Bản án 35/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH B, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 35/2023/HS-ST NGÀY 14/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14-6-2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2023/HS-ST ngày 05-5-2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2023/QĐXXST-HS ngày 31-5-2023, đối với bị cáo:

Phạm Hữu Đ, sinh năm 1996 tại tỉnh Ninh Bình. Nơi cư trú: Thôn GC, xã YĐ, huyện YM, tỉnh Ninh Bình; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; con ông Phạm Hữu Đ1 (Đã chết) và con bà Phạm Thị Ng; có vợ là Lê Thị Ng1 và có 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 13-3-2023 đến nay, có mặt.

- Bị hại: Anh Vũ Văn Kh, sinh năm 2005; địa chỉ: Thôn LĐ 3, xã TPh, huyện VB, thành phố Hải Phòng; người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Vũ Văn H, sinh năm 1974; địa chỉ: Thôn LĐ 3, xã TPh, huyện VB, thành phố Hải Phòng, đều vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ HH; địa chỉ: Tổ 15, phường BS, thị xã TĐ, tỉnh Ninh Bình; người đại diện theo pháp luật: Ông Trống Mạnh H1 – Chức vụ: Giám đốc, vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Phạm B Ng; người đại diện hợp pháp của anh Ng: Ông Phạm Văn L, anh Nguyễn Văn Đ2, đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 35 phút ngày 22-6-2022, Phạm Hữu Đ (Có giấy phép lái xe ô tô hạng C) Đ khiển xe ô tô tải nhãn hiệu KIA FRONTIER, màu trắng, mang biển kiểm soát  35C – 019.xx của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ HH, có địa chỉ tại tổ 15, phường BS, thị xã TĐ, tỉnh Ninh Bình, đi trên quốc lộ 10 theo hướng từ Hải Phòng đến Thái Bình. Khi đi đến điểm mở Km 54 quốc lộ 10 thuộc địa phận thôn Vạn Thắng, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng, Đ Đ khiển xe rẽ trái sang đường, do không chú ý quan sát và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đã đâm va vào phần đầu xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA jupiter, màu đỏ đen, mang biển kiểm soát 15K1 – 350.xx do anh Vũ Văn Kh, sinh năm 2005 ở thôn LĐ 3, xã TPh, huyện VB, thành phố Hải Phòng Đ khiển đi theo hướng từ Thái Bình đến Hải Phòng, phía sau có chở bạn là anh Phạm Ng B, sinh năm 2006 ở Cụm 8, thôn Gia Phong, xã Tân Hưng, huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng, làm xe mô tô và người đổ ngã ra đường. Anh Kh bị thương được đưa đi cấp cứu Đ trị tại bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh B từ ngày 22-6-2022 sau đó chuyển bệnh viện hữu nghị Việt Đức Đ trị đến ngày 04-7-2022 thì xuất viện còn anh B không bị thương tích gì.

Tại bản Kết luận giám định số: 647/2022/TgT ngày 28-11-2022 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận về thương tích của anh Vũ Văn Kh như sau:

“Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương vùng cằm kích thước lớn. Gãy xương mũi hai bên. Vỡ thân đốt sống C5, gãy mỏm gai đốt sống C5 đã được phẫu thuật cố định cột sống cổ. Gãy đầu dưới xương quay trái được bó bột cẳng bàn tay trái. Gãy xương đùi hai bên đã được phẫu thuật kết hợp xương đùi hai bên bằng nẹp vít. Gãy 1/3 giữa hai xương cẳng chân phải đã được phẫu thuật kết hợp xương nẹp vít xương chày phải. Kết luận: Căn cứ thông tư số: 22/2019/TT-BYT ngày 28- 9-2019, quy định về tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y Tâm thần của Bộ y tế, xếp tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết thương vùng cằm gây lên là 09%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do tổn thương gãy xương mũi hai bên gây lên là 07%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vỡ thân đốt sống C5 gây lên là 21%; tỷ lệ phàn trăm tổn thương cơ thể do gãy mỏm vai đốt sống C5 gây nên là 06%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do gãy đầu dưới xương quay trái gây nên là 6%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do gãy xương đùi trái đã được phẫu thuật kết hợp xương gây lên là 21%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do gãy xương đùi phải đã được phẫu thuật kết hợp xương gây lên là 21%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do gãy hai xương cẳng chân phải đã được phẫu thuật kết hợp xương chày phải gây lên là 16%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết phẫu thuật cố định cột sống cổ gây lên là 02%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết phẫu thuật kết hợp xương đùi trái gây lên là 03%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết phẫu thuật kết hợp xương đùi phải gây lên là 03%; tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết phẫu thuật kết hợp xương chày phải gây lên là 03%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích gây nên theo phương pháp cộng tại Thông tư là: 72% (Bảy mươi hai phần trăm). Kết luận khác: Các thương tích trên có đặc điểm do tác động tương hỗ với vật tày gây nên”.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 08/KL-HĐĐGT ngày 20-02-2023 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Vĩnh B đã kết luận về giá trị thiệt hại về tài sản trong vụ tai nạn như sau: “Tổng giá trị thiệt hại của xe ô tô tải nhãn hiệu KIA FRONTIER, màu trắng, tải trọng 970 kg, sản xuất năm 2002, đăng ký lần đầu năm 2007, mang biển kiểm soát số 35C-019.xx là 6.200.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại của xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA jupiter, màu đỏ đen, dung tích xi lanh 110, sản xuất năm 2011, đăng ký mới năm 2018, mang biển kiểm soát số 15K1-350.xx là 2.290.000 đồng”.

Tại bản Kết luận giám định số: 86/KL- KTHS(CH) ngày 03-8-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận về dấu vết va chạm giữa hai phương tiện như sau: “Dấu vết dồn ép, biến dạng kim loại, bề mặt trượt xước mất sơn màu trắng bán dính tạp chất màu đen, màu đỏ (dạng sơn) theo chiều từ trước về sau tại ốp kim loại liền kề phía trên cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên phải (bên phụ) xe ô tô BKS  35C – 019.xx phù hợp với dấu vết vỡ khuyết, bung bật nhựa khỏi vị trí lắp ráp ban đầu, bề mặt trượt xước mất sơn màu đỏ và màu đen, bám dính tạp chất màu trắng (dạng sơn) theo chiều từ trước về sau tại ốp nhựa đầu xe mô tô BKS: 15K1 – 350.xx. Các dấu vết va chạm trên được hình thành khi hai phương tiện chuyển động ngược chiều và va chạm với nhau”.

Kết quả đo nồng độ cồn đối với Phạm Hữu Đ hồi 14 giờ 59 phút ngày 22- 6-2022 là 0,000mg/L.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản dựng lại hiện trường cho thấy: Nơi xảy ra tai nạn là điểm mở Km54 trên quốc lộ 10 thuộc địa phận thôn Vạn Thắng, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh B. Đường được trải nhựa bằng phẳng, là khu vực đường đôi được phân chia bằng dải phân cách cứng bằng bê tông cao 0,9m, rộng 0,25m. Mỗi phần đường rộng 9,4m được chia thành 03 làn đường xe chạy tương ứng kích thước lần lượt là 02m, 3,4m, 04m đo từ mép đường đến giải phân cách cứng.Trên hiện trường còn để lại các dấu vết, phương tiện cụ thể sau: 01 xe mô tô mang biển kiểm soát 15K1-350.xx đổ nghiêng bên phải đầu xe hướng đi Hải Phòng, đuôi xe hướng Thái Bình, xe nằm trên làn đường thứ ba tính từ mép đường chuẩn, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 07m, tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn 7,2m. 01 xe ô tô mang biển kiểm soát 35C- 019.xx quay đầu tại điểm mở Km54 trên quốc lộ 10, đầu xe nằm trên làn đường thứ ba có chiều hướng cắm chếch vào mép đường chuẩn, đuôi xe nằm trên khoảng trống trong điểm mở, tâm trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn 6,9m, tâm trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn 8,9m. Vùng mảnh nhựa vỡ nằm rải rác trên hiện trường (trên làn đường thứ ba) kích thước trong diện (2,5x2,6)m, có tâm cách mép đường chuẩn 6,3m. Vết máu màu đỏ, dạng loang nằm trên làn đường thứ ba, tâm cách mép đường chuẩn 5,8m (mép đường chuẩn là mép đường bên phải theo hướng đi từ Thái Bình đến Hải Phòng.

Quá trình khám xe ô tô tải nhãn hiệu KIA FRONTIER, màu trắng, mang biển kiểm soát 35C-019.xx cho thấy: Ốp Gương chiếu hậu bên phải bị xoay lệch hướng từ sau về trước, kính gương chiếu hậu bị vỡ rơi rời khỏi xe. Góc cùng dưới bên trái kính chắn gió phía trước cabin xe bị nứt vỡ trong diện có kích thước (0,69 x 0,47)m. Toàn bộ hệ thống ốp nhựa B vệ, đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng bên phải phía trước bị vỡ rơi ra khỏi xe. Tai xe bằng kim loại bên phải phía trước, tại vị trí trên hệ thống đèn bên phải phía trước dồn ép sô lệch, cong vênh, biến dạng bề mặt sước mất sơn màu trắng để lộ vết sơn lót màu ghi bên trong bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn). Ba đờ sốc phía trước đầu xe bị xô lệch góc phải ba đờ sốc phía trước của xe bị khuyết, bung bật dồn ép biến dạng theo chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong nằm ép sát vị trí đầu khung gầm phía trước bề mặt sước mất sơn màu trắng để lộ mặt kim loại rỉ sét, bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn). Mặt ngoài bên phải đầu sất si dưới gầm cabin xe, bề mặt trượt lệch bụi bẩn, bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn) .

Quá trình khám xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA jupiter, màu đỏ đen, mang biển kiểm soát 15K1-350.xx cho thấy: Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rơi khỏi xe. Hệ thống tay Đ khiển bị kẹt, mất tác dụng, cong vênh theo hướng từ trước về sau. Toàn bộ ốp nhựa B vệ phía ngoài đồng hồ công tơ mét bị vỡ, bung khỏi vị trí cố định theo hướng từ trước về sau. Toàn bộ ốp nhựa mặt lạ phía trước của xe bị rách , vỡ. Phần bề mặt ốp nhựa vị trí này còn trên xe có bị trầy xước nhựa có dính vết in hằn màu trắng không rõ hướng. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng phía trước bị vỡ bung rơi khỏi xe. Cánh yếm xe bên trái bị rách vỡ bung khỏi vị trí cố định ban đầu trong diện có kích thước (0,47 x 0,25)m. Chắn bùn bánh trước bị vỡ rơi ra khỏi xe. Hai trục giảm sóc bánh trước bị cong vênh hướng từ trước về sau, từ phải qua trái. Trên bề mặt kim loại trục giảm sóc bên phải bánh trước có dính tạp chất màu trắng. Lốp và săm bánh trước bị rách, sẹp hơi, bung khỏi vị trí cố định. Vành kim loại bánh trước bị gãy vỡ ra khỏi xe. Ốp nhựa võng xe vị trí dưới ổ khoá điện bị rách vỡ. Hệ thống ốp nhựa B vệ bên ngoài và hệ thống đèn phanh điện chuyển hướng phía sau bị bung rơi khỏi vị trí cố định trên xe.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phạm Hữu Đ đã bồi thường cho anh Vũ Văn Kh số tiền 70.000.000 (Bảy mươi triệu) đồng. Hiện anh Kh không có yêu cầu bồi thường gì thêm và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Anh Phạm Ng B (Người đại diện hợp pháp của anh B) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ HH không yêu cầu bồi thường gì.

Tại bản Cáo trạng số: 24/CT-VKS ngày 04-5-2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Phạm Hữu Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Đ 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày lời luận tội giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng điểm b khoản 1 Đ 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Đ 51 và Đ 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép xe ô tô hạng C số 3701730083xx mang tên Phạm Hữu Đ. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo thấy rằng hành vi của mình là sai trái và vi phạm pháp luật. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tạo Đ kiện cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có Đ kiện chăm sóc gia đình và trở thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Đ tra Công an huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng, của Đ tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng và Kiểm sát viên trong quá trình Đ tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình Đ tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và khung hình phạt: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn Đ tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, sơ đồ hiện trường vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, kết luận định giá tài sản, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 11 giờ 35 phút ngày 22-6-2022, Phạm Hữu Đ có giấy phép lái xe ô tô hạng C, Đ khiển xe ô tô tải nhãn hiệu KIA FRONTIER, màu trắng, mang biển kiểm soát 35C- 019.xx đi trên quốc lộ 10 theo hướng từ Hải Phòng đến Thái Bình. Khi đi đến điểm mở Km54 quốc lộ 10 thuộc địa phận thôn Vạn Thắng, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng, Đ Đ khiển xe rẽ trái sang đường, do không chú ý quan sát và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đã đâm va vào phần đầu xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA jupiter, màu đỏ đen, mang biển kiểm soát 15K1-350.xx do anh Vũ Văn Kh, ở thôn LĐ 3, xã TPh, huyện VB, thành phố Hải Phòng Đ khiển, phía sau có chở bạn là anh Phạm Ng B. Hậu quả làm anh Kh bị thương tích, theo Kết luận giám định số: 647/2022/TgT ngày 28-11-2022 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận về thương tích của anh Vũ Văn Kh là 72% tổn thương sức khoẻ còn anh B không bị thương tích gì. Do đó, bị cáo Phạm Hữu Đ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" với tình tiết định khung được quy định tại điểm b khoản 1 Đ 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, không chỉ gây hậu quả cho anh Kh bị tổn thương 72% sức khoẻ mà còn gây thiệt hại về tài sản với số tiền là 8.490.000 đồng. Vì vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Đ 52 Bộ luật Hình sự.

[5] Về nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, trong quá trình Đ tra, truy tố và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, khắc phục một phần hậu quả của vụ tai nạn giao thông, bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Đ 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Căn cứ tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Do đó, căn cứ vào Đ 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp.

[7] Ngoài hình phạt chính bị cáo có thể phải chịu hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Đ 260 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy bị cáo là lao động tự do nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Tại giai đoạn Đ tra, bị cáo đã bồi thường cho bị hại. Nay, bị hại không có yêu cầu gì thêm về thiệt hại dân sự nên Hội đồng xét xử không xét.

[9] Về vật chứng: Đối với 01 xe ô tô tải nhãn hiệu KIA FRONTIER, màu trắng, mang biển kiểm soát 35C-019.xx cùng giấy tờ xe, 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA jupiter, màu đỏ đen, mang biển kiểm soát 15K1-350.xx. Qua xác minh cho thấy chiếc xe ô tô đăng ký mang tên Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ HH, xe mô tô đăng ký mang tên anh Nguyễn Văn Đán. Do đó Cơ quan Cảnh sát Đ tra đã trả lại chiếc xe ôtô và giấy tờ xe cho ông Tống Mạnh H1 là giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ HH và trả lại chiếc xe mô tô cho anh Nguyễn Văn Đán quản lý, sử dụng là đúng quy định của pháp luật; đối với giấy phép lái xe ô tô hạng C số 3701730083xx mang tên Phạm Hữu Đ là giấy tờ tuỳ thân của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Đ 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Đ 51; Đ 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Hữu Đ 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Hữu Đ cho Ủy ban nhân dân xã YĐ, huyện YM, tỉnh Ninh Bình, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo Phạm Hữu Đ có thể vắng mặt tại nơi cư trú nếu có lý do chính đáng và phải xin phép, phải khai báo tạm vắng theo quy định của pháp luật về cư trú. Thời gian vắng mặt tại nơi cư trú mỗi lần không quá 60 ngày và tổng số thời gian vắng mặt tại nơi cư trú không được vượt quá 1/3 thời gian thử thách, trừ trường hợp bị bệnh phải Đ trị tại Cơ sở y tế theo chỉ định của bác sỹ và phải có xác nhận Đ trị của Cơ sở y tế đó.

Bị cáo Phạm Hữu Đ khi vắng mặt tại nơi cư trú phải có đơn xin phép và được sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân cấp xã, trường hợp không đồng ý thì Uỷ ban nhân dân cấp xã phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bị cáo Phạm Hữu Đ khi đến nơi cư trú mới phải trình báo với Công an cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi tạm trú, lưu trú. Trường hợp bị cáo Phạm Hữu Đ vi phạm pháp luật, Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi bị cáo Phạm Hữu Đ tạm trú, lưu trú phải thông báo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã được giao giám sát, giáo dục kèm theo tài liệu có liên quan.

Việc giải quyết trường hợp bị cáo Phạm Hữu Đ thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thực hiện theo quy định tại Đ 68 của Luật Thi hành án hình sự.

Bị cáo Phạm Hữu Đ không được xuất cảnh trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Phạm Hữu Đ cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Đ phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Huỷ bỏ biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo Phạm Hữu Đ.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Đ 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C số 3701730083xx mang tên Phạm Hữu Đ. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng ngày 05-5-2023 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh B, thành phố Hải Phòng.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Đ 135; khoản 2 Đ 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Đ 6; Đ 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Phạm Hữu Đ phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

5. Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Đ 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Đ 6, 7, 7a, 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Đ 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

60
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về