Bản án 379/2017/HS-ST ngày 15/12/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 379/2017/HS-ST NGÀY 15/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 12 năm 2017 tại Tòa án nhân dân thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 387/2017/TLST-HS ngày 29 tháng 11 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 387/2017/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Tuấn A, sinh ngày 09 tháng 4 năm 1986 tại: Thành phố N, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Tổ 9 Phù Nghĩa, phường L, thành phố N, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Hữu L và bà Nguyễn Thị Minh N; có vợ Nguyễn Thái H và 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 28-8-2016 bị Công an phường L, thành phố N phạt 200.000 đồng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”; Ngày 15-12-2016 bị Công an thành phố N phạt 2.500.000 đồng về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”; bị tạm giữ từ ngày 04-9-2017, chuyển tạm giam từ ngày 10-9-2017 cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Nam Định.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: chị Lê Thị Thanh H - sinh năm 1986; nơi cư trú: Số 227 đường Đ, phường C, thành phố N, tỉnh Nam Định. Chị H vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng cuối năm 2015, Trần Tuấn A có vay của chị Lê Thị Thanh H số tiền 850.000.000 đồng, lãi suất 7.000.000 đồng/tháng. Hai bên cam kết miệng với nhau là Tuấn A sẽ chuyển quyền sử dụng đất và căn nhà tại địa chỉ: Tổ 9 Phù Nghĩa, phường L, thành phố N, tỉnh Nam Định cho chị H để làm tin; khi nào Tuấn A trả đủ tiền nợ thì chị H sẽ sang tên lại quyền sử dụng đất đó cho Tuấn A.

Sau khi vay tiền và đã làm thủ tục sang tên nhà đất, hàng tháng Tuấn A đã trả đủ lãi suất cho chị H. Đến cuối năm 2016 do hoàn cảnh khó khăn nên Tuấn A không trả được lãi, sau đó Tuấn A đã thỏa thuận sẽ bán đi một phần đất để trả nợ cho chị H. Khoảng đầu tháng 8/2017 do thấy Tuấn A không bán được đất, không có tiền trả nợ nên chị H đã nhiều lần yêu cầu gia đình Tuấn A đi nơi khác để chị trực tiếp bán đất thu hồi nợ, số tiền còn dư lại sẽ trả cho Tuấn A. Tuấn A không đồng ý và cho rằng chị H ép mình nên đã nảy sinh ý định dùng xăng đóng chai đốt và ném vào ban-công tầng 2 nhà chị H để đe dọa. Khoảng 16 giờ ngày 03-8-2017 Tuấn A lấy 01 can nhựa loại 2 lít màu vàng, nắp màu đỏ ở nhà mình đi ra cây xăng Đệ Tứ - Quốc lộ 10, thành phố N mua đầy xăng vào can mang về nhà gạn vào 05 chai thủy tinh, loại chai rượu Vodka 350ml, mỗi chai đựng khoảng 2/3 xăng, sau đó dùng kéo cắt khăn mặt nút miệng chai làm bấc. Số xăng còn lại khoảng gần 1 lít Tuấn A vẫn để trong can và cất ở tầng 3 nhà mình. Đến khoảng 02 giờ ngày 04-8-2017 Tuấn A dậy, lên tầng 3 lấy 05 chai xăng và can xăng cho vào túi ni-lon màu đen, mang theo bật lửa rồi đi xe máy đến nhà chị H. Lúc này nhà chị H đã đóng cửa đi ngủ. Tuấn A dựng xe máy dưới lòng đường trước của nhà chị H, đổ 1 ít xăng trong can ra rồi để can xăng trước cửa chính tầng 1. Tuấn A bật lửa châm bấc đốt cháy 01 chai xăng rồi ném lên ban-công tầng 2 nhà chị H nhưng chai xăng đập vào biển quảng cáo bị vỡ, xăng bắn ra ngoài bốc cháy lan vào can xăng, bắt lửa cháy vào cửa cuốn tầng 1. Tuấn A tiếp tục châm lửa đốt 03 chai xăng nữa ném lên ban-công tầng 2. Thấy lửa cháy to nên Tuấn A không đốt chai xăng còn lại nữa mà để lại dưới lòng đường rồi lấy xe máy đi về nhà. Sau đó Tuấn A dùng điện thoại của mình có số thuê bao 0916110110 nhắn vào máy điện thoại của chị H có số thuê bao 0912220096 với nội dung “Nay tao cũng ngồi bệt với vợ chồng mày luôn, tiền quý thật nhưng đừng mờ mắt, vợ con gia đình tao ra đường thì mày cũng đừng nuôi con nữa, tao xem chúng mày thuê ai trông chúng mày cả ngày”. Đến sáng hôm sau thì Tuấn A bỏ trốn.

Sau khi sự việc xảy ra, chị H và gia đình đã dập lửa rồi trình báo sự việc với cơ quan công an. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định thiệt hại cụ thể như sau: Mặt ngoài cửa cuốn khe thoáng nhãn hiệu Austdoor bị cháy ám khói màu đen kích thước 3,2m x 4m, mặt trong ám khói đen kích thước 60cm x 45cm; Mô-tơ YH nhãn hiệu Austdoor và bộ lưu điện nhãn hiệu Austdoor bị cháy hỏng; 01 màn che nắng bằng ni-lon màu đen kích thước 3,8m x 3,6m bị cháy hỏng một phần. Ngày 04-8-2017 Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự đã tiến hành định giá xác định tổng thiệt hại là 35.685.000 đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định đã tiến hành trưng cầu giám định chất lỏng trong chai thủy tinh thu giữ tại hiện trường. Tại bản kết luận giám định số 5430/C54(P4) của Viện khoa học hình sự -Tổng cục cảnh sát ngày 13-11-2017 đã kết luận: Chất lỏng trong chai thủy tinh nhãn hiệu Vodka Hà Nội gửi giám định là xăng.

Ngày 04-9-2017 Trần Tuấn A đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định đầu thú. Trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trần Tuấn A đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản của gia đình chị Lê Thị Thanh H.

Về phần dân sự: Gia đình Trần Tuấn A đã tự nguyện bồi thường cho chị Lê Thị Thanh H số tiền 30.000.000 đồng. Chị H đã nhận tiền, không có yêu cầu gì khác về phần bồi thường thiệt hại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn A.

Bản cáo trạng số 400/QĐ-KSĐT ngày 28-11-2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định truy tố bị cáo Trần Tuấn A về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điểm b khoản 2 Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo Trần Tuấn A tại phiên tòa thể hiện hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định giữ nguyên nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần Tuấn A phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 143; điểm b,p khoản 1 và khoản 2 Điều 46Bộ luật Hình sự năm 1999: Xử phạt bị cáo Trần Tuấn A từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật Hình sự và Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy các vật chứng đã thu giữ.

Bị cáo Trần Tuấn A nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trần Tuấn A và người bị hại Lê Thị Thanh H không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Tuấn A tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ của vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 04-8-2017 và các bản ảnh hiện trường; Biên bản thu giữ vật chứng; Biên bản kiểm tra điện thoại của chị H; Lời khai của những người làm chứng nên có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 04-8-2017, Trần Tuấn A đã có hành vi dùng các chai thủy tinh bên trong có chứa xăng, miệng chai có dùng vải làm nút bấc để đốt và ném vào tầng 2 nhà chị Lê Thị Thanh H, gây cháy làm hư hỏng một phần cửa cuốn, hỏng toàn bộ mô-tơ và bộ lưu điện cửa cuốn, cháy một phần màn che nắng. Tổng thiệt hại do Tuấn A gây ra là 35.685.000 đồng.

Bị cáo Trần Tuấn A là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rất rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện; hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự an ninh xã hội; khi phạm tội, bị cáo đã sử dụng xăng là chất cháy nguy hiểm. Vì vậy bị cáo Trần Tuấn A đã phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” thuộc trường hợp định khung tăng nặng “Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999.

[3] Về các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì bị cáo Trần Tuấn A đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại; bị cáo đã có thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự; sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên sẽ được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về hình phạt: Bị cáo Trần Tuấn A là người có nhân thân xấu, hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đối với an ninh trật tự trên địa bàn thành phố nên cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo. Tuy nhiên xét thấy bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử chỉ xử phạt bị cáo ở mức thấp trong khung hình phạt bị truy tố.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo Trần Tuấn A có hoàn cảnh khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 chai thủy tinh có nút bịt kín, bên trong chứa chất lỏng màu xanh; 01 mảnh vỡ thủy tinh kích thước 7cm x 5cm; 01 đám sản phẩm cháy màu đen - vàng đều không còn giá trị sử dụng nên sẽ tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Tuấn A phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 143; điểm b,p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Trần Tuấn A 02 năm tù (hai năm tù). Thời hạn tù tính từ ngày 04-9-2017.

2. Xử lý vật chứng:

- Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 chai thủy tinh có nút bịt kín, bên trong chứa chất lỏng màu xanh; 01 mảnh vỡ thủy tinh kích thước 7cm x 5cm; 01 đám sản phẩm cháy màu đen - vàng (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30-11-2017).

3. Án phí:

-Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23  Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14  ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Trần Tuấn A phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phíhình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo:

Bị cáo Trần Tuấn A có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Lê Thị Thanh H có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ bản án theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 379/2017/HS-ST ngày 15/12/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:379/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nam Định - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về