Bản án 31/2020/HS-PT ngày 21/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 31/2020/HS-PT NGÀY 21/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 02 năm 2020 tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 193/2019/TLPT-HS ngày 27/12/2019 do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 70/2019/HSST ngày 22/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

* Bị cáo có kháng cáo:

Đàm Văn V; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 25/6/1996 tại CB; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm TL, xã ĐP, huyện TK, tỉnh CB; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: không; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đàm Văn G, con bà: Nguyễn Thị T; Gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không có; Bị cáo tại ngoại tại nơi cư trú (không bị tạm giữ, tạm giam); Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Đàm Văn V ( do bị cáo mời): Lut sư Hà Trọng Đ và Luật sư Tạ Đức T1, thuộc Công ty Luật hợp danh The Light; (Đều có mặt).

Đa chỉ: Tầng 8, tòa nhà CTM, số 299 đường CG, phường DV, quận CG -Hà Nội.

* Bị hại: Anh Nguyễn Văn T2 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại không kháng cáo: Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1969 và bà Liều Thị V1, sinh năm 1971. Cùng trú tại: Xóm ĐM (xóm HB cũ), xã YL, huyện ĐT, tỉnh Thái Nguyên. Bà V1 ủy quyền cho ông Nguyễn Văn L tham gia tố tụng (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 27/5/2019, Đàm Văn V có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển kiểm soát 11F8-2074 chở anh Hoàng Văn K đi trên đường Cách mạng tháng Mười hướng ngã tư khu công nghiệp Sông Công đi đường tròn thành phố SC. Khi đi đến tổ dân phố CG, phường BQ, thành phố SC, V quan sát bên trái đường theo chiều đi của V có 01 quầy bán tạp hóa, do cần mua một số đồ dùng cá nhân V điều khiển xe đi xiên chéo sang đường của xe ngược chiều. Do không chú ý quan sát, khi xe mô tô của V đang ở phần đường của xe ngược chiều (tức là bên trái đường theo chiều đi của V) thì xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Aple biển kiểm soát 22 B1 855.19 do anh Nguyễn Văn T2 điều khiển theo hướng ngược lại đi tới và đang đi đúng phần đường quy định (tức là đi bên phải theo chiều đi của anh T2). Do khoảng cách quá gần, V đã không kịp tránh và nhường đường cho xe của anh T2 dẫn đến phần bên phải xe mô tô của V đã va chạm vào xe mô tô của anh T2 khiến xe mô tô của anh T2 bị đổ, anh T2 ngã ra đường, chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu và tử vong ngày 31/5/2019.

Ti bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1076 ngày 26/7/2019 của Phong kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận : Nguyễn Văn T2 bị tai nạn giao thông gây chân thương sọ não : Vỡ xương đỉnh trái , chảy máu trong hộp sọ, dập não, tổn thương thần kinh trung ương không hồi phục dẫn đến chết .

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đàm Văn V đã tự nguyện bồi thường, hỗ trợ cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản nào khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ti bản án hình sự sơ thẩm số 70/2019/HSST ngày 22/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Đàm Văn V phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào: Điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS; Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Đàm Văn V 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo Đàm Văn V bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra bản án còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Án sơ thẩm xử xong, ngày 02/12/2019, bị cáo Đàm Văn V kháng cáo xin được hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo bổ sung nội dung kháng cáo xin được cải tạo tại địa phương.

Trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức án và cho bị cáo hưởng án treo.

Người bào chữa cho bị cáo đưa ra các luận cứ xác định: bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét việc toàn diện vụ án mở lượng khoan hồng cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo nhất trí với luận cứ của luật sư, không tranh luận gì; Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo bổ sung kháng cáo nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa sơ thẩm và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đều thành khẩn nhận tội. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y tử thi và các chứng cứ tài liệu khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ ngày 27/5/2019, Đàm Văn V có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 11F8-2074, đi trên đường Cách mạng Tháng 10 hướng ngã tư khu công nghiệp Sông Công đi đường tròn thành phố SC. Khi đến đoạn đường thuộc tổ dân phố CG, phường BQ, thành phố SC, do V điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định, không đi bên phải theo chiều đi của mình, điều khiển xe mô tô chuyển hướng lấn sang phần đường của xe ngược chiều dẫn tới xe mô tô do V điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 22B1-85519 do anh Nguyễn Văn T2 điều khiển theo hướng ngược lại (đang đi đúng phần đường quy định), khiến tai nạn xảy ra, hậu quả anh T2 bị ngã ra đường, chấn thương sọ não và tử vong.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ. Với hành vi nêu trên, bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo luôn có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, đã bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự như bản án sơ thẩm đã áp dụng. Tuy nhiên qua xem xét hồ sơ vụ án cho thấy: trong vụ án này người bị hại có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn trong máu cao (thể hiện qua bút lục 45) vi phạm khoản 8 Điều 8 luật giao thông đường bộ nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại cấp phúc thẩm theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Mặt khác bị cáo là người sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, có nơi cư trú rõ ràng; đại diện hợp pháp của người bị hại tiếp tục xin cho bị cáo được cải tạo tại địa phương; xét thấy có đủ điều kiện mở lượng khoan hồng cho bị cáo hưởng án treo theo như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và vị luật sư là phù hợp.

[4] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và của người bào chữa tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị nêu trên.

[5] Các quyết định khác không bị kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đàm Văn V, sửa bản án sơ thẩm số 70/2019/HSST ngày 22/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

1/ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Đàm Văn V 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Đàm Văn V cho UBND xã ĐP, huyện TK, tỉnh CB giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2/ Các quyết định của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

3/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí: bị cáo V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2020/HS-PT ngày 21/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:31/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về