Bản án 37/2020/HS-ST ngày 24/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 37/2020/HS-ST NGÀY 24/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở TAND huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2020/TLST - HS ngày 01 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2020/HSST- QĐ ngày 08 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Bùi Thanh H; tên gọi khác: không; giới tính: Nam; Sinh ngày 20 tháng 10 năm 1970; Tại: Thái Nguyên. Nơi cư trú và chỗ ở: xóm 12, xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề: Lái xe; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Họ và tên bố: Bùi Thanh H (đã chết); Họ tên mẹ: Phạm Thị Ch (đã chết). Gia đình có 04 chị, em, bị cáo là con thứ 4; Vợ tên: Bùi Thị L, SN 1971 có 03 con chung, con lớn nhất sinh năm 1990 nhỏ nhất sinh năm 1994 Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị giam, giữ; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; hiện đang tại ngoại tại xóm 12, xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Có mặt - Người bị hại:

Chị Hoàng Thị Hồng V, sinh năm 1983; (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Xóm Hoa 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

- Người đại diện theo ủy quyền của bị đơn dân sự:

Ông Đặng Quang M, sinh năm 1969; (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Tổ 9, phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

- Người làm chứng:

1 - Anh Hoàng Văn Th, sinh năm 1980; (Vắng mặt)

2 – Trịnh Văn H, sinh năm 1986; (Vắng mặt) Đều có địa chỉ: Xóm Làng Trò, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

3 – Chị Trịnh Anh D, sinh năm 1990; (Vắng mặt)

4 - Anh Lưu Văn K, sinh năm 1981; (Vắng mặt)

5 – Anh Trịnh Xuân Tr, sinh năm 1982 (Vắng mặt)

Đều có địa chỉ: Xóm Giá 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 10/12/2019, tại Km 87+500m đường Quốc Lộ 3 (cũ) hướng Cao Bằng – Hà Nội, đoạn thuộc địa phận xóm Giá 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BKS: 20C-097.53 do Bùi Thanh H (có giấy phép lái xe ôtô hạng C số 190093190743 do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 02/10/2017) điều khiển đi hướng Cao Bằng -> Hà Nội, chuyển hướng rẽ phải vào đường nhánh không chú ý quan sát đã đâm va với xe môtô BKS: 20E1-117.70 do chị Hoàng Thị Hồng V, sinh năm 1983 trú tại xóm Hoa 1, xã Phấn Mê, huyện Phú Lương điều khiển đang đi song song cùng chiều. Hậu quả: chị Hoàng Thị Hồng V bị thương nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức Hà Nội điều trị, ngày 02/01/2020 tiếp tục điều trị tại viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác điều trị đền ngày 22/01/2020 thì ra viện, các phương tiện bị hư hỏng nhẹ.

* Khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường nhựa thằng phẳng, mặt đường rộng 11m, ở giữa có vạch sơn màu vàng dạng đứt quảng chia mặt đường thành hai phần đường riêng biệt. Bên phải hướng Cao Bằng – Hà Nội là đường đất rẽ đi vào mỏ quặng của công ty TNHH xây dựng và phát triển nông thôn miền núi. Lấy cột mốc Km 87 + 500m ở bên trái đường hướng Cao Bằng – Hà Nội là điểm đo cố định cho toàn bộ sơ đồ hiện trường. Lấy mép đường phải hướng Cao Bằng – Hà Nội làm điểm đo cố định cho toàn bộ hiện trường và làm điểm đo vuông góc cho các vị trí dấu vết trên hiện trường.

Ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường là vùng dầu màu đen có kích thước (01 x 01)m nằm ở bên phần đường phải hướng Cao Bằng – Hà Nội. Đo vuông góc từ điểm gần mép đường nhất ra mép đường phải là 1,5m.

Ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường là xe ô tô BKS: 20C – 097.53 đang đỗ ở phần đường đất, đầu xe hướng vào trong, đuôi xe hướng ra đường QL 3 Hà Nội – Cao Bằng. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước, bánh sau bên phải xe ôtô này vào mép đường phải lần lượt là 5,5m và 2,0m.

Ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường là vết cày đất chiếu hướng QL3 –mỏ quặng có KT (0,5x00,2)m, nằm trên phần đường đất. Đo vuông góc từ điểm đầu, điểm cuối vết nà vào mép đường lần lượt là 0,3m và 0,6m.

Ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường là vết cày đất chiếu hướng QL3 –mỏ quặng có KT (1,3x0,02)m nằm trên phần đường đất. Đo vuông góc từ điểm đầu vết cày đất này vào mép đường là 1,0m. Điểm cuối vết này trùng với đầu để chân trước bên phải của xe môtô BKS: 20E1-177-70. Đo vuông góc từ điểm đầu này về hướng Hà Nội tới điểm đầu vết ký hiệu 3 là 1,0m.

Ký hiệu số (5) trên sơ đồ hiện trường là xe môtô BKS: 20E1-177-70 đang nằm đổ nghiêng về bên phải tỳ sát xuống mặt đất tại đường vào mỏ quặng. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước, bánh sau của xe môtô vào mép đường lần lượt là 2,3m và 2,5m. Xe môtô nằm sát với má lốp sau bên phải của xe ôtô BKS: 20C – 097.53. Đô vuông góc điểm gần mép phải nhất của vùng dầu ký hiệu (1) về hướng Hà Nội tới tâm trục bánh sau của xe môtô BKS: 20E1-177-70 là 2m. Đo vuông góc từ bánh sau xe môtô BKS: 20E1-177-70 về phía Cao Bằng tới cột mốc Km 87+500m là 8,5m.

Ký hiệu số (6) trên sơ đồ hiện trường là vùng máu có KT (0,4x0,4)m. Đo vuông góc từ tâm vùng máu này vào mép đường phải là 5,0m. Đo vuông góc từ tâm vùng máu này về hướng mỏ quặng đêm tâm má lốp trước bên phải xe ôtô BKS: 20C – 097.53 là 0,6m.

* Khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn:

* Xe mô tô BKS: 20E1-117.70 do chị Hoàng Thị Hồng Vân điều khiển:

- Về giấy tờ có : 01(một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS: 20E1- 117.70. 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô có hiệu lực đến ngày 10/3/2020. Dấu vết trên phương tiện: Gương chiếu hậu bên trái xe bị dập vỡ, phần kính với ốp để trơ cọng sắt. Ốp mặt cụm đèn pha chiếu sáng phía trước có vết mài xước nhựa kích thước (15x15)cm. Cụm đèn tín hiệu xin đường bên phải bị dập vỡ. Núm tay phanh bên phải xe gãy kim loại tuột rời khỏi xe. Đầu tay nắm bên phải xe có vết mài trượt xước nhựa KT (1x1,5) cm, chiều từ trước về sau. Nan hoa đúc bánh xe trước bị dập gãy kim loại toàn bộ, bánh xe trước bị tuột rời khỏi vị trí ban đầu. Giảm sóc bên trái trước xe bị dập vỡ kim loại KT (10x2)cm, đo từ điểm gần nhất vuông góc xuống mặt đất là 25cm. Cánh yếm bên trái xe bị dập vỡ rời khỏi xe, vùng vỡ có KT (60x15)cm. Cánh yếm bên phải bị dập vỡ nhựa có KT (60x15)cm, vùng dập vỡ này dính nhiều bụi đất màu nâu vàng. Giảm sóc bên trái xe bị trượt toét dập vỡ kim loại có KT (15x3)cm, có chiều hướng từ trước về sau, đo từ điểm gần nhất xuống mặt đất là 30cm. Mặt ngoài ốp bưởng máy bên phải xe bị mài trượt vỡ nhựa có KT (10x10)cm. Vùng mài trượt này dính nhiều bụi đất màu vàng. Để chân trước bên phải xe bị đẩy cong lệch từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Mặt ngoài bưởng máy xe bên trái có vết trượt toét kim loại có KT (2x0,1)cm, có chiều từ trước về sau, đo từ vết trượt xước này vuông góc xuống mặt đất là 30cm. Để chân sau bên phải bị gãy tuột rời khỏi xe. Về kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, bánh trước bị hỏng sau tai nạn. Gương chiếu hậu bên trái bị hư hỏng sau tai nạn, gương chiếu hậu bên phải còn tác dụng. Hệ thống côn, ga, đèn, còi…không kiểm tra do không có chìa khoá điện. Lốp bánh sau còn tác dụng.

* Xe ô tô tải BKS: 20C-097.53 do Bùi Thanh Hưng điều khiển: Về giấy tờ có : 01 (một) giấy phép lái xe hạng C, số: 190093190743, tên Bùi Thanh Hưng, có giá trị đến ngày 02/10/2022. 01(một) giấy đăng ký xe ôtô BKS: 20C-097.53 (phô tô). 01(một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ xe ôtô BKS: 20C-097.53 có hiệu lực đến ngày 03/4/2020. 01(một) bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô và giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô có hiệu lực đến ngày 12/4/2020. Dấu vết trên phương tiện: Phần phía sau chắn bùn bánh trước bên phải bị dập vỡ rách nhựa có KT (60x10)cm, đo từ điểm cao nhất và thấp nhất của vùng này vuông góc xuống mặt đất là 122cm và 70cm. Đầu ngoài ba con ốc tắc kê ốp lazăng bánh trước bên phải bị trượt toét kim loại đậm màu trắng (ba ốc liền nhau) đo từ con gần nhất theo chiều ngược kim đồng hồ đến chân van lốp bánh xe đo là 15 cm, vết trượt toét đậm có KT (1x1,5)cm, đầu các con ốc còn lại bị trượt toét mờ hơn. Mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải xe có vết mài trượt cao su có KT (115x20)cm, có chiều từ ngoài vào trong, đo từ điểm gần nhất của vết này theo chiều kim đồng hồ đến chân van bánh xe đo là 10cm. Mặt ngoài thanh bảo hiểm dưới cùng bên phải xe có vết trượt xước kim loại có KT (205x5)cm, có chiều từ trước về sau, đo từ điểm đầu và điểm cuối của vết này xuống mặt đất là 40cm. Mặt bên trong má lốp bánh xe trước bên phải có vùng dính vật chất màu nâu, có KT (15x5)cm, đo từ điểm gần nhất của vùng này theo chiều ngược kim đồng hồ đến chân van bánh xe đo là 15cm. Về kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái, phanh, côn, ga, đèn, còi, gương còn tác dụng.

* Tóm tắt bệnh án tại bệnh viên hữu nghị Việt Đức: chị Hoàng Thị Hồng Vân bị dập nát đùi phải, vết thương thấu gối trái, vết thương tầng sinh môn. Quá trình điều trị đã cắt 1/3 trên đùi phải, cắt lọc khâu phục hồi bao khớp, làm hậu môn nhân tạo. Tai bệnh viên bỏng quốc gia Lê Hữu Trác bệnh nhân phẫu thuật ghép da tự thân.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 151/TgT ngày 23/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận: Gãy cổ ối, ngành ngồi mu bên, cắt cụt 1/3 trên đùi, có 01 sẹo vết thương phần mềm vùng mặt KT nhỏ, 04 sẹo vết thương phần mềm KT lớn, 02 vết thương phần mềm KT nhỏ, rạn vỡ xương bánh chè đầu gối. Hiện tại đang đặt hậu môn nhân tạo tạm thời. Tỷ lệ tổn thương cơ thể thương tích gây nên là 78%.

* Tại bản kết luận định giá tài sản số: 84 ngày 26/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản TTHS huyện Phú Lương kết luận giá trị thiệt hại của xe môtô hai bánh BKS: 20E1-117.70 do tai nạn giao thông là 2.500.000đ, thiệt hại của xe ôtô BKS: 20C-097.53 do tại nạn giao thông là: 520.000đ. Tổng giá trị thiệt hại là 3.200.000.

Quá trình điều tra Bùi Thanh H đã khai nhận hành vi phạm tội lời khai nhận tội của bị can phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: biên bản hỏi cung bị can và các tài liệu tự khai; Biên bản, sơ đồ khám nghiệm hiện trường; lời khai của nhân chứng. Các phương tiện liên quan tai nạn, xét không cần thiết tạm giữ, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu. Hiện đang tạm giữ 01 giấy phép lái xe ôtô hạng C số 190093190743 mang tên Bùi Thanh Hưng do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 02/10/2017 kèm theo hồ sơ vụ án để giải quyết theo quy định.

Về dân sự, bị cáo Bùi Thanh H đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tổn thất sức khỏe, tài sản, tổn thất tinh thần cho người bị hại 180.000.000đ. Bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ TNHS cho bị cáo Hưng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu trên. Xác định không bị ép cung, nhục hình, khai báo trong tình trạng sức khỏe tốt, tỉnh táo. Được nhận bản cáo trạng, đã đọc kỹ và nghe công bố tại phiên tòa, không thắc mắc về nội dung bản cáo trạng. Được nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và không nhờ người bào chữa.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Bùi Thanh Hưng. Bản cáo trạng số 50/CT-VKSPL ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương truy tố bị cáo Bùi Thanh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 BLHS.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng: Điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và 65 Bộ luật hình sự. Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Luật phí và lệ phí 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Xử phạt bị cáo Bùi Thanh H mức án từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ấn định thời gian thử thách theo luật định.

Dân sự: Đề nghị ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của các bên. Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận: Bị cáo không tranh luận Bị cáo nói lời sau cùng: Xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi của bị cáo: Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, biên bản khám nghiệm pháp y, kết luận của cơ quan giám định cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ căn cứ để xác định:

Hồi 14 giờ 30 phút ngày 10/12/2019, tại Km 87 + 500m đường Quốc Lộ số 3 (cũ) hướng Hà Nội – Cao Bằng, đoạn thuộc địa xóm Giá 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Bùi Thanh H (có giấy phép lái xe ôtô hạng C) điều khiển xe ô tô BKS 20C-097.53 đi hướng Cao Bằng – Hà Nội, tham gia giao thông đã không chấp hành đúng các quy định của luật giao thông đường bộ khi chuyển hướng rẽ phải không chú ý quan sát đã va chạm với xe môtô BKS: 20E1-117.70 do chi Hoàng Thị Hồng V điều khiển hậu quả: Chị Vân bị đa chấn thương, tỷ lệ tổn thưởng cơ thể là 78%.

Hành vi nêu trên của Bùi Thanh H đã vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ, nội dung điều luật quy định: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe…chỉ chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.

Như vậy, hành vi của Bùi Thanh H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Nội dung điều luật quy định như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm:

a,… b, Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn cơ thể 61% trở lên ;”… [3] Về tính chất, mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người tham gia giao thông đường bộ. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự mà điều luật quy định.

Xét các yếu tố về nhân thân của bị cáo thấy rằng: Bị cáo là người có nhân thân tốt, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tích cực thăm hỏi và tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, do vậy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51. Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra bị cáo còn có bố là người có công được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất, do vậy bị cáo được hưởng thêm 2 tình tiết giảm nhẹ quy đinh tại khoản 2 Điều 51 BLHS 2015. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các yếu tố về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy không cần phải cách ly đối với bị cáo mà cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đảm bảo tính răn đe giáo dục.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại tổng số tiền 180.000.000 đồng, người bị hại đã nhận đủ tiền và không có đề nghị gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ TNHS cho bị cáo. Vì vậy cần ghi nhận sự thỏa thuận này là phù hợp.

[5] Về vật chứng: Có 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 190093190743 mang tên Bùi Thanh Hưng. Đã trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại và bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[8]Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà về hình phạt cũng như các vấn đề khác là phù hợp nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1, Điều 260 BLHS, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS.

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Thanh H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

1. Xử phạt: Bị cáo Bùi Thanh H 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2.Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo đối với người bị hại số tiền 180.000.000 đồng (Một trăm tám mươi triệu đồng).

3.Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 BLTTHS 2015; Luật phí và lệ phí 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

 Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết đối với người bị hại và người đại diện theo ủy quyền của bị đơn dân sự vắng mặt tại phiên tòa.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

411
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HS-ST ngày 24/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:37/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về