Bản án 36/2018/HS-ST ngày 22/11/2018 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ TÂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 36/2018/HS-ST NGÀY 22/11/2018 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2018/TLST-HS, ngày 12 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2018/QĐXXST-HS, ngày 13 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh ngày 01/01/1993, tại tỉnh Kiên Giang; nơi ĐKHKTT: Ấp 3 B, xã N, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang; tạm trú: Khóm N, thị trấn M, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn D và bà Đoàn Thị M; bị cáo có vợ và con; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Trần Cao Đ, sinh năm 1990 (Chết).

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

Ông Trần Minh H, sinh năm 1953 là cha ruột của bị hại (Có mặt). Cư trú: Ấp T, xã Ph, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1977 (Có mặt).

Cư trú: Khóm N, thị trấn M, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 09/8/2018 bị cáo đến nhà của ông Nguyễn Văn Hùng ở ấp Đường Cày, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau để nhậu. Bị cáo đang nhậu cùng Nguyễn Chí Ng, Lê Văn Đ, Nguyễn Văn U và Hồ Chí Ng thì bị hại đến cùng nhậu chung còn Nguyễn Văn D thì nằm ở võng. Trong quá trình nhậu thì bị hại rủ bị cáo câu vật với nhau, bị cáo không đồng ý nhưng bị hại rủ thêm mấy lần nữa thì bị cáo chấp nhận câu vật với bị hại. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày bị hại kéo bị cáo xuống nền gạch nhà ông Hùng và câu vật một lúc thì nghỉ. Bị cáo đứng lên bước đi khoảng 01 bước, bất ngờ bị hại đến câu cổ bị cáo từ phía sau làm bị cáo ngã dẫn đến việc mất thăng bằng. Lúc này chân phải của bị hại đưa lên nên bị cáo dùng tay phải câu vào chân phải của bị hại để giữ thăng bằng. Nhưng không ngờ bị hại buông tay ra và ngã xuống đầu đập vào nền gạch bất tĩnh được mọi người đưa đi cấp cứu và tử vong vào ngày 16/8/2018 do chấn thương sọ não.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 137-GĐPY/2018 ngày 20/8/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Cà Mau kết luận nguyên nhân chết của Trần Cao Đ là do chấn thương sọ não.

Tại bản cáo trạng số: 35/CT-VKS, ngày 06/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm cải tạo không giam giữ về tội “Vô ý làm chết người”. Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo chấp nhận bồi thường thêm cho đại diện hợp pháp của bị hại với số tiền là 50.000.000 đồng. Do bị cáo nghề nghiệp không ổn định nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và tội danh bị truy tố, không có ý kiến tranh luận, xin được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ.

Ông Trần Minh H trình bày, bị cáo đã bồi thường được 108.000.000 đồng. Nay ông yêu cầu bồi thường thêm 50.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải cấp dưỡng nuôi Trần Gia Dlà con của bị hại. Đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bà Nguyễn Thị K trình bày, số tiền bồi thường cho bị hại là 108.000.000 đồng đây là tiền của bị cáo và của bà cho bị cáo nên bà không yêu cầu gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra ban hành kết luận điều tra, Viện kiểm sát ban hành cáo trạng để khởi tố và truy tố bị cáo nhưng bị cáo không có ý kiến hay yêu cầu khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Quá trình thu thập tài liệu chứng cứ, đánh giá chứng cứ, chứng minh phù hợp với quy định của pháp luật nên có đủ điều kiện để đưa vụ án ra xét xử theo quy định chung.

[2] Qua xem xét toàn bộ nội dung vụ án, cho thấy: Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 09/8/2018 giữa bị cáo và bị hại câu vật với nhau nhằm mục đích đùa giỡn. Sau khi nghỉ câu vật thì bị hại bất ngờ dùng tay câu cổ bị cáo từ phía sau. Để giữ thăng bằng nên bị cáo dùng tay phải câu vào chân phải của bị hại. Do quá tự tin việc dùng tay câu vào chân của bị hại và bị hại không buông tay ra khỏi cổ của bị cáo nhưng không ngờ bị hại buông tay ra và ngã xuống đầu đập vào nền gạch. Hậu quả bị hại bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự.

[3] Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi vô ý vì quá tự tin, xâm phạm đến quyền sống của người khác, xâm phạm pháp luật hình sự. Bị cáo đủ tuổi luật định, quá trình hoạt động nhận thức diễn ra bình thường và đủ điều kiện chịu trách nhiệm hình sự.

[4] Qua phân tích trên, chứng tỏ lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[5] Xét hành vi bị cáo cho thấy là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo xâm phạm đến quyền sống của người khác, xâm phạm đến pháp luật hình sự. Nên áp dụng mức hình phạt tương xứng hành vi, tính chất và mức độ của bị cáo đã thực hiện.

[6] Xét về nhân thân, bị cáo có nhân thân tốt. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và phía bị hại có yêu cầu giảm nhẹ cho bị cáo nên xem xét cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Từ đó, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất vụ án và tình tiết giảm nhẹ. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội nên không cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đảm bảo được tính răn đe và phòng ngừa tội phạm. Qua đó cho bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà cải tạo trở thành người công dân có ích và phòng ngừa tội phạm. Do bị cáo nghề nghiệp không ổn định nên miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo theo quy định tại Điều 36 Bộ luật hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Minh H yêu cầu bị cáo bồi thường thêm 50.000.000 đồng và không yêu cầu cấp dưỡng dưỡng nuôi cháu Trần Gia D là con của bị hại thì bị cáo chấp nhận bồi thường. Từ đó, ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo chấp nhận bồi thường thêm cho đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Minh H với số tiền là 50.000.000 đồng.

[8] Đối với việc cấp dưỡng cho cháu Trần Gia D, sinh ngày 30/7/2017 con của bị hại. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu cấp dưỡng nên không đặt ra xem xét.

[9] Về án phí sơ thẩm hình sự và án phía dân sự sơ thẩm có giá ngạch: Bị cáo chịu theo quy định tại các điểm a, f Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 03 (ba) năm cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân thị trấn C, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Thời hạn cải tạo không gian giữ tính kể từ ngày Ủy ban nhân dân thị trấn C, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau được giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các điều 584, 591 của Bộ luật dân sự

Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo tiếp tục bồi thường thêm cho đại diện hợp pháp của bị hại là ông Trần Minh H với số tiền là 50.000.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Áp dụng điểm a, f Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Văn H chịu 200.000 đồng.

Án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch bị cáo chịu là 2.500.000 đồng.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo, ông Trần Minh H, bà Nguyễn Thị K có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2018/HS-ST ngày 22/11/2018 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:36/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Tân - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về