Bản án 34/2018/HSST ngày 28/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HÒA, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 34/2018/HSST NGÀY 28/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 28/8/2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 38/2018/HSST ngày 08/8/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34 ngày 17 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: H.T.P; Giới tính: Nam;Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 17/02/1995 tại thị xã Thái Hoà, Nghệ An; Quê quán: xã D.M, huyện D.C, Nghệ An; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm 8, xã N.T, thị xã T.H, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do.Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.Trình độ văn hóa: 12/12. Con ông: H.T.V- sinh năm 1964; Con bà: T.T.N- sinh năm 1966. Anh chị em ruột: Gia đình có 02 người con, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình.Vợ, Con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo H.T.P bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/05/2018 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ, ngày 29/05/2018 H.T.P dùng điện thoại số 0976753090 gọi đến số 01627416711 của người đàn ông tên B (P không rõ họ tên đầy đủ, chỉ biết người đàn ông này trú tại huyện T.K, Nghệ An) để xin ma tuý về sử dụng thì được người này đồng ý và hẹn P đến nhà nghỉ H.V thuộc xóm Đ.M, xã Đ.H, thị xã T.H, Nghệ An để lấy ma tuý. H.T.P gặp và nhờ N.Q.T là lái xe tac xi hãng Ba Thuỷ chở lên nhà nghỉ H.V có chút việc. Khi lên đến nhà nghỉ, H.T.P gặp người đàn ông tên B tại sân nhà nghỉ, tại đây người đàn ông tên B đưa cho P 01 gói nilon bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt. P cầm gói nilon cất vào túi quần bên phải phía trước mình đang mặc rồi đi bộ ra xe tacxi để về. Khi P vừa mở cửa xe tacxi thì bị tổ công tác công an thị xã T.H bắt quả tang, thu giữ trong túi quần bên phải phía trước mà P đang mặc 01 (một) gói nilon có kích thước 4cm x 7cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt (P khai nhận là ma tuý đá). Công an thị xã T.H đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng. Sau đó dẫn giải P về trụ sở Công an thị xã T.H để điều tra làm rõ.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định trọng lượng và lấy mẫu giám định của Cơ quan CSĐT Công an thị xã T.H và VKSND thị xã T.H, dưới sự chứng kiến của H.T.P đã xác định các hạt tinh thể trong suốt thu được của H.T.P có khối lượng là 1,75g (Một phẩy bảy mươi lăm gam).

Ngày 30/05/2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã T.H ra Quyết định trưng cầu giám định số 38 giám định các hạt tinh thể trong suốt thu được của H.T.P. Ngày 04/06/2018, Phòng PC 54 Công an tỉnh Nghệ An có Kết luận giám định số 707/KL- PC54(MT) kết luận: các hạt tinh thể trong suốt thu được của H.T.P là ma tuý Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 40/CT-VKS ngày 06/08/2018 của VKSND thị xã T.H đã truy tố: H.T.P về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1,2 điều 51 BLHS xử phạt: H.T.P từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Miễn hình phạt tiền cho bị cáo. Về vật chứng của vụ án đề nghị Hội đồng xét xử :

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư kích thước (10 x 18) cm, niêm phong theo quy định, bên trong chứa 01 gam ma tuý Methamphetamine thu giữ của H.T.P (Số ma túy còn lại sau khi đã gửi đi giám định). Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di đông nhãn hiệu MassTel màu đỏ đen đã qua sử dụng của H.T.P là công cụ phương tiện dùng vào việc phạm tội. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Tại phiên tòa bị cáo nhận tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã T.H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã T.H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo H.T.P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ. Như vậy có đủ căn cứ để khẳng định:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 29/05/2018, tại khu vực xóm Đ.M, xã Đ.H, Thị xã T.H, Nghệ An, H.T.P đang tàng trữ 1,75 (Một phẩy bảy mươi lăm gam) ma tuý Methamphetamine để sử dụng thì bị tổ công tác công an thị xã T.H phát hiện bắt quả tang. Hành vi của H.T.P đã phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

[3] Vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây mất trật tự trị an xã hội, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý chất ma túy. Bị cáo là người nhận thức được tác hại của ma túy, nhận thức được pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến ma túy nhưng để thỏa mãn nhu cầu bất chính của mình nên vẫn lao vào con đường phạm tội. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo trước pháp luật, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục riêng bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên xét sau khi phạm tội quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, Bác ruột của bị cáo là liệt sỹ đang được bố mẹ bị cáo thờ phụng, do đó cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định pháp luật.

[4] Đối với loại tội phạm này theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền nhưng xét bị cáo là đối tượng nghiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra công an Thị xã T.H đã thu giữ:

- 01 (một) phong bì thư kích thước (10 x 18) cm, niêm phong theo quy định, bên trong chứa 01 gam ma tuý Methamphetamine thu giữ của H.T.P (Số ma túy còn lại sau khi đã gửi đi giám định) là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di đông nhãn hiệu MassTel màu đỏ đen, lắp sim số 0976753090 đã qua sử dụng của H.T.P là công cụ phương tiện dùng vào việc phạm tội cần tịch thu sung quỹ Nhà Nước.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông tên B đã cho H.T.P ma túy để sử dụng tại nhà nghỉ H.V thuộc xóm Đ.M, xã Đ.H, thị xã T.H, Nghệ An do không xác định được địa chỉ, lai lịch cụ thể nên Cơ quan CSĐT Công an Thị xã T.H không đủ cơ sở để điều tra xử lý.

Đối với N.Q.T –sinh năm 1993.Trú tại: xóm Đ.H, xã Đ.H, thị xã T.H, Nghệ An là lái xe chở P đến nhà nghỉ H.V thuộc xóm Đ.M, xã Đ.H, thị xã T.H, Nghệ An nhưng không biết mục đích của P là nhờ chở đi lấy ma tuý nên không phạm tội.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1,2 điều 51 BLHS.

Tuyên bố: Bị cáo H.T.P phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: H.T.P 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (29/05/2018).

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1, khoản 3 điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư kích thước (10 x 18) cm, niêm phong theo quy định, bên trong chứa 01 gam ma tuý Methamphetamine thu giữ của H.T.P (Số ma túy còn lại sau khi đã gửi đi giám định)

- Tịch thu sung quỹ Nhà Nước 01 chiếc điện thoại di đông nhãn hiệu MassTel màu đỏ đen, lắp sim số 0976753090 đã qua sử dụng của H.T.P. (Chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 07/08/2018 có tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã T.H).

3.Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án buộc bị cáo H.T.P phải chịu 200.000 đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2018/HSST ngày 28/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về