Bản án 39/2018/HS-ST ngày 16/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 39/2018/HS-ST NGÀY 16/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 39/2018/TLST-HS ngày 29/6/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 42/2018/QĐXXST-HS, ngày 03/8/2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN H, sinh ngày 17/02/1991 tại Hải Dương

Nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên Chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam

Con ông Nguyễn Văn P và bà Trịnh Thị Đ. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị tạm giữ từ ngày 31/3/2018, chuyển tạm giam từ ngày 02/4/2018 đến nay tại

Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1966; Có mặt.

Nơi cư trú: Xã T, huyện T, tỉnh Hải Dương

- Người tham gia tố tụng khác (người làm chứng):

1) NLC1, sinh năm 1994

Nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương

2) NLC2, sinh năm 1971

Nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện N, tỉnh Hải Dương Đều văng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ ngày 31/3/2018, Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô mượn của ông Nguyễn Mạnh H, đi từ nhà ở thôn T, xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương đến rủ NLC1, người cùng thôn, sang thị trấn N chơi. Đến đoạn đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn N, xã V, huyện N, tỉnh Hải Dương, H dừng lại, bảo NLC1 đứng đợi để đi có việc riêng. Sau đó, H đi bộ gặp một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ, hỏi mua ma túy đá với số tiền là 300.000 đồng. Sau khi H đưa tiền, người này đưa lại cho H một đoạn ống nhựa màu trắng, gắn kín hai đầu, kích thước 01cm x 03cm, bên trong chứa chất dạng tinh thể. Mua được ma túy, H cầm ở bàn tay phải đi ra chỗ NLC1 đứng đợi để đi về thì bị lực lượng Công an huyện Ninh Giang kết hợp Công an xã V kiểm tra. H đã thả đoạn ống nhựa chứa ma túy vừa mua từ lòng bàn tay phải của mình xuống đất, cạnh chân H đứng nhằm phi tang, nhưng bị lực lượng Công an phát hiện yêu cầu H nhặt đoạn ống nhựa đó lên. H khai nhận đó là ma túy đá vừa mua để sử dụng. Lực lương Công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong số ma túy thu giữ của H và quản lý một xe mô tô nhãn hiệu XINHA, màu đen đã cũ, đeo BKS 29D1-057.88 H đã mượn của ông Nguyễn Mạnh H.

Tại kết luận giám định số 156/KLGĐ (Đ6) ngày 31/3/2018, Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng Kết luận: Mẫu tinh thể giám định là ma túy có khối lượng: 0,3290 gam (không phẩy ba nghìn hai trăm chín mươi gam), là loại Methamphetamine.

Tại Cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 28/6/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương truy tố Nguyễn Văn H ra trước Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H thừa nhận hành vi phạm tội, công nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Nguyễn Mạnh H xác định: Chiếc xe moto nhãn hiệu XINHA, màu đen đã cũ, đeo BKS 29D1-057.88 ông mua của một người đi đường không quen biết từ trước, cho H mượn nhưng không biết H dùng làm phương tiện đi mua ma túy; việc Cơ quan điều tra xác định là xe không có giấy tờ, chưa xác định được chủ sở hữu và đã tách ra xem xét, xử lý sau ông không có ý kiến gì.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 31/3/2018. Hình phạt bổ sung: Không áp dụng. Xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu hủy 0,2221 gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định. Đối với xe mô tô ông Nguyễn Mạnh H khai mua của một người đi đường không quen biết cho H mượn nhưng không biết dùng làm phương tiện đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định là xe không có giấy tờ, chưa xác định được chủ sở hữu, không nằm trong tàng thư vật chứng, Cơ quan điều tra đã tách ra xem xét, xử lý sau theo quy định là phù hợp.

Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Giang, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định bị cáo có tội: Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 31/3/2018, tại đường Quốc Lộ 37 thuộc địa phận thôn N, xã V, huyện N, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn H có hành vi cất giấu trái phép 0,3290 gam Methamphetamine với mục đích sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ. Bị cáo Nguyễn Văn H có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tàng trữ chất ma túy là hành vi trái pháp luật, trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy, đồng thời xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Văn H không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định; không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Số ma túy còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm tàng trữ, cần tịch thu và tiêu hủy. Đối với chiếc xe mô tô ông Nguyễn Mạnh H khai mua của một người đi đường không quen biết cho H mượn nhưng không biết dùng làm phương tiện đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định là xe không có giấy tờ, chưa xác định được chủ sở hữu, không nằm trong tàng thư vật chứng, Cơ quan điều tra đã tách ra xem xét, xử lý sau theo quy định là phù hợp, nên không phải xử lý. NLC1 đi cùng nhưng không biết việc H mua ma túy; Cơ quan điều tra chưa làm rõ được người đàn ông bán ma tuý cho H nên không có căn cứ xử lý những người này.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 31/3/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu và tiêu hủy 0,2221 gam Methamphetamine và vỏ bao bì của mẫu vật, được Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng hoàn lại trong niêm phong số 156/2018/PC54 sau khi giám định xong (đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ninh Giang).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo được kháng cáo bản án sơ thẩm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được kháng cáo phần bản án sơ thẩm có liên quan đến quyền và nghĩa vụ trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án 16/8/2018.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HS-ST ngày 16/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về