Bản án 38/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 38/2017/HSST NGÀY 18/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay ngày 18 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 34/2017/HSST ngày 19 tháng 5 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2017/HSST-QĐ ngày 19/6/2017; Thông báo hoãn phiên tòa số 01/2017/TB- HPT ngày , đối với bị cáo:

Trần Viết C, sinh ngày 02/3/1994. Giới tính: Nam.

Nơi sinh: Xã T, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Nơi ĐKNKTT: Thôn T, xã T, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; Chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã T, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Trần Viết C, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị Hồng T, sinh năm 1967. Bị cáo chưa có vợ con. Gia đình bị cáo có 2 người con, bị cáo là con đầu. Tiền sự: Ngày 12/8/2013 bị Công an thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xử phạt hành chính; Tiền án: Ngày 23/7/2014 bị Tòa án thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 07/3/2017. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa: Luật sư Lê Văn Anh. Thuộc văn phòng luật sư Nguyễn

Tấn, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng - Chi nhánh tại Quảng Nam.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Ngọc N, sinh năm 1985. 

Địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

Ông Huỳnh Xuân Q , sinh năm 1955. Địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1992. Địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Viết C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 22/12/2016, sau khi nhậu xong, Trần Viết C nhờ Nguyễn Văn T chở về nhà. T giao xe mô tô có biển kiểm soát 92B1-113.05 cho C cầm lái, chở T đi từ quốc lộ 1A theo đường bê tông về nhà. Trên đường về, ngang qua nhà ông Nguyễn Ngọc N, C phát hiện không có người ở nhà nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Cần lái xe vào bên hông cạnh sân nhà và dựng xe quay đầu ra hướng cổng rồi bảo T đứng cạnh xe đợi. C mở cửa bếp đột nhập vào bên trong nhà tìm tài sản, thấy trong nhà có treo sáu lồng chim chào mào, Cần lấy hết số lồng chim xuống bắt gom vào hai lồng (1 lồng 5 con, 1 lồng 1 con ), lấy bao vải trùm kín hai lồng chim lại rồi mang ra đưa cho T cầm, C chở đi cất giấu. C điều khiển xe mô tô chở T ngồi sau mang số chim cảnh trộm được đến cầu xoắn ốc Tam Kỳ cất giấu rồi cả hai đi về.

Đến tối, ông N về phát hiện mất chim và nghi ngờ C lấy trộm nên gọi điện thoại cho C yêu cầu trả chim lại. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, C mang số chim đã trộm cùng hai cái lồng chim lên khu vực nghĩa trang thuộc thôn P, xã T, để đó rồi gọi điện thoại cho ông N đến chở về.

Bản kết luận định giá số 07/2017/KLGTS ngày 19/01/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Núi Thành, xác định giá trị của sáu con chim chào mào là 2.700.000 đồng, hai cái lồng chim là 300.000 đồng. Tổng cộng 3.000.000 đồng.

Bản cáo trạng số 33/KSĐT-KT, ngày 15/5/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã truy tố Trần Viết C về tội: “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo thừa nhận có hành vi lén lút chiếm đoạt sáu con chim chào mào và hai lồng chim trị giá 3.000.000 đồng của anh Nguyễn Ngọc N như cáo trạng đã nêu. Sau khi gây án, bị cáo đã trả lại cho anh N số tài sản bị chiếm đoạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành giữ nguyên quyết định truy tố đối với Trần Viết C về tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 9 đến 12 tháng tù. Về phần dân sự: Ông Nguyễn Ngọc N đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm. Về vật chứng: Chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius, màu đen xanh, biển kiểm soát 92B1-110…, Công an huyện Núi Thành đã trả lại ông Nguyễn T. 

Đối với Nguyễn Văn T, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành giữ nguyên quan điểm đã nêu trong Cáo trạng là: T có đi chung với Trần Viết C, nhưng trước khi C thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, T không biết, không có hành vi giúp sức cho C nên chưa đủ căn cứ khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Về hành vi không tố giác tội phạm, hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đề nghị Công an huyện Núi Thành xử lý hành chính là thỏa đáng.

Luật sư Lê Văn Anh bào chữa cho bị cáo và bị cáo tự bào chữa: Nhất trí với tội danh và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành, truy tố bị cáo Trần Viết C tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm h, p, g khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, phần tranh luận của các bên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét có đủ cơ sở kết luận:

Vào ngày 22/12/2016, bị cáo Trần Viết C có hành vi lén lút vào nhà, chiếm đoạt của ông Nguyễn Ngọc N sáu con chim chào mào và hai lồng chim trị giá3.000.000 đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Viết C đủ yếu tố cấu tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Xét thấy, pháp luật luôn bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đều bị nghiêm trị. Là người đã thành niên, có năng lực và nhận thức bình thường, hiểu rõ điều này nhưng bị cáo Trần Viết C đã có hành vi lén lút đột nhập vào nhà, trộm cắp tài sản của anh N nhằm bán lấy tiền tiêu xài. Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người phát hiện nhà anh N không có người, trực tiếp vào nhà, lục soát tìm tài sản và trộm cắp sáu con chim chào mào và hai lồng chim trị giá 3.000.000 đồng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, mà còn làm cho địa phương mất trật tự trị an.

Mặc dù đã từng bị xử phạt hành chính, phạt tù, chưa được xóa án tích về hành vi trộm cắp tài sản nhưng bị cáo không phục thiện, lấy đó làm bài học cho mình mà còn tiếp tục trộm cắp tài sản của người khác để bán lấy tiền tiêu xài. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm được quy định tại khoản 1 Điều 49 Bộ luật hình sự. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự. Xét thấy cần xử phạt tù để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo bị cáo và răn đe, giáo dục chung. Tuy nhiên, sau khi bị bắt và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, đã tỏ ra ăn năn hối hận; hoàn trả số tài sản đã chiếm đoạt cho bị hại; bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình.

Đối với Nguyễn Văn T, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành giữ nguyên quan điểm đã nêu trong Cáo trạng là: Toàn có đi chung với Trần Viết C, nhưng trước khi C thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, T không biết, không có hành vi giúp sức cho C nên chưa đủ căn cứ khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Về hành vi không tố giác tội phạm, Viện kiểm sát cho rằng hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đã đề nghị Công an huyện Núi Thành xử lý hành chính nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Ngọc N đã nhận lại số tài sản bị chiếm đoạt từ bị cáo và không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Viết C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, p, g khoản 1 Điều 46; điểm g Khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Viết C 9 (Chín ) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (ngày 07/3/2017).

Bị cáo Trần Viết C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn là 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Những người tham gia tố tụng vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2017/HSST ngày 18/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:38/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Núi Thành - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về