Bản án 31/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 29/2017/HS-ST ngày 11 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

1. Hoàng Thị S (Tên gọi khác: Không có), sinh ngày 10/4/1991 tại thôn H 2, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn.

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn H 2, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; con ông: Hoàng Đình H, sinh năm 1965 và con bà Hoàng Thị C, sinh năm 1964; chồng: Hoàng Doãn P có một người con sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không có; bị cáo tại ngoại; có mặt.

2. Người bị hại: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1982.

Địa chỉ: Thôn H 1, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hoàng Thị S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 26/4/2017 Hoàng Thị S một mình điều khiển xe mô tô, từ nhà ra thị trấn B. Trên đường đi đến khu vực quán của chị Hoàng Thị H, nhìn thấy chị H đang đứng nói chuyện với một người phụ nữ cạnh đường. Do trước đó Hoàng Thị S có nghi ngờ chị Hoàng Thị H, có quan hệ bất chính với chồng mình và việc Hoàng Thị H nói xấu gia đình mình trên mạng xã hội Facebook, nên Hoàng Thị S dừng xe đối diện của quán chị H, mục đích để hỏi cho rõ chuyện. Lúc này người phụ nữ đứng nói chuyện với chị H cũng lên xe đạp, đi theo hướng xã H về xã C. Hoàng Thị S đi bộ lại gần chị H và hỏi lý do, vì sao Hoàng Thị H lại viết đưa tin lên mạng, với ý nói xấu gia đình Hoàng Thị S. Hoàng Thị H nói không phải là người đăng tin, Hoàng Thị S liền chửi, nên giữa hai người xảy ra cãi nhau, Hoàng Thị H đi vào trong nhà tay cầm ổ khóa và nói “ Mày giỏi thì vào đây”, Hoàng Thị S nói “ Mày thích thì ra đây”. Khi Hoàng Thị H bước ra khỏi cửa nhà, thì Hoàng Thị S từ ngoài đường lao đến, dùng hai tay đẩy Hoàng Thị H ngã xuống mương nước ngay gần đó, sau đó Hoàng Thị S chạy ra xe mô tô mở cốp lấy một con dao(loại dao gọt hoa quả) dài 20cm, rộng 2,5cm có đầu nhọn, chạy lại chỗ Hoàng Thị H đang loay hoay dưới mương nước, tay trái túm tóc, tay phải dùng dao kề sát vào cổ chị H. Lúc này có anh Hoàng Doãn P nhìn thấy, cùng một số người ra can ngăn, thì Hoàng Thị S dừng lại và bỏ dao vào túi ra xe mô tô tiếp tục đi. Hoàng Thị H được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Bắc Sơn để xử lý, điều trị vết thương.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 125/2017/TgT ngày 07/6/2017 như sau:

- Sẹo vết thương bên tai trái là: 02%

- Sẹo thẳng vết thương 1/3 dưới mặt sau ngoài cẳng tay trái là: 03% Tổng tỷ lệ là: 05% (năm phần trăm)

Tại cơ quan điều tra Hoàng Thị S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Sau khi sự việc xảy ra Hoàng Thị S đã đến nhà chị Hoàng Thị H xin lỗi và tự nguyện thanh toán toàn bộ tiền viện phí, đồng thời còn nộp số tiền 5.000.000đ(năm triệu đồng) để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị S đã thừa nhận có hành vi sô sát, giằng co với chị Hoàng Thị H, thương tích trên người chị Hòa là do bị cáo gây ra, trong lúc hai người giằng co, trên tay bị cáo cầm dao. Sở dĩ có chuyện đó là do bị cáo nghi ngờ chị Hòa đăng tải nói xấu chuyện gia đình bị cáo trên mạng xã hội Facebook, và có nghi ngờ chị H còn có quan hệ bất chính với chồng mình. Buổi chiều ngày 26/4/2017 khi bị cáo đi qua trước cửa nhà chị H, thì nhìn thấy chị H đang đứng nói chuyện, nên nghĩ đến mối nghi ngờ trên làm bị cáo bức súc mới bột phát gây ra vụ việc phạm tội trên. Công an khởi tố để điều tra là đúng pháp luật, Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội không thắc mắc oan sai. Nay rất ân hận, đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét cho bị cáo sau khi gây ra sự việc, đã biết lỗi và đến gặp chị H xin lỗi, tự nguyện bồi thường số tiền đã nộp để khắc phục hậu quả cho chị Hòa, thành khẩn nhận tội trước pháp luật, để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Người bị hại trình bày, giữa hai người có quen biết từ trước, không có mâu thuẫn, sự việc xảy ra chiều ngày 26/4/2017 tại trước cửa quán của chị Hoàng Thị H là do tự bị cáo vô cớ gây ra, với lý do bị hại hoàn toàn không biết. Bị cáo đã gây thương tích cho bị hại, hai vết thương bị dao đâm, cắt chảy máu phải đi viện xử lý điều trị vết thương, nằm viện điều trị từ ngày 26/4/2017 đến ngày 02/5/2017, với tỷ lệ thương tật 5%. tuy tại phiên tòa bị cáo đã nhận tội, biết lỗi, trước đó đã tự nguyện chi trả cho người bị hại về khoản chi phí, khám chữa thương tích cho bị hại. Nay về yêu cầu bồi thường cho người bị hại một khoản tiền bồi dưỡng sức khỏe sau hồi phục thương tích, như số tiền bị cáo tự nguyện nộp tại cơ quan thi hành án, là đồng ý chấp nhận và không yêu cầu thêm. Đề nghị pháp luật xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Lời trình bày của người làm chứng, khoảng 15 giờ ngày 26/4/2017 từ nhà ra thị trấn B, khi đi đến trước nhà chị Hoàng Thị H thì nhìn thấy, giữa Hoàng Thị H và Hoàng Thị S xô xát, tay phải của Hoàng Thị S cầm dao kề vào cổ của cô H, tay trái túm tóc, lúc này thấy cô H bị thương chảy máu ở tay và phía sau tai, nên mới xuống xe can ngăn không cho đánh nhau nữa và sự việc chấm dứt.

Bản cáo trạng số 32/KSĐT ngày 11 tháng 9 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Thị S về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, thực hiện quyền công tố, phát biểu luận tội và đề nghị: Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, có hành vi gây gổ, chửi bới, giằng co sô sát chị Hoàng Thị H, được cầm dao loại dao gọt hoa quả ra đe dọa người bị hại. Trong lúc giằng co đã gây ra thương tích cho người bị hại, vết thương ở sau tai trái và cẳng tay trái, với tỷ lệ thương tích được giám định kết luận là 5%. Hành vi gây thương tích của bị cáo cho người bị hại là dùng dao, là hung khí nguy hiểm, theo quy định của pháp luật hình sự thì bị cáo đã phạm tội cố ý gây thương tích, theo khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ, nên giữ nguyên Quyết định truy tố, hành vi của bị cáo đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của con người, đồng thời còn ảnh hưởng đến trật tự công cộng, coi thường pháp luật. Tình tiết tăng nặng về nhân thân không có. Tình tiết giảm nhẹ là sau khi phạm tội đã nhận thức được sai lầm tự nguyện bồi thường; thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo có địa chỉ nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, được quy định tại điểm b, h, p khoản 1 và 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Xét chưa cần thiết xử bị cáo tù giam, mà cho hưởng án treo cũng đáp ứng được tính giáo dục chung và phòng ngừa riêng. Đề nghị xử bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng. Về trách nhiệm dân sự ghi nhận bị cáo, bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, vì bị cáo không có tài sản riêng. Số tiền 5.000.000đ (năm triệu đồng) của bị cáo Hoàng Thị S tự nguyện nộp, được bồi thường trả cho bị hại Hoàng Thị H. Vật chứng là con dao gây án và một túi sách đứt quai không có giá trị sử dụng, tịch thu tiêu hủy.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hoàng Thị S đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình, căn cứ vào các lời khai nhận tội của bị cáo, đã xác định được hành vi phạm tội của các bị cáo như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 26/4/2017 bị cáo Hoàng Thị S đã có hành vi vô cớ gây gổ xô xát với người bị hại Hoàng Thị H, tại cửa nhà của người bị hại. Bị cáo đã đẩy người bị hại xuống mương nước, có được dùng dao loại dao gọt hoa quả ra đe dọa như một tay túm tóc, một tay kề dao vào cổ người bị hại, trong lúc giằng co giữa hai người đã gây thương tích cho người bị hại, sự việc chỉ chấm dứt khi có người can ngăn. Tại bệnh án của người bị hại lúc mới nhập viện Trung tâm y tế huyện B xác định: “Đa chấn thương vùng đầu, cẳng tay trái là sau tai trái có vết thương dài 4cm, bờ gọn sâu 1cm; cẳng tay trái sát cổ tay có vết thương rách ngang dài 4cm, bờ gọn sâu sát xương”. Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn, với các vết thương trên có tổng tỷ lệ thương tích là 05%.

Về tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, đây là hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người, đồng thời xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng. Hành vi của bị cáo Hoàng Thị S nghiêm trọng ở chỗ đã dùng dao là hung khí nguy hiểm, kề cổ người bị hại là hành vi rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người. Những thương tích trên cơ thể bị hại là do bị cáo trong lúc cầm dao, giằng co đã gây ra hai vết thương, nhưng vết thương ở cổ tay trái, qua kết quả chụp X quang là rạn mô trâm quay trái. Nguyên nhân, động cơ phạm tội của bị cáo chỉ là nghi ngờ bị hại đăng tin trên mạng Facebook nói xấu gia đình mình, mặt khác cũng nghi có quan hệ bất chính với chồng mình, nhưng các mối nghi ngờ đều không có căn cứ mà đã tự đi hành hung người khác là hành vi trái pháp luật, không thể chấp nhận được. Hành vi này của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích, tội được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Xét về nhân thân bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, có nhận thức, hiểu biết pháp luật, nhưng lại không phân biệt, nhận thức đúng sai của sự việc, đã bức xúc vô cớ hành hung, gây thương tích cho người khác. Tình tiết tăng nặng về nhân thân không có; tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường chi phí thuốc men điều trị của bị hại; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân chưa tiền án, tiền sự. Đó là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,h,p khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Căn cứ theo điểm a, b, c, d, đ khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, hướng dẫn áp dụng Điều 60 của Bộ luật hình sự về án treo, cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ mang tính giáo dục chung và phòng ngừa riêng.

Về việc bồi thường dân sự: Ghi nhận bị cáo, bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường thêm số tiền cho bị hại 5.000.000đ(năm triệu đồng).

Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 con dao nhọn dài 20cm; 01(một) túi da màu đỏ, bị đứt một bên quai.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo, vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn

Bị cáo phải chịu nộp án phí theo quy định, để sung ngân sách nhà nước. Nhận định trên của Hội đồng xét xử cũng phù hợp với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố trước phiên tòa.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Thị S phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46; Điều 41, 42; khoản 1,2 Điều 60 của Bộ luật hình sự xử phạt:

Bị cáo Hoàng Thị S 06 ( sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn giám sát giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục người bị kết án.

2. Về trách nhiệm dân sự:

Ghi nhận bị cáo, bị hại đã đồng ý thỏa thuận số tiền bồi thường 5.000.000đ(năm triệu đồng) theo biên lai thu tiền số AA/2011/01654 ngày 02/8/2017 người nộp Hoàng Thị S tại Chi cục thi hành án huyện B, để bồi thường cho bị hại Hoàng Thị H.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c, đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao nhọn dài 20cm , 01 túi sách màu đỏ đứt quai.

Vật chứng, tài sản trên được ghi theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan điều tra Công an huyện B với Chi cục thi hành án dân sự huyện B ngày 29/ 8/2017.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án

Các bị cáo Hoàng Thị S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự. Tổng cộng là 500.000 đồng án phí để sung ngân sách nhà nước

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại, báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về