Bản án 34/2018/HS-ST ngày 22/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY TIÊN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 34/2018/HS-ST NGÀY 22/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2018/HSST ngày 26 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2018/QĐXXST - HS ngày 09 tháng 5 năm 2018 đối với:

Bị cáo Đặng Quyết Ch, sinh năm 1984 (tên gọi khác: không); Nơi cư trú: Thôn Tường Th, xã Trác V, huyện Duy T, tỉnh Hà Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Văn H và bà Trần Thị Ch; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ ngày 11/3/2018, tạm giam từ ngày 17/3/2018 (có mặt).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phạm Thị Nhàn - Trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước tỉnh Hà Nam (có mặt).

* Người làm chứng:

- Anh Bùi Quốc Tr, sinh năm 1979 (vắng mặt). Địa chỉ: Xóm T, thôn Duyên Gi, xã Châu Gi, Duy T, Hà Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10h00' ngày 11/3/2018, tại thôn Duyên Gi, xã Châu Gi, huyện Duy T, tỉnh Hà Nam, Công an huyện Duy Tiên phát hiện, bắt giữ quả tang Đặng Quyết Ch có hành vi cất giấu 02 gói giấy loại giấy có dòng kẻ, bên trong mỗi gói có chứa chất bột màu trắng (Đặng Quyết Ch khai là Heroin). Đã thu giữ và niêm phong các vật chứng có liên quan.

Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm:

+ Thu tại lòng bàn tay phải Đặng Quyết Ch đang cầm 02 gói giấy màu trắng, loại giấy có dòng kẻ, bên trong 02 gói giấy có chứa chất bột màu trắng dạng cục, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

+ Thu trong lòng bàn tay trái Đặng Quyết Ch đang cầm 01 tờ tiền polime mệnh giá 10.000 đồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT02.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và đồ vật của Đặng Quyết Ch Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam không thu giữ đồ vật, tài sản gì. Tại Bản kết luận giám định số: 48/PC54-MT ngày 13/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: "Chất bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là chất ma túy, có khối lượng 0,201g, loại Heroin. Heroin là chất ma túy nằm trong danh mục 1, STT 20, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ".

Về nguốn gốc số ma túy, Đặng Quyết Ch khai: Khoảng 9h00' ngày 11/3/2018, Đặng Quyết Ch đang ở nhà tại thôn Tường Th, xã Trác V, huyện Duy T thì có bạn nghiện tên là Th (không rõ họ tên, năm sinh đầy đủ, Ch chỉ biết Th ở Chuyên Ng - Duy T - Hà Nam) một mình đi xe mô tô (không rõ BKS) đến nhà Ch. Sau đó, Ch và Th cùng rủ nhau đi mua ma túy (Heroin) về sử dụng. Lúc này Th đưa cho Ch 400.000 đồng để Ch đi mua ma túy. Ch cầm tiền Th đưa cất vào túi quần đang mặc cùng số tiền 10.000 đồng mà Ch có sẵn trong người. Sau đó, Th điều khiển xe mô tô chở Ch đến địa phận huyện Phú Xuyên - Hà Nội, cách cầu Chợ Lương - Duy Tiên khoảng 01 km thì Ch và Th gặp một người đàn ông (không xác định được tên, tuổi, địa chỉ) khoảng 40 tuổi ngồi ở vệ đường. Do đã có lần Ch mua ma túy của người đàn ông này để sử dụng nên Ch xuống xe đưa cho người này số tiền 400.000 đồng để mua ma túy. Hiểu ý Ch đưa tiền để mua ma túy nên người đàn ông đó cầm tiền Ch đưa lấy ra 02 gói ma túy (Heroin) được gói bằng giấy màu trắng, loại giấy có dòng kẻ đưa cho Ch. Ch cầm 02 gói ma túy (Heroin) ở lòng bàn tay phải, đi lại chỗ Th đang đứng đợi rồi cùng Th đi về. Khi đi đến cửa hàng thuốc tân dược Lan Hương ở xóm T, thôn Duyên Gi, xã Châu Gi, huyện Duy T, Ch bảo Th dừng xe, Ch cầm 10.000 đồng đi vào mua xilanh, nước cất về sử dụng ma túy. Khi Ch vào cửa hiệu thuốc, chưa kịp mua dụng cụ sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Duy Tiên phát hiện, bắt giữ, còn đối tượng Th đứng ngoài đi xe bỏ chạy thoát.

Bản cáo trạng số: 40/CT - VKS ngày 26/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên đã truy tố Đặng Quyết Ch về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS 2015. Xử phạt: bị cáo Đặng Quyết Ch mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa còn đưa ra quan điểm hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng và án phí của vụ án.

Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt ngoài ra bị cáo không tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội dồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên. Việc xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh tội phạm, ban hành các văn bản tố tụng đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Quyết Ch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được kiểm tra, xem xét tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở kết luận: “Hồi 10 giờ 00 phút ngày 11/3/2018, tại thôn Duyên Gi, xã Châu Gi, huyện Duy T, tỉnh Hà Nam, Đặng Quyết Ch cất giấu trái phép 02 gói Heroin có trọng lượng 0,201g thì bị phát hiện bắt quả tang. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự”.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang khi cất giấu ma túy; bằng Kết luận giám định số: 48/PC45-MT ngày 13/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam, kết luật số ma túy thu giữ của Ch là hêrôin, trọng lượng 0,201g; chứng minh bằng lời khai của những người làm chứng, Kết luận điều tra, Cáo trạng truy tố và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đến sức khỏe của của con người và là nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm khác. Do đó, cần xử lý bị cáo với hình phạt thật nghiêm khắc mới đủ để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, thấy rằng: Tuy bị cáo không có tiền án, tiền sự nhưng bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm. Lần phạm tội này một mình bị cáo thực hiện, với mục đích mua ma túy về sử dụng, nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân, không dùng để mua bán hay vận chuyển.

[5] Tuy nhiên, khi lượng hình xét thấy: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi mà bị cáo thực hiện, đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; ngoài ra cũng cần xem xét, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, có người thân tham gia cách mạng được tặng thưởng Huân, Huy chương (có xác nhận của chính quyền địa phương) nên áp dụng cho bị cáo được hưởng là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng, bị cáo không phải chịu để xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[6] Sau khi xem xét, đánh giá về động cơ, mục đích phạm tội, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm nhưng không có ý thức tu chí rèn luyện để trở thành công dân có ích mà còn thực hiện hành vi phạm tội, chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục cải tạo bị cáo và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đáp ứng yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị địa phương.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên xét miễn hình phạt bổ sung là phù hợp quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[8] Về nguồn gốc ma túy: Do không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông đã bán ma túy cho Ch nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý đối với người này là có cơ sở.

[9] Đối với người đàn ông tên là Th đã đưa tiền cho Ch và cùng Ch đi mua ma túy về sử dụng. Tuy nhiên, theo lời khai của Ch không biết rõ họ, tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Tiên không xác minh được người đàn ông này và không thu giữ được chiếc xe mô tô để xử lý theo quy định của pháp luật là có căn cứ.

[10] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 phong bì niêm phong có số: 48/ PC54- MT có dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam, liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với số tiền 10.000đ là tiền của bị cáo sử dụng với mục đích mua dụng cụ sử dụng ma túy, nhưng chưa kịp mua thì bị cơ quan Công an bắt giữ, do vậy số tiền 10.000đ này liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, cần tịch thu nộp vào Ngân sách Nhà nước.

[11] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

[12] Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật. Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Quyết Ch phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Đặng Quyết Ch 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 11/3/2018.

2. Vt chứng vụ án: Áp dụng điều 47 BLHS và điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu cho tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có số: 48/ PC54- MT có dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam.

- Tịch thu nộp vào Ngân sách Nhà nước số tiền 10.000đ (Mười nghìn đồng).  (Toàn bộ đặc điểm vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Duy Tiên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Duy Tiên ngày 27/4/2018).

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội. Bị cáo Đặng Quyết Ch phải nộp án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng); Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2018/HS-ST ngày 22/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về