Bản án 34/2021/HNGĐ-ST ngày 01/06/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VB , THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

 BẢN ÁN 34/2021/HNGĐ-ST NGÀY 01/06/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

 Ngày 01 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện VB , thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 30/2021/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 02 năm 2021 về Ly hôn, tranh chấp nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 4 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 25/2021/QĐST-HNGĐ ngày 06 tháng 5 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H ; đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn HP, xã TT , huyện VB, thành phố Hải Phòng; nơi ở: Thôn ĐL, xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Viết C ; nơi cư trú: Thôn HP, xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày: Chị và anh Nguyễn Viết C kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 25-11-1995 tại Ủy ban nhân dân xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng. Quá trình chung sống, anh chị hòa thuận thời gian đầu và có hai con chung. Mâu thuẫn phát sinh từ năm 2019 do bất đồng quan điểm về tình cảm và kinh tế, anh C chơi bời không chịu làm ăn nên vợ chồng đã xảy ra bất hòa. Từ năm 2019 đến nay vợ chồng anh chị sống ly thân, đến tháng 01/2021 chị đưa con về gia đình ở thôn ĐL, xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng sinh sống. Vợ chồng anh chị mỗi người ở một nơi, không quan tâm đến nhau, đối xử với nhau lạnh nhạt. Nay nhận thấy tình nghĩa vợ chồng không còn, mâu thuẫn không thể hàn gắn được, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Viết C .

Về con chung: Chị và anh Nguyễn Viết C có 02 con chung là Nguyễn Thị H1 , sinh ngày 25-02-1997 hiện nay đã trưởng thành và Nguyễn Viết T P, sinh ngày 27-5-2007. Khi ly hôn, chị đề nghị Tòa án giao con Nguyễn Viết T P cho chị nuôi dưỡng. Việc cấp dưỡng nuôi con chị xin tự giải quyết với anh Nguyễn Viết C .

Về tài sản chung: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai và trong quá trình giải quyết vụ án, anh Nguyễn Viết C xác nhận về điều kiện hoàn cảnh kết hôn như chị Nguyễn Thị H trình bày là đúng. Sau khi kết hôn, anh chị chung sống hòa thuận đến tháng 10/2020 thì xảy ra mâu thuẫn về kinh tế nên anh đã vào miền Nam làm ăn, mặc dù làm ăn ở xa nhưng anh vẫn gửi tiền về cho chị H . Đến tháng 01/2021 anh về nhà chị H cư xử lạnh nhạt với anh và yêu cầu anh ký đơn ly hôn, sau đó chị H tự ý bỏ về gia đình ở thôn ĐL, xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng sinh sống. Vợ chồng anh chị sống ly thân, mỗi người ở một nơi, không quan tâm đến nhau. Nay chị H xin ly hôn anh không đồng ý, nếu chị H cố tình ly hôn anh đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về con chung: Anh và chị Nguyễn Thị H có 02 con chung là Nguyễn Thị H1 , sinh ngày 25-02-1997 hiện nay đã trưởng thành và Nguyễn Viết T P, sinh ngày 27-5-2007. Khi ly hôn, anh đề nghị Tòa án giao con Nguyễn Viết T P cho anh nuôi dưỡng. Việc cấp dưỡng nuôi con anh xin tự giải quyết với chị H .

Về tài sản chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Kiểm sát viên phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng đồng thời phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án như sau:

Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự về: Thẩm quyền giải quyết vụ án, xác định quan hệ pháp luật tranh chấp, tư cách của những người tham gia tố tụng; thu thập chứng cứ và các hoạt động tố tụng khác. Nguyên đơn đã chấp hành đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật. Bị đơn chưa chấp hành đầy đủ quyền và nghĩa vụ, tuy nhiên vi phạm của bị đơn không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án.

Về nội dung vụ án: Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình: Xử cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn với anh Nguyễn Viết C . Về con chung: Giao con Nguyễn Viết T P, sinh ngày 27-5-2007 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Việc cấp dưỡng nuôi con chị H và anh C tự giải quyết nên không xem xét giải quyết. Về tài sản chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C không yêu cầu nên không xem xét giải quyết. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về tố tụng:

[1] Anh Nguyễn Viết C có hộ khẩu thường trú tại thôn HP, xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng. Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án ly hôn giữa chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện VB , thành phố Hải Phòng.

- Về nội dung vụ án:

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng vào ngày 25-11-1995 là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, anh chị hoà thuận thời gian đầu và có hai con chung. Mâu thuẫn vợ chồng phát sinh là do bất đồng về tình cảm và kinh tế nên đã xảy ra bất hòa. Nay chị H xác định tình nghĩa vợ chồng không còn, mâu thuẫn không thể hàn gắn được, chị đề nghị được ly hôn với anh C . Qua xác minh thì thấy vợ chồng anh chị có mâu thuẫn, từ đầu năm 2021 đến nay chị H đã đưa con về gia đình ở thôn ĐL, xã TT , huyện VB , thành phố Hải Phòng sinh sống, vợ chồng anh chị sống ly thân, mỗi người ở một nơi, không quan tâm đến nhau. Điều đó chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Yêu cầu của chị Nguyễn Thị H xin ly hôn với anh Nguyễn Viết C phù hợp với khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình được chấp nhận.

[4] Về con chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C có hai con chung là Nguyễn Thị H1 , sinh ngày 25-02-1997 hiện nay đã trưởng thành và Nguyễn Viết T P, sinh ngày 27-5-2007. Khi ly hôn, chị H và anh C cùng đề nghị Tòa án giao con Nguyễn Viết T P cho anh, chị trực tiếp nuôi dưỡng. Xét yêu cầu đề nghị nuôi con chung của anh chị, Hội đồng xét xử nhận định: Chị H và anh C đều có nơi ở và thu nhập, tuy nhiên con chung Nguyễn Viết T P hiện đang ở với chị H và có nguyện vọng xin được ở với mẹ. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con chung, cần chấp nhận yêu cầu của chị H , giao con Nguyễn Viết T P, sinh ngày 27-5-2007 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình. Việc cấp dưỡng nuôi con chị H và anh C tự giải quyết nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[5] Về tài sản chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 39, khoản 4 Điều 147, Điều 266, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; căn cứ khoản 1 Điều 6 và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Xử cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn với anh Nguyễn Viết C .

2. Về con chung: Giao con chung Nguyễn Viết T P, sinh ngày 27-5-2007cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Việc cấp dưỡng nuôi con chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C tự giải quyết nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Viết C không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết.

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Chị H đã nộp tạm ứng 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện VB theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0017492 ngày 23 tháng 02 năm 2021. Chị Nguyễn Thị H đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 34/2021/HNGĐ-ST ngày 01/06/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:34/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về