Bản án 34/2019/HS-PT ngày 18/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 34/2019/HS-PT NGÀY 18/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 200/2018/TLPT-HS ngày 20/12/2018 đối với bị cáo Nguyễn Trọng H. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng H đối với Bản án số 35/2018/HSST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Trọng H, sinh năm 1986; Giới tính; Nam; Nơi cư trú: ấp P.A, thị trấn P.H, huyện T.S, tỉnh A.G; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Lớp 3/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Đạo Phật; Cha: Nguyễn Văn B, sinh năm 1954; Mẹ: Nguyễn Thị X, sinh năm 1955; Vợ: Lê Thị Bạch K, sinh năm 1987 (ly hôn năm 2015), có 02 con sinh năm 2008 và năm 2012.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị tạm giam từ ngày 11/4/2018 cho đến nay.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Thái Bảo T, sinh năm 1973. (đã chết). Nơi cư trú: ấp Phú Thiện, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

- Bà Lê Thị U, sinh năm 1978

- Nơi cư trú: ấp P.T, thị trấn P.H, huyện T.S, tỉnh A.G. (có mặt)

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng H:

- Bà Văng Thị Vân – Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 02/3/2018, Võ Văn E cùng Nguyễn Thành T1, Thái Bảo T và Nguyễn Trọng H ngồi uống rượu tại quán cà phê cặp mé sông của Hồ Minh L thuộc ấp ấp P.A, thị trấn P.H, huyện T.S, tỉnh A.G. Trong lúc uống rượu, T nhắc lại chuyện đánh nhau trước đây với Nguyễn Trọng H nên cả hai xảy ra cự cãi, lúc này Võ Văn E khuyên can T và H, sau đó E bỏ đi về nhà. Khoảng 10 phút sau, T và H tiếp tục cãi nhau, T đứng dậy và đi qua sau lưng của H dùng hai tay đánh liên tục vào hai bên má trên mặt H khoảng bốn, năm cái. H bị đánh đau nên đứng dậy, dùng tay phải cầm vào quai ly bằng thủy tinh đang đựng rượu để trên bàn, quay người lại đánh một cái từ phải qua trái trúng vào vùng thái dương bên trái của Thái Bảo T làm vỡ ly thủy tinh. T té ngã xuống đất, vùng thái dương trái chảy nhiều máu, nên được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang và Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi đánh T, H bỏ về nhà, rồi đi Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê. Đến ngày 05/3/2018, Thái Bảo T tử vong do chấn thương sọ não. Hay tin T chết, H đến Công an huyện T.S đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

* Căn cứ Kết luận giám định số 67/18/TgT, ngày 05/3/2018 của Tổ chức Giám định pháp y và Pháp y tâm thần, tỉnh An Giang, kết luận: Nguyên nhân chết của Thái Bảo T là do chấn thương sọ não dập phù nề - xơ gan.

* Căn cứ Kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số 03AG/18 ngày 12/3/2018 của Bệnh viện Quân y 175 – Bộ Quốc phòng, kết luận: Thái Bảo T: Tổ chức não phù nề, bệnh xơ gan.

* Căn cứ Công văn số 06/CVPY ngày 21/6/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, kết luận: Nguyên nhân chết của Thái Bảo T là do chấn thương sọ não. Bệnh xơ gan là bệnh lý nội khoa tiêu hóa có sẵn từ trước đó.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 35/2018/HSST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, đã quyết định: Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội “Cố ý gây thương tích” Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng H 08 (Tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/4/2018.

Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Nguyễn Trọng H bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại (do bà Lê Thị Út nhận) số tiền 50.000.000 đồng. (Năm mươi triệu đồng)

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 27/11/2018 bị cáo Nguyễn Trọng H làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Trọng H vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt với lý do: Hoàn cảnh gia đình khó khăn; cha mẹ lớn tuổi mất sức lao động; đã ly hôn với vợ và đang nuôi 02 con còn nhỏ đang đi học.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tại phiên tòa, sau khi xét hỏi, tranh luận, xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và yêu cầu kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng H xin giảm nhẹ hình phạt. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa trình bày lời bào chữa cho bị cáo: Thống nhất về tội danh và khung hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử có quan tâm xem xét nội dung yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; hoàn cảnh gia đình khó khăn; học lực thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế; đã ly hôn vợ, đang nuôi con còn nhỏ đang ở với ông bà nội mất sức lao động; đã khắc phục một phần hậu quả cho người bị hại; sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã tác động gia đình tiếp tục bồi thường 10.000.000 đồng cho phía người bị hại. Bị cáo do tức giận nhất thời về hành vi của bị hại đánh bị cáo trước, nên không kiềm chế được bản thân nhưng cũng không mong muốn người bị hại chết, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo làm đơn kháng cáo trong thời hạn luật định, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận và xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo thừa nhận thực hiện hành vi phạm tội như nội dung án sơ thẩm. Khoảng 10 giờ ngày 02/3/2018, bị cáo cùng Võ Văn E, Nguyễn Thành Tâm, Thái Bảo T ngồi uống rượu. Trong lúc uống rượu, T nhắc lại mâu thuẫn trước đó nên xảy ra cự cãi và được mọi người can ngăn. Sau đó, T bước ra phía sau bị cáo dùng tay đánh nhiều cái vào mặt bị cáo. Tức giận việc bị đánh, nên bị cáo cầm ly thủy tinh đánh vào vùng thái dương của T rồi bỏ đi về. Sau đó, nghe tin T tử vong, bị cáo ra đầu thú.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hoàn toàn phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm. Kết quả giám định pháp y và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, cấp sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Trọng H, về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo thì thấy:

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc làm nào đúng, việc làm nào sai và phải biết cố gắng lao động, rèn luyện, phẩm chất đạo đức để trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Lẽ ra, khi xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường với người bị hại, nếu bị cáo biết kiềm chế được bản thân và lựa chọn cách cư xử phù hợp thì hậu quả đáng tiếc sẽ không xảy ra. Nhưng bị cáo không làm được điều đó và phải nhận thức được hành vi dùng hung khí tác động vào vùng đầu là vùng xung yếu nhất của cơ thể có thể dẫn đến hậu quả chết người, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, bất chấp pháp luật, hậu quả xảy ra. Mặc dù bị cáo không mong muốn người bị hại chết, nhưng với ý thức, nhận thức của bản thân bắt buộc bị cáo phải biết hành vi của mình là nguy hiểm, sẽ gây ra hậu quả đến sức khỏe, tính mạng với người bị hại. Mà chỉ vì bị người bị hại dùng tay đánh nhiều cái vào mặt, do tức giận bị cáo đã cầm ly thủy tinh, là loại hung khí nguy hiểm đánh lại vào vùng đầu của người bị hại, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và dẫn đến cái chết của người bị hại một cách oan uổng. Do đó, cần có một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, cải tạo răn đe và phòng ngừa chung.

Xét thấy, án sơ thẩm đã xem xét đánh giá đúng đắn tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng H 08 năm tù là thỏa đáng, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới, ngoài các tình tiết giảm nhẹ mà án sơ thẩm đã xem xét để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt khác cho bị cáo. Tuy sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã tác động gia đình nộp 10.000.000đ trên số tiền 50.000.000 đồng mà bị cáo tự nguyện bồi thường để khắc phục một phần hậu quả, là chưa tương xứng với số tiền mà bị cáo phải bồi thường và đây là số tiền bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, không thể xem đây là tình tiết giảm nhẹ mới để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng dẫn đến hậu quả gây ra cái chết của người bị hại, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân mà không có gì có thể bù đắp được, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tại phiên tòa chị Lê Thị U là vợ của người bị hại yêu cầu xử phạt nghiêm đối với hành vi của bị cáo, mặc dù chị không có kháng cáo về hình phạt. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Trọng H và giữ nguyên bản án sơ thẩm như Viện kiểm sát đề nghị.

[4] Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo Nguyễn Trọng H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng

cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng H xin giảm nhẹ hình phạt.

Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 35/2018/HSST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng H 08 (Tám) năm tù, về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/4/2018.

Tiếp tục tạm quản lý số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) mà gia đình bị cáo giao nộp theo Biên lai thu tiền số 0002211 ngày 21/11/2018 của Chi cục Thi hành án huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, để đảm bảo cho việc thi hành án.

Bị cáo Nguyễn Trọng H phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần Quyết định khác của Bản án sơ thẩm số số 35/2018/HSST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-PT ngày 18/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:34/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về