Bản án 30/2021/HS-ST ngày 01/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 30/2021/HS-ST NGÀY 01/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 6 năm 2021 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân thị xã Bình Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2021/HSST ngày 09/4/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2021/QĐXXST-HS ngày 17/5/2021, đối với bị cáo:

Họ tên: Trịnh Tiến T, sinh năm 1982, trú tại: Tổ 2, ấp TB, xã TL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 2/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Trịnh Tiến Thâu và bà Nghiêm Thị Hoa; bị cáo có vợ là Phạm Thị Chinh, có hai con sinh năm 2009 và 2011; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa Bị hại:

Nguyễn Văn T1, sinh năm 1982, địa chỉ: tổ 3, ấp TB, xã TL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước. (có mặt) Người làm chứng:

-Vũ Xuân H, sinh năm 1983, địa chỉ: tổ 2, ấp TB, xã TL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước. (vắng mặt)

-Lê Văn D, sinh năm 1972, địa chỉ: tổ 4, ấp PL, xã TL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giờ 30 phút ngày 02/08/2020, tại nhà Trịnh Tiến T thuộc tổ 02, ấp TB, xã TL, thị xã BL có Lê Văn D, Vũ Xuân H và T đang ngồi uống rượu trong nhà bếp thì có Nguyễn Văn T1, Nguyễn Văn X đến cùng uống rượu chung.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì H gọi điện thoại cho bạn là chị Lê Thị Hoa đem đến khoảng 1,5 lít rượu để uống tiếp. Khoảng 15 giờ cùng ngày T, H, D, Xuân mỗi người góp 100.000đ (một trăm ngàn đồng) đưa cho T1 400.000đ (bốn trăm ngàn đồng) đi mua bia, trong lúc T1 mua bia thì X bỏ về trước. Sau khi T1 mua được bia quay về nhà T thì Trịnh Tiến T, Nguyễn Văn T1, Vũ Xuân H, Lê Văn D tiếp tục uống bia, trong lúc ngồi uống bia thì T hỏi về tiền mua bia còn thừa dẫn đến T1 và T cãi nhau. Lúc này H đi vào nhà vệ sinh còn D đi ra ngoài sân nói chuyện điện thoại. T và T1 xô xát, rồi vật nhau xuống nền nhà T té ngã ngửa nằm đè lên 01 cái kéo bằng kim loại, nên T dùng tay pH cầm cái kéo ngồi xổm dậy đâm trúng vào mạn sườn trái của T1 ngồi đối diện. Lúc này H đi vệ sinh vào không biết T vừa đâm T1 nhìn thấy T1 và T còn cãi nhau nên can ngăn, sau đó T1 tự chạy xe môtô ra về còn T đưa cho H 01 cái kéo màu đỏ, H để cái kéo trên máy giặt gần đó. T1 về đến nhà phát hiện bị chảy nhiều máu ở mạn sườn trái nên được anh ruột là Nguyễn Văn Thái đưa lên Trung tâm y tế thị xã Bình Long cấp cứu rồi chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để điều trị. Cùng ngày Trịnh Tiến T đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương chăm sóc cho T1 đến khi xuất viện.

Khong 16 giờ ngày 02/8/2021 nhận được nguồn tin Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Bình Long đến khám nghiệm hiện trường tạm giữ: 01 kéo kim loại có cán bằng nhựa, màu xanh, kích thước (21 x 6,5)cm; 01 kéo kim loại có cán màu đỏ, kích thước (23,3 x 4,5)cm.

Đến khoảng 17 giờ 30 phút ngày 02/8/2020, Công an xã Thanh Lương đến nhà của Nguyễn Văn T1 thu giữ 01 áo thun tay ngắn, màu đen, phía trước áo có chữ “VERSVCES”, phần thân áo bên trái, phía trước có 02 vết rách, một lỗ đường kính 3cm, một lỗ đường kính 01cm, phía sau bên trái có một lỗ đường kính 02cm, đây là cái áo T1 mặc khi bị Trịnh Tiến T dùng cái kéo đâm gây thương tích, do ông Nguyễn Tuyên Quang là cha ruột của Nguyễn Văn T1 giao nộp.

Đến ngày 17/8/2020, Nguyễn Văn T1 đến Công an xã Thanh Lương tố cáo, tiếp đến ngày 03/09/2020 T1 viết đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 246/2020/TgT ngày 06/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương thấu ngực bụng thủng cơ hoành + thủng mạc nối vị đại tràng gọn.

+ thủng màng phổi trái đã phẫu thuật khâu cơ hoành + khâu mạc nối cầm máu dẫn lưu màng phổi trái.

- Sẹo song song hạ sườn trái hình vòng cung kích thước 8 x 0,3cm lồi (do đâm).

Tổng cộng: 41% - Sẹo do phẫu thuật:

+ Sẹo mổ đường giữa bụng trên – dưới rốn kích thước 12 x 0.2cm lồi.

+ Sẹo chân ống dẫn lưu đường nách giữa ngực trái kích thước 2,5 x 0,2cm Tổng cộng: 3%.

Tổn thương có đặc điểm của tổn thương do vật sắc gọn tác động theo hướng từ trước ra sau (so với cơ thể bị hại).

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 43% (bốn ba phần trăm).

3. Kết luận khác: Không Ngày 08/11/2020, Trịnh Tiến T giao nộp 01 cái kéo bằng kim loại, lưỡi kéo màu trắng, có một cạnh sắc, mũi kéo nhọn trên lưỡi có dòng chữ “PECULIAR- CARVLNG”, cán bằng nhựa màu đỏ, dài 22,5cm, phần cán rộng nhất 10,8cm và xác định đây là cái kéo T dùng đâm gây thương tích cho T1. Cơ quan điều tra tiến hành cho Vũ Xuân H nhận dạng, kết quả H xác định đây là cái kéo T đưa cho H vào ngày 02/8/2020 và Tiến hành cho thực nghiệm Trịnh Tiến T , Nguyễn Văn T1 diễn lại việc T dùng kéo đâm T1.

Tại Bản kết luận giám định pháp y qua hồ sơ số 334/2020/HS ngày 23/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: “Cái kéo (vật chứng giám định) khi tác động bằng phần mũi – lưỡi kéo của một thanh vào cơ thể có thể gây ra được tổn thương trên cơ thể Nguyễn Văn T1”.

Bản cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 08/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước truy tố Trịnh Tiến T về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Tiến T khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Người bị hại Nguyễn Văn T1 khai nội dung bị T gây thương tích phù hợp với lời khai của bị cáo; giữa bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường dân sự xong, bị hại yêu cầu xét xử đúng quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên luận tội bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng, đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự, điểm b điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Trịnh Tiến T mức án từ 5 đến 6 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Trong quá trình Điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các chứng cứ tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên thu thập; các tài liệu chứng cứ do bị cáo và những người tham gia tố tụng khác cung cấp đều phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về chứng cứ. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Tiến T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập về thời gian địa điểm và cách thức thực hiện tội phạm, đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 02/8/2020 khi đang uống rượu tại nhà của Trịnh Tiến T ở tổ 2, ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương thì bị cáo và bị hại xẩy ra cãi đánh nhau, Trịnh Tiến T đã dùng kéo đâm vào người Nguyễn Văn T1, làm cho T1 bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 41%. Với hành vi nêu trên thì Trịnh Tiến T đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích với hai tình tiết định khung tăng nặng dùng hung khí nguy hiểm Có tính chất côn đồ nên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long truy tố Trịnh Tiến T theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe của người bị hại là khách thể được pháp luật bảo vệ. Giữa bị cáo với người bị hại không có mâu thuẫn gì lớn, chỉ vì cãi nhau về số tiền mua bia, dẫn tới hai bên xô xát và bị cáo đã cầm kéo (là hung khí nguy hiểm) đâm vào mạng sườn trái của anh T1 gây thương tích nặng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của anh T1, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, có thể gây ra thương tích nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bị hại nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, thể hiện bị cáo là người coi thường pháp luật, hành vi có tính côn đồ nên cần thiết pH áp dụng hình phạt tương xứng để răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo, cũng là để đấu tranh phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân: Bị cáo đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi gây thương tích cho người khác vào năm 2015 nhưng không đóng tiền phạt, đến nay đã hết thời hiệu thi hành, cũng hết thời hạn được coi là tiền sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo; đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[5] Về trách nhiệm dân sự: giữa bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên không xét.

[6] Xử lý vật chứng:

- 01 cái kéo kim loại có cán bằng nhựa, màu xanh, kích thước (21 x 6,5)cm;

01 cái kéo kim loại có cán màu đỏ, kích thước (23,3 x 4,5)cm là tài sản của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

- 01 áo thun tay ngắn, màu đen, phía trước áo có chữ “VERSVCES”, phía trước có 02 vết rách, một lỗ đường kính 3cm, một lỗ đường kính 01cm, phía sau bên trái có một lỗ đường kính 02cm, là áo của anh T1 mặc khi bị T đâm gây thương tích nên trả lại cho anh T1.

- 01 cái kéo bằng kim loại, lưỡi kéo màu trắng, có một cạnh sắc, mũi kéo nhọn trên lưỡi có dòng chữ “ PECULIAR-CARVLNG”, cán bằng nhựa màu đỏ, dài 22,5cm, phần cán rộng nhất 10,8cm, là hung khí bị cáo đã sử dụng đâm anh T1 gây thương tích nên tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trịnh Tiến T phạm tội Cố ý gây thương tích.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt Trịnh Tiến T 5 (năm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 cái kéo bằng kim loại, lưỡi kéo màu trắng, có một cạnh sắc, mũi kéo nhọn trên lưỡi có dòng chữ “ PECULIAR-CARVLNG”, cán bằng nhựa màu đỏ, dài 22,5cm, phần cán rộng nhất 10,8cm, là hung khí bị cáo dùng phạm tội.

- Trả lại cho bị cáo 01 cái kéo kim loại có cán bằng nhựa, màu xanh, kích thước (21 x 6,5)cm; 01 cái kéo kim loại có cán màu đỏ, kích thước (23,3 x 4,5)cm.

- Trả lại cho anh Nguyễn Văn T1 01 áo thun tay ngắn, màu đen, phía trước áo có chữ “VERSVCES”, phía trước có 02 vết rách, một lỗ đường kính 3cm, một lỗ đường kính 01cm, phía sau bên trái có một lỗ đường kính 02cm.

4. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, Lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Trịnh Tiến T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2021/HS-ST ngày 01/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:30/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về