Bản án 38/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 38/2018/HS-ST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 35/2018/HSST, ngày 14 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc Đ, sinh ngày 31/12/1974; nơi cư trú: Ấp A, xã B, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; nơi tạm trú: Số 14A, tổ 6, ấp C, xã D, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; tôn giáo: Cao Đài; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Y và bà Đặng Thị T; có vợ là Phạm Thị K và có 02 người con (lớn sinh năm 1999, nhỏ sinh năm 2000); tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại : Anh Trịnh Hoàng T, sinh năm 1991 (đã chết) Địa chỉ: Ấp 4, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại :

Ông Trịnh Hoàng H, sinh năm 1970 (cha ruột bị hại) Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1971 (mẹ ruột bị hại)

Địa chỉ: Ấp 4, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Người đại diện hợp pháp của  bà Ngu yễn Th ị Thủ y :

Ông Trịnh Hoàng H, sinh năm 1970 (xin vắng)

Địa chỉ: Ấp 4, xã T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

(Theo văn bản ủy quyền ngày 31/7/2018)

- Ng ười có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Tổng công ty bảo hiểm PVI - Công ty bảo hiểm PIV CL

Địa chỉ: Số 12, Nguyễn Đình C, phường A, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh 

Người đại diện : Ông Nguyễn Thái H – Phó giám đốc phụ trách của Công ty bảo hiểm PIV CL. (xin vắng).

+ Công ty TNHH Thƣơng mại - Dịch vụ NT.

Địa chỉ: Số 78/6, ấp A, xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

 Ng ười đạ i d iện t heo ph áp luậ t : Bà Trần Thị K - Giám đốc.

Người đại diện hợp pháp của Công ty :

Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1979 (có mặt)

Địa chỉ: Số 78/6, ấp A, xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. (Theo văn bản ủy quyền ngày 02/8/2018)

- Ng ười là m chứng : Anh Trần Hoàng G, sinh năm 1985 (có mặt) Địa chỉ: Ấp A, xã B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Ngọc Đ là tài xế của Công ty TNHH NT có trụ sở cặp Quốc lộ 53 nối dài bên lề phải hướng thành phố Vĩnh Long - Cầu Mỹ Thuận thuộc số 14A, ấp C, xã D, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 31/01/2018, Nguyễn Ngọc Đ điều khiển xe ô tô có trọng tải 15 tấn biển kiểm soát 64C-037.87 đi từ cổng Công ty NT ra Quốc lộ 53 nối dài để chuyển hướng sang trái chạy về thành phố Vĩnh Long. Trong lúc xe Đ chuyển hướng thì có anh Trần Hoàng G đứng dưới đường cảnh giới.

Khi đầu xe ô tô của Đ vừa lên Quốc lộ 53 thì Đ phát hiện lề phải hướng TP Vĩnh Long - Cầu Mỹ Thuận cách xe Đ khoảng 150 mét có xe mô tô 63B1-244.46 do Trịnh Hoàng T đang chạy đến. Đ nghĩ anh G sẽ có tín hiệu để T biết giảm tốc độ và với khoảng cách này xe của Đ sẽ chuyển hướng được sang đường trước khi xe của T chạy đến. Nên Đ không dừng xe lại mà tiếp tục mở đèn tín hiệu và cho xe chuyển hướng.

Lúc này anh G đã đi sang bên kia đường, phát hiện xe anh T chạy đến nên chỉ đứng “la”. Khi xe mô tô do T điều khiển cách xe của Đ khoảng 30 mét thì T đạp phanh nhưng xe của T vẫn chạy đến va chạm vào xe của Đ. Hậu quả T bị thương được đưa đi cấp cứu và tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 60/KLGĐ-PC54 ngày 01/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận nguyên nhân tử vong của Trịnh Hoàng T do bịt tắc đường hô hấp gây ngạt/ Đa chấn thương vùng mặt, cổ.

Theo kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đối với Trịnh Hoàng T là 177mg/dl (vượt 127mg/100 mililit máu).

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường đo vẽ vào lề phải hướng thành phố Vĩnh Long - Cầu Mỹ Thuận. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, có đèn chiếu sáng, chiều rộng mặt đường 11,05 mét. Có vạch kẻ đường ở giữa chia thành 02 chiều xe chạy, từ vạch kẻ đo vào lề 5,5 mét. Từ tâm vùng điểm đụng đo vào lề 3,77 mét.

- Tại Cáo trạng số 35/CT-VKSLH, ngày 14/8/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ truy tố Nguyễn Ngọc Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình theo đúng như nội Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt. Về trách nhiệm bồi thường, do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã bồi thường xong cho bị hại số tiền 200.000.000đ, số tiền này bị cáo sẽ tự thỏa thuận giải quyết với Công ty.

- Tại phiên tòa, anh Nguyễn Văn L đại diện của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã bồi thường xong cho bị hại số tiền 200.000.000đ, số tiền này giữa Công ty với bị cáo sẽ tự thỏa thuận không đặt ra yêu cầu giải quyết.

- Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tuyên phạt bị cáo mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân xã D, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo với đại diện gia đình bị hại và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã tự thỏa thuận bồi thường xong cho bị hại số tiền 200.000.000đ, ngoài ra không ai có yêu cầu bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm bảo hiểm giữa Tổng công ty bảo hiểm PVI - Công ty bảo hiểm PIV CL với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã thực hiện xong và không ai có yêu cầu gì thêm.luật.

 Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong trong quá trình điều tra.

Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và đại diện bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, không mâu thuẫn và còn phù hợp với biên bản, bản ảnh khám nghiệm hiện trường; biên bản, bản ảnh khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông; bản kết luận giám định pháp y tử thi; lời khai người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, cùng với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, đã có đủ căn cứ xác định:

Vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 31/01/2018, tại ấp C, xã D, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Ngọc Đ điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 64C-037.87 chuyển hướng sang trái qua đường để quay xe về hướng từ xã D về thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Trong lúc xe chuyển hướng đã va chạm với xe mô tô biển số 63B1-244.46 do Trịnh Hoàng T điều khiển theo hướng từ Thành phố Vĩnh Long về xã D và hậu quả dẫn đến T tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 60/KLGĐ-PC54 ngày 01/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận nguyên nhân tử vong của Trịnh Hoàng T do bịt tắc đường hô hấp gây ngạt và đa chấn thương vùng mặt, cổ. Theo kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đối với Trịnh Hoàng T là 177mg/dl (vượt 127mg/100 mililit máu).

Với các tình tiết đã được chứng minh tại phiên tòa, đã có đủ cơ sở để kết luận Nguyễn Ngọc Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, theo như Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những vi phạm an toàn giao thông mà còn gây thiệt hại đến tính mạng người khác. Bị cáo được cấp giấy phép lái xe theo quy định nên biết rõ các quy định của pháp luật về giao thông, nhưng khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, bị cáo không nhường đường cho xe đi ngược chiều và tiếp tục chuyển hướng dẫn đến hậu quả làm anh Trịnh Hoàng T tử vong, đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật giao thông đường bộ. Do đó, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra nhằm giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội đối với loại tội phạm này.

[3] Xét về nhân thân của bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục toàn bộ hậu quả gây thiệt hại cho gia đình bị hại; đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời, theo xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú, ngoài lần phạm tội này, bị cáo có nhân thân tốt, chấp hành đúng chính sách, pháp luật, không vi phạm các điều mà pháp luật cấm và chưa bị xử lý hành chính cũng như chưa bao giờ bị kết án. Do đó, trong khi quyết định hình phạt, cần xem xét cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

- Giữa bị cáo với anh Trịnh Hoàng H đại diện gia đình bị hại và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã tự thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại số tiền 200.000.000đ. Ngoài ra không ai có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Đối với số tiền 200.000.000đ mà Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã khắc phục bồi thường xong cho gia đình bị hại, thì giữa Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT với bị cáo tự thỏa thuận giải quyết số tiền này và không đặt ra yêu cầu giải quyết.

- Về trách nhiệm bảo hiểm giữa Tổng công ty bảo hiểm PVI - Công ty bảo hiểm PIV CL với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã thực hiện xong và không đặt ra yêu cầu giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong trong quá trình điều tra, nên không đặt ra xem xét.

 [6] Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 23 Nghị quyết số 326, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Đ 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc Đ về cho Ủy ban nhân dân xã D, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

 [2] Về trách nhiệm dân sự:

- Giữa bị cáo với anh Trịnh Hoàng H đại diện gia đình bị hại và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã tự thỏa thuận bồi thường xong, nên không xem xét giải quyết.

- Giữa Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT với bị cáo đã tự thỏa thuận giải quyết số tiền mà Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã khắc phục bồi thường cho gia đình bị hại 200.000.000đ, nên không đặt ra xem xét giải quyết.

- Về trách nhiệm bảo hiểm giữa Tổng công ty bảo hiểm PVI - Công ty bảo hiểm PIV CL với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ NT đã thực hiện xong, nên không đặt ra giải quyết.

[3] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong trong quá trình điều tra, nên không đặt ra xem xét.

[4] Về án phí: Căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết số 326, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng những người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

322
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:38/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về