Bản án 38/2021/HNGĐ-ST ngày 09/09/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 38/2021/HNGĐ-ST NGÀY 09/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 09 tháng 9 năm 2021, tại Hội trường toà án nhân dân huyện Quỳnh Lưu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 123/2021/TLST-HNGĐ, ngày 07 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 96/2021/QĐXXST -HNGĐ, ngày 24 tháng 8 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1985; có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Anh Hồ Trung K, sinh năm 1981; có đề nghị xét xử vắng mặt. Cùng cư trú: Xóm CT, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị N trình bày: Chị và Hồ Trung K có đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 03/01/2006 tại UBND xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An. Kết hôn tự nguyện. Thời gian đầu vợ chồng chung sống bình thường đến năm 2012 vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do trong cuộc sống vợ chồng bất đồng quan điểm sống. Cuối năm 2013 mâu thuẫn vợ chồng trở nên trầm trọng, vợ chồng đã chính thức ly thân từ đó cho đến nay. Tình cảm vợ đã không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Hồ Trung K.

Về con: Chị và anh K có 02 con chung là Hồ Đức T, sinh ngày 16/9/2006 và Hồ Thị Quỳnh A, sinh ngày 04/12/2009. Hiện nay cháu T đang ở với anh K, cháu A đang ở với chị; ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi 02 con chung, không yêu cầu anh K đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo đơn đề nghị ngày 18/5/2021, 12/7/2021 và đơn xin tranh chấp nuôi con ngày 19/8/2021 bị đơn anh Hồ Trung K trình bày:

Quá trình chung sống chị N đã có thái độ và hành động không đúng với anh, gia đình anh và các con. Chị N tự ý thu dọn đồ đạc, bỏ nhà đi, có thái độ thiếu tôn trọng bố mẹ anh. Anh đã cố gắng vì con và không đồng ý việc ly hôn. Từ khi kết hôn anh nhận thấy không làm gì sai, luôn có trách nhiệm với vợ con, chăm chỉ làm ăn để xây dựng kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái. Anh đã chấp nhận tha thứ cho những sai trái của vợ để gia đình được êm ấm nhưng chị N vẫn kiên quyết ly hôn nên anh cũng không muốn níu kéo thêm.

Về con chung: Anh không đồng ý với nguyện vọng được nuôi 2 con chung của chị N. Anh có nguyện vọng nuôi 02 con nhưng chị N không chấp nhận thì anh đề nghị được nuôi cháu T, giao cho chị N nuôi cháu A. Hiện nay anh có công việc ổn định, đủ điều kiện để nuôi con trưởng thành. Vì lý do công việc nên anh không có mặt tại Tòa án.

Kết quả xác minh tại UBND xã QB:

Anh Hồ Trung K đang có hộ khẩu thường trú tại xóm CT, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An. Hiện nay anh K đang thường xuyên có mặt tại địa phương. Anh K và chị N có đăng ký kết hôn tại UBND xã QB vào ngày 03/01/2006, số 80, quyển số 01/2005. Hôn nhân hợp pháp, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân mâu thuẫn giữa vợ chồng chị N và anh K địa phương không nắm được vì anh, chị không yêu cầu hòa giải cơ sở. Vợ chồng có 2 con chung Hồ Đức T, sinh ngày 16/9/2006 và Hồ Thị Quỳnh A, sinh ngày 04/12/2009. Nay chị N yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh K thì đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án; Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân theo pháp luật tố tụng; nguyên đơn chấp hành pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn không chấp hành đầy đủ pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và phát biểu về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Tòa án chấp nhận cho chị Nguyễn Thị N được ly hôn anh Hồ Trung K, giao con chung Hồ Đức T cho anh K trực tiếp nuôi dưỡng, giao con chung Hồ Thị Quỳnh A cho chị N trực tiếp nuôi dưỡng; tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh K và chị N vì không ai yêu cầu; không xem xét phần tài sản vì không ai yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Đây là vụ án dân sự “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”.

[2] Về tố tụng: Bị đơn anh Hồ Trung K có đăng ký hộ khẩu thường trú ở xóm CT, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An. Căn cứ Điều 28; Điều 35; Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Quá trình giải quyết vụ án, chị N có đơn xin vắng mặt; anh K đã được Tòa án triệu tập hợp lệ có đề nghị xét xử vắng mặt nên căn cứ vào Điều 228; khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự; Tòa án tiến hành đưa vụ án ra xét xử.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị N và anh Hồ Trung K là hợp pháp, tuân thủ các điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật. Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, không tìm được Tg nói chung, bất đồng về quan điểm sống. Quá trình mâu thuẫn đã được gia đình hai bên khuyên bàn nhưng không có kết quả. Anh, chị đã sống ly thân từ năm 2013 đến nay. Xét thấy đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được vì vậy căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử cho cho chị N được ly hôn anh K.

[4] Về con: Chị N và anh K có 02 con chung là Hồ Đức T, sinh ngày 16/9/2006 và Hồ Thị Quỳnh A, sinh ngày 04/12/2009. Hiện nay cháu T đang ở với anh K, cháu A đang ở với chị N. Chị N có nguyện vọng được trực tiếp nuôi 02 con chung; anh K có đề nghị nuôi cháu T và đồng ý để chị N nuôi cháu A. Xét nguyện vọng nuôi con của chị N và anh K là chính đáng, tuy nhiên khi giao còn cần căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của các con chung. Cháu T có nguyện vọng được ở với anh K, cháu A có nguyện vọng được ở với chị N. Nhận thấy từ khi ly thân, anh K, chị N vẫn đảm bảo điều kiện về mọi mặt để cháu T, cháu A được học hành, phát triển toàn diện do đó cần tiếp tục giao cháu T cho anh K trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu A cho chị N trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình.

[5] Về cấp dưỡng nuôi con: Chị N, anh K không ai yêu cấp dưỡng nuôi con chung nên miễn xét.

[6] Về tài sản: Chị N, anh K không ai yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

[7] Về án phí: Chị N phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147, Điều 227, Điều 228; Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội.

2. Xử:

- Về tình cảm: Cho chị Nguyễn Thị N được ly hôn anh Hồ Trung K.

- Về con: Giao con chung Hồ Đức T, sinh ngày 16/9/2006 cho anh Hồ Trung K trực tiếp nuôi dưỡng, giao con chung Hồ Thị Quỳnh A, sinh ngày 04/12/2009 cho chị N trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị N và anh K vì không ai yêu cầu.

Chị N, anh K có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Nguyễn Thị N phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu theo Biên lai thu tiền số 0002447 ngày 03/6/2021.

Trường hợp Quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7, 7a,7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

110
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2021/HNGĐ-ST ngày 09/09/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:38/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về