Bản án 39/2021/HS-ST ngày 07/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 39/2021/HS-ST NGÀY 07/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 05 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 32/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 04 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2021/QĐXXST–HS ngày 22 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Bùi Tuấn K, sinh năm: 1999 tại Lâm Đồng; Nơi ĐKNKTT: và nơi cư trú: thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch:Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Bùi Thị Lan P; gia đình bị cáo có 02 anh em, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giam ngày18/12/2020, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Lâm Hà; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 01h00’ ngày 18/12/2020 tại nhà của Nguyễn Bùi Tuấn K thuộc thôn An Phước, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà bắt quả tang Nguyễn Bùi Tuấn K đang cất giấu trong gói thuốc lá hiệu “555” đặt trên bàn máy tính chất có tinh thể màu trắng, đồng thời K tự nguyện giao nộp thêm 02 gói nilon có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Tang vật thu giữ gồm: 01 gói nilon có kích thước 3x5cm bên trong có chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy được cất trong gói thuốc lá hiệu “555” và 02 gói nilon bên trong có chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy do K tự giao nộp; 01 chiếc điện thoại di động Nokia 105, bên ngoài được bọc bằng gỗ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 điện thoại di động Iphone 6 màu xám đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 điện thoại di động Iphone 6 plus màu hồng không kiểm tra chất lượng bên trong.

Tại bản kết luận giám định số 2159/GĐ- PC09 ngày 24/12/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận mẫu tinh thể đựng trong gói nilon được niêm phong trong phong bì bưu điện đánh số 01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2537g, loại Methamphetamine; mẫu tinh thể đựng trong hai gói nilon được niêm phong trong phong bì bưu điện đánh số 02 hửi giám định là ma túy có khối lượng 0,4548g, loại Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT:323, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Qua điều tra đối tượng khai nhận, vào khoảng 11h ngày 14/12/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên K đã đi nhờ xe mô tô của một người đi đường từ nhà đến dốc Phi Tô tìm gặp một người tên là Quốc Anh để mua ma túy của người này với số tiền 500.000đồng. Khi K đưa tiền cho Quốc Anh thì Quốc Anh đi đâu đó khoảng 15- 20 phút rồi quay lại đưa cho K 03 gói nilon có chứa ma túy. K cầm ba gói ma túy vừa mua được cất vào túi quần bên phải rồi lại đi nhờ xe của người đi đường để về nhà. Khi về đến nhà, K đem chiếc quần có ba gói ma túy treo vào tủ quần áo của mình. Chiều cùng ngày K lấy ra một gói để sử dụng nhưng không sử dụng hết nên số ma túy còn lại K để vào trong bao thuốc lá hiệu “555” rồi đặt trên bàn tủ máy tính trong phòng khách. Riêng hai gói ma túy còn lại K vẫn cất trong túi quần treo trong tủ quần áo và ngày 17/12/2020 khi đi chơi K đã mặc chiếc quần này. Đến khoảng 01h00’ ngày 18/12/2020 khi K đi chơi về đến nhà thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại bản cáo trạng số 33/CT-VKSLH ngày 30/3/2021 củaViện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để xét xử bị can Nguyễn Bùi Tuấn K về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túytheo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, không khiếu nại hay thắc mắc gì về nội dung bản cáo trạng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túyđồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Bùi Tuấn K từ 12 đến 18 tháng tù. Đồng thời đề nghị xử lý vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lâm Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận: vào khoảng 11h ngày 14/12/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên K đã đi nhờ xe mô tô của một người đi đường từ nhà đến dốc Phi Tô tìm gặp một người tên là Quốc Anh để mua ma túy của người này với số tiền 500.000đồng. Khi K đưa tiền cho Quốc Anh thì Quốc Anh đi đâu đó khoảng 15- 20 phút rồi quay lại đưa cho K 03 gói nilon có chứa ma túy. K cầm ba gói ma túy vừa mua được cất vào túi quần bên phải rồi lại đi nhờ xe của người đi đường để về nhà. Khi về đến nhà, K đem chiếc quần có ba gói ma túy treo vào tủ quần áo của mình. Chiều cùng ngày K lấy ra một gói để sử dụng nhưng không sử dụng hết nên số ma túy còn lại K để vào trong bao thuốc lá hiệu “555” rồi đặt trên bàn tủ máy tính trong phòng khách. Riêng hai gói ma túy còn lại K vẫn cất trong túi quần treo trong tủ quần áo và ngày 17/12/2020 khi đi chơi K đã mặc chiếc quần này. Đến khoảng 01h00’ ngày 18/12/2020 khi K đi chơi về đến nhà thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang. Toàn bộ tang vật đã bị Công an thu giữ là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng tổng cộng là 0,7085 gam.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng, biên bản phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tang vật thu giữ và những tài liệu chứng cứ khác được phản ánh trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, đồng thời còn tác động xấu đến tình hình trật tự trị an và an toàn xã hội tại địa phương.

Ma túy là loại độc dược, gây ra nhiều tác hại đối với người sử dụng và còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, đồng thời cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác trong xã hội. Chính vì vậy, Nhà nước ta nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, về hình phạt đối với loại tội phạm này cũng rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy, bị cáo đã không nghĩ đến tác hại của loại độc dược này đối với chính bản thân mình mà mua ma túy cất giữ để sử dụng thì đã bị phát hiện bắt quả tang.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét đến thái độ thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, hơn nữa bị cáo thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ từ nhỏ do bố mẹ ly hôn; bị cáo sống cùng ông bà ngoại. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để bị cáo có điều kiện rèn luyện, từ bỏ ma túy, cải tạo trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[3]. Đối với người đàn ông tên Quốc Anh là người bán ma túy cho K, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể nên tiếp tục điều tra để xử lý sau.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự thì ngoài hình phạt chính ra, bị cáo còn có thể bị phạt tiền. Xét thấy, bị cáo là người nghiện ma túy không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án do Cơ quan điều tra thu giữ bàn giao sang Chi cục Thi hành án dân sự là hai phong bì niêm phong ghi số 2159/2020/PC09 của Phòng khoa học hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng; 01 chiếc điện thoại di động Nokia 105, bên ngoài được bọc bắng gỗ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 điện thoại di động Iphone 6 màu xám đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 điện thoại di động Iphone 6 plus màu hồng không kiểm tra chất lượng bên trong.

Qua xem xét Hội đồng xét xử nhận thấy: đối với 01 chiếc điện thoại Nokia105, 01 điện thoại Iphone màu xám, 01 điện thoại di động Iphone 6 plus màu hồng là tài sản hợp pháp của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo. Đối với hai phong bì niêm phong ghi số 2159/2020/PC09 của Phòng khoa học hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng đựng Methamphetamine Nhà nước cấm lưu hành nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Bùi Tuấn K phạm tộiTàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bùi Tuấn K 15(mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày18/12/2020.

2. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tuyên:

+ Tịch thu tiêu hủy hai phong bì niêm phong ghi số 2159/2020/PC09 của Phòng khoa học hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng đựng Methamphetamine.

+ Trả cho bị cáo Nguyễn Bùi Tuấn K 01 chiếc điện thoại di động Nokia 105, bên ngoài được bọc bằng gỗ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 điện thoại di động Iphone 6 màu xám đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 điện thoại di động Iphone 6 plus màu hồng không kiểm tra chất lượng bên trong.

(Tất cả có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 06/4/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lâm Hà).

3.Về án phí: bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (07/5/2021) để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2021/HS-ST ngày 07/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về