Bản án 34/2020/HS-PT ngày 24/02/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 34/2020/HS-PT NGÀY 24/02/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 84/2020/HSPT ngày 02/01/2020. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 98/2019/HS-ST ngày 30/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 269/QĐXXPT ngày 03 tháng 02 năm 2020.

Bị cáo kháng cáo:

Phạm Phú T (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 06 tháng 11 năm 1996 tại Đà Nẵng; Nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: Tp. Đà Nẵng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Phạm Phú L và bà Ngô Thị Kim L, gia đình có 2 anh em, bị cáo là con đầu; chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Chưa; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/05/2019, hiện đang bị tạm giam. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo:

- Luật sư Lê Hữu P – Công ty Luật TNHH MTV H và cộng sự, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng bào chữa cho bị cáo Phạm Phú T theo yêu cầu của Tòa án. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 14h30’ ngày 20/02/2019, Phạm Phú T (sinh năm 1996; Trú: TP Đà Nẵng) đi bộ đến số nhà 354/42C T, phường B, quận H, TP Đà Nẵng để tìm gặp Lê Thị Phương O (sinh năm 2000; Trú: 354/42CT, phường B, quận H, TP Đà Nẵng) nói chuyện vì sao O đòi chia tay T. Khi vào nhà, T đi lên phòng ngủ tầng 2 của O gặp O đang nằm trên giường cùng với người bạn nữ tên Nguyễn Thị Như Y (sinh năm 2000; Trú: tỉnh Quảng Nam) đang nằm chơi với nhau. Lúc này, T gọi O ra ngoài nói chuyện nhưng O không muốn gặp nói chuyện với T. Thấy vậy, T bỏ đi xuống tầng trệt ngồi và nhắn tin messenger qua mạng xã hội Facebook cho O và yêu cầu O xuống nói chuyện nhưng O trả lời: “không muốn gặp”. Khoảng 20 phút sau, T nảy sinh ý định giết chết O rồi tự tử nên đi đến gian bếp ở tầng trệt lấy 01 (một) con dao Thái Lan có lưỡi bằng kim loại màu trắng, cán bằng nhựa màu vàng mang lên phòng ngủ tầng 2. Lúc vào phòng, T yêu cầu Y đi ra ngoài và đe dọa: “Mi mà kêu người là ta đâm mi luôn đó”, Y sợ hãi đi ra cửa phòng và nấp ở sau bàn thờ ở tầng 2 cách phòng ngủ của O khoảng 03m. Lúc này, O đang nằm ngửa người, hai chân duỗi thẳng trên giường thì T đi đến bước lên giường nơi O đang nằm, lưng khom và hai đầu gối T khụy xuống, hai bàn chân của T đặt ở hai bên người và ngang phần hông của O, T dùng tay trái túm cổ áo và giữ O nằm yên trên giường, T dùng tay phải cầm dao đâm liên tiếp khoảng từ 05 (năm) đến 06 (sáu) nhát theo hướng dao đâm từ trên xuống vào người O, O đưa hai tay lên chống đỡ và chụp được lưỡi dao trên tay T nhưng T rút dao ra được và gây thương tích nhiều vết thương ở bàn tay, cánh tay trên của tay trái và mũi của O. Trong lúc đâm O, T phát hiện con dao Thái Lan bị cong ở phần lưỡi nên T dùng tay trái túm tóc kéo lê O từ phòng ngủ tầng 2 xuống tầng trệt đặt O dựa lưng vào tường. Khi thấy T kéo lê O xuống tầng trệt thì Y chạy ra ngoài đường. T thấy máu trên người O chảy máu ra ngoài nhiều nên đi đến gian bếp đặt con dao đã bị cong để trên bàn ăn rồi lấy con dao khác có bản to lưỡi bằng kim loại, cán dao bằng nhựa màu đen (loại dao dùng để chặt xương) và T cầm con dao trên tay phải cắt vào mặt trong của cổ tay trái của T. Thấy vậy, O nói với T là O đang mang thai con của T nên T dừng lại. Sau đó, T dùng điếu thuốc lá bịt vết thương trên tay O và dùng chăn quấn vào người O để cầm máu vết thương rồi bồng O chạy ra ngoài đường nhờ một người thanh niên trong xóm điều khiển xe máy chở T bồng O đi cấp cứu tại bệnh viện H. Lúc sau, T gọi ba mẹ của T đến khoa cấp cứu của bệnh viện H để chăm sóc cho O.

Đến ngày 16/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận H thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Phú T về hành vi “Giết người”.

*Hu quả:

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 60/TgT gày 14/3/2019 của Trung tâm giám định pháp y, TP Đà Nẵng, kết luận thương tích của Lê Thị Phương O:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: - Vết thương xuyên thấu cánh tay trái: Đứt bán phần cơ tam đầu đã được điều trị phẫu thuật khâu nối cơ. Hiện tại vết thương đang lành tạo sẹo, vận động cẳng tay còn hạn chế do đau.

- Vết thương mặt trước cổ tay trái: Đứt hoàn toàn gân cơ gấp ngón cái dài, đứt bán phần gân cơ tay dài và gân gấp cổ tay quay đã điều trị phẫu thuật khâu nối gân cơ. Hiện tại vết thương đang lành tạo sẹo, vận động cơ tay còn hạn chế nhiều động tác, bàn tay cầm nắm được nhưng còn đau.

- Các tổn thương phần mềm khác.

2. Tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên hiện tại là 17%.

*Tang vật thu giữ:

- 01 (một) con dao dài khoảng 20cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài khoảng 10cm, lưỡi dao bị cong, cán dao bằng nhựa màu vàng dài khoảng 10cm. Trên lưỡi dao dính nhiều vết màu đỏ nghi máu người.

- 01 (một) con dao dài khoảng 27cm, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 15cm, cán dao màu đen dài khoảng 12cm. Trên lưỡi dao dính nhiều vết màu đỏ nghi máu người.

- 01 (một) đôi dép màu trắng – xám, hiệu JOROAN.

*Về dân sự:

Bà Ngô Thị L là mẹ ruột của bị cáo Phạm Phú T đã trả toàn bộ chi phí điều trị tại bệnh viện H Đà Nẵng cho bị hại Lê Thị Phương O số tiền là 18.588.271 đ (Mười tám triệu năm trăm tám mươi tám ngàn hai trăm bảy mươi mốt đồng) và bồi thường thêm cho Lê Thị Phương O số tiền: 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng). Bị hại O không yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Phú T.

Với nội dung nêu trên tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 98/2019/HS-ST ngày 30/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Phú T phạm tội “Giết người”

1/ Căn cứ vào: điểm q khoản 1 Điều 123; điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 57, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Phạm Phú T 07 (bảy) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/5/2019.

Bản án còn quyết định về án phí xử lý tang vật và quyền kháng cáo.

Ngày 06 tháng 12 năm 2019 bị cáo Phạm Bá T có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt, và cho rằng bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 134 Bộ luật hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Ti phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, lời khai nhận của bị cáo, ý kiến người bào chữa, và kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đánh giá khách quan toàn diện và đầy đủ chứng cứ. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phạm Phú T và Lê Thị Phương O có quan hệ tình cảm với nhau, do O muốn chia tay với T nên vào khoảng 14h30’ ngày 20/02/2019, T đến nhà O tại số 354/42C T, phường B, quận H, TP Đà Nẵng để nói chuyện nhưng O không muốn gặp. Lúc này, T nảy sinh ý định giết chết O rồi tự tử nên T đã dùng dao Thái Lan bằng tay phải (loại dao có lưỡi bằng kim loại màu trắng, cán bằng nhựa màu vàng – là hung khí nguy hiểm) đâm liên tiếp khoảng 05 (năm) đến 06 (sáu) nhát theo hướng từ trên xuống vào vùng bụng của O khi O đang nằm trên giường, O chống đỡ và bị nhiều vết thương trên tay trái, mũi, khi phát hiện lưỡi dao bị cong T tiếp tục kéo O xuống tầng trệt vào bếp, lấy một con dao khác có bản to lưỡi bằng kim loại, cán dao bằng nhựa đen định cắt vào cổ tay mình tự vẫn, đến khi nghe O nói là đang mang thai với T thì T mới dừng lại hành vi của mình sơ cứu vết thương cho chị O và đưa O đi cấp cứu. Hậu quả: Lê Thị Phương O bị vết thương thấu cánh tay trái: Đứt bán phần cơ tam đầu; Vết thương mặt trước cổ tay trái: Đứt hoàn toàn gân cơ gấp ngón cái dài, đứt bán phần cơ gân tay dài và gân gấp cổ tay quay và các tổn thương phần mềm khác. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 17%.

[2] Xét đơn kháng cáo của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy: Chỉ vì lý do bị cáo cho rằng chị O không còn tình cảm yêu thương bị cáo nên bị cáo đã dùng dao Thái Lan, là hung khí nguy hiểm đâm liên tiếp, năm đến sáu nhát vào vùng bụng chị O, chị O chống đỡ nên mũi dao bị cong, tiếp đến bị cáo dùng dao khác để thực hiện hành vi phạm tội, khi nghe chị O nói có thai bị cáo mới dừng lại. Với những hành vi khách quan, cũng như ý thức chủ quan của bị cáo, xét thấy bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “ Giết người” là có căn cứ đúng pháp luật. Do đó nội dung kháng cáo của bị cáo cho rằng bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích” là không có căn cứ.

Xét kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy; Bản án sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đồng thời cho rằng bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt để xét xử bị cáo mức án 07 năm tù theo khoản 1 Điều 123 BLHS, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo tỏ ra thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường tiếp cho chị O số tiền 50.000.000 đồng để bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, và được chị O tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã chủ động băng bó vết thương cho bị hại và gọi mọi người mang đi cứu chữa, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt, tỷ lệ thương tích của bị hại là 17%, do vậy Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình “ăn năn hối cải” theo điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Phú T. Sửa một phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số: 98/2019/HS-ST ngày 30/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về hình phạt.

1/ Căn cứ vào: điểm q khoản 1 Điều 123; điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 57, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Phạm Phú T 06 (sáu) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/5/2019.

2/ Án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, và không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2020/HS-PT ngày 24/02/2020 về tội giết người

Số hiệu:34/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về