Bản án 33/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 33/2021/HS-ST NGÀY 02/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 02 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/TLST-HS ngày 20 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2021/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1988, tên gọi khác: Không; HKTT, chỗ ở: Thôn Lợ, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo; Không; Là con ông Nguyễn Văn Tr sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1960; Gia đình có 04 anh em, bị cáo là thứ 3; Có vợ: Nguyễn Thị Th, sinh năm 1990. Có 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2020. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1994, địa chỉ: Long Trường Vân, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Ninh.

Đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 02/3/2016 có giá trị đến ngày 02/3/2021. Khoảng 21h15’ ngày 06/8/2020 bị cáo điều khiển xe ô tô tải trọng hàng hóa 550kg, BKS 99C – 141.35 từ nhà ở thôn Lợ, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ đi đường liên thôn hướng thôn Lợ đi thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ để về thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khi đi đến đoạn đầu lối mở đường liên thôn Đỉnh ra đường quốc lộ 18, bị cáo quan sát phía bên phải, không quan sát phía bên trái, bật đèn xin nhan bên phải và điều khiển xe ra đường quốc lộ 18 rẽ sang bên trái. Khi xe ôtô bị cáo điều khiển đang chuyển hướng ở phần đường bên phải hướng Bắc Ninh – Phả Lại ( phần đường của xe ngược chiều ), đến km 11+500 đường quốc lộ 18 đã va chạm với xe mô tô BKS 98G1 – 022.30 do anh Lương Văn M điều khiển phía sau chở anh Nguyễn Văn L đi hướng Bắc Ninh – Phả Lại làm anh M, anh L bị ngã xuống đường. Sau đó anh M, anh L bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Do vết thương nặng nên anh M đã tử vong cùng ngày 06/8/2020. Còn anh Nguyễn Văn L bị thương tích nhẹ, anh L từ chối giám định thương tích, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không có yêu cầu bồi thường gì.

Cùng ngày 06/8/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã tạm giữ 01 xe mô tô Wave BKS 98G1- 022.30 và 01 xe ô tô BKS 99C- 141.35.

Ngày 07/8/2020, bị cáo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đầu thú, giao nộp 01 giấy phép lái xe hạng C số 270131011709 mang tên Nguyễn Văn T do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 03/3/2016, có giá trị đến ngày 02/3/2021; 01 giấy đăng ký xe ô tô BKS 99C – 141.35; 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô BKS 99C – 141.35; 01 giấy biên nhân thế chấp xe ô tô BKS 99C – 141.35.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã tiến hành các hoạt động điều tra để làm rõ vụ tai nạn giao thông như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 21h15’ ngày 06/8/2020 tại Km11+50m đường quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đường thẳng, mặt đường rải bê tông nhựa khô phẳng rộng 16m, cho hai chiều xe chạy, được phân cách bởi một vạch kẻ sơn màu vàng đứt đoạn ở giữa tâm đường. Trên mỗi chiều đường được chia thành hai làn đường xe chạy, phần đường sát tầm rộng 3,5m, làn đường sát mép đường rộng 4,5m được phân làn bởi một vạch kẻ sơn màu trắng đứt đoạn. Ngã ba lối rẽ đi chợ Phủ rộng 6m, tầm quan sát rộng.

Ghi nhận việc đánh số thứ tự kí hiệu vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết:

- (1) Xe ôtô BKS 99C-141.35.

- (2) Xe môtô BKS 98G1-022.30.

- (3) Vùng máu kích thước (40cm x 20cm).

- (4) Vùng mảnh vỡ kích thước (2,5m x 1,8m).

Chọn chân cột điện dân dụng ký hiệu 5BD/P.Mới 2 làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải tính theo chiều hướng đi Bắc Ninh đi Hải Dương đường quốc lộ 18 thuộc thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh làm mép đường chuẩn để đo đạc dấu vết phương tiện trên hiện trường.

(1) Xe ôtô BKS 99C-141.35 ở tư thế đỗ trên mặt đường, chiều đường hướng Bắc Ninh đi Hải Dương, phần đầu xe hướng Bắc Ninh hơi chếch vào tâm đường, phần đuôi xe hướng Hải Dương hơi chếch vào mép đường lối rẽ đi chợ Phủ. Đầu trục lốp sau bên trái cách mép đường là 6m, cách đầu lối mở phía Hải Dương đường quốc lộ 18 lối rẽ đi chợ Phủ là 9,2m. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái cách mép đường 6,2m, cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe mô tô (2) là 1,4m.

(2) Xe môtô BKS 98G1-022.30 ở tư thế nằm đổ ngả về phía bên phải xe xuống mặt đường phía bên trái xe ô tô (1); phần đầu xe hướng Hải Dương hơi chếch ra tâm đường; phần đuôi xe hướng Bắc Ninh hơi chếch vào mép đường, đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái cách mép đường 4,7m, cách điểm mốc cố định là (14,6 x 5,55)m cột điện 5BD/P.Mới 2. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái cách mép đường là 4,6m, cách điểm gần nhất vùng máu (3) là 1,2m.

(3) Vùng máu kích thước (40cm x 20cm) ở trên mặt đường phía sau đuôi xe môtô (2), vùng máu hình dạng không xác định, điểm gần nhất cách mép đường 4,6m.

(4) Vùng mảnh vỡ kích thước (2,5m x 1,8m) ở phía trước bên trái đầu xe ô tô (1) trên mặt đường vùng mảnh vỡ này là kính và nhựa vỡ, điểm tập trung nhiều tại vị trí trên mặt đường phía trước bên trái đầu xe ô tô (1) sau đó lan về phía trước bên trái xe ô tô (1).

* Khám nghiệm phương tiện xe ôtô tải nhãn hiệu Suzuki tải trọng 550kg BKS: 99C-141.35 (khám xét phương tiện theo chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, từ ngoài vào trong):

- Mặt trước kính chắn gió bên trái có diện vỡ lõm đồng tâm lan tỏa tập trung ở góc dưới bên trái kích thước (112x63,5)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 114 cm. tại vị trí góc dưới kính chắn gió bên trái có bám gắn dạng vải sợi kích thước (2,5x1)cm. Cong lõm một phần cần gạt nước bên trái.

- Gioăng cao su kính chắn gió bên trái đến thành ca bin ngay sát cửa phía trước rải rác có diện mài trượt cong lõm kích thước (45x17)cm.

- Mặt trước thành ca bin bên trái phía trước có diện cong lõm kim loại kích thước (60x15)cm chiều hướng từ trước về sau, trung tâm diện này cách đất 103cm.

- Cong vênh xô lệch ốp nhựa cụm đèn chiếu sáng bên trái. Mặt ngoài trước ốp nhựa cụm đèn chiếu sáng bên trái này có diện trà xước mất nhựa và bám dính chất màu đen kích thước (23 x 16)cm chiều hướng từ trước về sau hơi chếch từ phải sang trái. Vỡ, khuyết toàn bộ ốp đèn chiếu sáng bên trái bung bật đèn chiếu sáng bên trái.

- 1/2 Cabin phía trước bên trái ngay dưới cụm đèn chiếu sáng bên trái có diện nõm kim loại kích thước (68 x 12)cm chiều hướng từ trước về sau, trung tâm diện này cách đất 66cm.

- Cong vênh xô lệch 1/2 cản trước bên trái, bung bật hai khớp nối với cản trước bên trái, chiều hướng từ trước về sau từ trên xuống dưới. Mặt ngoài trước 1/5 cản trước bên trái có diện trà xước, lõm nhựa và bám dính chất mảng màu trắng sáng kích thước (23x33)cm; trung tâm diện này cách đây 50cm, chiều hướng từ trước về sau tương ứng với diện này tiếp giáp với cánh cửa bên trái thấy rải rác có diện mài trượt bám dính chất màu trắng xám và cong lõm kim loại kích thước (67x32)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Vỡ khuyết mất nhựa 1/4 ốp đèn xi nhan bên trái.

- Cong vênh xô lệch cánh cửa trái.

* Khám nghiệm phương tiện xe môtô nhãn hiệu Honda Wave RS BKS:

98G1-022.30 (khám xét phương tiện theo chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, từ ngoài vào trong):

- Vỡ khuyết gương chiếu hậu bên trái, xe không lắp gương chiếu hậu bên phải.

- Vỡ khuyết mất cụm đèn chiếu sáng phía trước, vỡ lan tỏa một phần ốp nhựa phía trước bên dưới, vỡ khuyết mất toàn bộ ốp nhựa trên cụm đèn chiếu sáng. Mặt trước ốp nhựa bên trong cụm đèn chiếu sáng cách tay lái bên phải 10cm có diện trà xước mất nhựa kích thước (1,5x1,5)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt trước trên đồng hồ gắn theo xe đến mặt trước đầu bulông rải rác có diện trà xước mất kim loại kích thước (4,5x0,5)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt ngoài 1/3 cánh yếm bên trái phía trên rải rác có diện bong tróc lớp nilon kích thước (17x3)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt ngoài trước lốc máy bên phải có diện mài trượt bám dính chất màng màu đen kích thước (7x2,5)cm, chiều hướng từ trước về sau hơi chếch từ dưới lên trên.

- Vỡ khuyết mất toàn bộ yếm xe bên trái đến ½ mặt lạ bên trái làm lộ hệ thống khung xe dây điện bên trong.

- Cong vênh gẫy vỡ toàn bộ ốp nhựa phía sau cổ phốt.

- Mặt ngoài bên trái ốp chắn bùn bánh trước có diện mài trượt bám dính liên tục chất màu đen kích thước (37,5x20)cm chiều hướng từ trước về sau, trung tâm diện này cách mặt đất 55cm, trên diện này thấy vỡ nõm vỡ nhựa kích thước (24x18)cm chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt trước 1/3 trên ốp ti thụt nhún bên trái rải rác diện mài trượt sạch bụi và bám dính chất màu đen kích thước (12x3)cm, chiều hướng từ trước về sau trung tâm diện này cách đất 44cm.

- Má lốp bên trái ngay gần đối diện chân van bánh trước có diện mài trượt sạch bụi kích thước (22x2)cm, chiều hướng từ trước về sau (ngược chiều kim đồng hồ).

- Mặt ngoài ốp nhựa cốp xe bên trái có diện gẫy vỡ nõm mất nhựa và bám dính chất màu đen kích thước (27x15)cm, chiều hướng từ trước về sau, trung tâm diện này cách đất 50cm.

- Một phần ốp nhựa mặt lạ bên trái thu tại hiện trường tiến hành gắn vào xe thấy tương đối phù hợp hình dạng ban đầu. 1/3 dưới ốp nhựa này có diện gẫy vỡ nhựa và bám dính chất màu đen kích thước (23x14)cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Khám ngoài:

- Tử thi là nam giới được xác định là anh Lương Văn M, sinh năm 1989, trú tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Chiều dài đỉnh gót l,54m, thể trạng bình thường, tình trạng tử thi xác mềm.

- Trang phục: Mặc áo sơ mi cộc tay hoa văn màu vàng đen; thân áo bên trái có diện mài mòn vải, rách vải không liên tục kích thước (34x12)cm. Mặc quần bò màu đen; mặt trước 1/3 giữa ống quần bên trái có diện mài mòn và bám dính chất bẩn màu đen kích thước (18x8)cm.

- Vùng đầu, mặt cổ:

+ Vùng đầu có tóc che phủ không phát hiện tổn thương. Vùng đầu ngoài cung lông mày bên trái có vết xây xát da, bầm tím kích thước (0,5x0,5)cm.

+ Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn. Hai lỗ tai, hai lỗ mũi khô.

+ Môi trên và môi dưới bên trái bầm dập, rách niêm mạc kích thước (2,5x1,5)cm. Gãy răng số 1.1, 1.2. Gãy xương hàm dưới qua khe răng 3.1, 3.2. Vùng dưới cằm có vết rách da nằm ngang kích thước (4x0,5)cm.

- Vùng ngực, bụng, lưng:

+ Thành ngực vững. Vùng cổ trước đến vùng bụng rải rác có nhiều vết xây xát da và rách da nông trên diện (45x 18)cm.

+ Vùng lưng, mông không phát hiện tôn thương.

+ Vùng chậu hông, sinh dục:

+ Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

- Gãy xương cánh chậu hai bên.

- Tay, chân:

+ Mặt sau 1/3 giữa cánh tay phải có vết xây xát da kích thước (5x4,5)cm;

mặt trước ngoài 1/3 dưới cẳng tay phải có vết xây xát da kích thước (l,5x01)cm.

Mu bàn tay trái có diện xây xát, rách da nông kích thước (8x7)cm; dập nát mặt gan ngón 1 bàn tay trái kích thước (4x2)cm, làm lộ xương ngón 1.

+ Mặt trước trong khớp gối bên phải có vết xây xát da và bầm tím kích thước (7x3)cm. Mặt ngoài 1/3 trên đùi trái cỏ diện xây xát da kích thước (7x4,5)cm; mặt trước khớp gối bên trái đến mặt trước 1/3 trên cẳng chân trái có diện xây xát da và bầm tím kích thước (19xl0)cm.

Khám trong:

Giải phẫu vùng ngực thấy: Da cơ vùng ngực bầm tụ máu diện (10x8)cm. Hệ thống khung xương lồng ngực không phát hiện tổn thương. Khoang lồng ngực bên trái có chứa nhiều máu không đông (khoảng 3 lít). Hai phổi màu hồng nhạt. Bầm dập tụ máu trung thất. Đứt hoàn toàn động mạch chủ ngực (vị trí ngang với rốn phổi bên trái).

- Giải phẫu vùng bụng thấy: Da cơ vùng bụng màu thuần nhất. Khoang ổ bụng có ít máu. Vỡ bờ trước trong thùy gan bên phải kích thước (2,5x0,5)cm.

Ngày 16/8/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết của anh Lương Văn M.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 246 ngày 11/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của Lương Văn M, sinh năm 1989, trú tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang là sốc mất máu do chấn thương bụng kín làm vỡ gan và đứt hoàn toàn động mạch chủ ngực”.

Ngày 08/8/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định: Trong mẫu máu gửi giám định có chứa cồn không? Nếu có nồng độ cồn là bao nhiêu? Tại bản kết luận giám định số 574 ngày 19/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mẫu máu ghi thu của nạn nhân Lương Văn M, sinh năm 1989, HKTT: Tràng An – Yên Lư – Yên Dũng – Bắc Giang có tìm thấy thành phần Ethalon (cồn), nồng độ 136,32mg/100ml máu.

Ngày 18/8/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định: Xác định điểm va chạm đầu tiên, cơ chế hình thành dấu vết tại điểm va chạm đầu tiên giữa các phương tiện? Tại bản kết luận giám định số 124 ngày 28/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh ra bản Kết luận:

“ Cơ chế hình thành dấu vết: Va chạm cơ học vật lý giữa mặt có bề mặt tương đối phẳng diện rộng, phương va chạm tiếp tuyến, ngược chiều với vật có bề mặt tiết diện nhỏ hơn để lại các dấu vết trà xước, lõm, cong vênh, nứt vỡ, bám dính chất trên phương tiện sau va chạm.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Trên xe mô tô BKS 98G1- 022.30 tại má lốp bên trái bánh trước sát chân van có dấu vết mài trượt sạch bụi (22x2)cm, chiều hướng từ ngoài vào trong đến mặt ngoài nhựa chắn bùn bánh trước bên trái có dấu vết mài trượt, bám dính liên tục chất màu đen (37,5x20)cm cách mặt đất 55cm chiều hướng từ trước về sau; phù hợp với dấu vết trà xước nhựa bám dính chất màu trắng (23x33)cm cách đất 50cm chiều hướng từ trước về sau tại mặt ngoài cản trước bên trái trên xe ô tô mang BKS 99C-141.35”.

Ngày 08/9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trưng cầu Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99 - 03D giám định: Tình trạng kỹ thuật hiện tại xe ô tô BKS 99C – 141.35? Tình trạng hệ thống an toàn, hệ thống phanh xe ô tô BKS 99C – 141.35 vào thời điểm trước và sau khi xảy ra tai nạn? Tại bản giám định kỹ thuật xe ô tô tải 99C – 141.35 ngày 22/9/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99 - 03D kết luận: Qua kiểm tra và phân tích hiện trạng kỹ thuật của phương tiện, đánh giá và kết luận xe ô tô BKS 99C – 141.35 trước khi xảy ra tai nạn, các hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo của xe đầy đủ, đảm bảo kỹ thuật.

Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô BKS 98G1- 022.30 là của chị Nguyễn Thị Ph (vợ nạn nhân Lương Văn M). Ngày 08/9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chị Phượng. Chị Phượng đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì.

Đối với xe ô tô BKS 99C- 141.35 cùng giấy tờ xe, quá trình điều tra xác định là của bị cáo. Ngày 08/9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 giấy phép lái xe ôtô của bị cáo, cơ quan điều tra đã chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ để chờ xử lý.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Lương Văn M tổng số tiền 150.000.000đ. Chị Nguyễn Thị Ph (là vợ nạn nhân Lương Văn M) được gia đình ủy quyền, đã nhận đầy đủ số tiền trên, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu như trên.

Tại bản cáo trạng số 05/Ctr- VKS ngày 20/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo về tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, xác định các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, s Khoản 1 Điều 51; Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47- BLHS; Điều 106- BLTTHS: Tuyên bố bị cáo phạm tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 15 đến 20 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và phải chịu thời gian thử thách từ 30 đến 40 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 2701310 11709 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 03/3/2016.

Về trách nhiệm dân sự đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì nữa nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận và bào chữa. Lời nói sau cùng bị cáo rất ăn năn hối cải, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và phạm tội. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã ra công an đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau đó bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả thỏa đáng cho gia đình nạn nhân, gia đình nạn nhân đã xin giảm nhẹ cho bị cáo. Bị cáo từ trước đến nay đều chấp hành tốt pháp luật, bố bị cáo được nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình bị cáo hiện khó khăn, vợ bị cáo thất nghiệp, hai con bị cáo còn nhỏ. Nên bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng án treo và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội ở nhà làm ăn nuôi vợ và hai con còn nhỏ, vì bị cáo hiện là lao động chính. Bị cáo xin hứa sẽ tự cải tạo tốt và không vi phạm pháp luật gì nữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên tòa. Như biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, lời khai của những người làm chứng, đại diện hợp pháp của bị hại và các tài liệu chứng cứ khác. Đã chứng minh được:

Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 03/3/2016 có giá trị đến ngày 02/3/2021. Khoảng 21h15’ ngày 06/8/2020 tại km 11+50 quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh bị cáo điều khiển xe ô tô tải trọng hàng hóa 550 kg, BKS 99C – 141.35 chuyển hướng từ đầu lối mở đường liên thôn Đỉnh ra đường quốc lộ 18 để đi theo hướng Phả Lại - Bắc Ninh. Do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô BKS 98G1 – 022.30 do anh Lương Văn M điều khiển, phía sau chở anh Nguyễn Văn L đi theo hướng Bắc Ninh – Phả Lại. Hậu quả làm anh M bị tử vong cùng ngày 06/8/2020, còn anh L bị thương nhẹ không yêu cầu gì.

Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn đã vi phạm Khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe là: “ ...chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”. Dẫn đến gây ra tai nạn giao thông, hậu quả làm chết một người, nên đã vi phạm pháp luật hình sự.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luật bị cáo phạm tội “ Vi phạm quy định về tham giao giao thông đường bộ ” theo Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ và đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã xâm phạm vào trật tự an toàn giao thông đường bộ được Bộ luật hình sự bảo vệ. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng.

Xét tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thỏa đáng cho gia đình bị hại, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì nữa và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có bố đẻ được tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng 3, Huân chương chiến công hạng 3. Ngoài ra trong vụ án này người bị hại cũng có lỗi. Nên bị cáo được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ, trong đó 2 tình tiết được quy định tại điểm b, s Khoản 1- Điều 51 và 01 tình tiết áp dụng Khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về nhân thân bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa bị xử lý vi phạm pháp luật gì.

Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo đã gây ra cho xã hội. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 51- BLHS, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly cũng đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm. Cho bị cáo được hưởng án treo và phải chịu thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì nên HĐXX không đề cập giải quyết.

Về vật chứng là 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 2701310 11709 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 03/3/2016 mang tên bị cáo. HĐXX xét thấy không cấm bị cáo hành nghề lái xe, nên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí HSST. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, s Khoản 1 Điều 51; Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47- BLHS; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt Nguyễn Văn T 15 ( Mười lăm ) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và phải chịu thời gian thử thách là 30 ( Ba mươi ) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 2701310 11709 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 03/3/2016 mang tên bị cáo.

( Theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 20/01/2021 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ ).

- Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:33/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về