Bản án 38/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 38/2020/HS-ST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 36/2020/TLST- HS, ngày 29 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1753/2020/QĐXXST- HS ngày 09 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Trương Công T, sinh năm 1986 tại huyện T, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Nông; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Công P và bà Lê Thị H; vợ là Đỗ Thị T, có 02 con, đứa lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1977; nơi cư trú thôn P, xã V, huyện N, tỉnh Ninh Thuận, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Trương Công T, sinh năm 1987, nơi cư trú thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, có mặt.

2. Trương Thị Công T, sinh năm 1986; nơi cư trú thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, có mặt.

3. Nguyễn Bá T, sinh năm 1989; nơi cư trú thôn X, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

4. Chế Hoàng Thanh T, sinh năm 1990; nơi cư trú tổ 001, khu vực 01, phường L, thành phố Q, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

5. Đỗ Thị T, sinh năm 1991; nơi cư trú thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, có mặt.

6. Nguyễn Văn C, sinh năm 1976; nơi cư trú thôn L, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 16/5/2020, Trương Công T tổ chức ăn nhậu cùng bạn bè tại nhà của T, đến khoảng 20 giờ 00 phút cùng ngày thì nhậu xong. Cùng lúc này, ông Chế Hoàng Thanh T đến nhà cha của T là ông Trương Công P kề sát bên nhà T để thăm chơi (trước đây, T với con gái ông P là bà Trương Thị Công T là vợ chồng nhưng đã ly hôn). Lúc này, bà T gọi điện thoại rủ ông Trương Công T (em ruột bà T và bị cáo T) trú ở thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định và ông Nguyễn Ngọc H (ông H và ông T đang ở chơi nhà người quen tại thôn Đ, xã P, huyện T) đến nhà ông P chơi. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi bị cáo T đi ra phía trước nhà ông P thì gặp ông T, hai bên nói chuyện qua lại dẫn đến mâu thuẫn, xô xát với nhau; bị cáo T chạy về nhà của mình lấy 01 con dao Thái Lan cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, lưỡi bằng kim loại dài 11,5cm đang để tại bếp rồi đi sang nhà ông P để đánh ông T thì gặp ông H cũng vừa đến nhà ông P và đang đứng nói chuyện với ông T. Tại hè nhà ông P, trong khi nghe ông T và ông H nói chuyện, bị cáo T cho rằng ông H nói láo nên đã cầm dao ở tay phải chạy đến đánh 01 cái trúng vào tai trái của ông H, bị đánh nên ông H dùng tay đánh lại 01 cái trúng vào đầu của bị cáo T nên bị cáo bỏ chạy ra trước cổng nhà ông P. Lúc này, ông H tiếp tục đứng nói chuyện với ông T thì bị cáo T cầm dao trên tay phải từ trước cổng chạy vào đâm một cái trúng vào lưng của ông H. Sau đó, bị cáo T đến Công an xã P đầu thú. Ông H bị thương tích được đưa đến cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định từ ngày 16/5/2020 đến ngày 22/5/2020 thì xuất viện.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Trương Công T đã tự nguyện bồi thường cho ông Nguyễn Ngọc H số tiền 19.060.000 đồng (mười chín triệu không trăm sáu mươi ngàn đồng), ông H không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự nữa.

Tại bản Cáo trạng số 37/CT-VKS-TP ngày 23 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Trương Công T về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền C tố luận tội và tranh luận:

Xuất phát từ ý thức xem thường pháp luật, tính mạng sức khỏe của người khác, mặc dù không có mâu thuẫn với nhau nhưng vào ngày 16/5/2020, tại thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, Trương Công T đã sử dụng 01 con dao Thái Lan cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, lưỡi bằng kim loại dài 11,5cm đánh và đâm ông Nguyễn Ngọc H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 19%. Hnh vi nêu trên của Trương Công T là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự xã hội ở địa phương. Do đó Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, được bị hại bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt, sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã đến Cơ quan C an đầu thú đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Từ những đánh giá và phân tích trên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 30 tháng tù đến 36 tháng tù.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại đã có đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên đề nghị không xét.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng dài 10 cm, trên cán có dán mảnh giấy màu trắng in dòng chữ “Kiwi”, lưỡi bằng kim loại dài 11,5cm, trên lưỡi dính chất màu nâu đỏ diện 7x2cm.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Trương Công T khai nhận: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 16/5/2020 giữa bị cáo và anh Chế Hoàng Thanh T có xảy ra mâu thuẫn tại nhà ông Trương Công P (nhà của cha bị cáo), bị cáo có chạy về nhà của mình lấy 01 con dao Thái Lan cán bằng nhựa màu vàng để tại bếp rồi sang nhà ông P với ý định là đánh T, khi qua bị cáo thấy ông Nguyễn Ngọc H đang đứng nói chuyện với T, vì cho rằng ông H đang nói láo nên bị cáo đã dùng con dao Thái Lan cán bằng nhựa màu vàng dài 10 cm, lưỡi bằng kim loại dài 11,5 cm đánh và đâm ông Nguyễn Ngọc H trúng vào vùng tai trái và lưng của ông H gây thương tích. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và các nhân chứng có mặt tại hiện trường là anh Chế Hoàng Thanh T, chị Trương Thị Công T, phù hợp với vật chứng thu giữ được. Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 127/2020/PY – TgT ngày 22/6/2020 của Trung Tâm pháp y tỉnh Bình Định thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Nguyễn Ngọc H là 19%. Việc bị cáo dùng hung khí nguy hiểm là dao, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì nên bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, đây là tình tiết định khung được quy định tại điểm a và i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Do đó, có đủ căn cứ xác định hành vi và hậu quả của bị cáo gây ra đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức được việc dùng hung khí sắt bén, cụ thể là dao để gây thương tích cho người khác là rất nguy hiểm, có thể gây nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của người bị hại. Nhận thức được như vậy nhưng với bản tính hung hăng, côn đồ, xem thường pháp luật muốn giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực, nên bị cáo đã sử dụng con dao để gây thương tích cho ông Nguyễn Ngọc H. Hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn tác động xấu đến tình hình trật tự của địa phương. Do đó cần xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt và phòng ngừa chung tội phạm.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho người bị hại số tiền 19.060.000 đồng (mười chín triệu không trăm sáu mươi nghìn đồng) và được người bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã đến Công an xã P đầu thú, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về vật chứng vụ án: 01 con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, trên cán có dán mảnh giấy màu trắng in dòng chữ “Kiwi”, lưỡi bằng kim loại dài 11,5cm, trên lưỡi dính chất màu nâu đỏ diện 7x2cm, là công cụ bị cáo sử dụng phạm tội nên áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Trương Công T đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 19.060.000đồng (mười chín triệu không trăm sáu mươi nghìn đồng), ông H đã viết đơn bãi nại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trương Công T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trương Công T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 1 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng dài 10 cm, trên cán có dán mảnh giấy màu trắng in dòng chữ “Kiwi”, lưỡi bằng kim loại dài 11,5cm, trên lưỡi dính chất màu nâu đỏ diện 7x2cm.

Hiện vật chứng trên Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27 tháng 10 năm 2020 giữa Công an huyện Tuy Phước và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuy Phước

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 26/11/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:38/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về