Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 22/04/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 36/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/04/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Trong ngày 22 tháng 4 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 90/2019/TLST-HNGĐ ngày 05 tháng 3 năm 2019 về việc “Tranh chấp ly hôn, nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 03/4/2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1983 (có mặt).

Địa chỉ: Ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T.

Tạm trú: Số N, V, khu phố X, phường S, thị xã C, tỉnh T.

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1976 (có mặt).

Địa chỉ: Ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai, trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị K trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn Th kết hôn năm 2013, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, theo giấy chứng nhận kết hôn số 149/2013, quyển số 01/2013, ngày 17/10/2013. Sau khi kết hôn, anh chị sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân anh Th là người đã có vợ và phải nuôi con riêng bị viêm não nhật bản, nhưng không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Từ đó vợ chồng thường xuyên cự cãi, anh Th hay kiếm chuyện chửi mắng, đánh đập chị, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên chị yêu cầu được ly hôn với anh Th.

Con chung: Có một cháu tên Nguyễn Thảo Kiều V, sinh ngày 19/12/2014. Khi ly hôn, chị yêu cầu được trực tiếp nuôi, không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con.

Tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Nợ chung: Không có.

Bị đơn anh Nguyễn Văn Th thống nhất về quan hệ hôn nhân đúng như lời trình bày của chị K. Anh xác định mâu thuẫn giữa vợ chồng là có, do trong quá trình chung sống anh chị cũng có lúc cãi nhau nhưng không trầm trọng đến mức phải ly hôn, anh vẫn còn thương vợ, con nên không đồng ý ly hôn với chị K.

Con chung: Nếu Tòa án cho chị K ly hôn, anh yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu V, không yêu cầu chị K cấp dưỡng nuôi con.

Tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nợ chung: Không có.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy tham gia phiên tòa phát biểu về trình tự, thủ tục tố tụng trong quá trình thụ lý, giải quyết và xét xử, quan hệ pháp luật tranh chấp, thẩm quyền và thời hạn xét xử, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng tuân theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và phát biểu về việc giải quyết vụ án. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận cho chị K ly hôn với anh Th; Con chung: Giao cháu Nguyễn Thảo Kiều V, sinh ngày 19/12/2014 cho chị K trực tiếp nuôi, anh Th không có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con do chị K chưa yêu cầu; Tài sản chung: Không ai yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết; Nợ chung: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Nguyễn Thị K có đơn khởi kiện, yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Văn Th, yêu cầu được nuôi cháu Nguyễn Thảo Kiều V, không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con. Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình và khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng Dân sự thì quan hệ pháp luật tranh chấp là “Ly hôn, nuôi con”. Do bị đơn có hộ khẩu thường trú tại huyện Cai Lậy nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị K và anh Nguyễn Văn Th kết hôn năm 2013, có đăng ký kết hôn theo giấy chứng nhận kết hôn số 149/2013, quyển số 01/2013, do Ủy ban nhân dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cấp ngày 17/10/2013, nên là hôn nhân hợp pháp. Sau khi cưới, chị K và anh Th chung sống hạnh phúc được một thời gian đến năm 2014 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chị K khai do anh Th phải nuôi con riêng bị viêm não nhật bản, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Từ đó vợ chồng thường xuyên cự cãi, anh Th hay kiếm chuyện chửi mắng, đánh đập chị, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên chị yêu cầu được ly hôn với anh Th. Còn anh Th cho rằng, vợ chồng cũng có mâu thuẫn nhưng chưa đến mức trầm trọng phải ly hôn nhưng trong quá trình giải quyết vụ án anh không đưa ra được các biện pháp để vợ chồng hàn gắn, đoàn tụ. Xét thấy, mâu thuẫn giữa vợ chồng chị K và anh Th thật sự trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Bởi lẽ, anh Th thừa nhận có chửi mắng, đánh đập chị K, lý do anh cho rằng trong điện thoại của chị K có tin nhắn nên anh nghi ngờ chị K có người đàn ông khác, hơn nữa chị K không cho anh quan tâm, yêu thương, gần gũi. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm chị K cương quyết ly hôn, anh Th cũng đồng ý, điều này chứng tỏ anh chị không còn thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau, do đó Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị K.

[3] Về con chung: Có một cháu tên Nguyễn Thảo Kiều V, sinh ngày 19/12/2014. Khi ly hôn, chị K và anh Th đều có yêu cầu được trực tiếp nuôi, không ai yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy, tại biên bản xác minh ngày 05/3/2019, ông Phan Văn Trừ - Phó Trưởng khu phố 1, phường 4, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết: Hiện tại chị K và anh Th thuê nhà mở tiệm hớt tóc tại: Số M, đường V, khu phố B, phường S, thị xã C, tỉnh T, cả hai đều có điều kiện nuôi con. Hội đồng xét xử thấy rằng cả hai anh chị đều có khả năng, điều kiện nuôi con. Tuy nhiên, theo lời thừa nhận của anh Th thì trước giờ cháu V sống với chị K, được chị K trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, chỉ khoảng 3 tháng nay do việc thăm con khó khăn nên anh thường xuyên rước về nhà cha mẹ ruột ở một vài ngày rồi đưa cháu về cho chị K do cháu V nhớ mẹ. Hơn nữa, hiện cháu V còn nhỏ, cần được sự quan tâm, chăm sóc của mẹ nên Hội đồng xét xử giao cháu V cho chị K trực tiếp nuôi sẽ đảm bảo quyền lợi hơn cho cháu. Do chị K chưa có yêu cầu nên anh Th không có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

[4] Tài sản chung: Anh chị thống nhất tự thỏa thuận nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Nợ chung: Không có.

[6] Án phí: Các đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 5 Điều 27 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[7] Quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị K.

Quan hệ hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị K được ly hôn với anh Nguyễn Văn Th.

Con chung: Giao cháu Nguyễn Thảo Kiều V, sinh ngày 19/12/2014, cho chị Nguyễn Thị K trực tiếp nuôi, anh Nguyễn Văn Th không có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Anh Nguyễn Văn Th có quyền thăm nom, chăm sóc con chung theo quy định của pháp luật.

Án phí: Chị Nguyễn Thị K phải chịu 300.000 (Ba trăm ngàn) đồng án phí sơ thẩm. Được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 (Ba trăm ngàn) đồng theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 16447 ngày 05 tháng 3 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Như vậy, chị Nguyễn Thị K đã thi hành xong phần án phí.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 22/04/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:36/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về