Bản án 35/2019/HSST ngày 05/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 35/2019/HSST NGÀY 05/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 5 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 41/2019/HSST ngày 14/8/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2019 ngày 22/8/2019 ngày đối với:

Bị cáo Phạm Văn Ch; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 20 tháng 12 năm 1986; Quê quán: Thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng; Nơi đăng ký HKTT và chổ ở: Thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng. Con ông: Phạm Văn Kh, Sinh năm 1959 (Đã chết); Con bà: Dương Thị Th, Sinh năm 1963 (Đã chết); Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Ngô Thị L; sinh năm 1986, Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Hiện đang trú tại Thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Con: 02 đứa, đứa lớn nhất sinh năm 2011, đứa nhỏ nhất sinh năm 2018. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 06/5/2019 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện gia đình bị hại: Chị Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1984; nghề nghiệp: Làm ruộng; trú tại: thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, vắng mặt có lý do.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Đình D, sinh năm 1990; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trú tại: thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, có mặt

- Bị đơn dân sự: Anh Nguyễn Sĩ V, sinh năm 1990; Nghề nghiệp: Giám đốc công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam; trú tại: Số No 13LK497 Khu A, đất dịch vụ Do Lộ, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 03/03/2019, sau khi bơm nhựa đường nóng xong, Phạm Văn Ch điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-752.61, kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 29R-037.48 xuất phát từ Công ty Fomosa Hà Tĩnh, đi theo đường Quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc. Đến khoảng 18 giờ 25 phút cùng ngày, Chuyên điều khiển xe ô tô đi trên làn đường dành cho xe cơ giới số 02 với tốc độ khoảng 70Km/h, thuộc địa phận Thôn 6, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, phát hiện phía trước cùng chiều có một chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38H7-4959 do anh Nguyễn Đình D, sinh năm 1980, ở Thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển kéo theo xe tự chế phía sau, cách trước đầu xe khoảng 30 đến 40 mét. Lúc này Phạm Văn Ch bắt đầu phanh xe và đánh lái sang bên phải nhưng không kịp, nên phía trước đầu xe ô tô đâm vào phía sau đuôi xe tự chế trên vạch sơn giữa làn đường xe cơ giới số 02 và làn đường giành cho xe thô sơ và người đi bộ, đẩy xe tự chế và xe mô tô đi một đoạn, anh Nguyễn Đình D bị văng ra khỏi xe mô tô, ngã nằm ở trên làn đường xe dành cho xe thô sơ phía bên phải cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn làm anh Nguyễn Đình D chết tại hiện trường, xe ô tô và mô tô liên quan đến tai nạn bị hư hỏng.

Chiếc xe mô tô được xác định là loại xe SIRIUS, nhãn hiệu YAMAHA chủ sở hữu là anh Nguyễn Đình D1, sinh năm 1990, ở Thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ móoc được xác định chủ sở hữu là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải Dầu khí Việt Nam, có địa chỉ trụ sở: Số No 13LK497 Khu A, đất dịch vụ Do Lộ, phường Yên nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

* Kết quả khám nghiệm hiện trƣờng: Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi lập hồi 19 giờ ngày 03/03/2019 phản ánh:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường đôi có dải phân cách cứng ở tâm đường bằng xi măng, nơi có tầm nhìn tốt. Mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, trên mặt đường có 02 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 01 làn xe thô sơ rộng 2m (tất cả đều tính theo hướng Nam ra Bắc), ở mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải có 01 biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên.

Đánh số thứ tự các dấu vết, phương tiện để lại trên hiện trường: (1) Vết phanh xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-752.61 kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 29R-037.48 phía bên trái; (2) Vết phanh xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-752.61 kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 29R-037.48 bên phải; (3) Vết cày của xe mô tô biển kiểm soát 38H7-4959; (4) Vết mảnh gỗ; (5) vị trí xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-752.61 kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 29R-037.48; (6) Vết máu; (7) Vị trí tử thi; (8) vị trí xe mô tô biển kiểm soát 38H7-4959.

Lấy tâm cổng nhà anh Dũng Hương phía bên phải đường Quốc lộ 1A làm điểm mốc và lấy mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải làm chuẩn, tất cả đều tính theo hướng Nam ra Bắc.

Từ tâm cổng nhà anh Dũng Hương phía bên phải có một đường thẳng về hướng Bắc 16m là một vết phanh xe ô tô phía bên trái được đánh dấu số (1); đầu vết phanh cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 3,40m, vết phanh kéo dài theo chiều hướng về hướng Bắc và là vết phanh kép đến điểm cuối nằm ở phía sau lốp sau bên trái của móoc xe biển kiểm soát 29R-037.48 kích thước 34,9m. Từ đầu vết phanh số (1) phía bên trái kéo một đường thẳng về hướng Bắc 1,90m là một vết phanh kép xe ô tô giữa xe ô tô phía bên phải (2); đầu vết phanh cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 1,60m, vết phanh kéo dài theo chiều hướng về hướng Bắc, đến điểm cuối nằm dưới lốp sau bên phải của rơ móoc biển kiểm soát 29R-037.48 kích thước 33m. Tiếp đó là xe ô tô đầu kéo được đánh dấu số (5), xe ô tô đậu đầu hướng về hướng Bắc đuôi hướng về hướng Nam. Tâm trục bánh trước đầu xe phía bên phải cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 0,40m, tâm trục bánh sau móoc phía bên phải cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 0,40m. Từ đầu vết phanh số (1) kéo một đường thẳng về hướng Bắc 28m là một vết cày xe mô tô biển kiểm soát 38H7-4959 được đánh dấu số (3), đầu vết cày cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 1,90m, vết cày đứt quãng kéo dài theo chiều hướng về hướng Bắc, đến điểm cuối nằm dưới đầu xe ô tô kích thước 19m, cuối vết cày cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 1,80m. Từ đầu vết cày số (3) kéo một đường thẳng về hướng Bắc 1m là một mảnh gỗ, được đánh dấu số (4), tâm mảnh gỗ cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 1,45m. Từ đầu xe ô tô đầu kéo, kéo một đường thẳng về hướng Bắc 3m là một vết máu kéo trượt trên đường được đánh dấu số (6), đầu vết máu cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 0,90m, vết máu kéo dài theo chiều hướng về hướng Bắc, đến điểm cuối nằm ở vị trí tử thi kích thước là 4m. Tiếp đó là vị trí tử thi được đánh dấu là số (7), tử thi nằm ở làn xe thô sơ, đầu hướng về hướng Tây, chân hướng về hướng Đông, đầu cách mép đường 1A phía bên phải là 0,95m. Từ tử thi số (7) kéo về hướng Bắc 9,20m là xe mô tô và xe kéo, được đánh dấu số 8, xe máy ngã về phía bên trái đầu hướng về hướng Nam, đuôi hướng Bắc, nằm trên lề đường đất phía bên phải tâm trục trước xe mô tô cách mép đường Quốc lộ 1A phía bên phải là 0,80m. Tâm trục sau xe kéo cách mép đường 1A phía bên phải là 0,40m.

* Kết quả khám nghiệm các phƣơng tiện liên quan:

- Tại biên bản khám xe ô tô đầu kéo liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Phần Ba ra sooc phía trước đầu xe có một vết móp lõm vào phía sau, điểm giữa nằm ở biển số trước kích thước 1x 40 cm, tâm cao so với mặt đất 50 cm, tâm cách thành xe bên trái 90cm; ở vùng lưới sắt nơi điểm giữa của bara sooc có vết rách hình chữ nhật kích thước 7cm x 3cm, cao so với mặt đất 60cm, vùng biển số cong móp vào sau xe.

- Tại biên bản khám xe mô tô phản ánh: Vành bánh sau xe mô tô bị móp méo mó, phần tăm của bánh xe bị chùn bung; Dè chắn bùn phía sau xô đẩy về phía trước; phần đuôi xe méo mó biến dạng xô đẩy về phía trước; biển số méo mó cong xô về phía trước.

- Tại biên bản khám xe kéo liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Xe kéo dài 1,70m, rộng 1,1m, cao 70cm; bảng chắn thùng xe kéo bằng gỗ phía sau phần kéo bị gãy bung tách rời khỏi xe, trên bề mặt xây xát và bám chất bẩn màu đen, tâm cao so với mặt đất 50cm; Ở góc khung phía sau bên trái của xe kéo có một vết móp xước mới kích thước 10cm x 3cm, tâm cao so với mặt đất 60 cm, càng kéo phía trước (khung sắt) bung rời khỏi xe.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi và Bản kết luận giám định Pháp Y số 106/TTPY&GĐYK, ngày 14/06/2019 của Trung tâm Pháp y và giám định y khoa Hà Tĩnh kết luận: Nạn nhân là Nguyễn Đình D, sinh năm 1980, trú tại thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên. Kết luận: đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ, đa vết thương. Nguyên nhân chết là do đa chấn thương

* Kết quả định giá tài sản bị thiệt hại:

Tại bản kết luận về định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 47/BB-KL, ngày 10/7/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Xuyên xác định: Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, có số khung 061665, số máy 061665, biển kiểm soát 38H7-4959 bị hư hỏng, gây thiệt hại tổng cộng là: 1.710.000 đồng (Một triệu bảy trăm mười nghìn đồng)

* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã tạm giữ các vật chứng gồm:

+ 01 (Một) xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-75261 kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 29R- 03748, xe đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng.

+ 01 (Một) giấy phép đăng ký xe ô tô số 360668, mang tên Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam, biển đăng ký 29C-752.61.

+ 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô 29C-75261, số 4850829.

+ 01 (Một) giấy đăng ký Rơ moóc số 006403 mang tên Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam, biển đăng ký 29R-037.48.

+ 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô 29R-75261, số 4850830.

+ 01 (Một) giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ số 242/PCCC-PC2 do Phòng Cảnh sát PCCC số 2 cấp ngày 05/4/2018 cho xe ô tô 29C-752.61, moóc 29R-037.48, chủ phương tiện Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam.

+ 01 (Một) giấy chứng nhận trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

 + 01 (Một) giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Phạm Văn Ch, sinh năm 1986, trú ở thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, số 310114013437, cấp ngày 28/7/2016, có giá trị đến ngày 28/7/2021, nơi cấp sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng.

+ 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, màu đỏ BKS 38H7-4959, số khung 061665, số máy 061665, xe đã qua sử dụng, xe hư hỏng do tai nạn giao thông.

+ 01 (Một) giấy đăng ký xe mô tô số 039296, mang tên Nguyễn Đình D1, biển đăng ký 38H7-4959.

+ 01 (một) xe kéo (xe ba gác) khung sắt, xung quanh và dưới lót các tấm gỗ. Hiện các vật chứng trên đã trả lại cho chủ sỡ hữu, còn giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Phạm Văn Ch, sinh năm 1986, trú ở thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, số 310114013437, cấp ngày 28/7/2016, có giá trị đến ngày 28/7/2021, nơi cấp sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng chưa xử lý, chuyển theo hồ sơ vụ án

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Phạm Văn Ch đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại, do chị Nguyễn Thị Ng (vợ anh Nguyễn Đình D) làm đại diện, với tổng số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng), nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm.

- Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ móoc của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam do ông Nguyễn Sĩ Văn làm giám đốc- là chủ sở hữu do Phạm Văn Ch gây tai nạn. Phương tiện lái xe ô tô của công ty có hư hỏng nhẹ không đáng kể ở phần biển số xe. Anh Phạm Văn Ch đã có trách nhiệm sửa xe. Nên công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam không yêu cầu bồi thường gì thêm về phương tiện - Đối với chiếc xe mô tô của anh Nguyễn Đình D1, do bị hại Nguyễn Đình D mượn điều khiển gây tại nạn bị thiệt hại 1.710.000 đồng (Một triệu bảy trăm mười nghìn đồng), nay anh Nguyễn Đình D1 không yêu cầu đại diện gia đình người bị hại của anh Nguyễn Đình D bồi thường.

Với hành vi nêu trên tại bản cáo trạng số 41/CT-VKSCX ngày 13/8/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Phạm Văn Ch về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a theo Khoản 1 Điều 260, Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội không oan sai.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên sau khi phân tích đánh giá các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Phạm Văn Ch từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36- 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và trả lại bằng lái xe cho bị cáo.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định của pháp luật để xử lý vật chứng, tiền án phí HSST cũng như quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố về thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại tố cáo về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như người tiến hành tố tụng, điều tra viên và kiểm sát viên trong quá trình thụ lý, điều tra vụ án. Hội đồng xét xử thấy hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2]. Xét về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 18 giờ 25 phút ngày 03/03/2019, tại địa phận Thôn 6, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Phạm Văn Ch (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-752.61 kéo theo rơ móo chạy theo hướng từ Nam ra Bắc. Do không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe mình, nên đã để đầu xe ô tô đâm vào phiá sau xe tự chế được kéo bởi xe mô tô do anh Nguyễn Đình D điều khiển đi cùng chiều phía trước, trên vạch sơn kẻ giữa làn đường xe cơ giới số 2 và làn xe thô sơ. Hậu quả anh Nguyễn Đình D chết tại hiện trường; xe mô tô bị hư hỏng, thiệt hại 1.710.000 đồng ( Một triệu bảy trăm mười nghìn đồng).

Nguyên nhân của vụ tai nạn là lỗi hoàn toàn do Phạm Văn Ch điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe mình dẫn đến gây ra tai nạn. Trong vụ án này chỉ một mình Phạm Văn Ch thực hiện.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cướp đi tính mạng của người khác, vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ và trật tự công cộng. Nhất là tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên xảy ra ngày càng gia tăng, nguyên nhân là do không tuân thủ luật giao thông gây tai nạn để lại nỗi thương tâm cho gia đình và người thân của nạn nhân. Bị cáo Phạm Văn Ch đã vi phạm vào Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo”.

Do đó khi quyết định hình phạt cần lên cho bị cáo một mức án tương xứng với mức độ vi phạm của bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình cần phải căn cứ vào nhân thân, hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân và điều kiện phạm tội, cũng như những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo Phạm Văn Ch được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, theo quy định tại các Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng: Không. [5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ. Tại hồ sơ đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên HĐXX không xem xét.

Trong vụ án này có người bị hại Nguyễn Đình D điều khiển xe mô tô 38 H7- 4959 kéo theo xe tự chế đã bị Phạm Văn Ch điều khiển xe ô tô đâm vào phía sau gây tai nạn và bị chết. Hành vi của anh Nguyễn Đình D đã vi phạm Điểm d, Khoản 3, Điều 30 Luật giao thông đường bộ.

Điểm d, Khoản 3, Điều 30 Luật giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây: d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh.

Đối với ông Nguyễn Sĩ V- Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và vận tải dầu khí Việt Nam là chủ sở hữu chiếc xe ô tô đầu kéo kéo biển kiểm soát 29C-752.61 kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 29R-037.48 do Phạm Văn Ch gây tai nạn. Quá trình điều tra xác định việc giao xe cho Chuyên, Công ty đã có Hợp đồng thuê lái xe và Chuyên có Giấy phép lái xe đúng quy định, nên không có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự.

Đối với Nguyễn Đình D1 là chủ sở hữu chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38H7-4959 do Nguyễn Đình D sử dụng bị tai nạn chết. Quá trình điều tra xác định Nguyễn Đình D1 không giao xe cho Nguyễn Đình D sử dụng mà Dũng tự lấy để đi, nên không có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo cùng với những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Ch phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Ch 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Văn Ch cho UBND xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú trong phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

Áp dụng khoản 1 điều 69 Luật thi Hành án hình sự: Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cã trách nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 62 của Luật này và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[2]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 135 bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 3,khoản 1 điều 21; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2006. Buộc bị cáo Phạm Văn Ch phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[3]. Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện gia đình người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết.


28
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2019/HSST ngày 05/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:05/09/2019
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về