Bản án 35/2019/HS-ST ngày 09/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 35/2019/HS-ST NGÀY 09/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09/9/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 39/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 8 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2019/QĐXXST-HS ngày 26/8/2019, đối với:

- Bị cáo:

Trần Đình K, sinh năm 1993 tại Hải Dương; Nơi cư trú: Thôn 4, xã V, huyện N, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Đình K1 và bà Đào Thị G; Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1983 (đã chết);

- Đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1989 – Là vợ anh Nguyễn Văn T.

Chị Nguyễn Thị D ủy quyền cho ông Nguyễn Kế M, sinh năm 1951; địa chỉ: Thôn Đ, xã H, huyện N, tỉnh Hải Dương tham gia tố tụng.

- Người tham gia tố tụng khác: Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1985 – Giám đốc công ty Cổ phần dây cáp điện Busan Hàn Quốc; Địa chỉ: Thôn 4, xã V, huyện N, tỉnh Hải Dương.

NỘI DUNG CỦA VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Đình K là nhân viên lái xe cho công ty cổ phần dây cáp điện Busan Hàn Quốc, đặt tại xã V, huyện N, tỉnh Hải Dương, có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 18 giờ 20 phút, ngày 19/3/2019, Khởi điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda màu trắng, biển kiểm soát 34C- 203.11, đi từ xã V, huyện N theo đường 392 đến ngã tư Bóng, huyện Gia Lộc. Khi đến Km số 24 + 225 tỉnh lộ 392 thuộc địa phận thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; lúc này trời tối, Khởi bật đèn chiếu gần, đi với tốc độ khoảng 40 km/h, khi xe tải ngược chiều vừa đi qua, Khởi phát hiện thấy phía trước cách khoảng 05m có một nam thanh niên (xác định là anh Nguyễn Văn T) đang điều khiển xe đạp màu xanh đen (dạng xe đạp trẻ em) đi cùng chiều phía trước. Do không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, nên phần đầu bên phải xe ô tô do Khởi điều khiển va chạm vào phần đuôi xe đạp của anh T. Sau khi va chạm xe đạp bị đổ, anh T ngã ra đường và chết tại hiện trường, xe đạp bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Km số 24 + 225 tỉnh lộ 392 thuộc địa phận thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, theo hướng cầu Ràm đi ngã tư Bóng, để tính chiều trái, phải. Đoạn đường xảy ra tai nạn có bề mặt trải nhựa thẳng, phẳng rộng 560 cm, để lại các dấu vết: được đánh số từ số 1 đến 6. Trong đó: Vị trí số 1 là vết trà sát màu đen in trên mặt đường có hướng xuôi về ngã tư Bóng có chiều dài 280 cm, rộng 03 cm, đầu vết cách mép đường 90 cm, cuối vết cách mép đường 100 cm; vị trí số 2 là vết trà sát màu đen in trên mặt đường có hướng xuôi về phía ngã tư Bóng và về phía tim đường có chiều dài 820 cm, rộng 10 cm, đầu vết cách mép đường 54 cm, cách cuối vết (1) là 95 cm, cuối vết cách mép đường 120 cm; vị trí số 3 là vết trà sát mặt đường tạo lớp bột đá màu trắng có hướng xuôi về phía ngã tư Bóng có chiều dài 250 cm, rộng 5 cm, sâu không đáng kể, đầu vết cách mép đường 30 cm, cách cuối vết (2) 200 cm, cuối vết cách mép đường 30 cm; vị trí số 4 là vùng vật rơi trên mặt đường màu trắng, có diện 55 x 60 cm, tâm cách mép đường 60 cm, tâm vùng vật rơi trùng với cuối vết (3); vị trí số 5 là vị trí nạn nhân, tư thế nằm sấp đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường 10 cm, gót chân trái cách mép đường 30 cm, gót chân phải cách mép đường 60 cm; vị trí số 6 là vật rơi trên lề đường phải có màu đen diện 30 x 15 cm, tâm cách mép đường 20 cm, tâm cách đỉnh đầu nạn nhân vị trí số (5) là 1450 cm. Sau khi xảy ra tai nạn, Khởi điều khiển xe vào xã Hùng Sơn, huyện Thanh Miện, cách hiện trường khoảng 01 km thì dừng xe và gọi điện cho anh Nguyễn Văn L là giám đốc công ty cổ phần dây cáp điện Busan Hàn Quốc, chủ sở hữu xe ô tô đến lái xe và đưa Khởi về Công an huyện Ninh Giang trình diện, chiếc xe đạp được người dân dựng ở lề đường trong quá trình cấp cứu nạn nhân.

Khám nghiệm xe ô tô Mazda màu trắng, biển kiểm soát 34C- 203.11 có các dấu vết: Mặt trước, trên nắp capo phía bên phải bị móp bẹp diện 45 x 26 cm, hướng trước sau, mặt trên nắp capo bị bẹp diện 75x33 cm sâu không đáng kể. Vỡ rời kính bảo vệ hộp đèn chiếu sáng bên phải, để lộ thiết bị bên phải diện 70 x 24 cm. Kính pha đèn xi nhan phải phía trước có vết vỡ mắt mảnh diện 16 x 4 cm. Mắt đèn chiếu sáng bên phải phía trước bị đẩy từ phải sang trái 100 so với vị trí thường. Rời khớp nối giữa ba đờ sốc bên phải với ốp chắn bánh xe bên phải. Bung rời ốp lô gô phía trước xe. Mặt trước ba đờ sốc bên phải có các dấu vết: có vết sạch bụi điện 49 x 16 cm, tâm cao cách đất 77 cm, tâm cách cạnh ngoài bên phải 30 cm; vỡ dài 16 cm tạo độ hở rộng nhất là 1,5 cm vỡ theo chiều dọc, tâm cao cách đất 76 cm, tâm cách cạnh ngoài bên phải 44 cm; có vết trà sát dính chất màu đen tạo xơ diện l6 x l6 cm, hướng trái phải, tâm cao cách đất 70 cm, cách cạnh ngoài bên phải 35 cm; có vết trà sát mất sơn bề mặt dính chất màu nâu diện 16 x 7 cm hướng trái phải, tâm cao cách đất 57 cm, tâm cách cạnh ngoài bên phải 36 cm; có vết vỡ diện 5,5 x 3,5 cm, tâm cao cách đất 50 cm, cách cạnh ngoài bên phải 33 cm. Mặt trước ba đờ sốc bên phải phía dưới có vết trà sát bề mặt dính chất màu đen diện 15 x 15 cm, tâm cao cách đất 47 cm, cách cạnh ngoài bên phải 27 cm, bề mặt có vết lõm điện 7 x 10 cm, sâu 02 cm hướng trước sau.

Khám nghiệm xe đạp màu xanh có các dấu vết: Đầu mút tay nắm phải phía trước có vết trà sát tạo xơ diện 2 x 0,3 cm. Đĩa xích bị đẩy sang trái tạo góc 90° so với vị trí thường, bánh răng đĩa xích có vết trà sát mài kim loại dính chất bột màu trắng diện 12 x 0,5 cm. Trục yên xe bị đẩy lùi từ trước về sau một góc 300 so với vị trí thường. Mặt ngoài phía dưới yên xe bên phải có vết trà sát mài mòn lớp da bề mặt dính chất màu nâu diện 5,5 x 2,5 cm. Gác ba ga bị cong vênh biến đạng. Thanh đỡ gác ba ga phía sau bên trái bị đẩy từ dưới lên trên, bề mặt có dính chất bột màu trắng diện 4,5 x 0,5 cm, phía dưới thanh đỡ bên trái có vết vỡ kim loại bề mặt dính chất màu trắng diện 0,5 x 0,5 cm. Chắn bùn bánh sau bị cong vênh gãy gập tạo hình chữ V, đỉnh chữ V áp sát mặt lốp xe, bề mặt dính chất màu trắng điện 11 x 8 cm hướng sau trước. Bánh sau bị cong vênh biến dạng, điểm gập dài 28 cm, điểm gập cách chân van 49 cm theo chiều ngược kim đồng hồ.

Tại kết luận giám định pháp y số 67/KLGĐ ngày 26/3/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân anh Nguyễn Văn T chết là do đa chấn thương (vỡ xương vòm sọ, gãy vỡ xương gò má phải, gãy nhiều xương sườn).

Tại kết luận định giá tài sản số 12.A ngày 08/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ninh Giang kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của các bộ phận xe ô tô biển kiểm soát 34C – 203.11 tại thời điểm ngày 19/3/2019 là 36.899.900 đồng. Tổng giá trị thiệt hại các bộ phận của xe đạp tại thời điểm ngày 19/3/2019 là 650.800đ.

Tại bản cáo trạng số 41/CT-VKS-NG ngày 13/8/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương truy tố Trần Đình K ra trước tòa để xét xử về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, công nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt.
Người đại diện hợp pháp cho bị hại vắng mặt tại phiên tòa, trong quá trình điều tra đã đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 12 tháng 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 - 30 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại đã bồi thường xong, nên HĐXX không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo Trần Đình K phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Giang, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, việc Cơ quan điều tra đình chỉ vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 3 điều 29 Bộ luật tố tụng hình sự khi lỗi hoàn toàn của bị cáo là chưa phù hợp. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về chứng cứ xác định bị cáo có tội: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với nội dung biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y cũng như nội dung các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 19/3/2019 tại Km số 24 + 225 tỉnh lộ 392 thuộc địa phận thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, Trần Đình K điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda, biển kiểm soát 34C - 203.11, lưu thông trên đường tỉnh lộ 392 hướng từ xã V, huyện N đi ngã tư Bóng, huyện Gia Lộc, do không giảm tốc độ đến mức an toàn trong trường hợp tránh xe đi ngược chiều, tầm nhìn bị hạn chế, không giữ khoảng cách an toàn, nên xe ô tô do Khởi điều khiển đã đâm vào phần đuôi xe đạp do anh Nguyễn Văn T điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả anh T chết tại hiện trường.

Xét bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi điều khiển ô tô tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ nhưng bị cáo đã không chấp hành. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe, đã gây tại nạn, hậu quả chết người. Do đó hành vi của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi gây tai nạn, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Căn cứ quy định của pháp luật, sau khi xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. HĐXX thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nơi cư trú rõ ràng nên có thể cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng có tác dụng giáo dục bị cáo thành công dân tốt, đồng thời bảo đảm mục đích đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với tài sản bị hư hỏng là xe ô tô nhãn hiệu Mazda, biển kiểm soát 34C - 203.11, anh Nguyễn Văn L - Giám đốc công ty cổ phần dây cáp điện Busan Hàn Quốc không yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí sửa chữa xe nên không xem xét.

[6] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang quản lý theo quy định: 01 xe đạp màu xanh đen của anh Nguyễn Văn T; 01 xe ô tô nhãn hiệu Mazda biển kiểm soát 34C- 203.11 cùng 01 kiểm định, 01 bảo hiểm dân sự; 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 310185008905, 01chứng minh thư mang tên Trần Đình K. Ngày 23/5/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã trao trả cho gia đình và chủ sở hữu hợp pháp.

[7] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Trần Đình K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Đình K 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 09/9/2019.

Giao bị cáo Trần Đình K cho Ủy ban nhân dân xã V, huyện N giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trần Văn Khởi phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2019/HS-ST ngày 09/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về