Bản án 39/2020/HS-ST ngày 26/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ L, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 39/2020/HS-ST NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2020/HSST, ngày 06/4/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Hữu Ng; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 02 tháng 9 năm 1988 tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Nơi cư trú: Thôn Làn 2, xã Kh, huyện V, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12;

Con ông: Hoàng Văn Thăng, sinh năm 1963 (Đã chết).

Con bà: Vi Thị Vần, sinh năm 1969 - Nơi cư trú: Xã Khánh Y, huyện V, tỉnh Lào Cai.

Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không.

Tiền sự: 01 tiền sự, cụ thể: Ngày 09/11/2017, bị cáo bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động thương binh xã hội thành phố Lào Cai theo quyết định số 78/QĐ-TA của TAND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai từ ngày 19/9/2017 đến ngày 12/9/2018 thì chấp hành xong.

Bị cáo Hoàng Hữu Ng bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/01/2020. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố L (có mặt)

Bị hại: Anh Nguyễn Trung Hà – Sinh năm 1984. Địa chỉ: Thôn Ng, xã T, huyện V, tỉnh Lào Cai ( vắng mặt)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Triệu Văn Sang – Sinh năm 1980. Địa chỉ: Thôn Ng, xã T, huyện V, tỉnh Lào Cai ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa hôm nay, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lợi dụng sơ hở của người bị hại. Khoảng 08 giờ ngày 03/10/2019, Hoàng Hữu Ng một mình đi bộ từ Km 6, quốc lộ 70, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai lên thành phố Lào Cai. Khi đi đến đường Ngô Quyền kéo dài thuộc tổ 54, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, bị cáo phát hiện trong sân quán Lợn Cắp Nách có dựng một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, biển số 24P1 - 8728, màu đen - bạc của anh Nguyễn Trung Hà (Sinh năm 1984, trú tại tổ 54, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) vẫn cắm chìa khóa trong ổ, không có người trông coi. Hoàng Hữu Ng liền nảy sinh ý định trộm cắp tài sản trên. Bị cáo liền tiến lại gần chiếc xe, quay đầu xe ra hướng cổng, ngồi lên xe, gạt chân chống, mở khóa điện, nổ máy điều khiển xe đi về hướng xã Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, mục đích là để tìm người bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Khi đi tới nơi, bị cáo đến nhà người quen là anh Cao Như Bách (Sinh năm 1989, trú tại thôn Tân An 2, xã Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) nhờ giúp tìm người mua chiếc xe trên. Cao Như Bách đồng ý và gọi điện cho anh Triệu Văn Sang (Sinh năm 1980, trú tại thôn Ngần Thỉn, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) nói có người bạn có chiếc xe mất giấy tờ cần bán, Triệu Văn Sang đồng ý đến xem, kiểm tra xe. Trong thời gian đợi Sang tới, bị cáo Hoàng Hữu Ng đã đi xe mô tô ra đường, tháo biển số vứt ở vệ cỏ ven đường rồi quay lại nhà anh Cao Như Bách. Sau khi tới và kiểm tra xe, Triệu Văn Sang và bị cáo Hoàng Hữu Ng đã thỏa thuận mua bán chiếc xe trên với giá 2.000.000 đồng. Số tiền này bị cáo đã tiêu sài cá nhân hết Ngày 14/12/2019, Hoàng Hữu Ng bị công an xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phạt hiện và giao nộp cho Công an thành phố Lào Cai giải quyết theo quy định. Tại kết luận định giá số 96/KL - HĐĐG ngày 19/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Lào Cai đã kết luận: Xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đen - trắng - xanh có trị giá tài sản là 5.750.000 đồng ( năm triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng) Cáo trạng số 30/CT-VKS ngày 03/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai đã truy tố bị cáo Hoàng Hữu Ng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Hữu Ng khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình như kết luận điều tra của cơ quan điều tra và bản cáo trạng viện kiểm sát đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai giữ quyền công tố luận tội và tranh luận tại phiên tòa. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị Hoàng Hữu Ng phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù; Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị phạt bổ sung đối với bị cáo; Tuyên án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Hữu Ng nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

1.1. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, cơ quan truy tố điều tra viên; kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

1.2. Về sự vắng mặt của bị hại: Trong quá trình điều tra, bị hại đã nhận lại tài sản, được bồi thường vì vậy không có đề nghị gì. Vì vậy Hội đồng xét xử tiếp tục tiến hành xét xử vụ án theo quy định.

[2] Về nội dung:

 [2.1] Về xác định tội phạm và áp dụng pháp luật: Khoảng 08 giờ ngày 03/10/2019, bị cáo một mình đi bộ từ Km 6, quốc lộ 70, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai lên thành phố Lào Cai. Khi đi đến đường Ngô Quyền kéo dài thuộc tổ 54, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, bị cáo phát hiện trong sân quán Lợn Cắp Nách có dựng một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, biển số 24P1 - 8728, màu đen - bạc của anh Nguyễn Trung Hà vẫn cắm chìa khóa trong ổ, không có người trông coi, mục đích bị cáo trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu sài cá nhân, tài sản bị cáo trộm cắp thuộc quyền sở hữu của anh Nguyễn Trung Hà . Tổng trị giá tài sản bị cáo Hoàng Hữu Ng đã chiếm đoạt của các bị hại có giá trị là 5.750.000 đồng ( năm triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng) . Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, kết luận định giá, lời khai của bị hại cũng như các lời khai khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Hoàng Hữu Ng đã cấu thành tội“Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[2.2]. Về tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Hoàng Hữu Ng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có sức khỏe, hiểu biết pháp luật. Mặc dù biết rõ việc trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng do lười lao động, muốn có tiền để tiêu sài cá nhân nên bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với tổng giá trị tài sản là 5.750.000 đồng ( năm triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng). Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Vì vậy cần phải xử lý bị cáo nghiêm minh trước pháp luật, có một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[2.3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Hoàng Hữu Ng không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội nhưng thiệt hại không lớn, tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả lại cho bị hại, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm h, s khoản 1 Bộ luật hình sự được áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu, có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2016 ngày 02/3/2016 của Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn đã xét xử áp dụng khoản 1 điều 138 của Bộ luật hình sự 1999 xử phạt đối với bị cáo Hoàng Hữu Ng 08 tháng tù về tội trộm cắp tài sản tài sản. Đến tháng 8/2016, bị cáo đã chấp hành xong án phạt tù. Bị cáo đã thi hành xong tiền án phí hình sự sơ thẩm. Đến nay đã được xóa án tích. Ngày 09/11/2017, bị caó bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động thương binh xã hội thành phố Lào Cai theo quyết định số 78/QĐ-TA của TAND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai từ ngày 19/9/2017 đến ngày 12/9/2018 thì chấp hành xong.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, căn cứ tình tiết tăng nặng, tình tiếtgiảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo cần áp dụng hình phạt tù, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại các cơ sở giam giữ, phải lao động, học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

[2.4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự thì ngoài hình phạt chính, bị cáo Hoàng Hữu Ng còn có thể bị phạt bổ sung là phạt tiền. Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2.5] Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc biển số kèm theo xe mô tô 24P1 - 8728 bị cáo đã tháo vứt ở vệ cỏ ven đường, quá trình điều tra đã truy tìm nhưng không thấy, anh Nguyễn Trung Hà không yêu cầu bị cáo phải bồi thường vì vậy Hội đồng không xem xét là phù hợp.

[2.6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Trung Hà. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi và trả lại tài sản cho người bị hại. Anh Hà đã nhận lại đủ và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và đề nghị xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

[2.7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1.Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Hoàng Hữu Ng phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo 09 ( không chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam 22/01/2020.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án buộc bị cáo Hoàng Hữu Ng phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

"Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự: thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự".

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2020/HS-ST ngày 26/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:39/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về