Bản án 38/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUY TIÊN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 38/2020/HSST NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 36/2020/HSST ngày 23 tháng 6 năm 2020, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2020/QĐXX-HS ngày 17 tháng 7 năm 2020 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Thành L, sinh năm 1994; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: Tổ dân phố Du L, phường Châu Gi, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; con ông Nguyễn Văn T và bà Triệu Thị B; vợ: Phạm Thị L; con: Có 02 con (lớn SN 2016, nhỏ SN 2019); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ ngày 19/4/2020, chuyển tạm giam ngày 28/4/2020. Ngày 29/6/2020 được Tòa án nhân dân thị xã Duy Tiên quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh tại ngoại tại địa phương; (có mặt).

* Các bị hại:

- Anh Nguyễn Đắc Th, sinh năm 2004; nơi ĐKNKTT: Tổ dân phố Đôn L, phường Yên B, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam (đã chết); có người đại diện theo pháp luật là: Ông Nguyễn Đắc T, sinh năm 1972 và bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1984; cùng địa chỉ: Tổ dân phố Đôn L, phường Yên B, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam. Bà Ng ủy quyền cho ông T; vắng mặt.

- Anh Lê Minh V, sinh năm 2004; nơi ĐKNKTT: Tổ dân phố Quan Nh, phường Hòa M, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam (đã chết); có người đại diện theo pháp luật là: Ông Lê Văn V, sinh năm 1978; địa chỉ: Tổ dân phố Quan Nh, phường Hòa M, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Anh Trương Đình B, sinh năm 2004; nơi ĐKNKTT: Tổ dân phố B, phường Yên B, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam (đã chết); có người đại diện theo pháp luật của là: Ông Trương Đình H, sinh năm 1961 và bà Phan Thị Th, sinh năm 1963; cùng địa chỉ: Tổ dân phố B, phường Yên B, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam. Bà Th ủy quyền cho ông H; vắng mặt.

* Bị đơn dân sự: Công ty TNHH A Việt Nam; địa chỉ: Lô A1-3, đường N2, khu A, khu công nghiệp Hòa M, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam. Đại diện theo pháp luật: Ông Cha Beob Y- Phó tổng giám đốc. Đại diện theo ủy quyền: Ông Hoàng Thanh T, sinh năm 1975 - Phó giám đốc phụ trách khối hỗ trợ công ty cổ phần A Việt Nam; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Đắc T, sinh năm 1972; địa chỉ: Tổ dân phố Đôn L, phường Yên B, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

- Ông Lê Văn V, sinh năm 1978; địa chỉ: Tổ dân phố Quan Nh, phường Hòa M, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Ông Trương Đình H, sinh năm 1961; địa chỉ: Tổ dân phố B, phường Yên B,

thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

* Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1993 và anh Phạm Văn N, sinh năm 1988 (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thành L có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp, có giá trị đến ngày 03/02/2021. L là lái xe hợp đồng cho Công ty Cổ phần A Việt Nam ở Khu công nghiệp Hòa M, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam.

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 18/4/2020, Nguyễn Thành L điều khiển xe ô tô tải, loại 2,4 tấn BKS: 90LD - 000.56 đi từ thành phố Hà Nội về công ty A ở Khu công nghiệp Hòa M, thị xã Duy T. Khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, tại Km 79+100 QL38 thuộc tổ dân phố Lũng X, phường Yên B, thị xã Duy T, L điều khiển xe ô tô 90LD - 000.56 trên làn đường dành cho xe cơ giới chiều Đồng Văn - Hòa Mạc thì phát hiện phía trước, cách khoảng 50m đến 60m có 01xe mô tô BKS: 90B1 - 239.93 (không xác định được người điều khiển) đi hướng Hòa Mạc - Đồng Văn và lấn sang làn đường Đồng Văn - Hòa Mạc khoảng từ 01m đến 1,5m, lúc này trên xe mô tô có các anh Nguyễn Đắc Th - SN 2004 ở tổ dân phố Đôn L, phường Yên B, thị xã Duy T, Lê Minh V - SN 2004 ở tổ dân phố Quan Nh, phường Hòa M, thị xã Duy T và Trương Đình B - SN 2004 ở Tổ dân phố B, phường Yên B, thị xã Duy T. Nguyễn Thành L không nháy đèn, bấm còi cảnh báo mà tiếp tục điều khiển xe ô tô đi tiếp. Khi xe mô tô 90B1 - 239.93 đến gần xe ô tô của L điều khiển, L đạp phanh rồi điều khiển xe ô tô 90LD - 000.56 sang làn đường Hòa Mạc - Đồng Văn để tránh, cùng lúc này xe mô tô 90B1 - 239.93 cũng đi về làn đường Hòa Mạc - Đồng Văn nên phần đầu xe bên trái ô tô của L đã va chạm với phần đầu xe mô tô 90B1 - 239.93 khiến anh Th và anh B ngã xuống đường, anh V bị văng xuống ta luy vệ đường chiều Hòa Mạc - Đồng Văn. Hậu quả: Anh B, anh Th tử vong tại chỗ, anh V bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, đến 23 giờ 45 phút cùng ngày thì tử vong, 02 phương tiện hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên mặt đường QL38. Trên đoạn đường hai chiều có vạch sơn vàng kẻ nét đứt rộng 0,15m ở giữa tim đường phân chia mặt đường thành hai chiều đường xe chạy. Mặt đường được trải nhựa thẳng, phẳng. Chiều đường Đồng Văn - Hòa Mạc được phân chia thành hai làn đường riêng biệt, làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,35m, được phân chia với làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bằng vạch kẻ sơn trắng kẻ nét liền rộng 0,20m. Làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 1,85m, tiếp giáp phía bên phải của chiều đường Đồng Văn - Hòa Mạc là khu vực dân cư tổ dân phố Lũng Xuyên, phường Yên Bắc. Chiều đường Hòa Mạc - Đồng Văn được phân chia thành hai làn đường riêng biệt, làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,35m, được phân chia với làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ bằng vạch kẻ sơn trắng kẻ nét liền rộng 0,20m. Tiếp giáp với mép đường bên phải theo chiều Hòa Mạc - Đồng Văn là lề đường rộng 0,45m, hệ thống tôn hộ lan, ta luy có bề mặt vát rộng 2,90m và thấp hơn so với mặt đường là 2m và dải đất trồng cây cỏ có bề mặt rộng 2,10m. Mốc hiện trường là mép tường phía bên phải trung tâm tư vấn và mua bán nhà đất Hoàng Dũng. Tất cả các số đo đều được đo vuông góc ra, vào mép đường phía bên phải theo chiều đi Hòa Mạc - Đồng Văn. Trên hiện trường để lại (14) khu vực dấu vết, cụ thể như sau:

Dấu vết (1) là vết lết màu đen có hướng Đồng Văn - Hòa Mạc KT (18,70 x 0,15)m, dấu vết (1) có màu đen mờ ở khu vực đầu và càng đậm dần về cuối. Dấu vết (2) là vết lết màu đen có hướng Đồng Văn - Hòa Mạc KT (18 x 0,15)m, dấu vết (2) có màu đen mờ ở khu vực đầu và càng đậm dần về cuối. Đo từ điểm đầu dấu vết (2) về phía Hòa Mạc 13,75m là tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô tải BKS: 90LD - 000.56 được ký hiệu là (3), xe ô tô đang trong trạng thái đỗ trên mặt QL38, đo từ mặt ngoài má lốp bên trái trục bánh trước bên trái xe ô tô vào mép đường là 03,62m. Vết (4) là vết dầu chảy, phụt có hướng Đồng Văn - Hòa Mạc KT (4,90 x 1,20)m. Dấu vết (5) là mảng vết cầy đứt quãng hướng Đồng Văn - Hòa Mạc có KT (2,20 x 0,60)m. Dấu vết (6) là xe mô tô BKS: 90B1 - 239.93, bị đổ nghiêng sang phải nằm trên mặt QL38, phần đầu xe quay về phía mép đường bên trái theo chiều Đồng Văn - Hòa Mạc, đo từ đầu lốc máy xe mô tô vào mép đường là 04m. Dấu vết (7) là khu vực kính, nhựa vỡ, dép có KT (7,60 x 5,60)m. Dấu vết (8) là vết máu phụt hướng chếch chéo Đồng Văn - Hòa Mạc KT (2,70 x 0,70)m. Dấu vết (9) là tử thi mặc áo dài tay màu trắng, quần đen, chết tại chỗ trong tư thế nằm sấp. Dấu vết (10) là khu vực máu chảy từ đỉnh đầu tử thi 9, dấu vết 10 có hướng từ tim đường vào trong mép đường bên trái theo chiều Đồng Văn - Hòa Mạc có KT (0,80 x 0,30)m. Dấu vết (11) là tử thi nam mặc áo khoác màu da cam, quần đen, chết tại chỗ trong tư thế nằm sấp. Dấu vết (12) là khu vực máu chảy từ đầu tử thi 11 có KT (0,80 x 0,80)m, đo từ tâm dấu vết 12 vào mép đường là 0,40m. Dấu vết (13) là khu vực cây, cỏ bị đẩy dập nát có KT (1,90 x 0,50)m. Dấu vết (14) là khu vực máu có KT (0,20 x0,15)m, đo từ tâm dấu vết (14) ra mép đường là 05m30.

Kết quả khám nghiệm phương tiện: Xe ô tô BKS: 90LD - 000.56: Kính chắn gió phía trước bị tách vỡ toàn bộ theo hình mạng nhện có xu hướng bị đẩy bẹp lõm từ truớc về sau, tâm vết lõm cách thành bên trái của xe là 55cm, cách mặt đất là 158cm, điểm bẹp lõm sâu nhất so với vị trí ban đầu là 15cm, trên khu vực bẹp lõm này có khu vực bị bám dính chất màu đỏ đã khô (nghi máu) trên diện KT (16 x 12)cm. Cần gạt nước phía trước bên trái bị gãy rời khỏi xe. Ốp kim loại bảo vệ phía trước đầu xe bị bẹp lõm đẩy từ trước về sau, bề mặt bong chóc sơn trên diện KT (158 x 50)cm, tâm điểm bị đẩy lõm sâu nhất so với vị trí ban đầu là 14cm, trên khu vực vết lõm này có những vết trà sạt bám dính chất màu đỏ, màu nâu. Mặt ca lăng phía trước đầu xe bị vỡ bật rời khỏi xe. Ống kim loại phía sau ca lăng và tấm kim loại phía sau ca lăng bên trái có những vết mài sạt kim loại trên diện KT (45 x 22)cm. Cụm đèn pha phía trước bên trái xe bị bung bật gãy chốt hãm phía bên phải. Ba đờ sốc phía trước bị bung bật phía bên trái, mặt trước bên phải ba đờ sốc này có khu vực bị trà sạt rách thủng trên diện KT (83 x 38)cm, chỗ rách thủng có KT (11 x 8)cm cách cạnh bên trái ba đờ sốc này là 47cm. Đèn gầm phía trước hai bên bị bật rời khỏi vị trí ban đầu còn được giữ lại bởi hệ thống dây dẫn điện. Tấm kim loại bắt giữ ba đờ sốc và đèn gầm phía trước bên trái bị đẩy bẹp lõm, trà sạt kim loại hướng từ trước về sau trên diện KT (36 x 22)cm. Mặt táp lô phía bên trong ca bin xe bị bật bung có xu hướng đẩy từ trước về sau ép sát vào vô lăng và cần số. Mặt kính bảo vệ hệ thống đồng hồ táp lô xe bị gãy vỡ, bung bật khỏi vị trí ban đầu.

Xe mô tô Sirius BKS: 90B1 - 239.93: Gương chiếu hậu hai bên bị bật rời khỏi xe chỉ còn lại tay gương phía bên phải. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước hai bên, cụm đồng hồ công tơ mét, ốp nhựa phía trước đầu xe, yếm chắn gió hai bên, chắn bùn bánh trước bị vỡ, bật rời khỏi xe. Ống kim loại giảm sóc bánh trước bị gãy vỡ bật rời khỏi xe. Vành bánh trước bị bẹp méo biến dạng, gãy bật 11 nan hoa, săm lốp bánh trước bị bung bật, xẹp hơi. Vành bánh trước có điểm bị bẹp lõm đẩy gần sát vào mai ơ bánh trước, tương ứng với điểm này xăm bánh trước bị rách thủng. Mai ơ bánh trước có khu vực bị vỡ kim loại trên diện KT (11 x 2) cm, lốp bánh trước có khu vực bị bám dính dầu tương ứng khu vực vành bánh trước bị bẹp lõm, mặt lăn lốp xe có khu vực bị trà sạt cao su trên diện KT (45 x 7,5)cm có hướng cùng chiều chuyển động tiến của bánh xe. Khung xe bị đẩy từ trước về sau ép gần sát vào yên xe, cách đầu yên xe 6cm. Mặt trước trục cổ xe bị mài sạt kim loại trên diện KT (12 x 4)cm. Bầu lọc gió bị vỡ nhựa, ống dẫn dầu vào lốc máy bị gãy vỡ, lốc máy bên trái bị vỡ, bật bung. Mặt trước ống kim loại giảm sóc bánh trước có khu vực bị mài sạt kim loại trên diện KT (18 x 4)cm. Đầu mút tay phanh phía trước bên phải bị mài sạt kim loại trên diện KT (2 x 1)cm. Đầu tay nắm bên phải có vết mài sạt cao su trên diện KT (3 x 2,5)cm. Ốp nhựa sườn xe hai bên bị bung bật các chốt hãm. Cạnh ngoài bên phải cần phanh chân bị mài sạt kim loại bám dính bột đá màu trắng trên diện KT (3,5 x 0,5)cm. Đầu lõi kim loại để chân trước bên phải bị mài sạt kim loại trên diện KT (2 x 1)cm. Vành bánh sau bị bẹp méo gãy 11 nan hoa làm bánh xe bị xẹp hơi.

Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 51/20/TT ngày 24/4/2020 của trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Nạn nhân Trương Đình B sây sát, sưng nề và dập cơ, tụ máu vùng đỉnh thái dương trái. Lún vỡ xương đỉnh, xương thái dương trái, dịch máu chảy ra ngoài qua đường vỡ. Nạn nhân Trương Đình B tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dò dịch não tủy ở người đa chấn thương nặng”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 52/20/TT ngày 24/4/2020 của trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Nạn nhân Nguyễn Đắc Th rách và sây sát da vùng đầu, mặt. Gáy sưng nề, dập cơ tụ máu xung quanh cột sống cổ, gãy rời đốt sống cổ I, II, đứt tủy sống. Rách và sây sát da hai tay và hai chân. Dấu hiệu gãy 1/3 giữa hai xương cẳng tay trái, trật khớp cổ tay phải, gãy xương đùi hai bên, gãy xương chày phải. Nạn nhân Nguyễn Đắc Th tử vong do gãy xương cột sống cổ, đứt tủy sống ở người có chấn thương tứ chi nặng”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 53/20/TT ngày 24/4/2020 của trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Nạn nhân Lê Minh V rách và sây sát da nhiều nơi trên thi thể. Do không mổ tử thi nên không đủ căn cứ để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân Lê Minh V”.

Ngày 13/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Duy Tiên tiến hành trưng cầu giám định trên hồ sơ Viện pháp y Quốc gia xác định nguyên nhân tử vong của anh Lê Minh V. Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 11/20/GĐPY-HS ngày 22/5/2020 của Viện pháp y Quốc Gia kết luận: “Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu sau tai nạn giao thông. Đa chấn thương nặng sọ não - Hàm mặt, chấn thương ngực kín. Điều trị không kết quả. Do không mổ tử thi nên không xác định chính xác nguyên nhân tử vong nhưng qua nghiên cứu hồ sơ có thể nhận định: Nguyên nhân tử vong của nạn nhân Lê Minh V là do sốc đa chấn thương trầm trọng (chấn thương sọ não - hàm mặt, chấn thương ngực kín), không đáp ứng điều trị”.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Nguyễn Thành L cùng và công ty A đã chủ động thăm hỏi và bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Đắc Th, Trương Đình B mỗi gia đình số tiền 100.000.000 đồng và bồi thường cho gia đình bị hại Lê Minh V số tiền 130.000.000 đồng. Các bên đã thống nhất, giải quyết xong về trách nhiệm dân sự và không có thắc mắc, yêu cầu gì khác. Đối với xe ô tô 90LD - 000.56 chủ sở hữu là Công ty A không đề nghị bồi thường gì.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 xe ô tô Huyndai BKS:

90LD - 000.56, 01 Chứng nhận đăng ký xe ô tô 90LD - 000.56, 01 Giấy chứng nhận kiểm định, 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Thành L, 01 xe mô tô Sirius BKS: 90B1 - 239.93. Đã xử lý trả lại: 01 xe ô tô BKS: 90LD - 000.56 cùng giấy tờ liên quan của xe ô tô và 01 xe mô tô BKS 90B1 - 239.93 cho chủ sở hữu hợp pháp.

Cáo trạng số 41/CT-VKS ngày 22/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Điểm a khoản 3 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Thành L mức án từ 04 năm 06 tháng, đến 05 năm 06 tháng tù. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa còn đưa ra quan điểm về hình phạt bổ sung, về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và tuyên án phí đối với bị cáo.

Người đại diện của bị hại Lê Minh V có mặt tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có tranh luận gì.

Trong phần tranh luận và lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành L chỉ xin giảm nhẹ hình phạt và không tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an thị xã Duy Tiên và Điều tra viên;của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên và Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người tham gia tố tụng khác cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 18/4/2020, Nguyễn Thành L có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe ô tô tải, loại 2,4 tấn BKS: 90LD - 000.56 của Công ty TNHH A Việt Nam, đi trên QL38 hướng Đồng Văn - Hòa Mạc, thuộc địa phận tổ dân phố Lũng X, phường Yên B, thị xã Duy T, tỉnh Hà Nam Khi L điều khiển xe ô tô đến Km 79+100, L phát hiện 01 xe mô tô BKS: 90B1 - 239.93 do một người nam giới điều khiển gồm có các anh Nguyễn Đắc Th, Trương Đình B, Lê Minh V (Không xác định được người điều khiển) di chuyển hướng Hòa Mạc – Đồng Văn và đang lấn sang làn xe cơ giới do xe ô tô của bị cáo đang di chuyển. Lúc này, khoảng cách giữa hai xe khoảng 50m đến 60m. Do khoảng cách gần và sợ xe mô tô trên đâm vào xe ô tô của mình nên L đã giảm tốc độ xe ô tô rồi đánh lái sang trái với mục đích tránh xe mô tô. Tuy nhiên, cùng lúc đó người lái xe mô tô BKS: 90B1 - 239.93 cũng điều khiển xe mô tô đi sang làn đường xe cơ giới của mình, dẫn đến xe ô tô và xe mô tô va chạm với nhau. Hậu quả: anh Nguyễn Đắc Th, anh Trương Đình B tử vong tại chỗ, anh Lê Minh V bị thương, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, đến 23 giờ 45 phút cùng ngày thì anh V bị tử vong.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm các điều 9, 17 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả làm chết ba người, hành vi đó đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt; không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi phạm tội bị cáo đã tác động gia đình cùng chủ xe thăm hỏi, bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận với gia đình người bị hại; mặt khác, tại phiên tòa và trong quá trình điều tra vụ án, người đại diện của các bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo L có bố đẻ là người tham gia quân đội. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Sau khi xem xét mọi mặt, nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo L trong vụ án này do lỗi vô ý nhưng thuộc trường hợp rất nghiêm trọng nên cần xử lý bị cáo mức án nghiêm khắc mới có tính răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, HĐXX cần xem xét về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này, có một phần lỗi của người điều khiển xe mô tô BKS: 90B1 - 239.93 (là một trong ba người bị hại) điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đi lấn làn đường xe do bị cáo đang di chuyển và chở quá người theo quy định. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt bị truy tố. Vì vậy, HĐXX cần áp dụng mức hình phạt tương xứng đủ nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt phù hợp với hành vi phạm tội do bị cáo đã gây ra.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân là lao động chính, con nhỏ nên HĐXX miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện của người bị hại xác nhận đã nhận đủ khoản tiền do gia đình bị cáo và chủ phương tiện bồi thường theo thỏa thuận. Nay không ai có yêu cầu gì, nên HĐXX không đặt ra giải quyết.

[7] Về vật chứng vụ án: Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 330162002827 cấp ngày 03/02/2016 mang tên Nguyễn Thành L là giấy tờ tùy thân của bị cáo, nên HĐXX cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định. Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1/Áp dụng: Điểm a khoản 3 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Nguyễn Thành L 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án. Bị cáo được trừ thời gian dã giam giữ từ ngày 19/4/2020 đến ngày 29/6/2020.

2/Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Nguyễn Thành L 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 330162002827 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 03/02/2016, mang tên Nguyễn Thành L.

3/Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Thành L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo; người đại diện của người bị hại; bị đơn dân sự; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:38/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về