Bản án 32/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK MIL, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 32/2017/HSST NGÀY 24/07/2017 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 24 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 40/2017/HSST ngày 04 tháng 7 năm 2017 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Hồ Kỳ B; Tên gọi khác: Hận; Sinh năm 1991; Nơi sinh: tỉnh Khánh Hòa; Nơi Đký HKTT: Thôn B, xã N, huyện N, tỉnh Khánh Hòa; Chỗ ở trước khi phạm tội: Tổ dân phố 15, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: Thợ mộc (Sơn PU); Trình độ văn hóa: 06/12; Con bà Hồ Thị O, sinh năm 1964; Trú tại: thôn B, xã N, huyện N, tỉnh Khánh Hòa; Biện pháp ngăn chặn áp dụng: Bị bắt tạm giữ từ ngày 07/4/2017 đến ngày 14/4/2017 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt)

2. Họ và tên: Lê Văn C; Sinh năm 1978; Nơi sinh: Tỉnh Bình Định; Nơi Đký HKTT và chỗ ở trước khi phạm tội: Thôn 07, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: Thợ may; Trình độ văn hóa: 11/12; Con ông Lê H (đã chết); Con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1934, trú tại: xã N, huyện A, tỉnh Bình Định; Biện pháp ngăn chặn áp dụng: Bị bắt tạm giữ từ ngày 07/4/2017 đến ngày 14/4/2017 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt)

3. Họ và tên: Nguyễn Công N; Sinh năm 1979; Nơi sinh: Tỉnh Bình Định; Nơi Đký HKTT và chỗ ở trước khi phạm tội: Thôn 06, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 11/12 Con ông Nguyễn Công G (đã chết); Con bà Trần Thị Ngọc A (đã chết); Biện pháp ngăn chặn áp dụng: Bị bắt tạm giữ từ ngày 07/4/2017 đến ngày 14/4/2017 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt)

4. Họ và tên: Trƣơng Thái Nhất Đ; Sinh năm 1982; Nơi sinh: Tỉnh Khánh Hòa; Nơi Đký HKTT và chỗ ở trước khi phạm tội: Tổ dân phố 02, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: Buôn Bán; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Trương Thái T, sinh năm 1955; Con bà Nguyễn Thị Thúy L, sinh năm 1957, trú tại: Tổ dân phố 02, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông;  Biện pháp ngăn chặn áp dụng: Bị bắt tạm giữ từ ngày 07/4/2017 đến ngày 14/4/2017 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt)

- Người có quyền lơi và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1971 (có mặt)

Địa chỉ: Thôn 07, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

- Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1997 (vắng mặt)

Trú tại: Thôn 04, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

2. Bà Nguyễn Thị Xuân T, sinh năm 1977 (có mặt)

Trú tại: Thôn 06, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13h30’ ngày 06/4/2017, Nguyễn Công N điện thoại rủ Hồ Kỳ B, Trương Thái Nhất Đ, Lê Văn C, Nguyễn Ngọc Lam và Nguyễn Thị Xuân Trang đến nhà để ăn cơm tối (nhà của anh Nguyễn Công T, trú tại thôn 06, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông cho Nguyễn Công N ở nhờ). Sau khi ăn tối xong khoảng 18h30’ cùng ngày, N, B, Đvà C thấy bộ cờ cá ngựa gồm 01 bàn cờ bằng nhựa hình vuông, 03 con ngựa màu đỏ, 03 con ngựa màu vàng, 03 con ngựa màu xanh da trời, 03 con ngựa màu xanh lá cây và 01 tô sứ bên trong có 02 con xúc xắc (của gia đình Nguyễn Công N) đang để giữa nhà nên nảy sinh ý định đánh bạc ăn tiền dưới hình thức chơi cờ cá ngựa. Cả bốn người thống nhất hình thức đánh bạc như sau:

Mỗi người chơi được phát 03 quân cờ hình con ngựa (mỗi người một màu khác nhau), bốn người chơi chung một bàn cờ cá ngựa hình vuông, trên bàn cờ có 4 ô ngựa và có 48 ô cờ để quân cờ đi. Bốn người chơi lần lượt lấy hai hạt xúc xắc thả vào tô sứ để tính điểm. Người chơi nào có hai hạt xúc xắc bằng điểm nhau thì được đi trước. Người chơi đi trước dùng xúc xắc thả vào tô để tính điểm, mỗi một điểm trên xúc xắc thì quân cờ được đi một nước trên bàn cờ. Nếu người chơi thả xúc xắc mà điểm số hai hạt xúc xắc bằng hoặc 01 hạt 6 điểm, hạt còn lại 1 điểm thì sau khi đi quân cờ xong người chơi được quyền thả xúc xắc để đi quân cờ tiếp. Nếu không rơi vào hai trường hợp trên thì người chơi tiếp theo sẽ được chơi. Người chơi theo thứ tự từ phải qua trái, người chơi nào có quân cờ về đích (về chuồng) thì sẽ được thì sẽ được ăn tiền của 3 người chơi còn lại, mỗi người 150.000 đồng. Bốn người chơi lần lượt đi đến khi nào có một người chơi có cả 3 quân cờ về đích thì ván cờ được chơi lại từ đầu.

Sau khi thống nhất được hình thức chơi thì cả bốn người chơi cùng ngồi xuống nền nhà nơi để bộ cờ cá ngựa và bắt đầu đánh bạc. Đến khoảng 21h cùng ngày thì bị Công an huyện Đắk Mil phát hiện bắt quả tang.

Tại Bản cáo trạng số 43/CTr – VKS ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Đắk Mil để xét xử các bị cáo Hồ Kỳ B, Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ về tội “Đánh bạc” tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng và thừa nhận Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil truy tố các bị cáo về tội “Đánh bạc”quy định tại khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự là đúng, không oan.

Kết quả tranh tụng tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Hồ Kỳ B, Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ về tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 248; điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 30 Bộ luật hình sự tuyên phạt Lê Văn C 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Áp dụng khoản 1 Điều 248; điểm h, p khoản 1 Điều 46 và Điều 31 Bộ luật hình sự tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Công Ngiêm, Hồ Kỳ B và Trương Thái Nhất Đtừ 06 đến 09 tháng cải tạo không giam giữ.

Về vật chứng trong vụ án: Căn cứ Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng Điều 41, Điều 42 Bộ luật hình sự:

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 7.550.000 đồng (Bảy triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng) các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc.

- Tịch thu tiêu hủy 01 tô bằng sứ màu trắng nhãn hiệu Nutifood, 02 xúc xắc bằng nhựa, 01 bàn cờ nhựa hình vuông, 12 con quân cờ ngựa nhựa gồm 03 con màu đỏ, 03 con màu vàng, 03 con màu xanh da trời, 03 con màu xanh lá cây là công cụ đánh bạc đã qua sử dụng. 

Tại phiên toà, các bị cáo không bào chữa, không tranh luận gì mà chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cụ thể: Vào khoảng 18h30’ đến 21h00’ ngày 06/4/2017, tại thôn 06, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, Hồ Kỳ B, Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đđã có hành vi đánh bạc trái phép dưới hình thức đánh cờ cá ngựa, được thua bằng tiền, số tiền luân chuyển trên Cếu bạc là 7.550.000 đồng (Bảy triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng).

Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa về cơ bản phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tống tụng khác và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đthu thập có trong hồ sơ vụ án.

Xét chứng cứ buộc tội và quan điểm xử lý của Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng pháp luật. Do đó, có đủ cơ sở pháp lý kết luận các bị cáo Hồ Kỳ B, Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ đã phạm tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 248 BLHS. 

Tại Điều 248 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

Xét tính chất vụ án do các bị cáo gây ra là nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do hám lợi và xem thường pháp luật của Nhà nước nên các bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi đánh bạc bằng hình thức đánh cờ cá ngựa được thua bằng tiền với tổng số tiền luân chuyển trên Cếu bạc là 7.550.000 đồng. Hành vi đánh bạc của các bị cáo là tệ nạn xã hội, là nguyên nhân gây ra các hậu quả nghiêm trọng khác, gây tác hại xấu cho xã hội về nhiều mặt. Vì vậy nên cần xử phạt các bị cáo một hình phạt đủ N để giáo dục cải tạo các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Trong vụ án này mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo là ngang nhau, nhưng nhân thân của các bị cáo có khác nhau. Do đó khi định tội, lượng khung hình phạt cần phải xem xét nhân thân, hoàn cảnh của từng bị cáo mới bảo đảm sự công bằng pháp luật.

Đối với bị cáo Lê Văn C, bị cáo là người có nhân thân xấu, ngày 10/9/2008 bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xử phạt 03 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm (đã xóa án tích) khi chấp hành xong hình phạt bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng, sửa chữa mình mà ngày 06/4/2017 tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do đó cần xử phạt bị cáo mức hình phạt cao hơn ba bị cáo khác là phù hợp.

Đối với các bị cáo Hồ Kỳ B, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ đều có nhân thân tốt, hành vi phạm tội của các bị cáo là ngang nhau. Do đó cần xử phạt các bị cáo mức hình phạt ngang nhau và thấp hơn bị cáo C là phù hợp.

Xét về nhân thân các bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo N, B và Đphạm tội lần đầu thuộc trường hơp ít N trọng đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự cần áp dụng đối với ba bị cáo. Các bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần vi phạm pháp luật này không vi phạm pháp luật nào khác, số tiền mà các bị cáo luân chuyển trên Cếu bạc là không lớn, các bị cáo đều là những người lao động phổ thông trong lúc rảnh rỗi rủ nhau đánh bài cho vui nên nhận thức về hành vi phạm tội còn giản đơn. Qua xác minh tại địa phương thì gia đình các bị cáo có tài sản. Việc các bị cáo đã dùng tiền vào mục đích phạm tội nên Hội đồng xétxử nghĩ cần áp dụng Điều 30 của Bộ luật hình sự áp dụng hình phạt tiền đối với các bị cáo để giúp các bị cáo lao động, học tập trở thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Đối với việc các bị cáo tự ý đánh bạc tại nhà của anh Nguyễn Công T nhưng anh Nguyễn Công T không biết nên không có căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng trong vụ án: Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã thu giữ: 01 tô bằng sứ màu trắng nhãn hiệu Nutifood, 02 xúc xắc bằng nhựa, 01 bàn cờ nhựa hình vuông, 12 con quân cờ ngựa nhựa gồm 03 con màu đỏ, 03 con màu vàng, 03 con màu xanh da trời, 03 con màu xanh lá cây đã qua sử dụng cần tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 7.550.000 đồng các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước là phù hợp.

Về án phí: Các bị cáo Hồ Kỳ B, Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Hồ Kỳ B (H), Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ phạm tội “Đánh bạc”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 248; điểm h (đối với các bị cáo B, N và Đ), điểm p (đối với bốn bị cáo) khoản 1 Điều 46 và Điều 30 Bộ luật hình sự:

Tuyên phạt các bị cáo Hồ Kỳ B (H), Nguyễn Công N và Trương Thái Nhật Đmỗi bị cáo: 8.000.000đ (Tám triệu đồng), bị cáo Lê Văn C: 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

3. Về các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng Điều 41, Điều 42 Bộ luật hình sự:

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 7.550.000 đồng (Bảy triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng) các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc.

- Tịch thu tiêu hủy 01 tô bằng sứ màu trắng nhãn hiệu Nutifood, 02 xúc xắc bằng nhựa, 01 bàn cờ nhựa hình vuông, 12 con quân cờ ngựa nhựa gồm 03 con màu đỏ, 03 con màu vàng, 03 con màu xanh da trời, 03 con màu xanh lá cây là công cụ đánh bạc đã qua sử dụng.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 98, Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc các bị cáo Hồ Kỳ B (Hận), Lê Văn C, Nguyễn Công N và Trương Thái Nhất Đ phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo những nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án Dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội đánh bạc

Số hiệu:32/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Mil - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về