Bản án 32/2021/HS-ST ngày 28/05/2021 về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 32/2021/HS-ST NGÀY 28/05/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN VÀ TIÊU THỤ TÀI SẢN DO NGƯỜI KHÁC PHẠM TỘI MÀ CÓ

Ngày 28 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2021/TLST-HS ngày 09/4/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2021/QĐXXST-HS ngày 14/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện LộcNinh đối với các bị cáo:

1.1 Trần Văn C, sinh năm 1986, tại Bạc Liêu; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Ấp Việt Quang, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 6 /12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn Nguyện, sinh năm 1966 và bà Lê Kim Ánh, sinh năm 1966; Vợ Nguyễn Thị Bé, sinh năm 1991; Bị can có 02 người con lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2014.

Tiền sự: Không, tiền án: Không.

Nhân thân: Ngày 19/12/2016 TAND huyện Lộc Ninh xử phạt 15 tháng tù , cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.

Bị bắt từ ngày 12/01/2021 cho đến nay.

1.2 Nguyễn Văn H, sinh năm 1985, tại Đồng Nai; Tên gọi khác: H Mát; Nơi cư trú: Ấp Bù Nồm, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1945 và bà: Nguyễn Thị Thêm; sinh năm 1947; Vợ: Nguyễn Thị Thu Bằng ; Bị cáo có 01 người con sinh năm 2008.

Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 30/4/2020, bị Công an huyện Lộc Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh bạc” với số tiền là 1.500.000đ.

Nhân thân:

Ngày 13/5/2008, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản” Bản án số 22/2008/HSST.

Ngày 15/11/2011, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bản án số 65/2011/HSST. Tổng hợp hình phạt với Bản án số 22/2008/HSST buộc bị cáo H chấp hành 34 tháng tù.

Ngày 24/11/2014, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bản án số 134/2014/HSST.

Bị bắt từ ngày 12/01/2021 cho đến nay. Các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

Lý Thị L, sinh năm 1974 (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Vẻ Vang, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Nguyễn Văn D, sinh năm 1990 (có mặt) Nơi cư trú: ấp 7, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 11/01/2021, Trần Văn C đi bộ một mình từ xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh về nhà tại ấp Việt Quang, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh. Trên đường đi, Có ghé vào cửa hàng bán tạp hóa của chị Lý Thị L tại ấp Vẻ Vang, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh để mua thuốc lá hút nhưng cửa hàng không có người. Lúc này, Trần Văn C phát hiện thấy trong nhà kho có 01 xe mô tô, nhãn hiệu Future, màu đen, biển số 93F1 – 284.24 của chị L nên nảy sinh ý định trộm cắp xe bán lấy tiền tiêu xài. Có quan sát thấy không người trông giữ, xe mô tô không khóa nên đã đột nhập vào nhà kho trộm cắp được xe mô tô và dẫn xe đi theo đường nhựa liên ấp đến 01 căn nhà hoang tại ấp Sóc Rung, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh. Tại đây, Có mở cốp xe lấy 01 tuốc-nơ-vít và 01 cái kềm để phá khóa xe khởi động máy nhưng không được nên cất giấu xe tại nhà hoang và ra về. Khi về đến nhà, Có gọi điện cho Nguyễn Văn H để nhờ H tìm người bán xe vừa trộm cắp được nhưng H không nghe máy. Khoảng 01 giờ đồng hồ sau, H gọi lại cho Có nên Có nhờ H bán giúp xe mô tô không giấy thì H đồng ý. Sau đó, Có cùng H đến quán cà phê Chòi Tre tại ấp Sóc Rung, xã Lộc Phú để uống nước. Lúc này, H mượn điện thoại di động hiệu OPPO, màn hình cảm ứng của Có để liên hệ tìm người bán xe mô tô do Có trộm cắp. H đăng nhập vào ứng dụng Zalo để liên hệ với 01 người thanh niên tên Thành (không rõ nhân thân, lai lịch) để thỏa thuận việc mua bán xe thì được Thành đồng ý mua với giá 7.000.000 đồng và hẹn giao xe tại khu vực đập nước thị trấn Lộc Ninh. Thành yêu cầu gửi hình ảnh xe và xe phải khởi động được mới mua.

Do không mở khóa công tắc xe được nên Có điều khiển xe mô tô hiệu Honda SanYang, màu xanh, biển số 28F3 – 7358 của H đi gọi xe 3 bánh của một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) chạy đến nơi cất giấu xe trộm cắp, Có cùng người tài xế xe 3 bánh khiêng xe mô tô hiệu Future trộm cắp lên thùng xe, Có đứng trên thùng xe kêu H đưa cho Có 01 tấm bạt màu xanh để che xe trộm cắp. Sau khi che bạt xong, Có nói tài xế xe 3 bánh chạy về hướng đập nước Lộc Quang đợi, còn Có điều khiển xe Honda SanYang chở H đến nhà ông Lữ Văn Minh tại ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang để mượn xe mô tô Dream, biển số 93H9 – 8025 chở H chạy theo sau. Khi gặp được tài xế xe 3 bánh, Có điều khiển xe chở H chạy trước, tài xế xe 3 bánh chở xe mô tô Future chạy sau đi ra thị trấn Lộc Ninh giao xe cho Thành như đã hẹn trước. Trên đường đi, Có nói tài xế xe 3 bánh chạy đến nhà anh Nguyễn Văn D tại ấp 7, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, mục đích để Có đục khóa xe, nối dây điện nhằm khởi động máy xe Future. Khi đến nhà anh D, H cùng anh D khiêng xe Future xuống và cả hai đẩy lên sân nhà D. Sau đó, Có quay trở lại, do không có tiền nên Có mượn anh D số tiền 300.000đ để trả tiền thuê xe 3 bánh. Anh D hỏi về nguồn gốc chiếc xe mô tô Future thì Có nói là xe của Có bị mất chìa khóa và hỏi mượn D 01 cái búa, 01 thanh kim loại (loại dùng cạy vỏ xe) để Có đục ổ khóa, nối dây điện nhằm khởi động xe. Anh D lấy dụng cụ đưa Có để Có cùng với H đục phá khóa xe Future, nối dây điện và khởi động được xe. Lúc này, Có gửi lại xe mô tô Dream, biển số 93H9 – 8025 tại nhà D và điều khiển xe mô tô Future chở H đến thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh giao xe cho Thành. Trên đường đi, Có và H bị lực lượng Công an phát hiện, kiểm tra và mời về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Trần Căn Có, và Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 22/CT-VKS ngày 08 tháng 4 năm 2021 của Viên Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo Trần Văn C về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo Nguyễn văn H về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Văn C phạm tội “Trộm cắp tài sản” bị cáo Nguyễn Văn H về “Tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” Áp dụng khoản 1 điều 173 điểm s khoản 1,Điều 51, 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn C từ 12 đến 15 tháng tù Áp dụng khoản 1 điều 323 điểm s khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 09 đến 12 tháng tù.

Các Bị cáo không tranh luận, không kêu oan.

Lời nói sau cùng của bị cáo:Nguyễn Văn Hoài bị cáo có hai người con còn nhỏ, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo Trần Văn C xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

[2] Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại về thời gian và địa điểm xảy ra vụ án và toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, có đầy đủ cơ sở khách quan xác định Vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 11/01/2021, Trần Văn C đến cửa hàng bán tạp hóa của chị Lý Thị L tại ấp Vẻ Vang, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh ý định mua thuốc là hút, nhưng do không thấy ai nên đã lấy trộm 01 xe mô tô, nhãn hiệu Future, màu đen, biển số 93F1 – 284.24 để trong nhà kho sau đó đem dấu vào căn nhà hoang tại ấp Sóc Rung, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh và điện thoại cho Nguyễn Văn H để nhờ H tìm người bán xe vừa trộm cắp được. H liên hệ với 01 người thanh niên tên Thành (không rõ nhân thân, lai lịch) để thỏa thuận việc mua bán xe thì được Thành đồng ý mua với giá 7.000.000 đồng và hẹn giao xe tại khu vực đập nước thị trấn Lộc Ninh. Trên đường đi, Có và H bị lực lượng Công an phát hiện, kiểm tra và mời về trụ sở làm việc.

Tại phiên tòa, H khai nhận khi ngồi tại quán cà phê, Có nói với H xe mới đá ở gần đây, H hiểu được ý là xe mới trộm nhưng H vẫn đồng ý giúp Có tìm người mua xe.

- Căn cứ kết luận định giá tài sản số:02/KL-HĐĐGTSTTHS ngày 11/01/2021của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện Lộc Ninh, kết luận: 01 xe mô tô nhãn hiệu Hoda số loại Future, màu đen BSKS 93F1-248.24 có giá trị 9.500.000 đồng.

Đối với Nguyễn Văn H, khi Có nhờ tìm người để bán xe, về ý thức H biết rõ xe này do Có trộm cắp nhưng vẫn đồng ý tìm người mua đã đủ căn cứ xác định bị cáo thực hiện hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc ninh truy tố Trần Văn C về tội trộm cắp tài sản và Nguyễn Văn H về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đối với Nguyễn Văn D khi Có và Hoài mượn chìa khóa mở xe, D không biết đó là xe trộm cắp nên không có căn cứ xử lý trách nhiện hình sự.

[3] Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đều là người đã thành niên, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Do đó, cần có một hình phạt tương xứng với hành vi của các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục, cải tạo các bị cáo thành người có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội các bị cáo thành khẩn khai báo, nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đối với bị cáo Trần Văn C còn được áp dụng tình tiết tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn, được thu hồi trả lại cho bị hại quy định tại điểm h khoản 1 Đều 51 Bộ luật hình sự.

Xét về nhân thân: Các bị cáo có nhận thân xấu, Trần Văn C năm 2016 đã bị TAND huyện Lộc Ninh xử phạt 15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, bị cáo Nguyễn Văn H năm 2008, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản” . Năm 2011, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” Tổng hợp hình phạt với Bản án năm 2008/HSST buộc bị can H chấp hành 34 tháng tù.

Năm 2014, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” Các bị cáo đã chấp hành án xong và thuộc trường hợp đương nhiên xáo án tích theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 70 của Bộ luật hình sự.

Lẽ ra trước đây các bị cáo đã bị xử phạt về hành vi trộm cắp, sau khi chấp hành án xong các bị cáo phải biết tự sửa đổi bản thân tìm công việc thích hợp để làm ra của cải vật chất lo cho bản thân và gia đình, nhưng các bị cáo không chịu sửa đổi khi thấy có tài sản người khác sơ hở đã thực hiện hành vi trộm cắp, tiêu thụ. Do vậy, hội đồng xét xử cần phải xử lý nghiêm đối với các bị cáo. Bị cáo H tháng 4/ 2020 có hành vi đánh bạc đã bị xử phạt hành chính số tiền 1.500.000đ, bị cáo chưa chấp hành nộp phạt. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với các bị cáo như trong bản luận tội là phù hợp được hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về vật chứng vụ án:đối với xe Future, màu đen BSKS 93F1-248.24 quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xử lý vật chứng trả cho bị hại đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra quá trình điều tra có thu giữ :

01 xe mô tô nhãn hiệu Honda SanYang, màu xanh, biển số 28F3 – 7358 ( không có giấy tờ hợp pháp) không có số khung, số máy bị mài mòn, 01 điện thoại di động hiệu OPPO A51, màn hình bị rạn nứt là công cụ, phương tiện liên quan đến vụ án tịch thu sung ngân sánh nhà nước.

01 bản phô tô hộ khẩu mang tên Lâm Xương; 01 quyển báo Tiền Phong, đã bị mất trang bìa; 01 biên lai thu tiền; 01 quyết định triệu tập kỳ họp thứ XII HĐND xã Lộc Phú; 01 tấm bạt màu xanh, kích thước (3,6x3,6)cm, 01 cái tuôc-nơ-vít dài 13cm;

01 cái kềm, là tài sản của bị hại Lý Thị L nhưng chị L không yêu cầu nhận lại; , 01 cái búa dài 33cm; 01 thanh kim loại dùng cạy vỏ xe là tài sản của Nguyễn Văn D, anh D cũng không yêu cầu nhận lại và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen thu giữ của Trần Văn C; 01 điện thoại di động hiệu Vellcom, màu đen thu giữ của Nguyễn Văn H là tài sản hợp pháp của các bị cáo không liên quan đến vụ án trả lại cho các bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Văn C phạm tội “trộm cắp tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

2.Về điều luật áp dụng và hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h,s khoản 1 Điều 51, 38 của Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Trần Văn C 01 (một) năm tù thời gian tính tù từ ngày 12/01/2021.

Áp dụng khoản 1 Điều 323, điểm s khoản 1, Điều 51, 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Văn H 09 (chín) tháng tù thời gian tính tù từ ngày 12/01/2021 Tiếp tục tạm giam Trần Văn C, Nguyễn Văn H trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày tuyên án để bảo đảm việc thi hành án.

3. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 bản phô tô hộ khẩu mang tên Lâm Xương; 01 quyển báo Tiền Phong, đã bị mất trang bìa; 01 biên lai nộp tiền; 01 quyết định triệu tập kỳ họp thứ XII HĐND xã Lộc Phú; 01 tấm bạt màu xanh, kích thước (3,6x3,6)cm, 01 cái tuôc-nơ- vít dài 13cm; 01 cái kềm, 01 cái búa dài 33cm; 01 thanh kim loại dùng cạy vỏ xe.

Tịch thu sung ngân sách nhà nước: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda SanYang, màu xanh, biển số 28F3 – 7358 ( Tham khảo) không có số khung, số máy bị mài mòn theo bản kết luận giám định số 26/2021/GĐ-KT ngày 19/01/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước.

01 điện thoại di động hiệu OPPO A51 Trả lại cho Trần Văn C 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu đen; Nguyễn Văn H 01 điện thoại di động hiệu Vellcom, màu đen.

(Theo biên giao nhận vật chứng số 0006832 ngày 17/5/2021 của chi cục thi hành án dân sự huyện Lộc Ninh)

4.Về án phí:

Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Bị cáo Trần Văn C, Nguyễn Văn H mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5.Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2021/HS-ST ngày 28/05/2021 về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có  

Số hiệu:32/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về