Bản án 34/2018/HS-ST ngày 15/06/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 34/2018/HS-ST NGÀY 15/06/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 15 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 21/2018/HSST ngày 20 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Đào Anh L sinh ngày 17 tháng 02 năm 1972 tại thị trấn H, huyện L, tỉnh Phú Thọ; trú quán: khu 2, xã T – thành phố V - tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 7/10; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Ngọc L và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Trương Thị Bích L và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người bị hại: + Anh Đinh Thành Đ, sinh năm 1976 (đã chết)

+ Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1980; Trú tại: thôn Đ, thị trấn T, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt)

+ Anh Lê Văn Đ, sinh năm 1984; trú tại: thôn 1, xã ĐĐ, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Đinh Thành Đ: Chị Vũ Thị T (vợ anh Đ), sinh năm 1978; Trú tại: thôn C, xã B, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc ( vắng mặt).

Bị đơn dân sự: Chị ĐàoThị Kim D, sinh năm 1975; trú tại: khu 1 tổ 2B, phường G, thành phố V, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 45 phút ngày 08/12/2017, anh Phan Văn N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 88C- 084.64 đi từ thành phố V  - tỉnh Phú Thọ đến thành phố V – tỉnh Vĩnh Phúc để lấy hàng, đi cùng trên xe còn có anh Phan Văn N1 (là anh trai ruột anh N) và anh Thân Văn T1. Khi đi đến đoạn đường Km41 + 750 đường quốc lộ 2A thuộc địa phận xã C–  huyện V– tỉnh Vĩnh Phúc, do buồn ngủ anh N đã điều khiển xe ô tô đi sang làn đường bên trái theo chiều đi của mình nên phần đầu xe ô tô do anh N điều khiển đã đâm va vào phần đầu xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 do anh Đinh Thành Đ điều khiển đang đi theo hướng ngược chiều đến (đi cùng xe ô tô do anh Đ điều khiển còn có anh Nguyễn Văn Tr và chị Nguyễn Thị L). Sau khi đâm va, xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 do anh N điều khiển bị mất lái lao xuống ruộng ở bên trái đường QL2A theo hướng V đi Vĩnh Yên, còn xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 do anh Đ điều khiển bị quay ngang và dừng trên phần đường bên phải QL2A theo hướng thành phố Vĩnh Yên đi thành phố V (đầu xe hướng ra lề đường bên phải, đuôi xe hướng ra tim đường và nằm sát vạch sơn chia làn đường thành hai chiều xe chạy). Sau khi xảy ra tai nạn giao thông anh N1 bị thương được anh N và anh T đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 109, còn anh Đ, anh Tr, chị L không ai bị thương tích gì nên ở lại hiện trường trông xe và chờ cơ quan chức năng đến giải quyết.

Sau khi xảy ra va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64, xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 bị hư hỏng không di chuyển được nên anh Đ đã bật đèn cảnh báo nguy hiểm của xe để cảnh báo cho những người tham gia giao thông trên đường biết. Đến khoảng 03 giờ 30 phút cùng ngày, khi chị L đang ngồi trên cabin, anh Tr đang ngồi trên thùng xe, còn anh Đ đang đứng trên đường vị trí sát thành thùng bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 thì anh Lê Văn Đ1 điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 đi theo hướng thành phố Vĩnh Yên đi thành phố Việt Trì đến và điều khiển xe ô tô đi sang làn đường bên trái để tránh chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44. Cùng lúc này, Đào Anh L, có giấy phép lái xe hạng B2 điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 đi đến theo hướng từ thành phố Vĩnh Yên đi thành phố Việt Trì. Nhưng do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và khi quan sát thấy xe ô tô BKS: 88C- 034.44 đang dừng ở phía trước thì lúc này khoảng cách giữa xe ô tô do L điều khiển với xe ô tô BKS: 88C- 034.44 quá gần, L không kịp xử lý nên đầu xe ô tô do L điều khiển đã đâm va vào thành thùng bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44. Sau khi bị đâm va, xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 bị đẩy văng về phía đi thành phố Việt Trì, làm phần góc thùng phía sau bên trái của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C – 034.44 va vào thành thùng bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 do anh Đ1 điều khiển, đồng thời phần thành thùng bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C – 034.44 cũng va đập vào đầu anh Đ làm anh Đbị thương ngã xuống đường bất tỉnh. Hậu quả, anh Đ được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong cùng ngày 08/12/2017. L cũng bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - thành phố Hà Nội đến ngày 26/12/2017 ra viện; các phương tiện liên quan bị hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã phối hợp cùng các Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện và tổ chức các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn thuộc Km41 + 750 Quốc lộ 2A thuộc địa phận xã C- huyện V- tỉnh Vĩnh Phúc. Tổ chức giao thông của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn gồm phần đường xe chạy rộng 11m, hai bên có lề đường đất rộng 2m, tiếp đến là cánh đồng. Tại đoạn đường nơi xảy ra tai nạn không có hệ thống đèn điện chiếu sáng, không có hệ thống biển báo hiệu đường bộ. Đoạn đường này thẳng, có một hướng đi thành phố Việt Trì và một hướng đi thành phố Vĩnh Yên, trên đường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn, tại mặt đường có vạch sơn nét đứt màu trắng rộng 0,15m chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt, cách hai mép đường vào trong tim đường 1,80m có vạch sơn nét liền màu trắng rộng 0,20m chạy dọc theo tuyến đường. Toàn bộ các dấu vết sạt, xe ô tô nằm ở phần đường bên phải và ruộng bên phải theo hướng huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì. Chọn cột mốc Km41 + 700 làm điểm mốc. Chọn mép đường bên phải theo hướng từ huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì làm mép đường chuẩn. Tại hiện trường phát hiện các dấu vết cụ thể như sau: Vết sạt màu đen kích thước 6,50m x 0,30m ký hiệu là (1) có chiều hướng từ huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì, đầu (1) cách điểm mốc là 59m, đầu (1) cách mép đường chuẩn là 2,20m, cuối (1) cách mép đường chuẩn là 0,73m. Vết sạt màu đen kích thước 6,60m x 0,25m ký hiệu là (2), vết sạt này bị gấp khúc ở đoạn giữa chia vết sạt thành hai phần: phần đầu có chiều dài là 2,20m có chiều hướng từ tim đường hướng ra lề đường đất phía bên phải, phần cuối có chiều hướng từ huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì có chiều dài 4,40m. Đầu (2) cách đầu (1) là 2,75m, đỉnh của vị trí gấp khúc cách đầu (1) là 1,70m và cách mép đường chuẩn là 0,88m, đầu (2) cách mép đường chuẩn là 2,25m, cuối (2) nằm tại mép đường chuẩn. Vết sạt màu đen kích thước 2,80m x 0,20m ký hiệu là (3) có chiều từ huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì, đầu (3) cách đầu (1) là 4,20m, đầu (3) cách mép đường chuẩn là 2,15m, cuối (3) cách mép đường chuẩn là 1,05m. Xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 dừng, đỗ tại phần đường bên phải theo hướng huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì ký hiệu là (4), đầu xe hướng ra tim đường chếch về phía đi thành phố Việt Trì, phần sau xe hướng ra lề đường đất phía bên phải, trục sau bên trái của (4) cách đầu (1) là 1,95m, trục sau bên trái của (4) cách mép đường chuẩn là 1,10m, trục trước bên trái của (4) cách mép đường chuẩn là 3,96m, trục sau bên phải của (4) cách mép đường chuẩn là 0,25m, trục trước bên phải của (4) cách đầu (3) là 2,70m. Đám mảnh nhựa, kính vỡ nằm tại vị trí phía trước đầu xe ô tô (4) kích thước 5,6m x 4,7m ký hiệu là (5), tâm (5) cách đầu (1) là 6,70m, tâm (5) cách trục trước bên trái (4) là 2,02m, cách mép đường chuẩn là 5,80m. Xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 dừng đỗ ngang mặt đường Quốc lộ 2A ký hiệu (6), tại thời điểm khám nghiệm hệ thống đèn gắn hai bên của sườn xe ô tô này đang bật nhấp nháy, đầu xe hướng ra lề đường đất phía bên phải theo hướng thành phố Vĩnh Yên đi thành phố Việt Trì, phần sau xe hướng đi lề đường đất phía bên trái, trục trước bên phải (6) cách đầu (1) là 6,30m, trục trước bên phải (6) cách mép đường chuẩn là 0,20m, trục sau bên phải (6) cách mép đường chuẩn là 5,30m, trục sau bên phải của (6) cách tâm (5) là 1,04m, trục sau bên phải của (6) cách trục trước bên trái (4) là 3,8m, trục trước bên trái của (6) nằm tại lề đường đất bên phải cách mép đường chuẩn là 0,35m, trục sau bên trái của (6) cách mép đường chuẩn là 4,7m. Vết máu có kích thước 2,1m x 1,2m ký hiệu là (7), tâm (7) cách đầu (1) là 11,30m, tâm (7) cách trục sau bên trái (6) là 2,04m, cách mép đường chuẩn là 3,5m, tại thời điểm khám nghiệm do trời mưa nên vết máu này chảy theo dòng nước mưa. Vết sạt tại lề đường đất bên phải theo hướng huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì ký hiệu là (8) có kích thước 3,80m x 0,50m, đầu (8) cách đầu (1) là 11,40m, đầu (8) cách mép đường chuẩn là 1,43m, cuối (8) nằm tại vị trí lốp bánh sau bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64, tiếp xúc với mặt đất cách mép đường chuẩn là 4,2m. Vết sạt nằm tại lề đường đất bên phải theo hướng Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì ký hiệu là (9) kích thước 6,5m x 0,6m, đầu (9) cách đầu (1) là 13,30m, đầu (9) cách đầu (8) là 1,85m, cách mép đường chuẩn là 0,50m, cuối (9) nằm tại lốp trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 tiếp xúc với mặt đất cách mép đường chuẩn là 4,85m. Xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 nằm thẳng đứng tại ruộng hoa màu bên phải theo hướng huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì, đầu xe cắm xuống ruộng hoa màu, phần sau xe hướng lên lề đường bên phải ký hiệu là (10), trục sau bên trái (10) cách trục trước bên phải (4) là 11,10m, trục sau bên trái (10) cách mép đường chuẩn là 3,0m, trục trước bên trái (10) cách mép đường chuẩn là 4,85m. Đám mảnh nhựa, kính vỡ kích thước 3,10m x 2,9m tại lề đường đất và ruộng rau liền kề bên phải theo hướng huyện Vĩnh Tường đi thành phố Việt Trì ký hiệu (11), tâm của vết này cách mép đường chuẩn là 2,85m, tâm (11) cách trục trước trái (6) là 2,60m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường đã tạm giữ: Xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64, xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44, xe ô tô biển kiểm soát 19N-0744 và mẫu máu ở vị trí số (7). Đối với chiếc xe ô tô BKS: 88C- 129.87 do anh Lê Văn Đ1 điều khiển, sau khi TNGT xảy ra, anh Đ1 đã điều khiển chiếc xe ô tô này chở anh Đ đi cấp cứu, ngày 08/12/2017 anh Đ1 đã tự nguyện giao nộp chiếc xe ô tô này cho cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Trên xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64, để lại các dấu vết mới sau khi xảy ra tai nạn như sau: Toàn bộ cabin phía trước bị xô đẩy từ phải qua trái. Kính chắn gió phía trước bị dập vỡ toàn bộ, hai cần gạt nước phía trước bị cong vênh móp méo. Gương chiếu hậu phía trước bên trái, bên phải bị dập vỡ toàn bộ. Kính chắn gió cánh cửa bên phải bị dập vỡ. Nắp ca pô phía trước bị cong vênh móp méo, chà sát bám dính chất màu trắng có chiều từ phải qua trái, từ trước về sau kích thước 1,78m x 0,50m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,20m. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị dập vỡ toàn bộ. Ốp nhựa tản nhiệt phía trước bị dập vỡ bám dính nhiều bùn đất kích thước 0,88m x 0,32m. Ba đờ sốc phía trước bị gãy, vỡ, bung rời khỏi xe. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng gắn trên ba đờ sốc bị dập vỡ bung rời khỏi xe. Khung nâng giữ ba đờ sốc vị trí phía trước bên phải bị cong vênh, móp méo chiều hướng từ phải sang trái, vị trí này bám dính nhiều bùn đất trên diện 0,30m x 0,26m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,55m. Tai xe bên phải phía trước, bậc lên xuống bên phải bị cong vênh móp méo dập vỡ có chiều hướng từ phải sang trái, từ trước về sau, trên bề mặt có bám dính chất màu trắng kích thước 0,21m x 1,0m. Cánh cửa ca bin bên phải phía trước bị bong tróc sơn, thủng, rách, bị chà sát chiều hướng từ phải sang trái, từ trước về sau kích thước 0,92m x 1,36m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,86m. Toàn bộ cung chắn bùn trục bánh trước bên phải bị dập vỡ bám dính nhiều bùn đất. Trục bánh trước bên phải bám dính nhiều bùn đất bị cong vênh tại vị trí mai ơ chiều hướng từ phải sang trái lệch so với vị trí bình thường 5cm. Trục giảm sóc trên của trục bánh trước bên phải bị đứt gãy, cong vênh móp méo, chà sát chiều hướng từ phải sang trái, vị trí đứt gãy tiếp giáp với mép cánh cửa bên dưới của cánh cửa trước bên phải. Bậc lên xuống gắn tại vị trí phía trước bên phải thành thùng xe bị cong vênh móp méo bám dính chất màu trắng kích thước 1,92m x 0,15m, chiều hướng từ phải sang trái. Thành thùng xe phía trước bên phải bị đứt gãy chốt hãm cong vênh, móp méo chiều hướng từ trước về sau kích thước 2,20m x 0,62m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,0m. Khung thành thùng xe vị trí phía trước bên phải bị cong vênh móp méo thủng, rách chà sát chiều hướng từ phải sang trái, từ trước về sau kích thước 0,85m x 0,52m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,73m, lõm sâu vào trong theo chiều từ phải sang trái, lệch so với vị trí ban đầu 0,09m. Khung sắt hình thang gắn phía dưới thành thùng xe bên phải bị cong vênh móp méo, bị đứt gãy, chà sát chiều hướng từ phải sang trái, bám dính nhiều bùn đất kích thước 2,50m x 0,39m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,29m. Bình nhựa chứa nước màu trắng vị trí phía trên bầu lọc gió bị dập vỡ kích thước 0,23m x 0,20m. Bầu lọc gió bị dập vỡ chà sát chiều hướng từ phải sang trái kích thước 0,30m x 0,22m. Cánh cửa bên trái phía trước bị bung chốt hãm lệch khỏi vị trí ban đầu ở trạng thái mở tự do. Mặt ngoài vị trí cuối thành thùng xe bên phải có vết trượt xước rách kim loại chiều hướng từ trước về sau kích thước 0,21m x 0,17m, điểm cuối của vết này tại khung sắt gắn kết thành thùng xe, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,99m. Thanh sắt nâng đỡ gắn phía sau thành thùng xe bị đẩy cong theo chiều từ dưới lên trên kích thước 0,80m x 0,08m, lệch khỏi vị trí ban đầu 0,1m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,60m. Thanh sắt gắn giữ biển số gắn liền sắt xi, vị trí gắn biển số phía sau xe và biển số bị cong vênh móp méo theo chiều từ dưới lên trên kích thước 0,80m x 0,20m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,90m. Quá trình khám nghiệm phương tiện đã thu giữ mẫu chất màu trắng tại vị trí tai xe phía trước bên phải phía dưới trục xoay của gương chiếu hậu bên phải ký hiệu M1, được niêm phong theo đúng quy định .

- Trên xe ô tô BKS: 88C- 034.44, để lại các dấu vết mới sau khi xảy ra tai nạn như sau: Toàn bộ kính chắn gió phía trước cabin bung khỏi xe kích thước 1,95m x 0,78m. Toàn bộ mặt trước cabin trước đầu xe bị xô đẩy móp méo kim loại chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải kích thước 2,10m x 1,75m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,68m. Toàn bộ ba đờ sốc trước đầu xe bị cong vênh biến dạng chiều hướng từ trước về sau kích thước 2,05m x 0,30m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,51m. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, cụm đèn xi nhan bên trái, bên phải bị vỡ bung rời khỏi xe. Toàn bộ cánh cửa bên phụ (bên phải) bị đẩy cong móp méo kim loại chiều hướng từ trước về sau, từ trái qua phải kích thước 1,50m x 1,0m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,05m; kính phụ cánh cửa này bị vỡ bung rời khỏi xe. Bậc lên cabin bên phải bị đẩy vỡ nhựa, trượt mài mòn kim loại chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên kích thước 0,60m x 0,40m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,57m. Hai thanh trục cân bằng cabin trước ở vị trí phía trước téc nước bị đẩy cong kim loại chiều hướng từ trước về sau, đẩy lệch khỏi vị trí ban đầu 0,05m, kích thước 0,73m x 0,10m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,89m. Kiểm tra phía trong cabin mặt táp lô cabin bị vỡ nhựa xô lệch khỏi vị trí ban đầu chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Trục cần bánh sau bị xô đẩy lệch khỏi vị trí ban đầu theo chiều hướng từ phải sang trái làm toàn bộ trục bánh sau bị lệch khỏi vị trí ban đầu một góc 450 theo chiều từ phải sang trái. Toàn bộ quay nhíp trục sau bên phải bị bung rời khỏi vị trí ban đầu làm các bó nhíp xô lệch. Mặt ngoài vành la răng bánh ngoài bên trái trục bánh sau có vết trượt sạch bụi đất, sứt kim loại chiều hướng từ tâm ra ngoài và cùng chiều chuyển động tiến của bánh xe kích thước 0,36m x 0,10m, tâm vết này cách trục ngoài bánh ngoài phía sau bên phải là 0,28m và cách góc dưới chữ “R” của dòng chữ số “9.00R20” là 0,10m, trong vành la răng ở vị trí chân van phát hiện nhiều mảnh kính vỡ, sơn ma tít màu vàng, xanh, tím. Mặt ngoài thành thùng xe phía bên phải có vết trượt sạch bụi đất, trượt xước mòn kim loại chiều hướng từ sau về trước, trên bề mặt có bám dính nhiều chất sơn màu xanh, mảnh kính vỡ kích thước 2,62m x 0,16m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,67m, đầu vết này cách mép mặt ngoài thành thùng xe phía sau là 2,18m. Đầu phía trên chắn bùn bánh sau bên phải bị cong vênh kim loại theo chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên kích thước 0,62m x 0,53m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,77m; toàn bộ mặt ngoài của chắn bùn này có vết trượt sạch bụi đất, xước kim loại chiều hướng từ sau về trước, từ phải sang trái kích thước 1,65m x 0,08m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,80m trên bề mặt có bám dính chất sơn màu xanh. Góc thành thùng xe phía sau bên trái có vết móp méo kim loại chiều hướng từ ngoài vào trong kích thước 0,10m x 0,90m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,23m, trên bề mặt có bám dính chất sơn màu xanh. Khung kim loại bảo vệ cụm đèn xi nhan, đèn báo hãm phía sau bên trái bị đẩy cong theo chiều từ sau về trước lệch khỏi vị trí ban đầu, kích thước 0,04m; tại vị trí mặt dưới khung kim loại này có bám dính chất sơn màu xanh. Mặt ngoài đầu thanh kim loại bên trái bảo vệ gầm xe phía sau có vết trượt sước mài mòn kim loại chiều hướng từ sau về trước kích thước 0,14m x 0,04m, trên bề mặt có bám dính chất sơn màu xanh, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,76m. Tại mặt sau đèn cảnh báo nguy hiểm phía sau thùng xe bên trái có vết trượt sạch bụi đất chiều hướng từ sau về trước trên diện 0,05m x 0,02m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,20m. Mặt ngoài thành thùng xe bên trái có vết trượt sạch bụi đất chiều hướng từ sau về trước kích thước 0,80m x 0,06m, vị trí gần nhất cách mép ngoài thành thùng xe sau bên trái 0,23m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,26m. Phần sắt si ở mõ nhíp phía sau bị cong vênh biến dạng đẩy theo chiều từ phải qua trái. Quá trình khám nghiệm đã thu giữ mẫu chất màu xanh tại vị trí mặt ngoài thành thùng xe bên phải ký hiệu A1, thu mẫu chất màu xanh ở tại khung kim loại bảo vệ cụm đèn xi nhan, đèn báo hãm phía sau bên trái ký hiệu A2, thu mẫu chất màu xanh tại góc thành thùng phía sau bên trái ký hiệu A3, thu mẫu sơn màu trắng phía trước đầu xe ký hiệu A4, được niêm phong theo đúng quy định.

- Trên xe ô tô BKS: 19N- 0744 để lại các dấu vết mới sau khi xảy ra tai nạn  như sau: Toàn bộ cabin đầu xe bị móp méo theo chiều từ trước về sau, từ phải sang trái kích thước 1,90m x 1,70m. Toàn bộ kính chắn gió phía trước đầu xe bị bung vỡ rời khỏi xe kích thước 1,75m x 0,60m. Toàn bộ mặt trước cabin bị móp lõm, thủng kim loại, bong tróc sơn chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, từ dưới lên trên kích thước 1,75m x 0,70m x 0,22m (dài x rộng x sâu). Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị dập vỡ bung rời khỏi xe. Toàn bộ ba đờ sốc, biển số xe phía trước gắn trên ba đờ sốc bị cong vênh, ½ ba đờ sốc góc bên trái bị vỡ nhựa. Đầu trục dẫn lái vị trí gắn vào bót lái bị gãy bung khỏi vị trí ban đầu. Đầu trục cân bằng cabin phía bên trái bị đẩy cong, lệch khỏi vị trí ban đầu theo chiều từ dưới lên trên, từ phải sang trái, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,77m. Đầu sắt xi phía trước bên trái vị trí gắn trục cân bằng cabin phía bên trái bị đẩy cong theo chiều từ dưới lên trên, từ phải sang trái, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,77m. Gương chiếu hậu bên phải mặt gương bị vỡ kích thước 0,23m x 0,10m, ốp gương chiếu hậu này tại vị trí gắn với cần gương có vết vỡ nhựa kích thước 0,11m x 0,10m. Toàn bộ cánh cửa cabin bên trái bị móp méo biến dạng kích thước 1,27m x 1,0m, bị xô đẩy theo chiều từ phải sang trái, từ trước về sau, vị trí xa nhất lệch khỏi cabin 1,0m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,83m, toàn bộ kính cánh cửa này bị vỡ bung rời khỏi xe. Toàn bộ cần gương, gương chiếu hậu bên trái bị cong gập vỡ gương. Cánh cửa cabin bên phải bị cong vênh lệch khỏi vị trí ban đầu, vị trí xa nhất cách khung cabin 0,23m. Kiểm tra phía trong cabin phát hiện toàn bộ mặt táp lô, đồng hồ táp lô bị xô đẩy vỡ nhựa bung khỏi vị trí ban đầu theo chiều từ trước về sau. Toàn bộ hệ thống lái bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau. Tại vị trí bầu tổng phanh phát hiện có vết máu còn tươi kích thước 0,10m x 0,05m, dưới mặt sàn cabin tại vị trí lái phát hiện vết máu kích thước 0,20m x  0,10m. Quá trình khám nghiệm phương tiện đã thu mẫu sơn màu xanh phía trước đầu xe ký hiệu M3, được niêm phong theo đúng quy định.

- Trên xe ô tô BKS: 88C- 129.87, để lại các dấu vết mới sau khi xảy ra tai nạn  như sau: Mặt ngoài thành thùng xe bên phải có vết trượt xước, nứt rách kim loại chiều hướng từ sau về trước kích thước 1,05m x 1,30m, bề mặt thành thùng này bị đẩy lõm từ phải qua trái lệch khỏi vị trí ban đầu 0,10m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,85m. Thanh kim loại gắn với thành thùng xe bên phải (có tác dụng dùng để chằng buộc bạt che phủ thành thùng) bị cong vênh móp méo theo chiều từ phải sang trái, toàn bộ lệch khỏi vị trí ban đầu 0,34m. Mặt ngoài bạt che phủ thành thùng xe bên phải bị rách trên diện 0,75m x 0,40m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,74m. Tại vị trí cuối thành thùng xe bên phải có vết trượt xước rách kim loại chiều hướng từ sau về trước trên diện 0,20m x 0,15m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,32m. Điểm cuối cùng của dấu vết này nằm tại góc trên bên phải của chốt hãm giữ cửa thùng phía sau bên phải. Quá trình khám nghiệm phương tiện đã thu giữ mẫu sơn màu xanh tại vị trí thành thùng xe bên phải, ký hiệu M2, được niêm phong theo đúng quy định .

Ngày 08/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường ra Quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định tử thi Đinh Thành Đ

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định được như sau:

Tiến hành mở da cơ vùng thái dương trẩm sau bên phải thấy: Tổ chức gân cơ dưới da bầm dập tụ máu dữ dội, xương hộp sọ vùng chẩm sau bên phải có một vùng vỡ lún sau vào trong kích thước 5cm x 4cm. Tại miệng vỡ xương sọ này có tổ chức não dập nát thoát ra ngoài.

Ngày 08/12/2017 Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 290/TT, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Nhiều vết lằn tím, ít vết xây sát da, rách da cơ, khối sưng nề vùng thái dương vùng chẩm sau bên phải. Chấn thương sọ não nặng, vỡ lún xương hộp sọ sâu vào trong vùng chẩm sau bên phải, miệng vỡ lún xương sọ có tổ chức não dập nát thoát ra ngoài.

2. Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não nặng không hồi phục.

Ngày 09/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra các Quyết định trưng cầu giám định số 33, 34 Trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành giám định Pháp y về thương tích đối với anh Phan Văn N và Đào Anh L. Tuy nhiên, anh N và L đã tự nguyện viết đơn xin từ chối giám định thương tích nên không đủ cơ sở xác định % tổn hại sức khỏe của anh N và L.

Ngày 08 và 13/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản số 21, 22, 23, 24 Trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện Vĩnh Tường tiến hành định giá tài sản thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông trên là hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64, xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44, xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 và xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87.

Ngày 11, 22 và 25/12/2017, Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện Vĩnh Tường có Kết luận định giá tài sản, kết luận:

Tổng chi phí thay mới và sửa chữa của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 là 1.150.000 (Một triệu một trăm năm mươi nghìn đồng)..

Tổng chi phí tái tạo lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 có giá 37.100.000 đồng (Ba mươi bảy triệu một trăm nghìn đồng chẵn).

Tổng chi phí tái tạo lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 có giá 36.316.667đồng (Ba mươi sáu triệu ba trăm mười sáu nghìn sáu trăm sáu mươi bảy đồng).

Tổng chi phí tái tạo lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 có giá 60.367.000 đồng (Sáu mươi triệu ba trăm sáu mươi bảy nghìn đồng chẵn).

Ngày 11/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành giám định hóa pháp lý đối với mẫu chất màu xanh thu giữ ở khung kim loại bảo vệ cụm đèn xi nhan, đèn báo hãm phía sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C-034.44  ký hiệu A2, mẫu chất màu xanh thu tại góc thành thùng phía sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 ký hiệu A3 và mẫu sơn thu tại vị trí thành thùng xe bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 ký hiệu M2. Ngày 25/12/2017, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 1507/KLGĐ- PC54, kết luận:

- Mẫu chất màu xanh thu ở khung kim loại bảo vệ cụm đèn xi nhan, đèn báo hãm phía sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 của mẫu ký hiệu A2 gửi đến giám định là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu xanh thu tại vị trí thành thùng xe bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 của mẫu  ký hiệu M2 gừi đến làm mẫu so sánh.

- Mẫu chất màu xanh thu tại góc thành thùng phía sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 của mẫu ký hiệu A3 gửi đến giám định là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu xanh thu tại vị trí thành thùng xe bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 của mẫu ký hiệu M2 gửi đến làm mẫu so sánh.

Ngày 11/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành giám định hóa pháp lý đối với mẫu chất màu xanh thu giữ tại vị trí mặt ngoài thành thùng xe bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 ký hiệu A1 và mẫu sơn thu tại vị trí phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 ký hiệu M3. Ngày 25/12/2017, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 1508/KLGĐ- PC54, kết luận: Chất màu xanh ghi thu tại vị trí mặt ngoài thành thùng bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 ký hiệu A1 gửi đến giám định là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu xanh ghi thu ở phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 ký hiệu M3 gửi so sánh.

Ngày 11/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành giám định hóa pháp lý đối với mẫu chất màu trắng thu giữ tại vị trí tai xe phía trước bên phải phía dưới trục xoay gương chiếu hậu bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 ký hiệu M1 và mẫu sơn màu trắng thu tại vị trí phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 ký hiệu A4. Ngày 25/12/2017, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 1508/KLGĐ- PC54, kết luận: Mẫu chất màu trắng thu tại vị trí tai xe phía trước bên phải, phía dưới trục xoay gương chiếu hậu bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 (ký hiệu M1) gửi giám định là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu trắng thu tại phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 (ký hiệu A4) gửi làm mẫu so sánh.

Về trách nhiệm dân sự: Vụ tai nạn trên làm anh Đ tử vong và làm thiệt hại về tài sản là toàn bộ hư hỏng của ba chiếc xe ô tô BKS: 19N-0744, 88C-129.87 và xe ô tô BKS: 88C-034.44  với tổng giá trị tài sản thiệt hại là 66.566.667đ (Sáu mươi sáu triệu năm trăm sáu mươi sáu nghìn sáu trăm sáu mươi bảy đồng) (Trong đó: giá trị thiệt hại do L gây ra cho xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 là 29.100.000đ, xe ô tô biển kiểm soát 88C-129.87 là 1.150.000đ, xe ô tô tải biển kiểm soát 19N- 0744 là 36.316.667đ). Sau khi vụ việc xảy ra, Đào Anh L đã tự nguyện bồi thường tiền mai tang phí và tiền tổn thất tinh thần cho gia đình anh Đinh Thành Đ 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng); anh Nguyễn Văn Tr đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình anh Đ 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Đại diện hợp pháp của người bị hại, chị Vũ Thị T (vợ anh Đ) đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu L hay ai khác phải bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào khác đồng thời đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho L.

Chị Đào Thị Kim D xin tự nguyện khắc phục hậu quả và tự nguyện hỗ trợ cho L 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng) (bao gồm: chi phí điều trị thương tích của L và tiền hỗ trợ cho L bồi thường cho gia đình anh Đ); ngoài ra chị D đã tự nguyện bồi thường tiền chi phí sửa chữa phần hư hỏng của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 (do L gây ra) cho anh Tr 35.000.000đ và không yêu cầu L phải trả lại số tiền này. Anh Tr đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu chị D, L phải bồi thường thêm bất cứ khoàn nào khác.

Anh Lê Văn Đ1 xin tự khắc phục hậu quả và không yêu cầu ai phải bồi thường gì.

Tại bản Cáo trạng số: 25/CT-VKS-VT ngày 19 tháng 4 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường - tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Đào Anh L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Đào Anh L và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự  xử phạt bị cáo L từ 18 tháng 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng. Áp dụng khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 02 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung: Bị cáo Đào Anh L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự, người làm chứng và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập khách quan, đúng pháp luật, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 08/12/2017, Đào Anh L có giấy phép lái xe ô tô hạng B2, điều khiển xe ô tô tải có trọng tải 02 tấn biển kiểm soát 19N – 0744 đi trên đường QL2A hướng thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc đi thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ. Khi đi đến Km41 + 750 Quốc lộ 2A thuộc địa phận xã C – huyện V– tỉnh Vĩnh Phúc. Do L điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã đâm va vào thành thùng bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C-034.44, do anh Đinh Thành Đ điều khiển bị tai nạn đang bật đèn cảnh báo nằm trên đường. Hậu quả làm anh Đinh Thành Đ tử vong, L bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - thành phố Hà Nội. Các phương tiện tham gia giao thông có liên quan như xe ô tô của anh Lê Văn Đ1, xe ô tô của anh Nguyễn Văn Tr, xe ô tô của chị Đào Thị Kim D bị hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại là 66.566.667đ (Sáu mươi sáu triệu năm trăm sáu mươi sáu nghìn sáu trăm sáu mươi bảy đồng).

Hành vi điều khiển xe ôtô không chú ý quan sát đối với người và các phương tiện đang tham gia giao thông khác, không làm chủ tốc độ, khi gặp chướng ngại vật phía trước không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn của Lâm đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; vi phạm Điều 4, Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ đã gây hậu quả làm chết 01 người. Căn cứ hướng dẫn  tại  điểm a khoản 1 Điều 2 Chương I của Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC  ngày 28 tháng 8 năm 2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Toà án nhân dân tối cao Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XIX của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông thì hành vi của bị cáo thuộc trường hợp “Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoăc gây hâu qua nghiêm trọng”. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố để cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, có khung hình phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Tại thời điểm xét xử, mặc dù Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã có hiệu lực pháp luật, thay thế cho Bộ luật hình sự năm 1999 nhưng theo tinh thần hướng dẫn của Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 về việc thi hành bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã đưc sửa đổi bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14...thì vẫn áp dụng quy định tương ứng của các văn bản quy phạm pháp luật về hình sự có hiệu lực trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018 đối với những hành vi phạm tội xảy ra trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018. Do vậy, việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

[3]. Xét tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng người khác, ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các vụ tai nạn giao thông trong thời gian gần đây, mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông của những người điều khiển phương tiện giao thông còn kém. Do vậy, đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn cho xã hội là cần thiết.

[4]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại. Trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Người đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Trong vụ án này, bản thân bị cáo cũng bị thương, gẫy chân, đến giờ vẫn chưa ổn định sức khỏe, gia đình bị cáo điều kiện hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và làm căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, không chịu tình tiết tăng nặng nào. Bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục với mức án như đề nghị của Viện kiểm sát cũng đủ để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cũng như tạo điều kiện giúp bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[5]. Về hình phạt bổ sung, xét thấy: cần áp dụng khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời gian nhất định theo quy định của pháp luật.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ việc xảy ra, Đào Anh L đã tự nguyện bồi thường tiền mai tang phí và tiền tổn thất tinh thần cho gia đình anh Đinh Thành Đ 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng); anh Nguyễn Văn Tr đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình anh Đ 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của người bị hại, chị Vũ Thị T (vợ anh Đ) đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu phải bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào khác đồng thời đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho L.

Bị đơn dân sự, chị Đào Thị Kim D xin tự nguyện khắc phục hậu quả và tự nguyện hỗ trợ cho L 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng) (bao gồm: chi phí điều trị thương tích của L và tiền hỗ trợ cho L bồi thường cho gia đình anh Đ); ngoài ra chị D đã tự nguyện bồi thường tiền chi phí sử chữa phần hư hỏng của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C-034.44 (do L gây ra) cho anh Tr 35.000.000đ và không yêu cầu L phải trả lại số tiền này. Anh Tr đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu chị D, L phải bồi thường thêm bất cứ khoàn nào khác.

Anh Lê Văn Đ1 xin tự khắc phục hậu quả và không yêu cầu ai phải bồi thường gì.

Hội đồng xét xử xét thấy trong vụ án này các bên đã tự thoả thuận bồi thường và không yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét nên vấn đề trách nhiệm dân sự không đặt ra.

[7]. Trong vụ án này còn có anh Phan Văn N, người điều khiển xe ô tô BKS 88C-084.64 có hành vi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông làm anh Phan Văn N1 bị thương và làm thiệt hại tài sản của người khác với tổng giá trị tài sản thiệt hại là 68.367.000 đồng (Sáu mươi tám triệu ba trăm sáu mươi bảy nghìn đồng). Nhưng trong quá trình điều tra, anh N1 đã có đơn xin từ chối giám định thương tích nên không đủ căn cứ xác định tổn hại % sức khỏe của anh N1, đồng thời giá trị tài sản thiệt hại dưới 70.000.000đ nên hành vi nêu trên của anh Phan Văn N không cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999. Do đó, Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính “Phạt tiền” đối với anh N là phù hợp.

Anh Phan Văn N đã tự nguyện bồi thường tiền chi phí sửa chữa phần hư hỏng của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 do anh gây ra cho anh Nguyễn Văn Tr 50.000.000đ. Anh Tr đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu anh N phải bồi thường gì.

Anh Phan Văn N1 là chủ của xe ô tô 88C-084.64 cũng xin tự khắc phục hậu quả và không yêu cầu ai phải bồi thường gì.

[8]. Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 19N- 0744 quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của chị Đào Thị Kim D, chị D đã thuê Đào Anh L làm lái xe cho chị nên cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã trao trả lại cho chị D. Nhận lại tài sản chị D không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 034.44 quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn Tr, anh Tr đã thuê anh Đ làm lái xe cho anh Tr nên cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã trao trả lại cho anh Tr. Nhận lại tài sản anh Tr không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 084.64 quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Phan Văn N1, anh N1 đã thuê anh N làm lái xe cho anh N nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã trao trả lại cho anh N1. Nhận lại tài sản anh N1 không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 129.87 quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Lê Văn 1c nên cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã trao trả lại cho anh Đ1. Nhận lại tài sản anh Đ1 không có yêu cầu đề nghị gì.

[9]. Về án phí: Bị cáo Đào Anh L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1, khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 3 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Đào Anh L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Đào Anh L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Đào Anh L cho Uỷ ban nhân dân xã T, thành phố V, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Cấm bị cáo Đào Anh L hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về các vấn đề khác: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

-  Đối với mẫu máu thu tại hiệu trường và các mẫu A1, A2, A3, A4, M1, M2, M3 cùng toàn bộ bao gói do cơ quan giám định hoàn lại sau giám định không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 250079003110 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cấp ngày 23/9/2015 có giá trị đến ngày 23/9/2025 của Đào Anh L cần trả lại cho L nhưng tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án.

Bị cáo Đào Anh L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị đơn dân sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao hoặc niêm yết bản án theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2018/HS-ST ngày 15/06/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:34/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về