Bản án 31/2017/HS-ST ngày 02/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 31/2017/HS-ST NGÀY 02/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 8 năm 2017, tại Nhà văn hóa thôn Lang Châu Bắc, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 24/2017/HS-ST ngày 01/6/2017 đối với bị cáo: 

Trần Thanh Ng, sinh năm 1993; Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn L, xã D, huyện D, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 7/12; con ông Trần Công Thg và bà Trương Thị Thanh H; bị cáo chưa có vợ con; tiền sự: không; tiền án: Ngày 12/11/2011 bị Tòa án nhân dân huyện D xử phạt 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, ngày 28/3/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên xử phạt 36 tháng tù về tội Giao cấu với trẻ em; Bị cáo đang bị tạm giam. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn Nhật H, sinh ngày 28.12.2000.

Trú tại: Thôn H, xã D, huyện D, tỉnh Quảng Nam.

Người đại diện hợp pháp của Nguyễn Văn Nhật H: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1975. Địa chỉ: thôn H, xã D, huyện D, tỉnh Quảng Nam. Là cha ruột - đại diện theo pháp luật.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại: Ông Lê Văn H – Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Võ Văn Nhật H, sinh ngày 25.9.2001.

Người đại diện hợp pháp của Võ Văn Nhật H: Ông Võ Đức V, sinh năm 1970 và bà Lương Thị Ph, sinh năm 1973. Là cha mẹ ruột - đại diện theo pháp luật. Cùng địa chỉ: thôn L, xã D, huyện D, tỉnh Quảng Nam.

 (Ông Nguyễn Văn Tâm có mặt, còn lại đều vắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Thanh Ng bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 04/12/2016, Võ Văn Nhật H và Nguyễn Văn Nhật H đến nhà Ng để đòi điện thoại mà Võ Văn Nhật H đã cho Ng mượn. Khi đi Võ Văn Nhật H đưa cho Nguyễn Văn Nhật H 01 tuýp sắt dài khoảng 83cm để nếu bị Ng đánh thì đưa cho Võ Văn Nhật H. Khi đến nhà Ng thì Ng đã cầm cố điện thoại của H nên hẹn chiều sẽ trả lại cho Võ Văn Nhật H. Lúc này, Võ Văn Nhật H và Ng lời qua tiếng lại, Ng dùng tay đánh vào mặt và người của Võ Văn Nhật H nên H bỏ chạy ra đường. Thấy Võ Văn Nhật H bị Ng đánh, Nguyễn Văn Nhật H cầm tuýp sắt chạy đến thì Ng dùng tay bóp cổ, giật tuýp sắt trên tay Nguyễn Văn Nhật H đánh vào hai tay của Nguyễn Văn Nhật H làm H ngã xuống hàng chè tàu. Tiếp tục, Ng dùng tuýp sắt đánh liên tiếp vào vùng đỉnh đầu của H làm H ngã xuống đường, đầu chảy nhiều máu. Lúc này, bà Trương Thị Thanh H (mẹ Ng) đến can ngăn giật lấy đoạn tuýp sắt trên tay Ng thì Ng tiếp tục dùng chân đạp vào người Nguyễn Văn Nhật H. Vì còn tức giận nên Ng vào nhà lấy 01 con dao (dài khoảng 20cm) định chém H thì được bà H can ngăn nên Ng bỏ vào nhà, Nguyễn Văn Nhật H đi đến nhà thờ tộc Trương gần nhà Ng nằm thì được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Điện Bàn, sau chuyển bệnh viện Đà Nẵng điều trị đến ngày 05/12/2016 xuất viện.

* Tại bản kết luận giám định số 357/GĐTT.16 ngày 22/12/2016 của Trung tâm Pháp y Quảng Nam xác định tỉ lệ thương tích hiện tại của Nguyễn Văn Nhật H là 20% (hai mươi phần trăm).

Tại bản cáo trạng số 24/CTr-VKS ngày 29/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên đã truy tố bị cáo Trần Thanh Ng về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 2 Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, điểm h khoản 1 Điều 48, Điều 47 BLHS, xử phạt bị cáo Ng từ 18 đến 24 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam.

Bị cáo Trần Thanh Ng thống nhất theo như Cáo trạng truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại thống nhất theo như cáo trạng truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ng.

Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý k iến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Thanh Ng tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; thể hiện: Vào khoảng 13 giờ 30 ngày 04.12.2016, bị cáo Ng đã có hành vi dùng tuýp sắt đánh vào vùng cánh tay và đỉnh đầu của Nguyễn Văn Nhật H làm vỡ mỏm khủy tay trái, nứt đầu dưới xương quay cẳng tay trái và vỡ mỏm khủy tay phải. Theo Kết luận giám định thì thương tích của anh H do bị cáo Ng gây ra có tỷ lệ là 20%. Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo Trần Thanh Ng đã đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự. Bị cáo dùng tuýp sắt là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho người bị hại nên thuộc trường hợp "Dùng hung khí nguy hiểm". Ngoài ra bị cáo Trần Thanh Ng đã có 02 tiền án nhưng chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội nên lần phạm tội của bị cáo lần này thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên truy tố bị cáo Trần Thanh Ng theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử xét thấy: Sức khỏe của con người là vốn quý nên được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại một cách bất hợp pháp đến sức khỏe của người khác đều bị pháp luật trừng trị. Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình sẽ gây ra thương tích và xâm hại đến sức khỏe của người khác nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Từ những hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo Trần Thanh Ng gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Nhật H khi anh H chưa đủ 16 tuổi nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng “phạm tội đối với trẻ em” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 48 BLHS. Sau khi phạm tội, bị cáo Ng đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Ng đã tự nguyện đầu thú sau khi thực hiện hành vi phạm tội và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo còn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Mặc dù bị cáo Ng có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS nhưng bị cáo có 02 tiền án mà không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân và bị cáo Ng có 1 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử xét thấy không thể áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự để xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo đề nghị của Kiểm sát viên. Đồng thời cần áp dụng một mức án nghiêm khắc và buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận xong về việc bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên đã thu giữ 01 (Một) thanh kim loại hình trụ tròn, rỗng ruột, màu xám có chiều dài 83cm, đường kính thân 2,5cm là hung khí Trần Thanh Ng dùng để gây thương tích cho Nguyễn Văn Nhật H, nên cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo Trần Thanh Ng phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Thanh Ng phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, điểm h khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự (đã dược sửa đổi, bổ sung năm 2009); Xử phạt bị cáo Trần Thanh Ng 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam (27.3.2017).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) thanh kim loại hình trụ tròn, rỗng ruột, màu xám có chiều dài 83cm, đường kính thân 2.5cm, đã bị cong vênh 2 đầu, được niêm phong bằng giấy trắng có chữ ký của ông Hồ Duy Kh và Trương Hoàng A khi án có hiệu lực pháp luật (Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Duy Xuyên theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12.6.2017).

Về án phí: Bị cáo Trần Thanh Ng phải chịu 200.000 đồng án phí HS-ST.

Bị cáo, người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (02/8/2017). Những người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HS-ST ngày 02/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về