Bản án 388/2020/HNGĐ-ST ngày 25/09/2020 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 388/2020/HNGĐ-ST NGÀY 25/09/2020 VỀ LY HÔN 

Trong ngày 25 tháng 09 năm 2020 tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Ba Vì xét xử sơ thẩm công khaivụ án thụ lý số: 345/2020/TLST- HNGĐ, ngày 26 tháng 08 năm2020 về tranh chấp“ xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 86/2020/QĐXX-ST ngày 10 tháng 09 năm2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Phùng Quang H, sinh năm 1995 HKTT: Thôn Đ, xã PĐ, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

Bị đơn: Chị Vũ Thị Ngọc A, sinh năm 1996 HKTT: Thôn Đ, xã PĐ, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội Hiện đang ở: Thôn N, xã V, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. ( anh H, chị A có mặt tại phiên toà )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 28/7/2020, bản tự khai ngày 26/08/2020 Anh Phùng Quang Hvà bản tự khai ngày 26/08/2020 chị Vũ Thị Ngọc A đều trình bày:Anh Phùng Quang Hvà chị Vũ Thị Ngọc Akết hôn hợp pháp trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã PĐ, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội ngày 22/12/2016 . Sau khi tổ chức kết hôn, vợ chồng chuyển về sinh sống ăn ở với nhau ngay tại gia đình nhà anh H ở xã PĐ, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc được 3 năm thì đến năm 2019 mâu thuẫnphát sinh,vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi chửi, xô xát với nhau, nguyên nhân là do bất đồng quan điểm, sự khác biệt trong tính cách, suy nghĩ và cách cư xử dẫn tới mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, cuộc sống hôn nhân bế tắc kéo dài căng thẳng. Mặc dù đã được gia đình hai bên khuyên bảo, hòa giải nhưng không có kết quả, vợ chồng đã ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm từ tháng 08 năm 2020 cho đến nay. Nay anh H và chị A đều xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn trầm trọng, cuộc sống chung không hạnh phúc, đời sống chung không thể kéo dài, anh H xin được ly hôn, chị A hoàn toàn nhất trí.

Về con chung : Anh Phùng Quang H và chị Vũ Thị Ngọc A đều xác định có 01 con chung là:Phùng Khánh H1, sinh ngày 26/01/2017; Hiện cháu H1 đang sống cùng anh H. Quan điểm anh H có nguyện vọng được tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Phùng Khánh H1 cho đến khi đủ 18 tuổi và không yêu cầu chị Vũ Thị Ngọc A phải cấp dưỡng nuôi con chung. Chị Vũ Thị Ngọc A có quan điểm xin được nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Phùng Khánh H1 cho đến khi đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản riêng, tài sản chung, công sức, nợ chung: anh Hvà chị A đều xác định không có.

Tại bản tự khai ngày 27/08/2020 ông Phùng Quang Tr và bà Nguyễn Thị Mai H2 (bố, mẹ đẻ của anh Phùng Quang H) cho biết: anh H và chị A kết hôn trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu, sau khi cưới chị A nhập hộ khẩu và sinh sống cùng gia đình anh H tại địa phương xã PĐ. Cuộc sống chung của anh H và chị A không hạnh phúc, nhiều lần xảy ra cãi chửi, xô xát, bất đồng quan điểm. Nguyên nhân là do vợ chồng anh H, chị A không hòa hợp về tính cách và suy nghĩ, thường xuyên bất đồng quan điểm, khiến cho mâu thuẫn gia đình trầm trọng và kéo dài căng thẳng. chị A đã hai lần tự ý bỏ nhà đi, lần đầu bỏ đi 08 tháng, khi đó cháu H1 (con chung của anh H, chị A) chỉ mới được hai tuổi, chị A không hề quan tâm gì đến cháu H1. Vợ chồng ông Truyết, bà Hương đã trông nom, chăm sóc cháu H1 kể từ khi cháu sinh ra đến nay, đặc biệt là trong thời gian chị A bỏ nhà đi. Cháu H1 được đưa đón học tại Trường mầm non PĐ. Ông Tr, bà H2 có quan điểm đề nghị giao cháu H1 cho anh H nuôi dưỡng vì anh H có chỗ ở ổn định, có nghề nghiệp, thu nhập, hơn nữa ông bà còn khỏe, có thu nhập có khả năng hỗ trợ cho anh H trong việc chăm sóc cháu H1 phát triển tốt. Ông Tr, bà H2 cho biết anh H, chị A không có tài sản chung, công sức đóng góp trong khối tài sản của ông bà.

Tại phiên tòa hôm nay Anh Phùng Quang H và chị Vũ Thị Ngọc A đều xác định tình cảm vợ chồng không còn, xin thuận tình ly hôn. Về con chung: anh Hvà chị A đều có nguyện vọng được tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Phùng Khánh H1đến khi đủ 18 tuổi và không yêu cầu bên không trực tiếp nuôi con phải cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản chung, công sức, tài sản riêng, công nợ: Anh H và chị A đều xác định không có.

*Phát biểu của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa:

+ Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, Thẩm phán, Thư ký, Các Hội thẩm nhân dân đều thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật; Hồ sơ đã làm đầy đủ các quy định theo Bộ luật tố tụng dân sự; Viện kiểm sát không có ý kiến gì

+ Về nội dụng vụ án: Đề nghị HĐXX:Áp dụng điều 55,56,81,82,83 Luật Hôn nhân và gia đình, đề nghị Hội đồng xét xử: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận ly hôn của Anh Phùng Quang H và Chị Vũ Thị Ngọc A; Về con chung: Giao cháu Phùng Khánh H1 cho chị Vũ Thị Ngọc A được tiếp tục nuôi dưỡng cho đến khi cháu H1 đủ 18 tuổi hoặc có thay đổi khác. Tạm miễn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh H đến khi chị A có yêu cầu. Về tài sản chung, tài sản riêng, công sức, công nợ chung, nhà ở, đất ở, đất nông nghiệp: không đề cập xem xét giải quyết.

*Về án phí: Anh Phùng Quang H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1. Về tố tụng: Anh Phùng Quang H khởi kiện xin ly hôn Chị Vũ Thị Ngọc A, nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn Đ, xã PĐ, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, việc Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội thụ lý giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

2.Xét về quan hệ hôn nhân giữa Anh Phùng Quang H và chị Vũ Thị Ngọc A là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn anh H và chị A về chung sống với nhau hạnh phúc đến năm 2019 mâu thuẫn vợ chồng phát sinh, bất đồng quan điểm, xô xát với nhau, vợ chồng đã ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm từ tháng 08 năm 2020 cho đến nay. Nay anh Hvà chị A đều xác định tình cảm vợ chồng không còn,xin thuận tình ly hôn. Xét mâu thuẫn vợ chồng giữa anh H và chị A đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, do vậy cần áp dụng Điều 55, 56 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận ly hôn của anh Phùng Quang H và chị Vũ Thị Ngọc A.

3. Về con chung: Anh Phùng Quang H và chị Vũ Thị Ngọc A có 01 con chung là cháu Phùng Khánh H1, sinh ngày 26/01/2017; Anh H và chị A đều có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phùng Khánh H1 đến khi cháu H1 đủ 18 tuổi.Xét nguyện vọng của anh H và chị A đều chính đáng, anh chị đều có công việc và thu nhập, có thể đảm bảo các điều kiện về vật chất, thời gian và chỗ ở cho cháu H1 phát triển bình thường. Tuy nhiên, từ khi sinh ra đến nay, cháu H1 sinh sống ổn định tại thôn Đông Lâu, xã PĐ, theo học tại trường mầm non xã PĐ, được ông Tr, bà H2 (bố mẹ đẻ của anh H) hàng ngày chăm sóc, đưa đón chu đáo, bản thân chị A công tác xa nhà, không có điều kiện thường xuyên chăm sóc cho cháu H1. Vì vậy, cần thiết giao cháu Phùng Khánh H1, sinh ngày 26/01/2017 cho anh Phùng Quang H tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi cháu H1 đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác, Về cấp dưỡng nuôi con chung: Anh H và chị A đều có quan điểm hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Nên tạm miễn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Vũ Thị Ngọc A đến khi anh H có yêu cầu và chị A có điều kiện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng là hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

Chị Vũ Thị Ngọc Ađược quyền qua lại, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản.

4.Về tài sản riêng, tài sản chung, công sức đóng góp, công nợ: Anh H và chị A đều xác định không có, nên HĐXX không xem xét.

5. Về án phí: Nguyên đơn Anh Phùng Quang H phải chịu toàn bộ án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 51, 55, 56, 69, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Điều 227, điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH ngày 26/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử:

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Anh Phùng Quang H đối với Chị Vũ Thị Ngọc A về việc ly hôn và tranh chấp nuôi con chung.

- Về quan hệ hôn nhân: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận ly hôn của anh Phùng Quang H và chị Vũ Thị Ngọc A.

- Về con chung: có 01 con chung là: Phùng Khánh H1, sinh ngày sinh ngày 26/01/2017 . Giao cháu Phùng Khánh H1 cho anh Phùng Quang H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho đến khi cháu H1 đủ 18 tuổi hoặc có quyết định thay đổi khác.

- Về cấp dưỡng nuôi con chung: Tạm miễn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Vũ Thị Ngọc Ađến khi anh Phùng Quang H có yêu cầu và chị A có điều kiện.

Chị Vũ Thị Ngọc A được quyền qua lại, thăm nom, chăm sóc con chung theo quy định của pháp luật.

Về tài sản riêng, tài sản chung, công sức đóng góp, nợ chung: Không có Về án phí: Anh Phùng Quang H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, anh H đã nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 00236 ngày 26/08/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Ba Vì nay được khẩu trừ vào số tiền án phí ly hôn sơ thẩm mà anh H phải nộp.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 228, điều 271, 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Án hôn nhân gia đình sơ thẩm xét xử công khai, Anh Phùng Quang H, chị Vũ Thị Ngọc Acó quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 388/2020/HNGĐ-ST ngày 25/09/2020 về ly hôn

Số hiệu:388/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Vì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về