Bản án 36/2017/HSST ngày 10/08/2017 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI LỘC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 36/2017/HSST NGÀY 10/08/2017 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 10 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2017/HSST ngày 26 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị H, sinh năm 1960; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú: thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; Trình độ văn hóa: 4/12; Nghề nghiệp: Buôn bán; con ông Nguyễn Nh và bà Nguyễn Thị S (đều chết); Có chồng tên là Nguyễn L (chết) và có 02 con (lớn sinh năm 1986, nhỏ sinh năm 1991); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09 tháng 02 năm 2017, đến ngày 10 tháng 02 năm 2017 áp dụng biện pháp ngăn chặn lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Võ T, sinh năm 1947; Trú tại: thôn Tam Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; có mặt tại phiên tòa.

2. Ông Doãn Chí D, sinh năm 1994; Trú tại: thôn Tam Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; vắng mặt tại phiên tòa.

3. Ông Nguyễn Phước L, sinh năm 1996; Trú tại: thôn Mỹ Nam, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thị H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 17 giờ 10 phút ngày 09 tháng 02 năm 2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Lộc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thị H về hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi bán số đề ăn thua bằng tiền cho những người khác tham gia.

Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- Số tiền 3.893.000 đồng (hiện đã được gửi tại Kho bạc Nhà nước huyện Đại Lộc).

- 04 tịch đề (đã được đánh bút lục và đưa vào hồ sơ vụ án).

- 01 tờ giấy than, 01 cây bút bi màu xanh (đã được niêm phong và do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc quản lý).

Quá trình điều tra xác định: Do buôn bán ế ẩm nên khoảng tháng 12 năm 2016, Nguyễn Thị H tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi bán số đề ăn thua bằng tiền ở nhà của mình tại thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. H tổ chức ghi bán số đề cho những người khác tham gia mua số đề căn cứ vào kết quả xổ số kiến thiết của các tỉnh miền trung. Sau khi ghi bán số đề, H chuyển lại cho Võ T để hưởng tiền hoa hồng và H hưởng 04% tiền hoa hồng trên số tiền mà H bán được. Để khuyến khích người chơi, H cho người chơi hưởng thêm 30% số tiền người chơi mua số đề. Căn cứ vào kết quả xổ số kiến thiết của các tỉnh miền trung, nếu người mua số đề trúng thì T đưa tiền cho H  chung chi cho những người trúng số đề, nếu người chơi trúng hai số thì chung 70 (bảy mươi) lần, trúng ba số thì chung 500 (năm trăm) lần số tiền người chơi mua.

Khoảng 14 giờ ngày 09 tháng 02 năm 2017, H chuẩn bị tập vở học sinh, bút bi, giấy than và ngồi tại quầy tạp hóa nhà mình để ghi bán số đề. Khoảng 15 giờ cùng ngày, có nhiều đối tượng đến gặp H để mua số đề. Lúc 16 giờ 55 phút cùng ngày, khi H đang ghi bán số đề cho Doãn Chí D với số tiền 300.000 đồng, còn Nguyễn Phước L đang đứng chờ đến lượt mình để mua số đề của H bán thì bị Công an huyện Đại Lộc kiểm tra và bắt quả tang. Qua kiểm tra các tịch đề thu giữ trong ngày 09 thàng 02 năm 2016, xác định H bán số đề cho khoảng 20 người chơi với số tiền 5.929.000 đồng.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với tài liệu chứng cứ thu thập được.

Với nội dung trên tại bản Cáo trạng số 19/CT ngày 27 tháng 4 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị H về tội

“Tổ chức đánh bạc” theo khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị H khai nhận: Vào khoảng tháng 12 năm 2016 bị cáo đã tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi bán số đề ăn thua bằng tiền ở nhà của mình tại thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Sau khi ghi bán số đề bị cáo chuyển lại cho Võ T để hưởng hoa hồng. Vào khoản 14 giờ ngày 09 tháng 02 năm 2017 bị cáo đã có hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi bán số đề ăn thua bằng tiền cho 19 người chơi với tổng số tiền 5.929.000 đồng tại nhà của mình thuộc thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Đến khoảng 16 giờ 55 phút cùng ngày, khi bị cáo đang ghi số đề cho người chơi thì bị Công an huyện Đại Lộc kiểm tra, bắt quả tang.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Võ T trình bày, bị cáo Nguyễn Thị H có chuyển tịch đề cho mình để hưởng tiền hoa hồng. Tuy nhiên, số lần mà bị cáo H chuyển tịch đề cũng như số người chơi và số tiền bao nhiêu thì Võ T không nhớ cụ thể. Riêng trong ngày 09 tháng 02 năm 2017, khi bị cáo H ghi bán số đề cho người chơi đã bị Công an huyện Đại Lộc kiểm tra, bắt quả tang thì Võ T không đến nhận tịch đề.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên Nguyễn Phước L trình bày, chiều ngày 09 tháng 02 năm 2017 L có đến nhà bị cáo Nguyễn Thị H ở thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam có ý định mua số đề, nhưng khi Công an huyện Đại Lộc bắt quả tang thì L chưa thực hiện việc mua số đề.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Thị H về tội “Tổ chức đánh bạc” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, khoản 3 Điều 249; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an huyện Đại Lộc lập vào hồi 17 giờ 10 phút ngày 09 tháng 02 năm 2017, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; cùng với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Nguyễn Thị H đã phạm vào tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng số 19/CT ngày 27 tháng 4 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Bị cáo có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo biết trước được rằng hành vi tổ chức đánh bạc ăn thua bằng tiền là hành vi vi phạm pháp luật, đó là loại tệ nạn xã hội mà Nhà nước nghiêm cấm. Thế nhưng với động cơ vụ lợi mà bị cáo đã có hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi bán số đề ăn thua bằng tiền cho nhiều người nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng và an toàn xã hội trên địa bàn xã Đại Phong nói riêng và huyện Đại Lộc nói chung. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo để ren đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nhận tội, đã tỏ rõ ăn năn hối hận, bị cáo tự nguyện nộp đủ khoản tiền bán số đề để khắc phục hậu quả, cha ruột bị cáo là Nguyễn Nh liệt sỹ, mẹ ruột bị cáo là Nguyễn Thị S Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh ruột bị cáo là Nguyễn Hữu Gi liệt sỹ, bản thân bị cáo đang điều trị bệnh thoái hóa khớp. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải) khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự, bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù không ảnh hưởng xấu trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó, chỉ cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ có tác dụng cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật Nhà nước đối với người phạm tội.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị H khai nhận chuyển tịch đề cho Võ T để hưởng hoa hồng. Tại phiên tòa Võ T cũng thừa nhận bị cáo H chuyển tịch đề cho mình để hưởng hoa hồng. Sau khi Võ T nhận tịch đề của bị cáo H thì Võ T chuyển lại cho một người thanh niên tên Bình (không xác định được lai lịch) để hưởng hoa hồng. Tuy nhiên, số lần mà bị cáo H chuyển tịch đề cũng như số người chơi và số tiền bao nhiêu thì Võ T không nhớ cụ thể. Riêng trong ngày 09 tháng 02 năm 2017 bị cáo H ghi bán số đề cho người chơi đã bị Công an huyện Đại Lộc bắt quả tang thì Võ T không đến nhận tịch đề. Qua quá trình điều tra không thu thập được các chứng cứ thể hiện việc bị cáo H chuyển tịch đề cho Võ T nên không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Võ Tịnh, khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với đối tượng tên Bình mà Võ T khai là nhận tịch đề của bị cáo H chuyển lại để hưởng hoa hồng. Qua xác minh, không xác định được nhân thân lai lịch nên tách ra để điều tra, xử lý sau. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với những người đến mua số đề, bị cáo H khai không biết nhân thân lai lịch của những người này nên tách ra để điều tra, xử lý sau. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Doãn chí D có hành vi đánh bạc dưới hình thức mua số đề với số tiền 300.000 đồng, Công an huyện Đại Lộc đã xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền là thỏa đáng.

Đối với Nguyễn Phước L có ý định mua số đề, nhưng khi Công an huyện Đại Lộc bắt quả tang thì L chưa thực hiện việc mua số đề nên không có cơ sở để xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

* Về xử lý vật chứng:

Đối với số tiền 3.893.000 đồng (đã được Công an huyện Đại Lộc nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện Đại Lộc, tài khoản số 3949.0.1053629 vào các ngày 20 tháng 3 năm 2017 và ngày 21 tháng 4 năm 2017), do bị cáo H bán số đề mà có nên cần phải tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đối với các vật chứng 01 tờ giấy than và 01 cây bút bi màu xanh là những công cụ mà bị cáo H sử dụng vào việc phạm tội nhưng không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

(Tất cả vật chứng là hiện vật đã được niêm phong, đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc quản lý).

* Về khoản tiền đánh bạc:

Bị cáo H đã trực tiếp bán số đề với số tiền là 5.929.000 đồng, sau khi khấu trừ số tiền bị tịch thu trong lần bị bắt quả tang là 3.893.000 đồng, số tiền còn lại buộc bị cáo phải nộp để tịch thu sung quỹ Nhà nước là 2.036.000 đồng (bị cáo đã nộp số tiền 2.036.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc theo biên lai thu số 003777 ngày 21 tháng 7 năm 2017).

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội “Tổ chức đánh bạc”.

Áp dụng: khoản 1, khoản 3 Điều 249; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị H 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng , tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 10 tháng 8 năm 2017.

Phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo H là 5.000.000 (năm triệu) đồng.

Giao bị cáo H cho Ủy ban nhân dân xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

* Về khoản tiền đánh bạc: Buộc bị cáo Nguyễn Thị H phải nộp số tiền chơi số đề còn lại là 2.036.000 đồng (bị cáo đã nộp số tiền 2.036.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc theo biên lai thu số 003777 ngày 21 tháng 7 năm 2017).

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự và Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tuyên tịch thu, sung quỹ Nhà nước các vật chứng sau đây:

Số tiền mặt 3.893.000 (ba triệu tám trăm chín mươi ba ngàn) đồng (số tiền này đã được Công an huyện Đại Lộc gửi vào tài khoản số 3949.0.1053629 tại Kho bạc Nhà nước huyện Đại Lộc vào ngày 20 tháng 3 năm 2017 và ngày 21 tháng 4 năm 2017).

- Tuyên tịch thu, tiêu hủy các vật chứng sau đây:

01 (một) tờ giấy than và 01 (một) cây bút bi màu xanh.

(Toàn bộ vật chứng trên là hiện vật đã được niêm phong, đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Lộc quản lý).

Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm, báo cho bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm hôm nay. Riêng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sư.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

495
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2017/HSST ngày 10/08/2017 về tội đánh bạc

Số hiệu:36/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về