Bản án 35/2018/HSST ngày 28/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN - TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 35/2018/HSST NGÀY 28/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 8 năm 2018, tại Hội trường Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2018/HSST, ngày 27 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2018/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và t ên:

NGUYỄN MINH P – Sinh năm 1987

Nơi cư trú: Thôn MA, xã ĐQ, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam

Con ông Nguyễn Minh P (đã chết) và con bà Nguyễn Thị L (còn sống)

Bị cáo có vợ Nguyễn Thị Th (đã ly hôn) và có 2 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2016

Tiền án, tiền sự: Không (bị cáo tại ngoại, có mặt)

+ Ng ười bị hại : Ông Lê Văn C – Sinh năm 1953 (đã chết) Địa chỉ: Thôn NS, xã HT, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng Người đại diện hợp pháp cho ông Lê Văn C có:

1. Bà Trương Thị H - Sinh năm 1956 (vợ ông C)

Địa chỉ: Thôn NS, xã HT, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

2. Bà Lê Thị Kiều V - Sinh năm 1981 (con ông C)

Địa chỉ: Xã HP, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

3. Bà Lê Thị Kiều V - Sinh năm 1984 (con ông C)

Địa chỉ: Thôn 1 CB, xã ĐT, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

4. Bà Lê Thị V - Sinh năm 1989 (con ông C)

Địa chỉ: phường HTT, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

5. Ông Lê Văn Th - Sinh năm 1992 (con ông C)

Địa chỉ: Thôn NS, xã HT, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

Bà Trương Thị H, bà Lê Thị Kiều V, bà Lê Thị Kiều V, bà Lê Thị V và ông Lê Văn Thủy quyền cho ông Lê Văn S - Sinh năm 1954

Địa chỉ: đường CMT8, phường HTĐ, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đại diện (ông Lê Văn S có mặt)

+ Bị đơ n d ân s ự : Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng T

Địa chỉ trụ sở chính: Thôn PN, xã HC, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Người đại diện theo pháp luật: Ông Trần Quang T – Chức danh: Giám đốc Công ty (ông Trần Quang T vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắc như sau: Vào khoảng 15h30 phút ngày 20/01/2018, Nguyễn Minh P điều khiển xe ô tô tải BKS 43C–109.92 lưu thông trên đường ĐT 605 theo hướng tỉnh Quảng Nam đi Đà Nẵng, khi đến Km 6+150 thuộc địa phận thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Minh P phát hiện phía trước cùng chiều có xe mô tô do ông Lê Văn C điều khiển. Khi xe của Nguyễn Minh P cách xe của ông C khoảng 30 mét thì Nguyễn Minh P phát hiện ông C cho xe chuyển hướng chếch dần sang bên trái đường theo chiều đi, Nguyễn Minh P nhận định xe ông C sẽ sang phần đường bên trái nên giữ nguyên tốc độ (khoảng 50 km/h), khi xe của Nguyễn Minh P cách xe ông C khoảng 10 mét thì Nguyễn Minh P phát hiện ông C dừng xe giữa đường, Nguyễn Minh P thắng nhưng xe không dừng được, Nguyễn Minh P đánh tay lái sang trái đường theo chiều đi để tránh nhưng không tránh được, đầu xe phía bên phụ đã va vào đuôi xe mô tô của ông C làm ông C ngã xuống đường, lốp xe ô tô đè qua người ông C. Hậu quả ông C chết tại chỗ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, mặt đường kết cấu bê tông nhựa có vệt trắng phân chia phần đường, làn đường, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Bề rộng của mặt đường đo được 15m20, phân chia thành hai phần đường, mỗi phần đường rộng 7m60. Chọn mép lề đường bên phải theo hướng Đà Nẵng – Điện Tiến làm mép đường chuẩn.

Xe ôtô BKS 43C – 109.92 nằm toàn bộ trên phần đường bên trái theo hướng Điện Tiến – Đà Nẵng, đầu xe quay ra hướng Đà Nẵng. Trục bánh trước bên trái của xe cách mép đường chuẩn là 1m60; trục bánh bên trái của trục thứ 2 là 2m; trục bánh bên trái của trục thứ 3 là 2m50; trục bánh bên trái của trục thứ 4 là 2m70. Vết phanh có điểm xuất P cách mép đường chuẩn là 6m10 điểm kết thúc của vết phanh nằm ở vị trí lốp bên phải ở trục thứ 4, vết phanh có chiều dài đo được là 8m30 và rộng 60cm.

Phía sau xe ôtô 43C – 109.92 về hướng Điện Tiến trên mặt đường còn để lại vết phanh điểm đầu cách mép đường 7m90, điểm kết thúc cách mép đường 6m70, đồng thời cách trục bánh bên trái của trục thứ 4 của xe 43C–109.92 là 19m20.

Xe môtô BKS 43X2 - 0535 ngã qua phải, đầu xe quay ra hướng Đà Nẵng; trục bánh trước cách mép đường chuẩn 7m20, trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 8m20. Tại hiện trường còn có vết cày có điểm đầu cách mép đường chuẩn 8m25, điểm kết thúc nằm dưới bàn đạp phanh của xe mô tô, chiều dài vết cày là 2m40.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ôtô BKS 43C–109.92:

Cụm đèn pha phía trước bên phải phần kính bị nứt bể diện 30cm x 16cm, đồng thời trên bề mặt kính có vết su màu đen diện 9x8cm, tâm vết này cách mặt đất 9cm.

Mặt ngoài bên phải của cản trước có nhiều vết trầy xước diện 9,5cm x 9,5cm. Vết trầy xước to nhất diện 1cm x 3cm, chiều hướng của vết trầy xước hướng từ trước ra sau.

Ở góc bên phải của khung bảo vệ đèn pha bên phải có vết su đen diện 8cm x 1,5 cm, ở đoạn tâm tương ứng có vết trầy xước sơn diện 1,5cm x 1,5cm. Vị trí này cách mặt đất 77cm.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe môtô (không có biển số), số máy VTMJV 152FMHA00783, số khung RRTVCHJCX 61000683: Cụm đèn pha phía trước bị rớt rời ra khỏi vị trí ban đầu; mặt trước bao tay su bên phải bị trầy xước diện 1,5cm x 2cm; bên trái của mặt nạ có vết chân chim dài 9cm; đầu xe bị lệch qua bên phải, phụt trước bị cong; vành bánh trước bị cong vẹo trên diện dài 9cm, cách đỉnh đầu ruồi theo ngược chiều kim đồng hồ 5cm; ở đỉnh đầu bên phải của trục bánh trước bị trầy xước lộ kim khí mới diện 1,5cm x 0,7cm.

Chân phanh bị cong vẹo theo hướng từ trước ra sau; áp bảo vệ lốc máy bị bể diện 6cm x 4cm; mặt ngoài của bàn đạp phanh có vết mài mòn diện 2cm x 1cm; gác chân phía trước bên phải bị cong theo chiều hướng từ trước ra sau, phần lõi thép của chân lộ kim khí mới; đèn xi nhanh phía trước bên trái, bên phải rời ra ngoài; gác chân phía trước bên trái bị gãy rời; yên xe rời ra khỏi xe; cụm đèn stop và xi nhanh phía sau bị bể; mặt ngoài bên trái của tay vịn phía sau (phần su) có vết trầy xước diện 14cm x 1,5cm. Điểm đầu của vết này cách mặt đất 77cm, điểm cuối cách mặt đất 74cm.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y số 20/GĐPY.PC54 ngày 25/01/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam thì ông Lê Văn C chết do dập nát phức tạp khung chậu, rách toạc thành bụng, dập nát các quai ruột, gãy dập đứt rời hai chân, choáng chấn thương, choáng mất máu, suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục.

Tại bản Cáo trạng số: 33/CT-VKSĐB, ngày 27/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn thì bị cáo Nguyễn Minh P bị truy tố về tội :“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà đại diện VKSND thị xã Điện Bàn trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Minh P, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Minh P từ 06-09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12-18 tháng.

Tại phiên tòa đại diện người bị hại P biểu ý kiến: Về dân sự: Không yêu cầu bồi thường thiệt hại, về hình sự: Xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Minh P.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Điện Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Vào khoảng 15h30 ngày 20/01/2018 tại Km 6+150 đường ĐT 605 thuộc địa phận thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn; Nguyễn Minh P điều khiển xe ôtô BKS 43C–109.92 không giữ khoảng cách an toàn với xe liền kề phía trước, không giảm tốc độ khi phát hiện có chướng ngại vật phía trước nên đầu xe phía bên phụ của xe ô tô tải va vào đuôi xe mô tô của ông C làm ông C ngã xuống đường, lốp xe ô tô tải đè qua người ông C. Hậu quả ông C chết tại chỗ. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường được lập vào ngày 20/01/2018, bản kết luận giám định pháp y tử thi ngày 25/01/2018, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời qua tranh luận bị cáo đồng ý với lời luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Do đó quyết định truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn và lời luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên trong phần tranh luận đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và được HĐXX chấp nhận.

[3] Đánh giá, tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm: Nguyễn Minh P có giấy phép lái xe theo quy định, lái xe thuê cho Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng T điều khiển xe tải mang BKS: 43C-109.92 lưu thông đến địa phận thuộc Bích Bắc, xã Điện Hòa thì gây ra tai nạn. Tại hiện trường nơi xảy ra tai nạn mặt đường trải nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 15,2m, đường hai chiều có vệt trắng phân chia phần đường, mỗi phần đường rộng 7,60m, tầm nhìn không bị che khuất, phía trước cùng chiều có xe mô tô do ông C điều khiển, xe bị cáo chạy phía sau, bị cáo thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ như không giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình nên xe ô tô tải của bị cáo đã tông vào xe mô tô của ông C. Tai nạn xảy ra hậu quả ông C chết tại chỗ. Hành vi của bị cáo vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng người khác. Lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Nguyễn Minh P. Do đó có đầy đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Minh P đã phạm tội : “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng như cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Minh P không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cùng chủ phương tiện tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại, đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hoàn cảnh bị cáo hiện nay rất khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình phải nuôi mẹ già, con nhỏ. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do đó HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo khi quyết định hình phạt, không cần xử phạt tù giam đối với bị cáo mà xử phạt tù cho hưởng án treo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo, rèn luyện bản thân trở thành người tốt giúp ích cho xã hội và có điều kiện chăm lo cho gia đình nuôi con nhỏ.

[5] Xét về vật chứng: Quá trình điều tra có tạm giữ của Nguyễn Minh P một giấy phép lái xe nghĩ nên hoàn trả cho bị cáo là đúng pháp luật.

[6] Xét về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng chủ phương tiện đã bồi thường toàn bộ thiệt hại xong, đại diện người bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xét.

[7] Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Phí và lệ phí, điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Bị cáoNguyễn Minh P phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh P phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260, Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự.

 Xử phạt : Bị cáo Nguyễn Minh P 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Minh P cho Ủy ban nhân dân xã ĐQ, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự

Hoàn trả cho Nguyễn Minh P một giấy phép lái xe số: 480112486983 cấp ngày 15/6/2016 (vật chứng hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Điện Bàn đang tạm giữ tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 31/7/2018).

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Phí và lệ phí, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Bị cáo Nguyễn Minh P phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyền làm đơn kháng cáo gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án của Tòa gửi đến.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2018/HSST ngày 28/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về