Bản án 36/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN G, TỈNH BẮC NINH     

BẢN ÁN 36/2018/HS-ST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 35/2018/TLST - HS ngày 15 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2018/QĐXXST- HS ngày 06 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo: NGUYỄN THẾ V , sinh ngày 23/10/2001. Nơi sinh và nơi cư trú: thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Bắc Ninh.

Quốc tịch: V Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Học sinh. Trình độ học vấn: 11/12. Con ông Nguyễn Thế V và bà Nguyễn Thị H Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ từ ngày 25/7/2018 đến ngày 02/8/2018, được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (Có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Nguyễn Thị H , sinh năm 1981.

Nơi cư trú: Thôn Phú Lâu, xã Phú Lương, huyện C, tỉnh Bắc Ninh là mẹ đẻ bị cáo (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hoàng Nhật H là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 15 phút ngày 25/7/2018, tại khu vực “Cầu Cong” thuộc địa phận thôn D, thị trấn T, huyện C, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an huyện C phối hợp với Công an thị trấn T, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thế V đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 túi ni lông màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng tại lòng bàn tay trái của V.

Tại bản kết luận giám định số: 861/KLGĐMT - PC54 ngày 25/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng bên trong 01 túi ni lông màu trắng có khối lượng 0,4553 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Chất Methamphetamine.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện C, Nguyễn Thế V khai khai nhận: Bản thân V có sử dụng chất ma túy đá. Vì vậy khoảng hơn gần 08 giờ ngày 25/7/2018, sau khi học hết tiết học đầu tiên tại trường Trung học phổ thông C I, V đi bộ ra cổng trường đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết đến xã M, huyện C, tỉnh Bắc Ninh, để mua ma túy về sử dụng. Khi đến đầu thôn N, xã M, huyện C, V xuống xe đi bộ khoảng 10 mét thì gặp một người đàn ông khoảng 20 tuổi, dáng người gầy, da trắng đang đứng trên đường. V nhận ra người đàn ông này bán ma túy nên đã hỏi mua 200.000đ ma túy đá. Người đàn ông này đồng ý bán ma túy cho V nên đã nhận tiền của V và đưa cho V 01 túi ni lông màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng. V hiểu đó là ma túy đá và cầm gói ma túy vừa mua được ở lòng bàn tay trái rồi đi bộ quay lại rồi đi nhờ xe của người đi đường về trường Trung học phổ thông C I. Khi V đi đến đầu “Cầu cong” thuộc địa phận thôn D, thị trấn T, huyện C, thì bị tổ công tác Công an huyện C và Công an thị trấn T bắt quả tang.

Ngoài ra V còn khai nhận trước khi bị bắt khoảng 3 - 4 ngày, V có sử dụng chất ma túy, khi V sử dụng ma túy không có ai biết hoặc chứng kiến nên không đủ cơ sở để xử lý đối với V về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại bản cáo trạng số: 34/Ctr - VKS - LT ngày 13 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố Nguyễn Thế V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý";

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 90; Điều 91; Điều 96 Bộ luật hình sự: Áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng đối với Nguyễn Thế V thời hạn từ 12 Đến 15 tháng.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy là mẫu vật còn lại sau giám định.

Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tại phiên tòa bào chữa cho bị cáo V phát biểu quan điểm: Nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, biện pháp tư pháp mà Viện kiểm sát đề nghị ông Huy đề nghị HĐXX xem xét áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng với thời gian thấp nhất để bị cáo sớm trở lại trường tiếp tục học tập.

Bị cáo V, bà Hương nhất trí với bài bào chữa của ông Huy và không tham gia tranh luận thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Viện kiểm sát, bị cáo, người đại diện hợp pháp, người bào chữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của người làm chứng, tang vật thu giữ được, các kết luận giám định, và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập đúng trình tự, quy định của pháp luật. Do vậy, đủ cơ sở để kết luận Khoảng 08 giờ 15 phút, ngày 25/7/2018, tại khu vực “Cầu Cong” thuộc địa phận thôn D, thị trấn T, huyện C, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an huyện C phối hợp với Công an thị trấn T, bắt quả tang Nguyễn Thế V đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,4553 gam Methamphetamine trên người, với mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố.

Trong quá trình điều tra V cũng thừa nhận trước khi bị bắt khoảng 3 đến 4 ngày, V có sử dụng chất ma túy, khi V sử dụng ma túy không có ai biết hoặc chứng kiến nên không đủ cơ sở để xử lý đối với V về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến khách thể được luật hình sự bảo vệ, đó là chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Hành vi của bị cáo không những gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân mà còn là nguyên nhân phát sinh ra các loại tội phạm khác.

Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Tuy bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào nhưng bản thân bị cáo bị nghiện ma túy, bị cáo đang là học sinh còn ngồi trên nghế nhà trường mà còn ăn chơi đua đòi sử dụng ma túy. Bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên đối với bị cáo thì cần thiết phải áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng nhằm giúp cho bị cáo được giáo dục trong môi trường kỷ luật, an toàn, lanh mạnh và cho bị cáo có thời gian cai nghiện ma túy để trở thành người có ích cho xã hội.

Song trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai báo thành khẩn và tỏ thái độ ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Ngoài ra bị cáo có ông ngoại tham gia kháng chiến chống Mỹ được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì nên cũng cần vận dụng để cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xét đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là có cơ sở nên cần chấp nhận.

Về vật chứng của vụ án: Đối với số ma túy còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho V ngày 25/7/2018 tại địa phận thôn N, xã M, huyện C. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện C đã tiến hành xác minh đối tượng theo V miêu tả, nhưng chưa xác định được. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh, khi nào làm rõ sẽ xem xét xử lý sau. Do vậy HĐXX không đặt ra xem xét trong vụ án này.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 90; Điều 91; Điều 96 của Bộ luật hình sự.

Áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng đối với Nguyễn Thế V với thời hạn là 12 (Mười hai) tháng, tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ để đưa đi trường giáo dưỡng.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy vỏ đựng mẫu vật và 0,3004 gam Methamphetamine được niêm phong bì thư có chữ ký của giám định viên và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/8/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện C.

Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14; Bị cáo Nguyễn Thế V phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp, người bào chữa có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:36/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về