Bản án 37/2020/HSST ngày 08/05/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 37/2020/HSST NGÀY 08/05/2020 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 69/2020/TLST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Văn Tùng E - Sinh năm: 1987. (Có mặt) Tên gọi khác: Tùng mập. Giới tính: Nam.

Nơi ĐKTT: Số 673/98A đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Chỗ ở: Như trên.

Nghề nghiệp: Ngư phủ

- Trình độ học vấn: 2/12.

Dân tộc: Kinh

- Tôn giáo: Không

- Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Lương Văn Q (chết) và bà Nguyễn Thị H (chết).

Vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1996.

Con: 01 người, sinh năm 2016.

* Tiền sự: Chưa.

* Tiền án: Ngày 23/6/2016, bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá xử phạt 03 tháng 18 ngày tù về tội Trộm cắp tài sản (thời hạn tù bằng thời hạn tạm giam và bị cáo đã chấp hành xong), chưa được xóa án tích.

Bị bắt tạm giam: ngày 10/01/2020 (bị bắt theo quyết định truy nã).

* Người bị hại:

Nguyễn Thị K , sinh năm: 1993 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Số 673/95 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Lương Thanh T , sinh năm: 1983 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Số 207 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

* Người làm chứng:

1. Chị Lê Kim A, sinh năm: 1998 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Số 09 đường Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

2. Chị Nguyễn Thị C, sinh năm: 1997. (Vắng mặt)

Địa chỉ: Số 673/95 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/6/2017, tại phòng số 2 của nhà trọ số 673/24 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, chị Nguyễn Thị K để điện thoại nhãn hiệu Oppo Neo5 cho con trai là Nguyễn Tuấn K (sinh ngày 19/10/2010) chơi game, còn chị K qua nhà mẹ ruột ở số 673/95 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang chơi. Thấy K chơi game một mình trong phòng trọ, Lương Văn Tùng E nảy sinh ý định chiếm đoạt điện thoại của K nhằm đem cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng. Do là chỗ quen biết (vì Tùng E nhà ở gần đó và Tùng E thường đến phòng trọ của chị Nguyễn Thị C - là dì ruột của K chơi), nên khi Tùng E đi vào phòng và nói dối K là cho Tùng E mượn điện thoại để điện cho mẹ K, K tin thật nên sau khi chơi xong trận game thì đưa điện thoại cho Tùng E mượn. Sau khi lấy được điện thoại, Tùng E giả vờ bấm điện thoại rồi cầm điện thoại đi ra khỏi phòng và tiếp tục đi ra cổng nhà trọ để tẩu thoát. Lúc này, K đứng trước cửa phòng trọ nhìn theo Tùng E. Lấy được điện thoại, Tùng E đem đến tiệm cầm đồ “Ngân” ở số 207 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá cầm cho anh Lương Thanh T với giá 700.000 đồng rồi đem hợp đồng cầm điện thoại đến quán cà phê “Thiên Di” ở số L2-01 đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Vĩnh Quang, gửi cho nhân viên của quán là chị Lê Kim A nhờ đưa lại cho chị Nguyễn Thị K. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, biết chị K đến Công an phường Vĩnh Quang trình báo vụ việc nên Tùng E đi đến phòng trọ của chị K đưa cho chị K 700.000 đồng để chuộc lại điện thoại rồi Tùng E bỏ trốn. Đến ngày 10/01/2020, Lương Văn Tùng E bị bắt truy nã và bị tạm giam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung vụ án đã nêu trên.

* Vật chứng thu giữ trong vụ án:

- 01 (một) giấy hợp đồng cầm đồ số 246/06/17 ngày 12/6/2017 của dịch vụ cầm đồ “Ngân” (kèm theo hố sơ vụ án).

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng, số imei 860159030630175 đã qua sử dụng.

- 01 (một) đĩa DVD ghi lại hình ảnh Lương Văn Tùng E đưa giấy hợp đồng cầm đồ cho Lê Kim Anh (đính kèm theo hồ sơ vụ án).

- Tiền Việt Nam 700.000 đồng (Bảy trăm nghìn đồng), do Nguyễn Thị K giao nộp.

* Tại bản kết luận định giá tài sản số: 97/KL-HĐĐG ngày 05/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Rạch Giá, kết luận:

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng, số imei 860159030630175, đã qua sử dụng, có giá trị là 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng). (Bút lục: 40, 41, 48, 49).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận định giá tài sản nêu trên.

Bản cáo trạng số 83/CT-VKS ngày 09/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang truy tố bị cáo: Lương Văn Tùng E (Tùng mập) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích và đánh giá mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 174; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm h, i khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Lương Văn Tùng E – mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù. - Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị K và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lương Thanh T đã được nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa, người bị hại Nguyễn Thị K và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lương Thanh T đều vắng mặt. Nhưng quá trình điều tra, chị K và anh T đều có ý kiến xác nhận: chị K đã được nhận lại tài sản là 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng, không có yêu cầu gì khác về phần dân sự và người bị hại đã làm đơn xin bãi nại cho bị cáo Tùng E. Riêng anh Lương Thanh T xác nhận đã được nhận lại số tiền 700.000 đồng và không có yêu cầu gì khác về phần dân sự.

Sau khi nghe Kiểm sát viên luận tội, bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo. Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai trái của mình và ăn năn hối hận, có ý kiến xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Rạch Giá, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với nội dung bảng Cáo trạng, kết luận điều tra và lời khai của những người tham gia tố tụng khác, cùng các chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ và vật chứng đã thu giữ. Từ đó có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/6/2017, khi thấy Nguyễn Tuấn K (sinh ngày 19/10/2010) chơi game một mình bằng điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng tại phòng số 2 của nhà trọ số 673/24 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá (điện thoại do mẹ ruột là chị Nguyễn Thị K đưa cho con trai là Nguyễn Tuấn K sử dụng), Lương Văn Tùng E nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối là giả vờ mượn điện thoại mà K đang chơi game để điện cho mẹ K, nhằm chiếm đoạt điện thoại đem cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng. Do là chỗ quen biết, nên K tin thật và đưa điện thoại cho Tùng E mượn. Sau khi lấy được điện thoại, Tùng E đem đến tiệm cầm đồ “Ngân” ở số 207 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá cầm cho anh Lương Thanh T với giá 700.000 đồng rồi đem giấy hợp đồng cầm điện thoại đến quán cà phê “Thiên Di” ở số L2-01 đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Vĩnh Quang, gửi cho nhân viên của quán là chị Lê Kim A nhờ đưa lại cho chị Nguyễn Thị K. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, biết chị K đến Công an phường Vĩnh Quang trình báo vụ việc nên Tùng E đi đến phòng trọ của chị K và đưa cho chị K 700.000 đồng để chuộc lại điện thoại rồi Tùng E bỏ trốn. Trị giá điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng Tùng E đã chiếm đoạt qua giám định có giá trị là 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng).

Hành vi của bị cáo Lương Văn Tùng E đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và ý thức được việc chiếm đoạt trái phép tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng vì mục đích vụ lợi muốn có tiền mua ma túy sử dụng, bị cáo vẫn bất chấp pháp luật lợi dụng sự ngây thơ và tin tưởng của cháu Nguyện Tuấn K để dùng thủ đoạn gian dối là giả vờ mượn điện thoại Oppo Neo5 để điện thoại cho mẹ cháu K (điện thoại là tài sản của chị Nguyễn Thị K đưa cho con trai là cháu Nguyễn Tuấn K chơi game) và chiếm đoạt tài sản đem cầm cố trái pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo với lỗi cố ý trực tiếp đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người bị hại được pháp luật thừa nhận và bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người bị hại nói riêng và làm mất an ninh trật tự ở địa phương nói chung. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cần có mức hình phạt tương xứng đối với bị cáo, để răn đe giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội, góp phần lập lại trật tự kỷ cương phép nước.

[4] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản đã trả lại cho người bị hại và bị cáo đã khắc phục trả lại tiền cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát áp dụng các điểm làm tình tiết giảm nhẹ nêu trên cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng: Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã có 01 tiền án vào ngày 23/6/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá xử phạt 03 tháng 18 ngày tù về tội Trộm cắp tài sản (thời hạn tù bằng thời hạn tạm giam), chưa được xóa án tích thì đến ngày 12/6/2017 bị cáo lại tiếp tục phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn. Như vậy, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm. Ngoài ra, bị cáo phạm tội đối với cháu Nguyễn Tuấn K là người dưới 16 tuổi. Đây là các tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm h, i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người làm nghề tự do và thu nhập không ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn; đồng thời bị cáo cũng không có đảm nhiệm chức vụ, không hành nghề cũng như không làm công việc gì nhất định. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 174 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị K đã được nhận lại tài sản là 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng, không có yêu cầu gì khác về phần dân sự và đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Lương Thanh T đã được khắc phục xong về phần dân sự và không có yêu cầu gì khác, nên Hội đồng xét xử đều không xem xét.

[8] Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Lương Văn Tùng E (Tùng mập) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 174; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm h, i khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Lương Văn Tùng E (Tùng mập) – 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn tù tính kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ (ngày 10/01/2020).

* Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị K đã được nhận lại tài sản là 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo Neo5, màu trắng, không có yêu cầu gì khác về phần dân sự và đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Lương Thanh T đã được khắc phục xong về phần dân sự và không có yêu cầu gì khác, nên Hội đồng xét xử đều không xem xét.

* Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

- Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

 * Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 08/5/2020). Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HSST ngày 08/05/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:37/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về