Bản án 39/2019/HSST ngày 30/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 39/2019/HSST NGÀY 30/05/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2019/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1989 tại huyện Q, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú: Thôn X 3, xã A, huyện Q, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Bá T và bà Nguyễn Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam: Không; danh bản, chỉ bản số 083 ngày 02/3/2019, của Công an huyện Đ, Thành phố Hà Nội; có mặt.

- Bị hại: Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Sơn Hà SSP Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Việt H1. Chức vụ: Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng: Ông Phạm Tuấn A1. Chức vụ: Phó Giám đốc Công ty; vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Lê Văn H2, sinh năm 1981; nơi cư trú: Cụm 2, xã Th, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

Anh Đặng Hữu A2, sinh năm 1974; nơi cư trú: Cụm 9, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1989 ở thôn X 3, xã A, huyện Q, tỉnh Ninh Bình, là tổ phó tổ lốc ống trang trí phân xưởng công nghiệp công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam tại địa chỉ Lô D, khu công nghiệp thị trấn P, huyện Đ, thành phố Hà Nội. Do không có tiền tiêu xài, từ tháng 12/2018, sau khi hết ca làm việc hàng ngày, H lợi dụng trong phân xưởng không có ai nên đã lấy trộm những vòng bi kim loại mới, chưa sử dụng mang về cất giấu tại gầm tủ quần áo của công nhân trong phân xưởng, đợi khi có điều kiện thuận lợi thì mang ra ngoài Công ty tiêu thụ. Trung bình mỗi ngày, H lấy trộm được 3 đến 4 vòng bi. Đến khoảng 14 giờ, ngày 28/12/2018, H lấy toàn bộ số vòng bi đã trộm cắp được cho vào túi xách màu đen mang ra ngoài để tiêu thụ, khi đi đến chốt an ninh tại cổng Công ty thì bị lực lượng bảo vệ Công ty phát hiện và trình báo Công an thị trấn P. Tang vật thu giữ: 01 túi xách bằng vải màu đen hình chữ nhật có ghi chữ Dell, 01 bộ quần áo đồng phục công nhân màu xám đỏ có chữ “SonHa” đã cũ và 34 vòng bi các loại gồm: 01 vòng bi chữ thập 32/94, 04 vòng bi Nachi 6206- 2NSE, 05 vòng bi Nachi 6911ZZE, 08 vòng bi NA4911SKF, 01 vòng bi Nachi 6212ZZE, 01 vòng bi Nachi 302095, 01 vòng bi 32207SKF, 01 vòng bi SBR30UU, 06 vòng bi Nachi 51103G, 05 vòng bi nhãn hiệu C&U 62062RZ, 01 vòng bi C&U- 62042RZ.

Tại Kết luận định giá tài sản số 05/KL-HĐ ngày 22/2/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đ, kết luận: 34 vòng bi thu giữ được của Nguyễn Mạnh H có giá trị là 5.682.000 đồng.

Bản Cáo trạng số 38/CT-VKS-ĐP ngày 15 tháng 5 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội truy tố Nguyễn Mạnh H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh H đã khai nhận hành vi của mình, mục đích bị cáo trộm cắp tài sản để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Bị cáo thấy ân hận về hành vi của mình, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai về sự việc và trình bày đã được nhận lại tài sản, không đề nghị gì về phần dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ tại phiên tòa trình bày luận tội giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng đã truy tố Nguyễn Mạnh H về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Mạnh H từ 9 tháng tù đến 12 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Bị hại đã nhận được tài sản bị mất và không yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên không đề nghị xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Vụ án xảy ra tại địa bàn huyện Đ, Thành phố Hà Nội nên thẩm quyền khởi tố điều tra, truy tố và xét xử thuộc các cơ quan tố tụng của huyện Đ, Thành phố Hà Nội. Trong quá trình điều tra, truy tố thì Điều tra viên và Cơ quan điều tra, Kiểm sát viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã thực hiện trình tự tố tụng, nội dung ban hành các văn bản và quyết định tố tụng theo đúng qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Mạnh H đã khai nhận hành vi mà mình thực hiện như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và được chứng minh bằng lời khai của người làm chứng, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Từ tháng 12/2018, tại phân xưởng công nghiệp công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam (gọi tắt là Công ty Sơn Hà) Nguyễn Mạnh H đã lợi dụng sơ hở của Công ty lấy trộm 34 vòng bi các loại trị giá 5.682.000 đồng, đem cất giấu tại gầm tủ quần áo trong phân xưởng công ty. Đến 14 giờ 00 phút, ngày 28/12/2018, H đang mang toàn bộ số vòng bi nêu trên ra ngoài Công ty để tiêu thụ thì bị lực lượng bảo vệ của Công ty phát hiện trình báo cơ quan Công an.

Như vậy, hành vi lợi dụng sơ hở của Công ty để lấy trộm tài sản như nêu trên của Nguyễn Mạnh H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, còn ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội tại địa phương. Do vậy, cần phải có hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo đã thực hiện nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự qui định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự và có các tình tiết: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tài sản bị cáo chiếm đoạt đều đã được thu hồi để trả lại cho bị hại, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, chưa có tiền án và tiền sự, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng nên căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú, cũng đủ để giáo dục bị cáo thành người tốt.

Xét bị cáo Nguyễn Mạnh H là lao động tự do, không có thu nhập ổn định nên không có điều kiện về kinh tế để đảm bảo cho việc thi hành án. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo qui định tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Mạnh H khai trước đó đã 03 lần trộm cắp vòng bi của Công ty Sơn Hà, tuy nhiên Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra nhưng Công ty Sơn Hà không xác định được thời gian, số lượng và loại tài sản bị mất. Do sự việc chỉ có lời khai của bị cáo nên không có cơ sở để xem xét, xử lý.

[5]. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ 01 chiếc cặp bằng vải màu đen và bộ đồng phục “Sonha” của Nguyễn Mạnh H, quá trình điều tra xét thấy không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo H. Đối với 34 vòng bi là tang vật của vụ án, xét đây là tài sản của Công ty Sơn Hà nên ngày 28/2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho đại diện của Công ty là có căn cứ. Đại diện Công ty Sơn Hà không đề nghị gì về việc bị cáo bồi thường dân sự nên không phải xem xét.

[6]. Án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Mạnh H 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội Trộm cắp tài sản.

Giao bị cáo Nguyễn Mạnh H cho Ủy ban nhân dân xã A, huyện Q, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Mạnh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2019/HSST ngày 30/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:39/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về