Bản án 31/2019/HS-ST ngày 12/03/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 31/2019/HS-ST NGÀY 12/03/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 3 năm 2019, tại Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 09/2019/TLST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2019; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2019/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh H (tên gọi khác: Tín), sinh năm 1980, tại tỉnh An Giang. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp L, xã LB, huyện C, tỉnh An Giang; chỗ ở: Không ổn định; nghề nghiệp: Phụ hồ; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Hoà Hảo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Minh H1 và bà Võ Thị Thúy N; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Ngày 06/6/2015, bị Công an xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng về hành vi “đánh nhau với người khác” (đã chấp hành xong năm 2015, tiền sự đã được xóa); bị bắt tạm giữ ngày 24-6-2018 (bắt khẩn cấp), tạm giam ngày 03-7-2018 “có mặt”.

Bị hại: Công ty TA, địa chỉ: Số 425 đường K, phường A, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo pháp luật (Tổng Giám đốc): Ông Nguyễn Hải T, sinh năm: 1959, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Nhà số 419, đường H, Phường N, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Đinh Viết T, sinh năm: 1959, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Nhà số 594/33D, đường S, Phường M, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 23/6/2018, Nguyễn Minh H đang ngồi uống bia với bạn gái tên Di (không rõ lai lịch) thì H có gọi điện thoại cho người bạn tên Cảnh (không rõ lai lịch) để cá độ bóng đá trận giữa Hàn Quốc với Mexico và thua số tiền 10.000.000 đồng nhưng do không có tiền nên H đưa chiếc điện thoại di động hiệu Iphone X của H cho Cảnh để cấn trừ bớt số tiền này. Sau đó, H thuê xe ôm chở ra Bến xe miền tây để mua vé về An Giang nhưng do không có tiền nên không mua được vé, lúc này H đi bộ sang Bệnh viện TA để xin cơm ăn và tìm chỗ ngủ. Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 24/6/2018, H đi ngang bãi đậu xe ôtô của Bệnh viện thì phát hiện cửa của chiếc xe ôtô cấp cứu hiệu Huyndai, biển số 51B-125.46 mở và bên trong có cắm sẵn chìa khóa công tắc nên H nảy sinh ý định lấy chiếc xe này làm phương tiện điều khiển chạy về quê. Khi đó, H lên xe bật khóa công tắc nổ máy và điều khiển xe chạy đi ra ngoài mà không bị bất kỳ ai xét hỏi hay kiểm tra. Lúc xe đến Trạm thu phí đầu đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung lương thì, do không có vé qua Trạm và chạy sai làn đường nên bị nhân viên kiểm soát yêu cầu cho xe chuyển sang làn đường khác, H không chấp hành mà định cho xe chạy vọt qua luôn nhưng xe tắt máy nên liền bị chặn giữ xe lại rồi báo cho Công an thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh đến xử lý và sau đó vụ việc được chuyển cho Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Tân giải quyết theo thẩm quyền.Tại đây, H khai nhận toàn bộ hành vi như vừa đã nêu.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Minh H đã khai nhận, do không có tiền mua vé xe tại Bến xe Miền Tây để về quê huyện C, tỉnh An Giang nên bị cáo đi bộ sang Bệnh viện TA để xin cơm từ thiện ăn và ngủ lại. Khi vào đến bãi đậu xe ôtô của Bệnh viện thì phát hiện cửa của chiếc xe ôtô cấp cứu hiệu Huyndai, biển số 51B-125.46 mở và bên trong có cắm sẵn chìa khóa công tắc, bản thân biết lái xe ôtô nên bị cáo nảy sinh ý định lấy chiếc xe này làm phương tiện điều khiển chạy về quê. Lúc này, bị cáo nhìn thấy xung quanh vắng người và cửa chính ra vào Bệnh viện lại mở nên bị cáo lên xe bật khóa công tắc nổ máy và điều khiển xe chạy đi ra ngoài mà không bị bất kỳ ai xét hỏi hay kiểm tra. Tuy nhiên, khi xe chạy đến Trạm thu phí đầu đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung lương thì bị nhân viên kiểm soát vé qua Trạm nghi ngờ chặn giữ xe lại giao cho Công an giải quyết nên nay bị cáo thừa nhận đã thực hiện toàn bộ hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo thống nhất về tài sản đã chiếm đoạt có giá trị là 320.000.000 đồng và chỉ có một mình bị cáo thực hiện; còn về trách nhiệm dân sự và vật chứng do đã được giải quyết xong nên bị cáo không có ý kiến.

Đại diện theo ủy quyền của bị hại ông Đinh viết T thừa nhận lời khai trên của bị cáo là đúng. Trong khoản thời gian từ khi bị cáo lấy xe ôtô cấp cứu hiệu Huyndai, biển số 51B-125.46 của Bệnh viện TA chạy ra ngoài cho đến trước lúc được Công an gọi điện thoại báo thì toàn bộ nhân viên Bệnh viện không có một ai hay biết. Nay do Bệnh viện đã được nhận lại chiếc xe này rồi nên không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo. Riêng về trách nhiệm hình sự thì yêu cầu Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bản cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 04 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh H ra trước Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh để xét xử về “Tội trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Nguyễn Minh H đã có hành vi lén lút chiếm đoạt trái phép chiếc xe ôtô cấp cứu hiệu Huyndai, biển số 51B-125.46 của Bệnh viện TA, tội phạm đã hoàn thành và tài sản có trị giá là 320.000.000 đồng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác và gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần phải có một mức án thật nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; mới phạm tội lần đầu và tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại nên cần được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu. Do đó, giữ nguyên quyết định đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 3 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo với mức án từ 08 năm đến 09 năm tù về “Tội trộm cắp tài sản”. Về dân sự và vật chứng đã được giải quyết xong nên không có ý kiến.

Bị cáo không tranh luận và bào chữa gì về hành vi đã bị truy tố, còn lời nói sau cùng thì xin giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra – Công an quận Bình Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 24/6/2018, bị cáo Nguyễn Minh H đã có hành vi lén lút chiếm đoạt trái phép tài sản là 01 chiếc xe ôtô cấp cứu hiệu Huyndai, biển số 51B-125.46 của Bệnh viện TA để tại số 425 đường K, phường A, quận B. Theo Kết luận của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thì chiếc xe này có giá trị là 320.000.000 đồng. Riêng việc tuy bị cáo khai có tiền sử bị bệnh tâm thần nhưng theo Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 4591/KLGĐTC ngày 22/12/2016 của Trung tâm pháp y tâm thần – Khu vực Thành phố Hồ chí Minh đã kết luận bị cáo Nguyễn Minh H “Trước, trong, sau ngày 23/6/2018 cho đến hiện tại đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”. Do đó, bị cáo đã phạm “Tội trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại Tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng, vật chứng thu giữ được, biên bản bắt người trong trường hợp khẩn cấp, định giá tài sản, kết luận giám định pháp y tâm thần … nên đã đủ chứng cứ buộc tội bị cáo và lời đề nghị của Kiểm sát viên vừa nêu trên là có cơ sở chấp nhận. Riêng việc tuy bị cáo H có khai, đã dùng số tiền 10.000.000 đồng cá độ bóng đá với tên Cảnh nhưng do không rõ lai lịch người này nên không có căn cứ xử lý bị cáo về hành vi đánh bạc là phù hợp.

[3] Bị cáo Nguyễn Minh H đã lợi dụng sự sơ hở của người khác, thực hiện hành vi chiếm đoạt trái phép tài sản là trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an tại địa phương, bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai, vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này với mức án tương xứng. Tuy nhiên tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo nhất thời phạm tội lần đầu và tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại nên cũng cần được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”; do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo làm nghề tự do và không có điều kiện kinh tế nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, đại diện theo ủy quyền của bị hại là Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa tư nhân Triều An có ông Đinh viết T thừa nhận chiếc xe ôtô cấp cứu hiệu Huyndai, biển số 51B-125.46 đã được công an thu hồi giao trả lại cho Bệnh viện và không có yêu cầu gì thêm nên không xét.

[5] Về vật chứng: Đã được Cơ quan điều tra giải quyết xong nên cần ghi nhận.

[6] Bị cáo Nguyễn Minh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh H phạm “Tội trộm cắp tài sản”.

- Về điều luật áp dụng và phạt: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; phạt bị cáo Nguyễn Minh H 08 (tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 24-6-2018.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Minh H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Minh H và Công ty TA có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2019/HS-ST ngày 12/03/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:31/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Tân - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về