Bản án 37/2018/HS-ST ngày 30/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ UÔNG BÍ - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 37/2018/HS-ST NGÀY 30/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 3 năm 2018, tại Phòng xử án - Toà án nhân dân thành phố Uông Bí xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 29/2018/TLST - HS, ngày 23 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2018/QĐXXST - HS ngày 14 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh ngày 22 tháng 4 năm 1994 tại thị xã A, Quảng Ninh; Nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, thị xã A, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: lớp 11/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn T và bà Vũ Thị H; Vợ con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt ngày 10/01/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Lưu Văn Y, sinh năm: 1976. Nơi cư trú: Khu T, phường P , thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

- Những người chứng kiến:

1. Bà Ngô Thị L, sinh năm: 1960. Nơi cư trú: xã T, huyện K, tỉnh H. Vắng mặt.

2. Ông Phạm Văn H, sinh năm: 1971. Nơi cư trú: Tổ 3, khu 9, phường T, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 10/01/2018, tại nhà nghỉ H thuộc tổ 3, khu B, phường P, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh, Công an thành phố Uông Bí phối hợp với Công an phường Phương Đông phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ trong túi áo khoác bên phải phía trước H đang mặc 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Ngoài ra Công an còn thu giữ của H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen; 01 xe mô tô hiệu Honda Wave Alpha biển kiểm soát 14Z1-332.48 và số tiền 14.000đ (mười bốn nghìn đồng).

Tại Bản kết luận giám định số 111/GĐMT ngày 11/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Chất tinh thể màu trắng, thu giữ của Nguyễn Văn H là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,636g (không phẩy sáu ba sáu gam).

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn H khai nhận: Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 10/01/2018, Lưu Văn Y là bạn của H có đưa cho H số tiền 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) và nói “Lấy cho anh túi năm trăm”, H hiểu ý của Y là nhờ mua giúp gói ma túy giá năm trăm nghìn và H đồng ý. Sau đó H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha chở Y đến khu vực ngã ba đường 10 thuộc phường P, thành phố U thì Y xuống xe, vào quán nước ngồi chờ, còn H lấy điện thoại và gọi cho M (không rõ họ, địa chỉ) hỏi mua ma túy. M đồng ý và nói “Xuống đây anh lấy cho”. Sau đó H điều khiển xe đến khu vực vườn hoa chéo gần tòa nhà Yên Thanh Plaza thuộc thành phố U và tiếp tục gọi cho M nói đã xuống đến nơi. M nói “Đợi anh một tý”. Khoảng 15 phút sau, có một thanh niên điều khiển xe mô tô đi đến chỗ H hỏi “Em anh M à?”. H trả lời “Vâng”. Người này lấy trong người ra 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng đưa cho H. H kiểm tra xác định đúng ma túy “đá” cần mua nên lấy tiền đưa cho người thanh niên này. Sau khi nhận tiền từ H, người thanh niên bỏ đi, còn H quay lại chỗ Y đang đợi. Sau đó Y bảo H chở đến nhà nghỉ Hoàng Diệp thuê phòng. Khi cả hai đang ở quầy lễ tân thuê phòng thì bị Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang H tàng trữ 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Ngoài ra, Công an còn thu giữ của H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen; 01 xe mô tô hiệu Honda Wave Alpha biển kiểm soát 14Z1- 332.48 và số tiền 14.000đ (mười bốn nghìn đồng).

Tại bản cáo trạng 36/CT-VKSUB - QN ngày 12 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí giữ nguyên quyết định truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá tính nguy hiểm của hành vi; xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo H từ 15 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt 10/01/2018. Về xử lý vật chứng đề nghị HĐXX áp dụng: khoản 2; khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì số 111/GĐMT của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh được niêm phong bên trong chứa 0,57g (không phẩy năm mươi bảy gam) Methamphetamine hoàn lại sau giám định. Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen cùng sim trong máy số 01693.354.620, số tiền 14.000đ (mười bốn nghìn đồng) thuộc sở hữu của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ số tiền 14.000đ (Mười bốn nghìn đồng) để đảm bảo thi hành án.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo H đã nhận thức được hành vi phạm tội nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố thành phố Uông Bí, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn H phù hợp với lời khai của bà Ngô Thị L, ông Phạm Văn H là những người trực tiếp chứng kiến lực lượng Công an thành phố Uông Bí phối hợp với công an phường P bắt quả tang Nguyễn Văn H có hành vi cất giấu trái phép ma tuý; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 11 giờ 30 phút ngày 10/01/2018 của Công an thành phố U và Bản kết luận giám định chất ma tuý của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh.

Với những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 10/01/2018 tại tổ 3, khu B, phường P, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn H có hành vi tàng trữ trái phép 0,636gam (không phẩy sáu ba sáu gam) Methamphetamine, nhằm mục đích sử dụng thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang. Methamphetamine nằm trong danh mục II, STT 67 - Nghị định số 82/2013/NĐ - CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định về danh mục chất ma tuý và tiền chất. Như vây, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" được quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí đã truy tố là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Ma tuý là chất gây nghiện đặc biệt nguy hiểm, làm huỷ hoại sức khoẻ, nhân phẩm, đạo đức của người nghiện, nó còn là nguyên nhân gây ra các tội phạm, các bệnh hiểm nghèo trong xã hội. Chính vì vậy Nhà nước độc quyền quản lý, nghiêm cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chiếm đoạt, sử dụng trái phép các chất ma tuý.

[4] Nguyễn Văn H là người đã trưởng thành, có nhận thức để đánh giá, nhìn nhận được việc làm của mình. Bị cáo nhận thức được tác hại của ma tuý, nhưng do lười lao động, không chịu rèn luyện tu dưỡng bản thân nên đã tàng trữ trái phép ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những vi phạm pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát các chất ma tuý mà còn gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi bị bắt, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo H có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên HĐXX áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[7] Hội đồng xét xử thấy cần thiết xử phạt mức án tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung

[8] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự bị cáo H còn có thể bị phạt một khoản tiền từ 5.000.000đ đến 500.000.000đ sung quỹ Nhà nước, xét thấy bị cáo không có thu nhập, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đang bị tạm giam nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[9] Về xử lý vật chứng:

- 01 phong bì niêm phong hoàn lại sau giám định số 111/GĐMT của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ninh. Đây là chất Nhà nước cấm lưu hành, vì vậy cần tịch thu cho tiêu huỷ.

- 01 Chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia cùng sim trong máy số 01693.354.620 màu đen đã qua sử dụng là tài sản hợp pháp của bị cáo H nên trả lại cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Số tiền 14.000đ (Mười bốn nghìn đồng) là tài sản hợp pháp của bị cáo H nên trả lại cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật tuy nhiên cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển kiểm soát 14Z1-332.48 mà H đã sử dụng để đi mua ma túy, chiếc xe này do bà Vũ Thị Huyền (mẹ của H) mua trả góp hàng tháng, bà Huyền không biết chữ nên để H đứng tên trong giấy đăng ký xe. Ngày 08/02/2018, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho bà Huyền nên HĐXX không đề cập xử lý.

[10] Đối với người đàn ông tên Mạnh và người thanh niên đến đưa ma túy cho H, nhưng do H không rõ lai lịch địa chỉ, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau, nên HĐXX không đề cập xử lý.

[11] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án quy định tại Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội:" Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng: khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt 10/01/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong hoàn lại sau giám định số 111/GĐMT của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ninh bên trong chứa 0,57gam (Không phẩy năm bẩy gam) ma túy Metaphetamine hoàn lại sau giám định. (Tình trạng và đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 12 tháng 02 năm 2018 giữa Công an thành phố Uông Bí và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Uông Bí).

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H 01 chiếc điện thoại Nokia màu đen cùng sim số 01693.354.620 và số tiền 14.000 đ (Mười bốn nghìn đồng) (Tình trạng và đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng, bảng thống kê tiền tang vật ngày 12 tháng 02 năm 2018 giữa Công an thành phố Uông Bí và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Uông Bí). Nhưng tạm giữ số tiền 14.000đ (Mười bốn nghìn đồng) để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Văn H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án 30 tháng 3 năm 2018.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2018/HS-ST ngày 30/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Uông Bí - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về