Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 30/07/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 36/2019/HNGĐ-ST NGÀY 30/07/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 30 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn châu, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 101/2019/TLST-HNGĐ ngày 30 tháng 5 năm 2019 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 109/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 15 tháng 7 năm 2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Lê Thị H, sinh năm 1984.

Nơi đăng ký HKTT: xóm N, xã DP, huyện D, tỉnh Nghệ An.

Trú tại: xóm H, xã ĐT, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Đinh Văn C, sinh năm 1982.

Trú tại: xóm N, xã DP, huyện D, tỉnh Nghệ An. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 24 tháng 5 năm 2019, quá trình làm việc tại tòa án và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Lê Thị H trình bày: Chị và anh Đinh Văn C kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, có tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại UBND xã DP, huyện D, Nghệ An. Đăng ký kết hôn ngày 05/01/2012. Sau ngày cưới vợ chồng chung sống hạnh phúc, bình thường nhưng đến năm 2015 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do từ khi chung sống, xây dựng hạnh phúc gia đình, Anh C luôn gây áp lực, hành hạ chị cả về thể xác lẫn tinh thần. Có hành vi đánh đập chị nhiều lần làm cuộc sống luôn căng thẳng, lo lắng. Bên cạnh đó do mâu thuẫn giữa chị và mẹ chồng nên cuộc sống gia đình không đầm ấm. Mâu thuẫn chị có nhẫn nhịn vì các con, xây dựng gia đình nhưng không có kết quả mà ngày càng trầm trọng thêm. Đến năm 2015 vợ chồng sống ly thân, chị về nhà bố mẹ sinh sống và cắt đứt mọi quan hệ qua lại, vợ chồng không còn đi lại quan tâm chăm sóc nhau. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn chị đề nghị tòa án nhân dân huyện D giải quyết cho chị được ly hôn với anh Đinh Văn C.

- Về con chung: Vợ chồng có hai con chung Đinh Quỳnh Nh, sinh ngày 03/11/2012 và Đinh Mạnh Q, sinh ngày 15/9/2014 nay ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung Đinh Quỳnh Nh và giao con chung Đinh Mạnh Q cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục và không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Đinh Văn C trình bày: Anh thống nhất với chị H về thời gian điều kiện kết hôn. Theo anh quá trình chung sống vợ chồng gặp nhiều rắc rối, mâu thuẫn. Vợ chồng sống không hợp tính tình, chị H không nghe gia đình chồng, xúc phạm gia đình anh. Nay chị H làm đơn xin ly hôn anh, anh xét tình cảm vợ chồng không còn nên anh cũng nhất trí ly hôn với chị H.

- Về con chung: Vợ chồng có hai con chung Đinh Quỳnh Nh, sinh ngày 03/11/2012 và Đinh Mạnh Q, sinh ngày 15/9/2014 nay ly hôn anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai con chung và không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh.

- Về tài sản chung: Vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

 Phát biểu ý kiến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đánh giá trong quá trình giải quyết vụ án, và tại phiên tòa Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tiến hành đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, đảm bảo thời hạn chuẩn bị xét xử. Hội đồng xét xử cũng đã tuân theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình xét xử, không có vi phạm về thủ tục.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Cần chấp nhận thỏa thuận của chị H, anh C. Cho chị Lê Thị H được ly hôn anh Đinh Văn C. Về con chung: Giao con chung vợ chồng Đinh Quỳnh Nh, sinh ngày 03/11/2012 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Giao con chung vợ chồng Đinh Mạnh Q, sinh ngày 15/9/2014 cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục và không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Chị H, anh C có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở, tài sản không yêu cầu tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, ý kiến trình bày của nguyên đơn, ý kiến trình bày của kiểm sát viên Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn bị đơn có mặt tham gia phiên tòa nên tòa án tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

[3] Về tình trạng hôn nhận: Xét cuộc hôn nhân giữa chị Lê Thị H và anh Đinh Văn C là hôn nhân tự nguyện, hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại UBND xã DP, huyện D. Sau khi kết hôn, vợ chồng về chung sống đến năm 2015 thì xảy ra mâu thuẫn. Tại phiên hòa giải và lời khai tại tòa án, chị H, anh C đều thừa nhận vợ chồng có nhiều mâu thuẫn. Hiện đã sống ly thân không còn đi lại, quan tâm chăm sóc nhau. Xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị H và anh C đã thật sự trầm trọng. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng là có thật và vợ chồng hiện không còn đi lại, quan tâm đến nhau. Đời sống chung chấm dứt, mục đích hôn nhân không còn. Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận yêu cầu của chị H, xử cho chị Lê Thị H được ly hôn anh Đinh Văn C theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[4] Về con chung: Vợ chồng có hai con chung Đinh Quỳnh Nh, sinh ngày 03/11/2012 và Đinh Mạnh Q, sinh ngày 15/9/2014. Ly hôn chị H có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung Đinh Quỳnh Nh và giao con chung Đinh Mạnh Q cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Anh C có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai con chung.

Xét việc nuôi con là trách nhiệm của cả cha và mẹ, Việc anh C, chị H đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung là chính đáng cần được ghi nhận. Tuy nhiên việc giao con cho ai trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng là nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của con chung và tình cảm cha mẹ. Anh C, chị H đều khỏe mạnh bình thường, có lao động thu nhập ổn định đều có nguyện vọng nuôi con. Hai cháu hiện ở cùng anh C, chị H cho rằng trước giờ chị không được chăm sóc con chung là do anh Công cấm đoán, ngăn cản chị. Là người mẹ chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung. Hai cháu ở cùng anh C cũng được chăm sóc phát triển bình thường vì vậy hội đồng xét thấy cần giao cho mỗi người nuôi một cháu là phù hợp. Cháu Đinh Quỳnh Nh là con gái nên cần giao cho mẹ nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp cũng là theo nguyện vọng của chị H. Vì vậy cần giao con chung Đinh Quỳnh Nh cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giao con chung Đinh Mạnh Q cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc là phù hợp.

Về cấp dưỡng: Vợ chồng mỗi người nuôi một con nên không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Về quan hệ tài sản chung và các quyền nghĩa vụ liên quan đến tài sản: Không yêu cầu tòa án giải quyết.

Về án phí: Chị Lê Thị H phải nộp án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 51, khoản 1 điều 56, Điều 57, Điều 81, điều 82 điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. điểm a, khoản 5 điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thỏa thuận của chị Lê Thị H và anh Đinh Văn C, Cho chị Lê Thị H được ly hôn anh Đinh Văn C.

- Về con chung: Giao con chung Đinh Quỳnh Nh, sinh ngày 03/11/2012 cho chị Lê Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Giao con chung Đinh Mạnh Q, sinh ngày 15/9/2014 cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục và không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Anh C, chị H có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung không ai được ngăn cản quyền này.

- Về quan hệ tài sản chung và các quyền nghĩa vụ liên quan đến tài sản: Không xem xét giải quyết.

- Án phí: Buộc chị Lê Thị H phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Nhưng được khẩu trừ vào khoản tiền dự phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo biên lai số 0004660 ngày 29/5/2019. Chị H đã nộp đủ án phí DSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn chị Lê Thị H, bị đơn anh Đinh Văn C có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 30/07/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:36/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về