Bản án 39/2017/HSST ngày 12/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN - TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 39/2017/HSST NGÀY 12/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện Duy Xuyên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 30/2017/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2017 đối với:

-Bị cáo Lê Tấn H, sinh năm 1995 tại xã ĐP, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; trú tại thông ĐK, xã ĐP, thị xã ĐB, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp thợ cắt tóc; trình độ văn hóa 9/12; con ông Lê Huy K và bà Lê Thị N, vợ là Đỗ Thị Hoàng N; tiền sự không có; tiền án không có; bị bắt tạm giam từ ngày 04/01/2017.

-Người bị hại: Ông Huỳnh Tấn sinh năm 1996, trú tại thôn CL, xã DP, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Tấn H VKSND huyện Duy Xuyên truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 03/10/2016, anh Huỳnh Tấn C trú tại thôn CL, xã DP đến chơi nhà anh Nguyễn Văn S trú tại thôn ĐK, xã ĐP. Trên đường đi, do C cởi trần nên khi ngang qua nhà H, thấy vậy nên H nói: “Đéo mẹ, mi ở đâu tới đây mà cởi trần như cha rứa, tau đập chết cha mi chừ”. C không trả lời và vẫn đi đến nhà S. Suy nghĩ một lúc, C quay lại nhà H và gọi H ra ngoài để nói chuyện. Khi H vừa bước ra đến cổng nhà thì C lấy một đoạn cây đánh vào ngực H. H chạy vào bếp lấy một con dao lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 40cm, rộng 05com, cán bằng gỗ dài 10cm đến nhà S để đánh C nhưng được mọi người can ngăn nên H ra về. Khoảng 10 phút sau, H tiếp tục cầm dao đến nhà S để tìm đánh C nhưng cũng nhờ được can ngăn nên H ra về.

Đến 19 giờ cùng ngày, H lấy con dao nêu trên quấn vào tờ giấy báo và giấu vào bên hông rồi đi đến chợ Cầu Mống chờ C về để trả thù. Trong lúc ngồi chờ, H điện thoại rủ 10 người bạn cùng kéo nhau đến nhà C. Trước khi đi, cả bọn chuẩn bị dao, mã tấu rồi cùng đi trên 5 xe máy để đến nhà C. Đến nơi, H cầm dao, hai người bạn của H cầm mã tấu xông vào nhà, số người còn lại cầm mã tấu vây quanh nhà C. Trong nhà lúc này có C cùng hai người bạn là Huỳnh Tấn V, Nguyễn Vũ H. H đi vào gõ cửa, V nghe tiếng gõ cửa nên đi ra mở cửa thì bị H nắm cổ áo và kề dao vào cổ kéo ra đường luồng. H vung dao chém trúng vào vai trái của V. Hai người bạn của H thấy vậy xông vào dùng mã tấu chém vào đầu V. V đưa tay nắm mã tấu và nói: “Không phải em, không phải em, đừng chém nữa”. Bạn của H nói: “Có thả ra không” và giật mã tấu nên gây thương tích ở bàn tay trái của V. V bỏ chạy một đoạn thì ngất xỉu và ngã xuống đất.

Hiền tiếp tục xông vào nhà tìm C để chém. C thấy vậy nên lấy chiếc gối cầm trên tay xông đến chỗ H để đỡ đòn rồi bỏ chạy. Nguyễn Vũ H thấy vậy nên bỏ chạy thì bị bạn của H đuổi theo; H nhảy qua hàng rào lưới B40 trốn vào nhà dân nên không bị chém. Sau đó H và cả bọn lấy xe bỏ chạy về nhà. Khi đi ngang qua cầu Câu Lâu, H đã ném con dao xuống sông. Anh Huỳnh Tấn V được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 296/GĐTT.16 ngày 25/10/2016 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Nam xác định tỷ lệ thương tích của anh Huỳnh Tấn V là 28%.

Tại Bản cáo trạng số 30/CT-VKS-HS ngày 20/7/2017 của VKSND huyện Duy Xuyên đã truy tố Lê Tấn H về tội “Cố ý gây thương tích cho người khác” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, kiểm sát viên luận tội giữ nguyên Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 138, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt Lê Tấn H từ 36 đến 48 tháng tù.

Tại phiên tòa, Lê Tấn H thừa nhận: Vào ngày 03/10/2016 do tức giận việc bị Huỳnh Tấn C đánh nên thông qua một người tên Đức (không rõ lai lịch và nơi cư trú), H nhờ Đức và 09 người bạn của Đức cầm dao, mã tấu đến nhà C để đánh trả thù và đã gây thương tích cho anh Huỳnh Tấn V. Bị cáo đã bồi thường cho anh V 31 triệu đồng và đồng ý bồi thường thêm số tiền 10 triệu đồng theo yêu cầu của anh V. Bị cáo ân hận về hành vi của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người bị hại Huỳnh Tấn C đồng ý với nội dung truy tố của VKSND huyện Duy Xuyên và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự, anh V yêu cầu Lê Tấn H bồi thường thêm 10 triệu đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, của những người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ Cơ quan điều tra đã thu thập được nên đã có đủ căn cứ để kết luận: Do trước đó bị Huỳnh Tấn C dùng cây đánh vào người nên vào tối ngày 03/10/2016 tại thôn C L, xã DP, H đã rủ 10 người cầm theo dao, mã tấu đến nhà tìm C để đánh trả thù. Tại đây H và đồng bọn đã dùng dao, mã tấu chém anh Huỳnh Tấn V gây thương tích 28%. Vì vậy, Bản cáo trạng số 30/CT- VKS-HS ngày 20/7/2017 của VKSND huyện Duy Xuyên truy tố Lê Tấn H về tội “Cố ý gây thương tích cho người khác” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng pháp luật.

Xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy:

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của người khác, thể hiện tính hung hãn, liều lĩnh và nguy hiểm cao, gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương và gây hoang man trong quần chúng nhân dân; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo ra các đồng phạm khác nên cần phải xử lý nghiêm và áp dụng hình phạt tù để giáo dục bị cáo, đồng thời góp phần đấu tranh phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo có thái độ biết ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại chi người bị hại; người bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt chi bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khóa khăn; gia đình có công với Nước nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình.

Đối với các đồng phạm khác trong vụ án, do chưa phát hiện ra nên Cơ quan điều tra tách ra để điều tra, xử lý sau là phù hợp.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm con dao bị cáo dùng để phạm tội nhưng đã không truy tìm được.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, anh Huỳnh Tấn V và bị cáo Lê Tấn H thỏa thuận về việc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại cho anh V là 10 triệu đồng. Hội đồng xét xử thấy rằng sự thỏa thuận này là tự nguyện và phù hợp pháp luật nên cần công nhận.

Về án phí: Bị cáo Lê Tấn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Từ các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Tấn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1-Về hình phạt: Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009, xử phạt Lê Tấn H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam 04/01/2017.

2-Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự, Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2005, buộc Lê Tấn H bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Huỳnh Tấn V số tiền còn lại là 10.000.000đ (Mười triệu đồng y).

-Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền nêu trên, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự năm 2015.

-Trường hợp Bản án này được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

3-Án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án” buộc:

-Lê Tấn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng y) và án phí dân sự sơ thẩm là 500.000đ (Năm trăm ngàn đồng y).

5-Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ( ngày 12/9/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2017/HSST ngày 12/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:39/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về