TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC
BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 09 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2021/TLST - HS ngày 14 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2021/QĐXXST - HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:
Trương Mạnh H, sinh ngày 05 tháng 4 năm 1992. Tại: Xã T, huyện V, tỉnh V. Nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện V, tỉnh V; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn C (đã chết) và bà Thiều Thị L, sinh năm 1960; vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không:
Bị cáo đang tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).
Người bị hại: Chị Trần Thị L, sinh năm 1991 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của gia đình chị Lĩnh: Anh Đàm Văn T, sinh năm 1991; Địa chỉ: Thôn H, xã V, huyện V, tỉnh V (là chồng chị L) (Có mặt);
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH Thương mại và Vận tải B; Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Duy N - Chức vụ: Giám đốc; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Vũ Ngọc T, sinh năm 1992; Địa chỉ: Thôn B, thị trấn T, huyện V, tỉnh V. (Vắng mặt).
Người làm chứng: Anh Lê Văn H, sinh năm 1987; Ông Trương Văn N, sinh năm 1969; Cùng địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện V, tỉnh V (đều vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 17/02/2021, Trương Mạnh H sinh năm 1992, trú tại thôn T, xã T, huyện V có Giấy phép lái xe ô tô hạng C số No:
260161057758 do Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 22/10/2018 còn giá trị sử dụng đến ngày 22/10/2023 điều khiển xe ô tô BKS 88A- 158.26 loại xe ô tô con, nhãn hiệu HUYNDAI, số loại GRAND I10, màu sơn trắng tham gia giao thông đi trên đường đê tả song Hồng theo hướng xã T đi xã T trên xe chở ông Trương Công T sinh năm 1956 ở cùng thôn đến Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường để cấp cứu do ông T bị đột quỵ co giật. Đi cùng trên xe còn có ông Trương Văn N sinh năm 1969, anh Lê Văn H sinh năm 1987 đều là người cùng thôn. Đến khoảng 18 giờ 00 phút cùng ngày, Trương Mạnh H điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường đê tả sông Hồng, khi cách vị trí có lối mở bên phải đường đi xã Vĩnh Thịnh thuộc địa phận thôn Q, xã T, huyện V khoảng 20m, H phát hiện phía trước có 01 xe mô tô BKS 88L1- 547.13 do chị Trần Thị Lĩnh sinh năm 1991, trú tại xã V, huyện V đi ngược chiều đi của H đang di chuyển từ lối mở giữa dải phân cách cứng sang lối mở đi xã V, H không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe với tốc độ từ 81,7 km/h đến 87,4 km/h đồng thời đánh lái sang phải để tránh nhưng đầu bên trái xe ô tô BKS 88A- 158.26 do H điều khiển đã đâm va vào sườn xe bên phải xe mô tô BKS 88L1- 547.13 do chị Lĩnh điều khiển gây tai nạn. Hậu quả: Chị L bị thương phải đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức nhưng do thương tích nặng nên đến ngày 19/02/2021 chị L đã tử vong, xe mô tô BKS 88L1- 547.13 và xe ô tô BKS 88A- 158.26 bị hư hỏng.
Sau khi nhận được tin báo nêu trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyệnVĩnh Tường đã phối hợp cùng các Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan, khám nghiệm tử thi và tổ chức các hoạt động kiểm tra, xác minh theo quy định pháp luật. Quá trình kiểm tra xác minh đã thu giữ khoảng 10ml máu trong cơ thể tử thi Trần Thị L được đựng trong các tuýp nhựa; 10ml máu trong cơ thể Trương Mạnh H được đựng trong các tuýp nhựa; 01 xe ô tô BKS 88A- 158.26; 01 xe mô tô BKS 88L1- 547.13; các mảnh nhựa vỡ, mũ bảo hiểm, giày tại vị trí số 10, mẫu máu thu tại vị trí số 11 khi khám nghiệm hiện trường; mảnh nhựa tiếp giáp với bàn để chân người ngồi sau bên phải trên bề mặt có bám dính chất màu trắng của xe mô tô BKS 88L1- 547.13; mảnh nhựa màu sơn trắng tại bên trái ba đờ sốc phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 88A- 158.26. Số vật chứng trên được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật.
* Kết quả khám nghiệm hiện trƣờng:
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn thuộc đường đê tả sông Hồng địa phận thôn Quảng Cư, xã T, đoạn đường này thẳng, không có chướng ngại vật, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường được đổ bê tông rộng 23,00m, có một hướng đi xã Phú Đa, một hướng đi xã Cao Đại; ở giữa tim đường là hệ thống dải phân cách cứng rộng 1,50m chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt, mỗi chiều đường rộng 11,50m; cách hai đầu dải phân cách là lối mở rộng 42m, tâm lối mở cách đầu của (1) là 9,70m. Tiếp giáp với mép đường bên phải theo chiều khám nghiệm là lối mở đi xã Vĩnh Thịnh rộng 19,6m. Trên trục đường đi xã Vĩnh Thịnh có hệ thống đèn đường chiếu sáng, tiếp đến là hệ thống tả li đê.
Chọn chiều khám nghiệm theo chiều từ xã C đi xã P, chọn mép đường bên phải theo chiều khám nghiệm làm mép đường chuẩn. Chọn cột đèn chiếu sáng thứ nhất nằm tại mép đường bên phải đường rẽ từ đê trung ương đi xã V làm điểm mốc: Đám vết cày kích thước 0,6m x 0,03m có chiều hướng từ xã Cao Đại đi xã Phú Đa kí hiệu là (1); đo đầu của (1) đến mép đường chuẩn là 5,1m; đo cuối của (1) đến mép đường chuẩn là 5,25m; đo đầu của (1) đến điểm mốc là 23,6m. Đám vết cày kích thước 39,8m x 0,15m có chiều hướng từ xã C đi xã P kí hiệu là (2); đo đầu (2) đến mép đường chuẩn là 4,1m; đo cuối của (2) đến mép là 8,4m; đo đầu (2) đến đầu của (1) là 1,0m. Vết phanh kích thước 37,6m x 0,15m có chiều hướng từ xã Cao Đại đi xã Phú Đa kí hiệu là (3); đo đầu (3) đến mép đường chuẩn là 5,0m; đo cuối (3) đến mép đường chuẩn là 2,7m; cuối của (3) nằm tại mặt lăn lốp bánh trước bên trái của xe ô tô BKS 88A-158.26; đo đầu (3) đến đầu (1) là 1,26m; đo đầu (3) đến đầu (2) là 1,23m. Vết phanh kích thước 20,5m x 0,15m có chiều hướng từ xã C đi xã P kí hiệu là (4); đo đầu (4) đến mép đường chuẩn là 1,96m; cuối của (4) nằm tại mặt lăn lốp bánh trước bên phải xe ô tô BKS 88A-158.26 và cách mép đường chuẩn 1,1m; đo đầu (4) đến đầu (3) là 17,35m. Đám mảnh nhựa vỡ kích thước 30m x 11,5m nằm dải rác tại mặt đường kí hiệu (5); đo tâm của (5) đến mép đường chuẩn là 5,5m; đo tâm của (5) đến đầu của (1) là 11,3m và cách đầu của (4) là 10,4m. Xe ô tô BKS 88A-158.26 đỗ tại mặt đường phần đầu xe hướng đi xã P, phần đuôi xe hướng đi xã C kí hiệu là (6); đo trục trước bên phải của (6) đến mép đường chuẩn là 1,1m; đo trục sau bên phải của (6) đến mép đường chuẩn là 1,15m. Xe mô tô BKS 88L1-547.13 nằm nghiêng bên trái tại mặt đường, phần đầu xe hướng đi xã C, phần sau xe hướng đi xã P kí hiệu là (7); đo trục trước của (7) đến mép đường chuẩn là 8,60m; đo trục sau của (7) đến mép đường chuẩn là 8,35m; đo trục trước của (7) đến trục trước bên trái của (6) là 6,30m. Đám nước kích thước 1,60m x 0,40m trên mặt đường kí hiệu là (8); đo từ tâm (8) đến mép đường chuẩn là 7,15m; đo tâm (8) đến trục trước của (7) là 2,30m. Đám nước kích thước 2m x 0,7m trên mặt đường kí hiệu là (9); đo từ tâm (9) đến mép đường chuẩn là 1,24m; đo tâm (9) đến tâm (8) là 6,80m và cách trục trước bên trái (6) là 2,0m. Giày, mũ bảo hiểm kích thước 0,7m x 0,25m nằm dải rác tại mặt đường kí hiệu là (10); đo tâm (10) đến mép đường chuẩn là 11m; đo tâm (10) đến đầu (1) là 15,0m; đo tâm (10) đến trục trước của (7) là 25,10m. Vết máu kích thước 2,40m x 0,1 m kí hiệu là (11); đo tâm của (11) đến mép đường chuẩn là 6,70m; đo tâm của (11) đến tâm của (10) là 18,70m. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn không phát hiện có hệ thống biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường nào.
*Kết quả khám nghiệm phƣơng tiện:
- Xe mô tô biển kiểm soát 88L1-547.13, nhãn hiệu HONDA LEAD, màu sơn vàng nâu bạc, số máy JF79E003212; số khung RLHJF7916HZ058869, chiếc xe đã qua sử dụng sau khi va chạm để lại các dấu vết mới sau: Toàn bộ phần gáo gương bên trái và mặt gương bị bung rời khỏi xe. Đầu núm tay phanh bên trái bị trà xước, mài mòn kim loại theo chiều từ trước về sau, từ trái qua phải. Ốp bảo vệ đèn pha tại vị trí mặt ngoài phía trên bung chốt hãm và trà xát kim loại theo chiều từ trước về sau kích thước 10cm x 20cm. Toàn bộ mặt nạ phía trước đầu xe bị bung rời khỏi xe. Chân gương bên phải bị lệch khỏi vị trí ban đầu theo chiều từ phải qua trái một góc 800. Đầu cung chắn bùn phía trước đầu xe có vết chà xát, mài mòn kim loại theo chiều từ trước về sau kích thước 08cm x 05cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 45cm. Cánh yếm bên phải bị bung rời khỏi vị trí ban đầu còn bám dính với xe tại vị trí khớp nối của bàn để chân bên trái. Toàn bộ cánh yếm bên phải bị vỡ nát, bung rời khỏi xe. Cụm đèn xi nhan bên phải bị giập vỡ trên diện 40cm x 25cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 25cm. Mặt ngoài yên xe bên phải có vết rách da xung quanh có bám dính chất màu trắng vàng trên diện 30cm x 10cm, vị trí dấu vết này nằm tại mép yên phía dưới. Toàn bộ ốp nhựa bàn để chân người điều khiển bị nứt vỡ trên diện 65cm x 17cm. Tại vị trí tiếp giáp với bàn để chân người ngồi sau bên phải có vết trượt xước, mài mòn nhựa theo chiều hướng từ trước về sau kích thước 10cm x 04cm, trên bề mặt có bám dính chất màu trắng. Thanh kim loại bảo vệ sườn xe bị đẩy cong theo chiều từ phải qua trái. Toàn bộ trục xe phía sau và máy xe bị gãy, bung rời khỏi xe chỉ còn bám dính với xe bằng 03 sợi dây điện. Tại vị trí mặt ngoài két nước bên phải xe có vết trà xát, lõm kim loại theo chiều từ ngoài vào trong kích thước 13cm x 11cm x 01cm. Toàn bộ phần sườn xe phía dưới bên trái bị chà xát nhựa, kim loại theo chiều từ trước về sau kích thước 90cm x 15cm. Cung chắn bùn phía sau kết nối với biển số bị bung rời khỏi xe. Mặt ngoài ốp kim loại ống xả bị chà xát, nứt vỡ theo chiều hướng từ trước về sau trên diện 14cm x 30cm. Đầu cút két nước của xe bị mài mòn nhựa theo chiều từ phải qua trái, từ trước về sau kích thước 4,5cm x 4,5cm. Mặt trên ốp bảo vệ bình dầu có vết trượt xước, mài mòn nhựa, kim loại theo chiều từ phải qua trái, từ trước về sau kích thước 22cm x 03cm. Quá trình khám nghiệm đã thu giữ mảnh nhựa tiếp giáp với bàn để chân người ngồi sau bên phải trên bề mặt có bám dính chất màu trắng của xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 547.13, ký hiệu (A1).
- Xe ô tô biển kiểm soát 88A–158.26, nhãn hiệu HYUNDAI, số loại GRANDI10, màu sơn trắng, số máy: G4LAGM260380, số khung: MALA741CAHM226396, chiếc xe đã qua sử dụng sau khi va chạm để lại các dấu vết mới sau: Nắp capo phía trước đầu xe tại vị trí bên trái bị đẩy cong, vênh móp méo theo chiều từ trước về sau, từ trái qua phải trên diện 95cm x 70cm, vị trí gần nhất cách chân gương bên trái 50cm, trên bề mặt này có vết bong tróc sơn trên diện 50cm x 20cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 85cm. Kính chắn gió phía trước đầu xe tại vị trí phía dưới bên trái có vết nứt vỡ kính, rạn chân chim trên diện 85cm x 80cm. Khung bảo vệ trần xe bên trái tại vị trí phía trước giáp kính chắn gió bị móp méo, lõm vào trong trên diện 25cm x 07cm, vị trí gần nhất cách chân gương bên trái 23cm. Ốp nhựa bảo vệ phía trước đầu xe tại vị trí phía dưới của nắp capo bị nứt vỡ nhựa trên diện 23cm x 06cm. Trên bề mặt của ốp nhựa này có bám dính chất màu đen trên diện 15cm x 06cm. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng bên trái phía trước đầu xe bị nứt vỡ nhựa bung rời khỏi xe trên diện 60cm x 28cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 65cm. Ốp kim loại bên trái của tai xe bên trái bị đẩy cong móp méo theo chiều từ ngoài vào trong, từ trước về sau trên diện 74cm x 50cm, trên bề mặt này có vết nứt, bong tróc sơn và trượt xước nhựa, bám dính chất màu vàng, đen trên diện 30cm x 28cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 56cm. Tại vị trí phía dưới của tai xe này tiếp giáp với cửa xe phía trước, bên trái (vị trí gắn ốp chắn bung bị đẩy cong theo chiều từ ngoài vào trong lệch khỏi vị trí ban đầu 02cm), vị trí thấp nhất cách mặt đất 20cm. Ba đờ sốc phía trước đầu xe bị bung chốt hãm, vị trí bên trái bị nứt vỡ nhựa bung rời khỏi xe trên diện 85cm x 43cm, trên bề mặt ba đờ sốc này có bám dính chất màu vàng trên diện 20cm x 08cm. Biển số phía trước đầu xe bị đẩy cong vênh móp méo theo chiều từ trái qua phải, từ trước về sau trên diện 25cm x 12cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 38cm. Lưới tản nhiệt phía trước đầu xe bị cong vênh móp méo, nứt vỡ trên diện 55cm x 35cm theo chiều từ trái qua phải, từ trước về sau, trên bề mặt của lưới này có vết trượt xước trên diện 30cm x 30cm, chiều hướng từ trái qua phải, vị trí thấp nhất cách mặt đất 36cm. La răng gần trục bánh trước bên trái tại vị trí mặt ngoài có vết trượt xước mài mòn kim loại trên diện 25cm x 02cm chiều hướng ngược chiều lăn tiến của xe, vị trí thấp nhất cách chân van bên trái 32cm. Lốp xe trục bánh trước bên trái tại vị trí mặt lăn bên trái có vết trượt xước mài mòn cao su trên diện 10cm x 05cm, chiều hướng ngược chiều lăn tiến của xe, vị trí gần nhất cách chân van hơi 38cm, tại vị trí mặt ngoài của lốp xe này có vết nứt cao su, trượt sạch bụi trên diện 35cm x 07cm, vị trí gần nhất cách chân van hơi 32cm. Khung sắt xi bảo vệ phía trước đầu xe bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau trên diện 100cm x 14cm khiến khung sắt xi lệch khỏi vị trí ban đầu 20cm khiến khung sắt xi này tiếp giáp với két nước. Toàn bộ két nước bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau. Khung kim loại gắn với khung sắt xi bên trái phía trước đầu xe bị đẩy cong về phía sau trên diện 20cm x 30cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 35cm. Toàn bộ khung và ốp nhựa chắn bùn phía trước đầu xe, bên dưới bị nứt vỡ bung rời khỏi xe. Quá trình khám nghiệm đã thu giữ mảnh nhựa màu sơn trắng tại bên trái ba đờ sốc phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 88A- 158.26, ký hiệu (M1).
Ngày 19/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 135 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định Pháp y về tử thi đối với Trần Thị Lĩnh. Ngày 04/3/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định Pháp y về tử thi số 526/KLGĐ, kết luận:
* Các kết quả chính: Kết quả nghiên cứu hồ sơ bệnh án: Trần Thị Lĩnh được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng hôn mê, sây sát vùng đầu mặt, tay chân; thông khí phổi bên phải giảm, gẫy xương đòn phải, đụng dập phổi phải; phù não, tụ máu dưới màng cứng, chảy máu khoang dưới nhện. Chị Lĩnh đã được điều trị nội khoa và chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lúc 21 giờ 15 phút cùng ngày.
- Kết quả khám giám định: Tử thi Trần Thị Lĩnh có vết mổ vùng đỉnh thái dương bên trái, các vết sây sát, rách da, tụ máu vùng mặt, ngực, mông, tay, chân. Khuyết xương sọ vùng đỉnh- thái dương trái (được lấy ra trong quá trình phẫu thuật). Tổ chức não nhũn, mủn.
- Xét nghiệm: Không phát hiện Cồn (Ethanol) và các chất ma túy trong máu của tử thi.
* Nguyên nhân chết của chị Trần Thị Lĩnh: Chấn thương sọ não trên người bị đa chấn thương.
Quá trình khám nghiệm tử thi Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ khoảng 10ml máu của tử thi Trần Thị Lĩnh để phục vụ giám định và được niêm phong theo đúng quy định.
Ngày 19/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 136, 137 gửi Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định nồng độ cồn và chất ma túy trong máu của tử thi Trần Thị Lĩnh mà cơ quan điều tra đã thu giữ. Ngày 25/02/2021, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 471, 472/KLGĐ, kết luận:
- Không phát hiện thành phần chất ma túy trong mẫu chất màu nâu đỏ ghi là mẫu máu của Trần Thị Lĩnh sinh năm: 1991, trú tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được niêm phong trong phong bì giấy gửi giám định.
- Không phát hiện cồn (Ethanol) trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ ghi là mẫu máu của Trần Thị Lĩnh sinh năm: 1991, trú tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được niêm phong trong phong bì giấy gửi giám định.
Ngày 17/02/2021, Công an huyện Vĩnh Tường đã sử dụng máy đo nồng độ cồn trong hơi thở để tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Trương Mạnh H. Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của Trương Mạnh H là 0,000mg/l Ngày 19/02/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 138,139 gửi Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định chất ma túy và nồng độ cồn trong máu của Trương Mạnh H mà Cơ quan điều tra đã thu giữ. Ngày 23, 25/02/2021, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 464, 479/KLGĐ, kết luận:
- Không phát hiện thành phần chất ma túy trong mẫu chất màu nâu đỏ ghi là mẫu máu thu trong cơ thể Trương Mạnh H sinh năm 1992, trú tại xã T, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc gửi giám định.
- Không phát hiện thấy có cồn ( Ethanol ) trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ ghi là mẫu máu thu trong cơ thể Trương Mạnh H sinh năm 1992, trú tại xã T, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc gửi giám định.
Ngày 19/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 140 gửi Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định hóa pháp lý đối với mẫu chất màu trắng bám dính trên mảnh nhựa màu nâu ghi là mảnh nhựa tiếp giáp với bàn để chân người ngồi sau bên phải của xe mô tô BKS 88L1- 547.13 ký hiệu A1 với mảnh nhựa màu sơn trắng tại bên trái ba đờ sốc phía trước đầu xe ô tô BKS 88A- 158.26 ký hiệu M1. Ngày 26/02/2021, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 481/KLGĐ, kết luận: Chất màu trắng bám dính trên mảnh nhựa màu nâu ghi là mảnh nhựa tiếp giáp với bàn để chân người ngồi sau bên phải của xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 547.13 ký hiệu A1 gửi giám định là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu trắng của mảnh nhựa ghi thu tại bên trái ba đờ sốc phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 88A- 158.26 ký hiệu M1 gửi làm mẫu so sánh.
Ngày 23/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 156 Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định dấu vết phanh để xác định tốc độ của xe ô tô BKS 88A- 158.26. Ngày 06/3/2021, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 534/KLGĐ, kết luận: Vận tốc của phương tiện để lại dấu vết phanh ký hiệu (3), (4) tại thời điểm đầu vết phanh trong vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra ngày 17/2/2021 tại xã T - huyện Vĩnh Tường- tỉnh Vĩnh Phúc là từ 81,7 km/h đến 87,4 km/h.
Ngày 23/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường ra Yêu cầu định giá tài sản số 91, 92 yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự huyện Vĩnh Tường tiến hành định giá xác định tài sản thiệt hại là hư hỏng của xe ô tô BKS 88A- 158.26 và xe mô tô BKS 88L1- 547.13. Ngày 02/3/2021, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự huyện Vĩnh Tường có kết luận định giá tài sản số 20, 21/KL- HĐĐGTTHS, kết luận:
- Tổng giá trị thiệt hại xe ô tô biển kiểm soát 88A- 158.26 là 23.250.000đ (Hai ba triệu, hai trăm năm mươi nghìn đồng chẵn).
- Tổng giá trị thiệt hại xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 547.13 là 3.210.000đ (Ba triệu, hai trăm mười nghìn đồng chẵn).
Cơ quan điều tra đã thông báo các kết luận giám định, định giá tài sản nêu trên cho Trương Mạnh H và đại diện gia đình chị Trần Thị L biết; H và đại diện gia đình chị Trần Thị L (anh Đàm Văn T, sinh năm 1991 là chồng chị L) đều đồng ý và không thắc mắc gì.
Tại cơ quan điều tra Trương Mạnh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Tại bản Cáo trạng số: 45/CT-VKSVT ngày 12 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Trương Mạnh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự;
Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường trình bày lời luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo như nội dung bản cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trương Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Về hình phạt chính: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Trương Mạnh H từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Về hình phạt bổ sung: Bị cáo gây tai nạn khi đang trở người đi cấp cứu nên nếu không kịp thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, hơn nữa khi sảy ra tai nạn người bị hại cũng có lỗi một phần. Bị cáo làm nghề lái xe taxi, ngoài ra không có ngành nghề kinh doanh gì khác vì vậy nếu cấm hành nghề một thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của bị cáo, vì vậy không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự.
Về xử lý vật chứng: Đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa Trương Mạnh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như biên bản hỏi cung, lời khai của bị cáo, bản tự kiểm điểm, lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi của chị Lĩnh, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Như vậy có đủ cơ sở kết luận:
Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 17/02/2021, Trương Mạnh H có Giấy phép lái xe ô tô hạng C điều khiển xe ô tô BKS 88A- 158.26 tham gia giao thông đi trên đường đê tả Hồng theo hướng xã T đi xã Tam Phúc trên xe chở ông Trương Công Tích, ông Trương Văn Nhàn và anh Lê Văn H đều ở thôn T, xã T, huyện V, tỉnh V với mục đích đưa ông T đi cấp cứu. Khi điều khiển xe ô tô đến cách vị trí lối mở bên phải hướng đi xã V thuộc địa phận thôn Q, xã T, huyện V khoảng 20m, H phát hiện phía trước có 01 xe mô tô BKS 88L1- 547.13 do chị Trần Thị L đi ngược chiều đi của H và di chuyển từ lối mở giữa dải phân cách cứng sang lối mở đi xã V. Do không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nên xe ô tô do Trương Mạnh H điều khiển đã đâm vào sườn bên phải xe mô tô BKS 88L1- 547.13 do chị Trần Thị L điều khiển gây tai nạn. Hậu quả: Chị L bị thương phải đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức nhưng do thương tích nặng nên đến ngày 19/02/2021 chị L đã tử vong, xe mô tô BKS 88L1- 547.13 và xe ô tô BKS 88A- 158.26 bị hư hỏng. Quá trình điều tra, H đã tự nguyện hỗ trợ, bồi thường chi phí điều trị tại bệnh viện, tiền mai táng phí và tổn hại tinh thần cho gia đình chị Trần Thị L số tiền 200.000.000đ. Sau khi nhận số tiền trên, Anh Đàm Văn T sinh năm 1991 trú tại xã V, huyện V, tỉnh V (là chồng của chị Trần Thị L) đại diện gia đình chị Trần Thị L không yêu cầu gì nữa.
Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên là do Trương Mạnh H điều khiển xe ô tô ô tô BKS 88A- 158.26 không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi phía trước có xe đi sang đường nên đã dẫn đến vụ tai nạn giao thông làm chị Trần Thị L bị tử vong. Hành vi nêu trên của H đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT – BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải.
Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định về tốc độ và khoảng cách giữa các xe: “ 1 .Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường ..”.
Điều 5 thông tư 31/2019/TT - BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định các trường hợp phải giảm tốc độ: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
1. … Có chướng ngại vật trên đường.” Trong vụ tai nạn giao thông trên bị hại là chị Trần Thị L cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô qua lối mở chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 luật giao thông đường bộ năm 2008.
Khoản 2 Điều 15 luật giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe: “2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe… phải … nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
[3]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây bất bình trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, do đó cần phải xử lý nghiêm bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
[4]. Xét nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, tại phiên tòa đại diện gia đình bị hại đã có xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, mặt khác việc bị cáo tham gia giao thông trên đường gây tai nạn trong khi đưa bệnh nhân đi cấp cứu do vậy cần xem xét cho bị cáo một phần khi quyết định hình phạt, ngoài ra người bị hại cũng có lỗi một phần. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định rõ ràng. Do vậy có thể áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách gấp đôi cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Về hình phạt bổ sung xét thấy bị cáo gây tai nạn khi đang trở người đi cấp cứu. Bản thân bị cáo làm nghề lái xe taxi, ngoài ra không có ngành nghề kinh doanh gì khác vì vậy nếu cấm hành nghề một thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của bị cáo nên Đại diện Viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp cần được chấp nhận.
[5]. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của gia đình chị Trần Thị L là anh Đàm Văn T (chồng chị L) cũng đã thừa nhận bị cáo Trương Mạnh H đã tự nguyện bồi thường chi phí điều trị tại bệnh viện, tiền mai táng phí và tổn hại tinh thần cho gia đình chị Trần Thị L số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Đại diện gia đình chị Trần Thị L, anh Đàm Văn T đã nhận đủ số tiền nêu trên và không yêu cầu đề nghị gì khác do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.
[6]. Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88A- 158.26. Quá trình điều tra xác định được chiếc xe ô tô BKS 88A- 158.26 đăng ký tên Công ty TNHH TM và VT B, H đã mua lại chiếc xe trên của Công ty TNHH TM và VT B. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bị cáo H theo quy định. Nhận lại tài sản H không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Đối với chiếc xe mô tô BKS 88L1- 547.13 cùng toàn bộ giấy tờ xe, giấy phép lái xe mô tô mang tên Trần Thị L (đăng ký xe mô tô BKS 88L1- 547.13 mang tên Trần Thị L) là tài sản hợp pháp của chị Trần Thị L. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã trả lại cho đại diện gia đình chị L là anh Đàm Văn T (chồng chị L) theo quy định. Nhận lại tài sản anh T không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.
- Đối với mẫu chất màu nâu đỏ, mảnh nhựa, giày, mũ bảo hiểm và các mẫu trả cùng toàn bộ bao gói nhận lại sau giám định được niêm phong theo quy định không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.
- Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 260161057758 do Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 22/10/2018 mang tên Trương Mạnh H (được chuyển theo hồ sơ vụ án) cần trả lại cho H nhưng tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án dân sự.
[8]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trương Mạnh H phải chịu án phí theo quy định pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.
Tuyên bố bị cáo Trương Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Bị cáo Trương Mạnh H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 03 (ba) năm. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Trương Mạnh H cho UBND xã T, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.
Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Trả lại cho Trương Mạnh H 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 260161057758 do Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 22/10/2018 nhưng tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án dân sự.
Tịch thu tiêu hủy đối với các vật chứng bao gồm: Các mảnh nhựa vỡ, giày, mũ bảo hiểm, 01 phong bì thư mẫu chất màu nâu đỏ, các bao gói giấy “MẪU TRẢ” cùng toàn bộ bao gói nhận lại sau giám định (theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17/5/2021 giữa Công an huyện Vĩnh Tường và Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường).
Buộc bị cáo Trương Mạnh H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án 38/2021/HS-ST ngày 09/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 38/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 09/06/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về