Bản án 34/2018/HSST ngày 09/02/2018 về tội cố ý gây thương tích

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 34/2018/HSST NGÀY 09/02/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 270/2017/HSST ngay 29 tháng 12 năm 2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2018/QĐXXST–HS ngày 25 tháng 01 năm 2018, đối với bị cáo:

Đặng Hoài L (tên gọi khác: L thúi), sinh năm 1992 tại Bà Rịa – Vũng Tàu; nơi đăng ký HKTT: đường Đ, phường Th, thành phố V, tỉnh BR-VT; nơi ở: không có nơi ở cố định; trình độ văn hoá: 7/12; nghề nghiệp: không; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tấn C và bà Đặng Thị Kim O;

Tiền án: Không.

Tiền sự: Quyết định số 229/QĐ ngày 22-01-2013 của UBND tỉnh BR – VT đưa Đặng Hoài L vào cơ sở giáo dục thời gian 24 tháng.

Nhân thân: Năm 2009 bị Tòa án nhân dân Tp. V xử phạt 24 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”.

Bị bắt, tạm giam ngày 20 tháng 9 năm 2017, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an Tp. Vũng Tàu (có mặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Thanh B, sinh năm 1989 (vắng mặt) Địa chỉ: đường Đ, Phường N, Tp. V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Người làm chứng:

1. Ông Ngô Hoàng S (vắng mặt).

2. Chị Ngô Thị C (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 15-8-2016, Lê Hữu Nh chạy xe ôtô tải ra vào Cảng cá Phường N, Thành phố V có xảy ra mâu thuẫn với anh Phan Thanh B (sinh năm 1955, trú tại: đường Đ, phường N, Tp. V) làm bảo vệ trong cảng. Sau đó, Nh gọi điện thoại cho Đặng Hoài L (L “thúi”) cùng H và N (chưa rõ lai lịch) cầm mã tấu đến Cảng tìm anh B để đánh nhưng bị người trong Cảng ném đá nên cả bọn bỏ về. Đến khoảng 18h 30’ cùng ngày, L “thúi” và Nh gọi điện thoại cho Dương Thanh Ph, Dương Long S, C, U, T, N và P (chưa rõ lai lịch) đi tìm người trong Cảng để chém trả thù. Nh mang ra hai cây mã tấu (loại dao tự chế) dài khoảng 80cm đưa cho những người đi chung còn Nh cầm một con dao bấm để phòng thân. Cả nhóm đi trên 03 xe mô tô còn Nh đi riêng một mình theo sau. Khi đi đến quán cà phê 999 ở đầu hẻm đường Đ, Phường N, thành phố V, cả bọn đi vào quán còn Nh đứng ngoài cảnh giới thì một người trong nhóm của L “thúi” phát hiện anh Nguyễn Thanh B, sinh năm 1989 (trú tại: đường Đ, phường N, Tp. V) đang ngồi uống cà phê trong quán. Tưởng rằng anh Nguyễn Thanh B là người đã gây mâu thuẫn nên L liền hô “Nó kìa, chém nó”, rồi L và đồng bọn cầm hung khí xông vào chém nhiều nhát vào người anh Nguyễn Thanh B (theo L khai nhận L sử dụng hung khí là con dao bấm để cùng đồng bọn gây thương tích cho anh B). Lúc này có chị Ngô Thị C là chủ quán cà phê chạy ra can ngăn nên L và đồng bọn dừng lại, còn anh B được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 290/TgT ngày 26-9- 2016 của Trung Tâm Pháp Y thuộc Sở y tế tỉnh BR-VT xác định anh Nguyễn Thanh B bị 01 vết thương ở 1/3 giữa cánh tay trái gây đứt bán phần cơ tam đầu, thần kinh quay và 01 vết thương ở 1/3 dưới cánh tay trái đứt bán phần cơ nhị đầu, đã phẫu thuật khâu cơ, nối thần kinh; 03 vết thương nông vùng hông trái và phía bên phải lưng và kết luận anh Nguyễn Thanh B bị tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 48%.

Sau khi gây án, L bỏ trốn. Đến ngày 20-9-2017, Đặng Hoài L bị Phòng truy nã tội phạm (PC 52) Công an tỉnh BR – VT bắt giữ theo Quyết định truy nã.

Đối với Lê Hữu Nh, Dương Thanh Ph đã bị xét xử tại Bản án số 64/2017/HSST ngày 25-4-2017 của Tòa án nhân dân Tp. Vũng Tàu, xử phạt Lê Hữu Nh 05 năm 06 tháng tù; Dương Thanh Ph 03 năm 06 tháng tù. Tại bản án cũng đã giải quyết xong về trách nhiệm dân sự, bị hại Nguyễn Thanh B không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với Dương Long S Cơ quan điều tra ra thông báo truy tìm, các tên C Đ, U, T, N và P (chưa rõ lai lịch) Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ.

Bản cáo trạng số 245/CT-VKS ngày 27-12-2017, Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Đặng Hoài L về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Đặng Hoài L về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo từ 6 năm đến 7 năm tù.

Bị cáo Đặng Hoài L đã khai nhận về toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên. Bị cáo nhận thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn, hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Hoài L đã khai nhận toan bô hanh vi pham tôi cua min h. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của Lê Hữu Nh, Dương Thanh Ph, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Do mâu thuẫn vào sáng ngày 15-8-2016 giữa Lê Hữu Nh với anh Phan Thanh B làm bảo vệ cảng cá phường N, Tp. V nên khoảng 18 giờ 30 phút Lê Hữu Nh và Đặng Hoài L (L “thúi”) gọi điện thoại rủ Dương Thanh Ph, Dương Long S, C, U, T và ba đối tượng quen với L (chưa rõ lai lịch) đi tìm anh Phan Thanh B người trong cảng để đánh. Nh mang theo hai cây mã tấu (loại dao tự chế) đưa cho những người đi chung còn Nh cầm một con dao bấm để trong người. Khi đi đến quán cà phê 999 đầu hẻm đường Đ, Phường N, thành phố V, Nh đứng ngoài cảnh giới còn L “thúi” và đồng bọn phát hiện anh Nguyễn Thanh B ngồi trong quán cà phê, tưởng nhầm anh Nguyễn Thanh B có mâu thuẫn với Nh nên một người trong nhóm hô “Nó kìa, chém nó” rồi cả nhóm cầm dao tự chế xông vào đánh, chém anh Nguyễn Thanh B gây thương tích 02 vết thương tay trái và 03 vết thương hông trái, phía bên lưng phải, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 48%. Bị cáo không quen biết, không có mâu thuẫn với anh B, chỉ vì tưởng nhầm anh B với người khác mà bị cáo và đồng bọn sử dụng dao gây thương tích cho bị hại tỷ lệ thương tật 48% nên thuộc trường hợp hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ là tình tiết quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự. Vì vậy, hành vi bị cáo thực hiện đủ dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu truy tố bị cáo Đặng Hoài L về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng đối với hành vi phạm tội của bị cáo: Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội bị cáo gây ra là rất nguy hiêm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe của người bị hại được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh tại địa phương. Bị cáo và đồng bọn cùng cố ý thực hiện tội phạm nên thuộc trường hợp đồng phạm. Bị cáo có vai trò là người thực hành tích cực nhất. Bị cáo rủ rê đồng bọn đi đánh người khác, bị cáo là người trực tiếp dùng dao chém bị hại gây thương tích. Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2009 bị Tòa án nhân dân Tp. V xử phạt 24 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, năm 2013 bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục thời gian 24 tháng nhưng không biết sửa chữa bản thân sống tôn trọng pháp luật mà lại cố ý phạm tội. Sau khi phạm tội còn bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử vụ án nên cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo phạm tội không thuộc các trường hợp là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 để xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Đã giải quyết xong tại Bản án số 64/2017/HSST ngày 25/4/2017 của Tòa án nhân dân Tp. Vũng Tàu. Bị hại Nguyễn Thanh B không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bô:  Bị cáo Đặng Hoài L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 3 Điêu 104, điêm p khoản 1 Điêu 46; Điều 20 và Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999;

Xử phạt: Bị cáo Đặng Hoài L 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tính từ ngày 20 tháng 9 năm 2017.

2. Về án phí: Bị cáo Đặng Hoài L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án (đối với người vắng mặt tại phiên toà thời hạn trên tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết) để yêu cầu Toà án cấp trên xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2018/HSST ngày 09/02/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:34/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về