Bản án 36/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN ĐỊNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 36/2018/HS-ST NGÀY 09/10/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 09 tháng 10 năm 2018, tại Trụ sở TAND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 28/2018/TLST-HS ngày 24 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2018/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: LTH - Sinh ngày: 13/02/1998. Tại: xã C, huyện CT, Thanh Hóa.

Nơi cư trú: Thôn V, xã C, huyện CT, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Bố: LTH, sinh năm 1969, Mẹ: PTP, sinh năm 1969; Gia đình có 3 chị em, LTH là con thứ ba; bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền sự: Không. Tiền án: 02 tiền án.

- Ngày 10/02/2015 bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy xử phạt 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đến ngày 05/10/2015 đã chấp hành xong hình phạt.

- Ngày 10/11/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy xử phạt 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đến ngày 28/7/2017 đã chấp hành xong hình phạt.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 09/6/2018 tại Trại tạm giam công an tỉnh Thanh Hóa, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh NHB, sinh năm 1984.

Trú tại: Thôn M1, xã T, huyện Y, Thanh Hóa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị PTT, sinh năm 1974

Trú tại: Thôn V, xã C, huyện CT, Thanh Hóa.

Người làm chứng: Lê Đình Dương, sinh năm 1972 và Lê Đình Đại, sinh năm 1994.

Đều trú tại: Thôn V, xã C, huyện CT, Thanh Hóa.

Phan Văn Hùng, sinh năm 1983

Trú tại: Thôn M1, xã T, huyện Y, Thanh Hóa.

Tại phiên tòa có mặt bị cáo, vắng mặt người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 12/4/2018 Lê Đình Đại, ở thôn V, xã C, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa đi xe máy Wave an pha màu trắng, BKS 36L1-017.88 đến nhà bị cáo LTH ở thôn V, xã C, huyện CT chơi và rủ LTH đi trộm cắp gà lấy tiền mua ma túy sử dụng. LTH đồng ý nên đã chuẩn bị 02 cuộn băng dính màu đen mang theo để buộc chân gà nếu bắt được. Đại dùng xe máy BKS 36L1-017.88 chở bị cáo LTH đi từ nhà LTH qua xã Quý Lộc, huyện Yên Định, đến bờ đê thuộc địa phận thôn M1, xã T, huyện Yên Định, LTH ngồi sau xe quan sát về bên phải theo chiều đi của mình, phát hiện nhà anh NHB đóng cửa, không có người ở nhà. Lúc này bị cáo LTH nói với Đại dừng xe máy để vào nhà anh NHB tìm xem có gà không để bắt trộm. Đại dừng xe máy đứng trên bờ đê canh gác, còn LTH đi bộ xuống nhà anh NHB. Bị cáo đi lại phía sau nhà thì thấy có khu chuồng trại được bao quanh bằng lưới thép B40, quan sát bên trong LTH phát hiện ở ô trong cùng của chuồng đang nhốt gà. Bị cáo chui qua khe hở hàng rào để vào trong, rồi dùng gậy gỗ có sẵn trong chuồng để lùa bắt gà, dùng băng dính đen đã chuẩn bị từ trước để trói chân gà.

Khi đã bắt và trói được 3 con gà (gồm 01 con gà trống và 02 con gà mái đều là loại gà chọi) thì anh NHB chủ nhà đi về. Phát hiện có người trộm gà, anh NHB đã hô hoán mọi người đến bắt trộm. Lúc này Lê Đình Đại đứng ngoài bờ đê, nghe thấy tiếng truy hô, sợ bị phát hiện nên đã phóng xe máy bỏ chạy. Sau đó anh NHB cùng người dân xung quang và lực lượng công an xã T đã bắt được LTH, công an xã T lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bị cáo LTH về hành vi trộm cắp tài sản và thu giữ tang vật liên quan gồm 02 cuộn băng dính màu đen, 01 đoạn gậy gỗ dài 110cm và 03 con gà LTH trộm cắp được. Sau đó công an xã T đã báo cáo công an huyện Yên Định để giải quyết theo thẩm quyền.

Xác định LTH là đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích, nay lại thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nên ngày 08/5/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Định đã khởi tố bị can đối với LTH. Do LTH bỏ trốn nên Công an huyện Yên Định đã quyết định truy nã đối với LTH, đến ngày 09/6/2018 thì bắt được LTH theo lệnh truy nã, LTH bị bắt tạm giam để điều tra.

Quá trình điều tra LTH đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của LTH phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Theo kết luận định giá tài sản ngày 02/5/2018, Hội đồng định giá tài sản huyện Yên Định đã định giá 03 con gà do bị cáo LTH trộm cắp của anh NHB có tổng trị giá 1.368.000 đồng.

Trong vụ án này còn có Lê Đình Đại là đối tượng rủ bị cáo LTH đi trộm cắp tài sản. Qua xác minh, Công an huyện Yên Định xác định mặc dù Đại và bị cáo LTH cùng thực hiện hành vi trộm cắp, nhưng chỉ là đồng phạm giản đơn, tài sản trộm cắp có giá trị dưới 2.000.000đ, mặt khác tại thời điểm thực hiện hành vi Lê Đình Đại không có tiền án, tiền sự nên Công an huyện Yên Định chỉ xử lý hành chính đối với Đại là đúng quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 31 ngày 23/8/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Định đã truy tố bị cáo LTH về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Định giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội để xử phạt bị cáo LTH từ 09 đến 12 tháng tù kể từ ngày tạm giam.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét.

Về xử lý vật chứng: 01 đoạn gậy gỗ dài 110cm là của anh NHB không còn giá trị sử dụng, đề nghị tịch thu tiêu hủy. 

02 cuộn băng dính màu đen là công cụ mà LTH đã sử dụng để phạm tội, không còn giá trị sử dụng, đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Đề nghị trả lại chiếc mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave anpha màu bạc trắng đen, biển kiểm soát 36L1-017.88 cho chị PTT ở xã C, huyện CT, Thanh Hóa (mẹ đẻ của Lê Đình Đại), vì chị PTT không biết Đại sử dụng xe vào việc thực hiện hành vi phạm tội.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm sơ thẩm theo quy định.

Tại phiên tòa bị cáo LTH khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Định, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Định, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

 [2] Về căn cứ buộc tội: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo LTH thừa nhận: Vào ngày 12/4/2018, bị cáo đã có hành vi lợi dụng lúc chủ sở hữu không có điều kiện quản lý tài sản lén lút trộm cắp 03 con gà gồm 01 con gà trống và 02 con gà mái, loại gà chọi của anh NHB ở thôn M1, xã T, Yên Định, Thanh Hóa với tổng trị giá tài sản theo định giá 1.368.000 đồng. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo như trên, tuy giá trị tài sản dưới 2.000.000đ nhưng khi thực hiện bị cáo đang có 02 tiền án về tội trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo LTH phạm tội Trộm cắp tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

 [3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo đã có nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị xử lý hành chính và xử lý hình sự. Mặc dù giá trị của các tài sản trộm cắp mỗi lần không lớn, mục đích để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng, nhưng đã gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Sau khi bị khởi tố, bị cáo đã bỏ trốn, gây khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh làm rõ tình tiết của vụ án. Vì vậy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn theo Điều 38 Bộ luật hình sự để cải tạo bị cáo thành công dân tốt, đồng thời giáo dục và phòng ngừa chung.

 [4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, tài sản bị trộm cắp thuộc trường hợp phạm tội gây thiệt hại không lớn, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

 [5] Về phạt bổ sung: Bị cáo LTH không có thu nhập và không tài sản riêng nên không xem xét áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

 [6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên không xem xét.

Trong quá trình truy bắt bị cáo LTH, anh NHB có gây thương tích cho bị cáo nhưng là thương tích nhẹ, bị cáo không yêu cầu gì nên không xem xét.

 [7] Về xử lý vật chứng: Đối với 03 con gà bị LTH trộm cắp, sau khi điều tra, làm rõ, cơ quan điều tra công an huyện Yên Định đã trả lại cho anh NHB, chủ sở hữu quản lý, sử dụng là phù hợp.

Đối với 01 đoạn gậy gỗ dài 110cm là của anh NHB không còn giá trị sử dụng, anh NHB không muốn nhận lại nên tịch thu tiêu hủy. 02 cuộn băng dính màu đen là công cụ LTH đã sử dụng để phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave anpha màu bạc trắng đen, biển kiểm soát 36L1-017.88, công an huyện Yên Định đã xác minh là tài sản của chị PTT ở xã C, huyện CT, Thanh Hóa (mẹ đẻ của Lê Đình Đại), chị PTT không biết Đại đã sử dụng xe làm phương tiện đi trộm cắp tài sản cùng LTH ngày 12/4/2018, do vậy trả lại chiếc xe cho chủ sở hữu chị PTT.

 [8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, điểm c khoản 2 Điều 106, Điều 260, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Bị cáo LTH phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo LTH 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 09/6/2018.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn gậy gỗ dài 110cm, 02 cuộn băng dính màu đen, không còn giá trị sử dụng, theo phiếu nhập kho số NK000257 ngày 14 tháng 9 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Định.

Trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave anpha màu bạc trắng đen, biển kiểm soát 36L1-017.88 cho chủ sở hữu là chị PTT, ở xã C, huyện CT, Thanh Hóa (mẹ đẻ của Lê Đình Đại), theo phiếu nhập kho số NK000257 ngày 14 tháng 9 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Định.

Về án phí: Bị cáo LTH phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:36/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Định - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về