Bản án 31/2020/HS-ST ngày 29/04/2020 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 31/2020/HS-ST NGÀY 29/04/2020 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 29 tháng 4 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 165/2019/TLST-HS ngày 21 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2020/QĐXXST- HS ngày 20 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên Nguyễn Thị Đ - Sinh ngày 20/11/1970, tại: Thị xã Q, tỉnh Q N; nơi ĐKHKTT: Thôn Đ, xã L, thị xã Q, tỉnh Q N; chỗ ở: Thôn A, xã H, thị xã Q, tỉnh QN; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; trình độ văn hoá: Lớp 3/10; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Nguyễn Văn H và bà Nguyễn Thị N; có chồng và 03 con, lớn sinh năm 1994, nhỏ sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: Không; đầu thú ngày 17/8/2019, tạm giam đến ngày 15/10/2019 được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh, có mặt;

- Bị hại: Anh Đỗ Văn Đ (đã chết) - Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị T – sinh năm 1960; địa chỉ: Xóm B, xã T, thị xã Q, tỉnh QN, có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Gia đình Nguyễn Thị Đ xây dựng trang trại nuôi gà trên diện tích đất 1600m2, ở thôn A, xã H, thị xã Q, tỉnh QN; Phía Nam là khu vực nhà ở và cổng đi vào, phía Đông giáp nhà dân; phía Bắc và phía Tây của trang trại có hàng rào bằng kim loại, cao trung bình từ 1,5m đến 1,8m; Phía bên ngoài, ngay sát hàng rào phía Tây là khu vực ao hồ, còn ngay sát phía bên ngoài hàng rào phía Bắc là khu vực ruộng lúa. Để đi vào khu vực nuôi gà, chỉ có một lối đi duy nhất là đi từ cổng chính ở khu vực nhà ở phía Nam.

Tối ngày 14/8/2019, Đ bảo con trai là Đỗ Quang P đi mua 30.000đồng (ba mươi nghìn đồng) dây thép, mục đích để chăng dây chống các động vật khác vào cắn gà con, gà ốm và trứng gà, P đi mua được 37m dây thép bằng kim loại. Sau đó, Đ trực tiếp chăng số dây thép trên ở khu vực bãi đất sát hàng rào lưới thép B40 ở phía Tây. Vị trí Đ chăng dây: Phía sau chuồng nuôi gà bé, gà ốm và nơi để trứng gà, chạy dọc theo hàng rào lưới thép B40 ở phía Tây (hướng từ Nam sang Bắc), cách hàng rào phía Tây là 1,8m và cách đường bê tông đi trong khuôn viên của trang trại là 2,6m, cách mặt đất từ 20cm đến 30cm, được buộc cố định vào một số cây ăn quả ở khu vực bãi đất này. Đồng thời, Đ lấy 01 đoạn dây điện dùng 01 đầu đấu trực tiếp vào sợi dây thép mà Đ đã chăng, còn 01 đầu Đ đấu vào phích cắm điện. Đến ngày 15/8/2019, Đ làm 05 chiếc biển, do không biết chữ nên Đ đã nhờ một người đi đường, viết hộ chữ “có điện nguy hiểm cấm trèo” lên các biển này. Sau đó, Đ treo các biển cảnh báo này ở bờ rào phía Bắc, phía Tây và khu vực mà Đ đã chăng dây điện, mục đích để thông báo cho chồng, con và người nhà của Đ biết, để không đi vào khu vực này.

Khoảng 21 giờ ngày 16/8/2019, Đ đi ra vườn cắm sợi dây điện đã đấu vào dây thép mà Đ đã chăng vào ổ điện có nguồn điện dân dụng 220V, mà gia đình Đ dùng để cắm điện chiếu sáng cho chuồng gà, rồi vào nhà đi ngủ. Đến rạng sáng ngày 17/8/2019, Đ đi ra khu vực trang trại để cho gà ăn. Khi đi gần khu vực nuôi gà ở hướng Bắc, thì phát hiện thấy anh Đỗ Văn Đ (sinh năm 1996, trú tại xóm B, xã T, thị xã Q) bị tử vong ở vị trí này, Đ đã thông báo cho chồng là anh Đỗ Quang T biết. Thấy vậy, anh T đã đi đến Cơ quan Công an để trình báo. Do sợ hãi, nên khi anh T đi, Đ đã tháo giỡ đoạn dây thép mà Đ đã chăng và cất giấu 05 chiếc biển cảnh báo vào nhà kho của gia đình. Đến 07 giờ ngày 17/8/2019, Đ đến Công an thị xã Quảng Yên đầu thú.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc là bên trong khuôn viên nhà vợ, chồng ông Đỗ Quang T, rộng 1600m2, được xây dựng thành trang trại nuôi gà và đào ao thả cá. Phía Nam là khu vực nhà ở và cổng đi vào, phía Đông giáp nhà dân. Ở phần phía Bắc và phía Tây của trang trại có hàng rào bằng kim loại, cao trung bình từ 1,5m đến 1,8m. Phía bên ngoài hàng rào phía Tây là khu vực ao hồ, còn phía bên ngoài hàng rào phía Bắc là khu vực ruộng lúa; quanh khu vực trang trại đều có đèn điện thắp sáng. Ở phía Tây và phía Bắc không có lối đi vào khu vực trang trại của gia đình ông Đỗ Quang T. Tại bờ rào phía Bắc, cách nhà nuôi gà 20m về hướng Đông có 01 biển cảnh báo; cách rào phía Tây 6,5m và cách nhà nuôi gà 6m, có 01 thanh sắt nhọn bị gãy cũ, để lộ khoảng hở 20cm và cao cách đất 1,56m. Tương ứng với vị trí này ở phía bên ngoài, cách hàng rào sắt 2,3m là mương dẫn nước và có 01 dấu chân kích thước (20x10)cm, cách rào sắt 0,6, cm Tử thi Đỗ Văn Đ nằm ngửa, đầu quay chếch hướng Nam, gót chân phải cách nhà nuôi gà 6,2m về hướng Bắc và cách bờ rào phía Tây là 03m. Cách tử thi 1,4m về hướng Đông có 01 đoạn dây kim loại dài 32m, đường kính 0,1cm. Cách dây kim loại này về hướng Nam 14m, có 01 ổ điện có 02 lỗ cắm, được kết nối với dây điện màu đen dài 48m (dây đèn chiếu sáng), được đấu lối với Automat của nhà nuôi gà giáp phía Tây Nam. Cạnh ổ điện này có 01 đoạn dây điện màu ghi (loại dây đôi) dài 4,57m; một đầu có phích cắm, một đầu được lối với dây kim loại màu trắng, đường kính 0,1cm; Dây này được buộc cách đất 30cm, đầu dây phía Bắc được cuộn quanh cây chuối và được gập lại 85cm.

Mở rộng hiện trường về phía Tây, trên mương nước có 01 chiếc xe đạp và 01 đôi dép nhựa màu đen. Gia đình nạn nhân xác nhận là xe đạp và dép của anh Đỗ Văn Đông.

Biên bản khám nghiệm tử thi Đỗ Văn Đ, kết quả: Chéo ngực áo phải có vết rách cháy xoăn sợi vải KT (10 x 1)cm, điểm thấp nhất cách gấu áo 26,5cm và cách chỉ bên phải 13cm; Cháy xoăn sợi vải ở tay áo và ngực áo trong diện (15 x 8)cm; cháy xém phía trước quần đùi và quần sịp; Khoang liên sương 4,5,6,7 đường giữa đòn và đường nách trước có vết cháy xém da KT (10 x 6)cm, trung tâm vết cháy xém có vết cháy xém đậm KT (5 x 1)cm và cách gót chân 114cm;

Trên khớp ức đòn phải bị cháy xém da KT (1,5 x 1)cm và cách gót chân 131cm; 1/3 trên mặt sau cẳng chân trái xước da và chay xém thượng bì trong diện (17 x 7)cm; Hai tay co quắp, 1/3 giữa và 1/3 dưới cẳng tay phải ở mặt trước có vét cháy xém da trong diện (20 x 6)cm; trung tâm vết cháy xém nhiều hơn KT (4,5 x 1)cm; Đốt 3 ngón chỏ bàn tay trái cháy xém da KT (1,5x 1,3)cm. Mặt trong đầu gối chân trái cháy xém da KT (5 x 2,5)cm; trung tâm cháy xém sâu và nhiều hơn KT (2,8 x 0,5)cm, sâu 0,5cm và cách gót chân 39cm; cháy xém gót chân trái KT (1,5 x 02)cm; Cháy xém da dọc thân dương vật KT (6,5 x 2,5)cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 120 ngày 03/9/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Nguyên nhân chết của anh Đỗ Văn Đ là do điện giật trên cơ thể có bệnh lý lao phổi.

Tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch của anh Đỗ Văn Đ xác định: Đỗ Văn Đ là đối tượng nghiện chất ma túy, thường xuyên trộm cắp vặt trên địa bàn.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Đ khai: Việc chăng dây thép và đấu nối với đường điện là do Đ tự làm, không nói cho ai biết. Việc Đ chăng dây thép và đấu nối vào nguồn điện dân dụng 220V, mục đích chỉ nhằm chống các động vật khác vào cắn gà con, gà ốm và trứng gà. Theo Đ thì sẽ không có ai đi vào khu vực mà Đ đã chăng dây thép, vì nơi đó có ánh sáng đèn điện, có đặt biển cảnh báo nguy hiểm và không có lối đi vào từ bên ngoài vào nhà theo hướng Bắc và hướng Tây.

Gia đình Nguyễn Thị Đ đã bồi thường cho gia đình bị hại Đỗ Văn Đ 150.000.000đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thị Đ.

Tại Bản cáo trạng số: 176/CT-VKSQN-P2 ngày 19/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị Đ về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng: Khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Đ từ 18 tháng đến 20 tháng tù cho hưởng án treo.

Bị cáo không tranh luận, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra – Công an tỉnh Quảng Ninh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thị Đ đã khai nhận hành vi chăng dây thép rồi đấu nối với nguồn điện 220V của gia đình mình để chống các động vật khác vào cắn gà con, gà ốm và ăn trứng gà, đẫn đến hậu quả làm chết người; bị cáo khẳng định lời khai nhận tại cơ quan điều tra là hoàn toàn tự nguyện, đúng sự thật; xét thấy lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với với nội dung biên bản khám nghiệm hiện trường; tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại thừa nhận đã được bồi thường đầy đủ và đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo. Kết hợp với các tài liệu, chứng cứ lưu tại hồ sơ vụ án đã đủ căn cứ kết luận: Ngày 15/8/2019, tại vườn của gia đình nhà mình ở thôn A, xã H, thị xã Q, tỉnh QN, bị cáo Nguyễn Thị Đ đã có hành vi chăng dây thép, rồi đấu nối vào nguồn điện dân dụng 220V, với mục đích chống các động vật vào cắn gà, bị cáo Đ đã làm 05 chiếc biển, nhưng không biết chữ nên nhờ người viết vào 05 chiếc biển có nội dung “Có điện nguy hiểm cấm trèo” rồi treo các biển cảnh báo này vào khu vực dây thép đã đấu nối với nguồn điện, để thông báo cho chồng, con và người nhà biết không đi vào khu vực này, Đ cho rằng sẽ không có ai đi vào khu vực đã chăng dây thép, vì nơi đó có ánh sáng đèn điện, có đặt biển cảnh báo nguy hiểm; sáng ngày 17/8/2019, anh Đỗ Văn Đ tự ý đi vào bên trong trang trại nuôi gà của gia đình Nguyễn Thị Đ, không để ý nên đã bị điện giật dẫn đến tử vong.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thị Đ đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người” thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã nêu và viện dẫn là có căn cứ pháp luật.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Đ là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo quá tự tin cho rằng hình vi của mình không gây nguy hại đến tính mạng sức khỏe của người khác vì đã có biển cảnh báo, nhưng hành vi của bị cáo đã làm cho anh Đỗ Văn Đ tử vong; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền được sống của con người, vì vậy phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên trong khi nghị án Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo không có tiền án tiền sự, đầu thú, thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năm hối cải, đã đự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, vì vậy áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết buộc phải chấp hành hình phạt tù mà cho hưởng án treo, giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng có thể cải tạo thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại đã được bồi thường theo thỏa thuận và không có yêu cầu gì khác nên không đề cập trong bản án này.

Vật chứng của vụ án được xử lý như sau: 01 đoạn dây điện mầu ghi, một đầu đấu nối với một phích cắm, một đầu nối với một doạn dây kim loại; 01 đoạn dây điện mầu đen, một đầu nối phích cắm, một đầu đấu nối ổ cắm bằng nhựa mầu trắng; 03 đoạn dây kim loại mầu trắng và 06 biển cảnh báo có ghi chữ “Có điện nguy hiểm cấm trèo”, xét thấy không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật; Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 260 của Bộ luật tố tụng hình sự Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Đ phạm tội “vô ý làm chết người” Áp dụng: Khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Đ 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thị Đ cho Ủy ban nhân dân xã L, thị xã Q, tỉnh QN để giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Thị Đ cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này; trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của BLHS Tịch thu: 01 (một) đoạn dây điện mầu ghi dài 4,57m một đầu đấu nối với một phích cắm một đầu nối với một doạn dây kim loại, 01 (một) đoạn dây điện mầu đen dài 48m một đầu nối phích cắm một đầu đấu nối ổ cắm bằng nhựa mầu trắng, 03 (ba) đoạn dây kim loại mầu trắng và 06 biển cảnh báo có ghi chữ “Có điện nguy hiểm cấm trèo” để tiêu hủy.

Những vật chứng nêu trên có đặc điểm được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số: 49 ngày 25/12/2019 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Thị Đ phải nộp 200.000, đồng án phí hình sự;

Án xử sơ thẩm công khai, báo để bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2020/HS-ST ngày 29/04/2020 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:31/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về