Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 29/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 29/2023/HS-ST NGÀY 18/07/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 26/2023/TLST-HS, ngày 21 tháng 6 năm 2023 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2023/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2023 đối với:

- Bị cáo Vừ A D; tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam. Sinh ngày 25 tháng 8 năm 2000 tại xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng;

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm LR, xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Chức vụ Đoàn thể, Đảng phái: Không có; Con ông Vừ A S, sinh năm 1970; con bà Vàng Thị S, sinh năm 1969; Vợ: Sùng Thị M, sinh năm 2003; Con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2019, con nhỏ sinh năm 2022; Anh, chị, em ruột: Bị cáo có ba anh chị em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Tiền án, tiền sự: không có;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/02/2023 đến nay. Hiện đang tại ngoại tại xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng.

Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Linh Thị A – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Cao Bằng.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

1. Sùng Thị M, sinh năm 2003.

Địa chỉ: Xóm LR, xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng.

Có mặt tại phiên tòa.

2. Đoàn Ngọc T, sinh năm 1994.

Địa chỉ: Xóm ĐQ, xã HĐ, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Vắng mặt tại phiên tòa có lý do.

3. Tạ Minh H, sinh năm 1991.

Địa chỉ: Phố H, thị trấn NH, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt tại phiên tòa có lý do.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nông Thị Thanh T, sinh năm 1994.

Địa chỉ: Xóm YL, thị trấn X, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt tại phiên tòa có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 16/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoà An tiếp nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về việc: Khoảng 23 giờ, ngày 16/12/2022 tại km 40 + 710 đường Hồ Chí Minh (Hà Quảng - TP. Cao Bằng) thuộc xóm 11 Bế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BKS 11A - 058.xx do Đoàn Ngọc T (SN: 1994; trú tại: xóm ĐQ, xã HĐ, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) điều khiển hướng Hà Quảng - TP. Cao Bằng, va chạm với xe mô tô BKS 11F8-5xxx đi ngược chiều do Vừ A D (SN: 2000) điều khiển, chở theo Sùng Thị M (SN: 2003), cùng trú tại xóm LR, xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng. Xe mô tô 11F8-5xxx sau khi va chạm với xe ô tô 11A-058.xx thì bị văng trúng xe ô tô BKS 11A-043.xx do Nông Thị Thanh T (SN: 1994; trú tại: YL, thị trấn X, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) điều khiển.

Hậu quả: Vừ A D và Sùng Thị M bị thương; các phương tiện xe mô tô 11F8-5xxx, xe ô tô 11A-058.xx và xe ô tô 11A-043.xx bị hư hỏng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoà An phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm và tạm giữ phương tiện, đồng thời thu thập các tài liệu liên quan khác liên quan đến vụ việc, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 01 giờ 10 ngày 17/12/2022 thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường rải nhựa bê tông, mặt đường khô và phẳng, rộng 07 mét, đường vòng cua về phía bên phải theo hướng Hà Quảng - thành phố Cao Bằng, đường có vạch kẻ sơn đứt đoạn để phân chia phần đường, hai bên đường có rãnh thoát nước và nhà ở của dân. Đường có cột tiêu và biển báo hiệu giao thông đường bộ.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện ghi nhận: Xe ô tô biển kiểm soát 11A - 058.xx kính chắn gió bị nứt, nắp capo nửa bên phải có vết lõm, nắp capo nửa bên trái bẹp lõm biến dạng, ốp sườn trước bên trái bị cong vênh biến dạng, cản trước và ốp cản trước bị bật rời khỏi vị trí ban đầu, mặt ca lăng bị nứt vỡ, két tản nhiệt bị bẹp lõm, về chắn bùn phía trước bên trái bị bật rời khỏi vị trí ban đâu, lốp bánh trước bên trái bị xì hơi, trục bánh trước bên trái bị xô lệch sang trái, cụm đèn pha, xi nhan, đèn định vị ban ngày phía trước bên trái bật rời khỏi vị trí ban đầu, cánh cửa xe bên trái có vết mài trượt mài sơn, phía trên cánh cửa xe phía trước bên trái có vết bẹp lõm, nẹp chân cửa trước, sau bên trái bật rời khỏi vị trí ban đầu, ốp gương chiếu hậu bên trái, mặt trên và mặt dưới cửa sau bên trái có vết mài trượt, ốp chắn bùn phía sau bên trái bật rời khỏi vị trí ban đâu, túi khí bên vô lăng phía trước, túi khí bên ghế phụ phía trước bị bung. Xe ô tô biển kiềm soát 11A - 043.xx kính chắn gió phía trước bị nứt rạn, mặt bên trái nắp capo bị bẹp lõm, đèn gầm bên trái bị tụt lõm, cản trước bên trái bị bật khỏi vị trí ban đầu, ôp sườn trước bên trái bị cong vênh, má ngoài bánh lốp trước bên trái có vết mài trượt, gương chiếu hậu bên trái vỡ rời, ốp gương bị bật rời, cánh cửa trước, sau bên trái có vết mài trượt mất sơn, bẹp lõm, cong vênh, thành xe bên dưới cánh cửa trước bên trái có dấu vết mài xước, bẹp lõm, cánh cửa sau bên trái bị vênh, ốp sườn sau bên trái bị bẹp. Xe mô tô biển kiểm soát 11F8 - 5xxx toàn bộ phần đầu xe gắn với ốp mặt nạ, đèn pha, đèn tín hiệu, đồng hồ công tơ mét, bánh lốp trước bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu, cánh yếm phải trái vỡ rời, ốp sườn bên phải bên trái vỡ bật rời, yên xe gãy rời, cần số phía trước cong gập từ trước về sau, bàn để chân trước bên phải, bên trái cong gù từ trước về sau, mặt ngoài phía trên hộp xích bị bẹp lõm, cong vênh, bàn để chân sau bên trái gãy rời, trục giảm xóc bên trái phía sau cong vênh, chắn bùn bánh lốp sau gãy rời, biển số gãy rời, đèn xi nhan sau bên phải bị nứt vỡ, bên trái bị rạn nứt.

Quá trình điều tra xác định Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi phạm tội xảy ra là Vừ A D trong quá trình điều khiển xe mô tô BKS 11F8-5xxx vượt xe, nên đã đi vào phần đường phía bên trái và đâm trục diện vào xe ô tô BKS 11 A-058.xx, sau đó văng trúng xe ô tô 11 A-43.93 đi cùng chiều với xe mô tô BKS 11F8-5xxx khiến các phương tiện bị hư hỏng nặng. Bản thân Vừ A D không có giấy phép lái xe, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đến ngày 10/01/2023, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự có Kết luận định giá tài sản đối với các tài sản trên như sau:

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 01/KL-ĐGTS ngày 10/01/2023: Giá trị thiệt hại của xe biển kiểm soát 11A - 058.xx, nhãn hiệu MAZDA CX5 màu trắng, năm sản xuất: 2020, là: 116.934.000 đồng (Một trăm mười sáu trỉệu chín trăm ba mươi tư nghìn đồng).

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 02/KL-ĐGTS ngày 10/01/2023: Giá trị thiệt hại của xe biển kiểm soát 11A - 043.xx, nhãn hiệu TOYOTA COROLLA ALTIS màu trắng, năm sản xuất: 2018, là: 31.150.000 đồng (Ba mươi mốt triệu một trăm năm mươi nghìn đồng).

Tổng giá trị thiệt hại về tài sản của xe ô tô 11A - 058.xx và xe ô tô 11A - 043.xx là: 148.084.000 đồng (Một trăm bốn mươi tám triệu không trăm tám mươi tư nghìn đồng) Ngày 10/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoà An ra Quyết định trưng cầu giám định số 05/QĐ-TCGĐ, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Cao Bằng giám định tỉ lệ % tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Sùng Thị M.

Đến ngày 17/01/2023, Trung tâm pháp y tỉnh Cao Bằng có kết luận giám định pháp y về thương tích số 004/23/TgT. Kết quả: Dấu hiệu chính qua giám định:

- Gãy xương trụ trái, xương trục lệch: 21% - Gãy hai xương cẳng chân trái, trục lệch: 25% - Gãy lồi cầu ngoài xương đùi trái do chấn thương: 11% - 03 (ba) vết sẹo vùng cẳng chân trái, kích thước lớn: 09% - 02 (hai) vết sẹo tại 1/3 dưới cẳng chân trái, kích thước nhỏ: 02%.

Tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với chị Sùng Thị M là: 53% (năm mươi ba phần trăm) ” Tại bản Kết luận giám định số 163/KL-KTHS ngày 29/3/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng, giám định kỹ thuật số điện tử đối với đoạn video được trích xuất từ camera hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 11A - 058.xx kết luận: Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa về nội dung hình ảnh trong tệp video gửi giám định. Tuy nhiên không xác định được hình ảnh phát trên màn hình xuất hiện trong tệp video có bị cắt ghép, chỉnh sửa hay không.

Tại bản Cáo trạng số 26/CT-VKSHA ngày 19/6/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo Vừ A D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo khai tại thời điểm xảy ra tai nạn bị cáo đang vượt một xe ô tô cùng chiều rồi đâm vào một xe ô tô đi ngược chiều, sau đó va chạm vào xe ô tô đi cùng chiều. Khi tai nạn xảy ra thì vợ của bị cáo bị thương nặng phải đi cấp cứu đồng thời xe mô tô của bị cáo và hai xe ô tô bị hư hỏng nặng, sau khi xảy ra tai nạn do gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn còn phải lo cứu chữa cho vợ nên không có đủ kinh tế để bồi thường cho các chủ xe ô tô được. Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình và thật sự không mong muốn hậu quả xảy ra, Các bị hại trong vụ án là Đoàn Ngọc T và Tạ Minh H vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thể hiện đều xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị hại Tạ Minh H là chủ của xe ô tô biển kiểm soát 11A - 043.xx không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại, bị hại Đoàn Ngọc T là chủ xe ô tô biển kiểm soát 11A - 058.xx khẳng định về trách nhiệm dân sự giữa bị cáo đã thỏa thuận được nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị hại Sùng Thị M trình bày: Buổi chiều ngày 16/12/2022 chị cùng chồng là Vừ A D đi xe máy từ Bắc Giang về Cao Bằng, đến khoản 23 giờ cùng ngày thì hai vợ chồng có xảy ra va chạm với một chiếc xe ô tô đi hướng ngược chiều, sau đó chị không còn nhớ sự việc xảy ra như thế nào. Sau khi tai nạn xảy ra thì bản thân chị bị gãy ở chân bên trái và một số thương tích khác với tỷ lệ là 53%. Hiện nay chị không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại vì đã tận tình chăm sóc chị trong quá trình điều trị và chị có đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Nông Thị Thanh T vắng mặt tại phiên tòa, tại đơn xin xét xử vắng mặt chị trình bày: Ngày 16/12/2022 chị là người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 11A - 043.xx (Chủ sở hữu là anh Tạ Minh H chồng của chị) lưu thông theo hướng thành phố Cao Bằng – thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An. Khi đến đoạn đường thuộc xóm 11 Bế Triều, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An thì xảy ra tai nạn do một xe mô tô vượt xe của chị và đâm trực diện vào một xe ô tô di chuyển theo hướng ngược chiều và văng vào xe ô tô chị đang điều khiển làm cho xe ô tô bị hư hỏng. Hiện nay chị không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và chị có xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố theo toàn bộ nội dung cáo trạng, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Vừ A D mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 60 tháng về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Về trách nhiệm dân sự: Do các bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy một chiếc xe mô tô hiện nay đã bị hư hỏng nặng không còn giá trị sử dụng. Về án phí: Bị cáo được miễn án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận: Người bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ bào chữa: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh.

Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các vấn đề sau: Về nguyên nhân bị cáo phạm tội thì bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên chưa hiểu biết được hết các quy định về an toàn giao thông đường bộ nên đề nghị cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hoàn cảnh kinh tế gia đình của bị cáo là đặc biệt khó khăn nên vợ chồng bị cáo phải đi làm thuê mưu sinh nên chưa thể khắc phục bồi thường ngay cho các bị hại nhưng bị cáo đã chủ động gọi điện xin lỗi và thỏa thuận được với bị hại Đoàn Ngọc Tuân và bị cáo cũng là người chăm sóc cho bị hại Sùng Thị M nên đề nghị cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An tiến hành đối đáp: Bị cáo mặc dù là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nhưng bị cáo có điều kiện được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng nên phải biết được việc chưa có giấy phép lái xe mà tham gia giao thông là vi phạm pháp luật. Đối với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà người bào chữa đề nghị thì đối với bị hại Sùng Thị M với bị cáo là vợ chồng hợp pháp nên việc cứu chữa, chăm sóc điều trị với bị hại là nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ chồng; đối với bị hại Đoàn Ngọc Tuân thì mặc dù bị cáo đã thỏa thuận được việc bồi thường nhưng thực tế bị cáo chưa bồi thường được khoản tiền nào nên không được coi là tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại.

Sau khi đối đáp người bào chữa không tiến hành tranh luận gì thêm và vẫn giữ nguyên quan điểm bào chữa của mình.

Bị cáo, bị hại Sùng Thị M không có ý kiến tranh luận gì thêm.

Trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo Vừ A D nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa: Các bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt; đã có lời khai và việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Vừ A D đều thừa nhận hành vi bị cáo đã thực hiện. Đối chiếu lời thừa nhận của bị cáo với lời khai của bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án là phù hợp, chứng minh được như sau: Vào hồi 23 giờ 47 phút ngày 16/12/2022 tại Km 40+710 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Xóm 11 Bế Triêu, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, bị cáo Vừ A D không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 11F8 - 5xxx theo hướng thành phố Cao Bằng - Hà Quảng (chở đằng sau là vợ Sùng Thị M) do vượt xe không đúng quy định nên đã va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 11A - 058.xx do Đoàn Ngọc T điều khiển đang đi theo hướng ngược chiều và xe ô tô biển kiểm soát 11A - 043.xx do Nông Thị Thanh T điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn làm hai xe ô tô bị hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại là 148.084.000 đồng (Một trăm bốn mươi tám triệu không trăm tám mươi bốn nghìn đồng) và gây tỉ lệ phần trăm tổn thương cho Sùng Thị M là 53% (Năm mươi ba phần trăm).

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, biết được việc bản thân chưa có giấy phép lái xe theo quy định mà vẫn điều khiển xe khi tham gia giao thông, cùng với việc vượt xe không đúng quy định. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9 Điều 8 và điểm c khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 Tại khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị cấm:

….

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

Điều 14.Vượt xe 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

…” Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

….” Như vậy bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương mà còn gây thiệt hại về tài sản và xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Do đó, bị cáo Vừ A D phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự nên cần xử lý bị cáo với mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra nhằm giáo dục đối với bị cáo nói riêng và để phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt áp dụng đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; được các bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do cẩu thả, khi xảy ra tai nạn giao thông thì bản thân bị cáo cũng bị thương tích, bị cáo không có tiền án, tiền sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy rằng không cần thiết phải cách ly bị cáo với xã hội nên áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách bằng hai lần mức hình phạt tù và giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng để giám sát, giáo dục cũng có thể cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội, đồng thời răn đe, giáo dục người khác có ý thức tuân theo pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm. Kiểm sát viên đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ chấp nhận.

[4] Về bồi thường thiệt hại: Các bị hại Tạ Minh Huy, Sùng Thị M không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại, bị hại Đoàn Ngọc Tuân đã thỏa thuận được việc bồi thường với bị cáo và không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 11F8 - 5xxx, nhãn hiệu Honda Wave an pha màu xanh lá cây, số khung: RLHHC09097Y351952, số máy HC09E- 5451911, xe đã qua sử dụng (Tình trạng xe: Hư hỏng nặng sau tai nạn, cụ thể như sau: Bánh trước bị rời; yên xe bị tháo rời; mặt nạ phía trước bị hư hỏng nặng, biến dạng; càng xe bị biến dạng; biển số bị gẫy rời; chân nhẫm phía sau bên trái bị gẫy rời; mặt đồng hồ bị hư hỏng; cốp xe bị vỡ, rời khỏi xe; chân nhẫm cần số bị cong, biến dạng; ốp sườn sau bên trái bị rời khỏi xe; xi nhan bên phải phía sau bị vỡ; hộp xích bị cong, gập biến dạng; toàn bộ phần điện của xe đã bị hư hỏng; hộp máy bị vỡ, hư hỏng). Đây là tài sản hợp pháp của bị cáo nhưng sau khi tai nạn xảy ra thì đã bị hư hỏng nặng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Bị cáo, các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự ; Các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Vừ A D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Vừ A D 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 18/7/2023.

Giao bị cáo Vừ A D cho Ủy ban nhân dân xã XT, huyện BL, tỉnh Cao Bằng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Vừ A D cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho bị cáo hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự”.

Trường hợp bị cáo Vừ A D thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Luật thi hành án hình sự.

3. Về vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 xe mô tô biển kiểm soát 11F8 – 5xxx, nhãn hiệu Honda Wave an pha màu xanh lá cây, số khung: RLHHC09097Y351952, số máy HC09E-5451911, xe đã qua sử dụng (Tình trạng xe: Hư hỏng nặng sau tai nạn, cụ thể như sau: Bánh trước bị rời; yên xe bị tháo rời; mặt nạ phía trước bị hư hỏng nặng, biến dạng; càng xe bị biến dạng; biển số bị gẫy rời; chân nhẫm phía sau bên trái bị gẫy rời; mặt đồng hồ bị hư hỏng; cốp xe bị vỡ, rời khỏi xe; chân nhẫm cần số bị cong, biến dạng; ốp sườn sau bên trái bị rời khỏi xe; xi nhan bên phải phía sau bị vỡ; hộp xích bị cong, gập biến dạng; toàn bộ phần điện của xe đã bị hư hỏng; hộp máy bị vỡ, hư hỏng).

(Vật chứng hiện nay đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa An theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 38 ngày 20/6/2023)

4. Về án phí: Bị cáo Vừ A D được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Các bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần liên quan của bản án trong thời hạn 15 này kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 29/2023/HS-ST

Số hiệu:29/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về