Bản án 30/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN CẦU – TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 30/2019/HS-ST NGÀY 18/06/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 6 năm 2019, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Bến Cầu xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2019/HSST-QĐ ngày 06 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Văn H, sinh năm: 1984 tại tỉnh Tây Ninh. Nơi cư trú: ấp X, xã Y, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: không có; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn K (chết) và bà Quách Thị Ph; vợ: Phạm Thị C (đã ly hôn)và 01 người con; tiền án: không; tiền sự: ngày 07-9-2017, bị Tòa án nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 12 tháng, đến ngày 18-5-2018 chấp hành xong; nhân thân: đã bị xử lý hành chính. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18-3-2019 cho đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn Hoàn N, sinh năm 1973; địa chỉ: ấp X1, xã Y1, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 18-3-2019, tại khu phố 1, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện Lê Văn H đang bán 01 (một) bịch nilon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là ma tuý) cho Nguyễn Văn Th giá 200.000 đồng, cùng đi với Th có Huỳnh Ngọc H2 nên bắt quả tang, thu giữ 01 (một) bịch ma tuý H vừa bán cho Thanh và 01 (một) bịch ma tuý trong túi quần của H và một số vật chứng khác có liên quan để làm rõ.

Quá trình điều tra, H khai nhận: khoảng 22 giờ ngày 17-3-2019, do có nhu cầu sử dụng ma tuý nên H mua của người tên H1 (không rõ lai lịch) 1.800.000 đồng ma tuý đá tại khu vực Bàu Gõ thuộc xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để sử dụng và bán cho những người nghiện khác kiếm lời. Khoảng 14 giờ ngày 18-3- 2019, H đi bộ đến quán cà phê Trung P thuộc khu phố 3, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh uống cà phê, tại đây H thấy xe mô tô biển số 70H3-3321 của ông Nguyễn Hoàn N dựng ở đó nên hỏi anh Trần Duy P là chủ quán cà phê Trung P mượn đi công việc, anh P đồng ý. Nhận được xe, H điều khiển xe mô tô 70H3-3321 đi công việc thì gặp Huỳnh Văn B, B hỏi mượn xe mô tô trên đi công việc thì H đồng ý. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Th điện thoại hỏi mua 200.000 đồng ma tuý đá, H đồng ý bán nên hẹn Th đến trước cổng trường THPT Nguyễn Huệ thuộc khu phố 1, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Sau đó, H điện thoại cho B nhờ đến đón đi công chuyện, B đồng ý đến thì H điều khiển xe mô tô 70H3-3321 chở B đến điểm hẹn gặp Th. Tại đây, H bán ma tuý cho Th, đi cùng Th có H2 thì bị bắt như nêu trên. Ngoài lần bắt quả tang, H còn khai bán ma tuý 02 lần cho Th, cụ thể:

Lần thứ nhất: vào khoảng 23 giờ ngày 17-3-2019, H bán cho Th một bịch ma tuý với giá 200.000 đồng tại khu vực địa đạo xã Lợi Thuận thuộc xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Lần thứ hai: vào khoảng 13 giờ ngày 18-3-2019, tại khu vực nhà trọ Màu Tím thuộc xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, H tiếp tục bán cho Th một bịch ma tuý đá với giá 300.000 đồng.

Kết luận giám định số: 378/KL-KTHS ngày 20-3-2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh xác định: Mẫu tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 (một) bịch nilon màu trắng (ký hiệu M1) là chất ma tuý, loại Methamphetamine, khối lượng 0,0462 gam. Mẫu tinh thể rắn màu trắng bên trong 03 (ba) bịch nilon màu trắng (ký hiệu M2) là chất ma tuý, là loại Methamphetamine, khối lượng 4,3793 gam.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: có bảng kê kèm theo. Lê Văn H không có tài sản nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh không kê biên tài sản.

Người tên H1 bán ma tuý cho H không rõ lai lịch nên chưa làm việc được, khi nào làm việc được xử lý sau. Hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý của Lê Văn H, Nguyễn Văn Th, Huỳnh Ngọc H2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã xử phạt hành chính.

Riêng Huỳnh Văn B không biết việc H mua bán trái phép chất ma tuý và không chứng minh được B đồng phạm trong việc mua bán trái phép chất ma tuý nên không xử lý. Trần Duy P, Nguyễn Hoàn N không biết việc H mượn xe mô tô để mua bán trái phép chất ma tuý và không chứng minh được P, N đồng phạm trong việc mua bán trái phép chất ma tuý nên không xử lý.

Tại phiên toà, bị cáo Lê Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, cùng vật chứng bị thu giữ như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại bản Cáo trạng số: 33/CT-KSĐT ngày 24 tháng 5 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố Lê Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Lê Văn H từ 07 (bảy) năm tù đến 08 (tám) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử lý vật chứng theo qui định pháp luật.

Bị cáo H nói lời sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cầu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Lúc 16 giờ 20 phút ngày 18-3-2019, tại khu phố 1, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Lê Văn H đang bán 01 (một) bịch mua túy cho Nguyễn Văn Th thì bị bắt quả tang. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo H còn khai nhận mua ma túy của người tên H1 (không rõ lai lịch) nhiều lần, lần gần nhất là ngày 17-3-2019 với số tiền 1.800.000 đồng để sử dụng và đã bán ma túy cho Nguyễn Văn Th 02 lần: vào ngày 17-3-2019 bán 01 bịch ma tuý giá 200.000 đồng và sáng ngày 18-3-2019 bán 01 bịch ma tuý giá 300.000 đồng.

[3] Tại Kết luận giám định số: 378/ KL-KTHS ngày 20-3-2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: chất tinh thể màu trắng bên trong 01 bịch nylon màu trắng (ký hiệu M1) là ma tuý tên gọi Methamphetamine có khối lượng: 0,0462 gam. Chất tinh thể màu trắng bên trong 03 bịch nylon màu trắng (ký hiệu M2) là ma tuý tên gọi Methamphetamine có khối lượng: 4,3793 gam. Tổng cộng khối lượng ma tuý tên gọi Methamphetamine thu giữ là 4,4255 gam. Xét thấy, lời khai nhận tội của bị cáo H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng và các tài liệu chứng cứ khác được thu giữ. Do đó, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Lê Văn H đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự như luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ.

[4] Vụ án mang tính chất rất nghiêm trọng. Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; trái pháp luật; xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, làm băng hoại giống nòi và là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Do đó cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm mới tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Khi quyết định hình phạt, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tình tiết tăng nặng: không có, nhưng về nhân thân của bị cáo thể hiện ngày 07-9-2017, bị Tòa án nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 12 tháng, chấp hành xong ngày 18-5-2018, chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, bị cáo không biết lấy đó làm bài học để sửa chữa mà tiếp tục vi phạm, sẽ được xem xét khi lượng hình.

Tình tiết giảm nhẹ: bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện khai báo các lần mua, bán ma túy trước đó mà chưa bị phát hiện là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự sẽ được xem xét áp dụng.

[6] Về hình phạt bổ sung, theo qui định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự, thì bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo H tại phiên tòa cho thấy bị cáo không có tài sản, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý của Lê Văn H, Nguyễn Văn Th, Huỳnh Ngọc H2 đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh xử phạt hành chính. Riêng Huỳnh Văn B không biết việc H mua bán trái phép chất ma tuý và không chứng minh được B đồng phạm trong việc mua bán trái phép chất ma tuý nên không xử lý. Trần Duy P, Nguyễn Hoàn N không biết việc H mượn xe mô tô để mua bán trái phép chất ma tuý và không chứng minh được Ph, N đồng phạm trong việc mua bán trái phép chất ma tuý nên không xử lý.

[8] Người đàn ông tên H1 (không rõ lai lịch, địa chỉ) bán ma túy cho bị cáo H chưa làm việc được, khi nào làm việc được xử lý sau.

[9] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) gói niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh ghi vụ số: 378/KL-KTHS là ma túy tên gọi Methamphetamine nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) đoạn ống nhựa màu vàng sọc trắng, một đầu vạt nhọn và 01 (một) cây kéo bằng kim loại là dụng cụ sử dụng ma túy nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại di động Oppo, màu hồng, đã qua sử dụng, có nhiều vết trầy sướt, số Imel: 862646038604713 bị cáo không dùng vào việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để thi hành án.

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Nokia, màu đen, đã qua sử dụng có nhiều vết trầy sướt, số IMEL: 3571411/06/554035/4 của bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu, sung vào ngân sách nhà nước.

- 01 (một) xe mô tô, biển số 70H3-3321, số khung: LLCXCHLL 0000174, số máy LCE110A 00053674 và 01 (một) biển số xe 52N3-1577 là của ông Nguyễn Hoàn N, không biết việc bị cáo mượn xe mô tô để mua bán trái phép chất ma tuý nên trả lại xe cho ông N.

- Số tiền Việt Nam 200.000 đồng là tiền bị cáo bán ma túy mà có nên tịch thu, sung vào ngân sách nhà nước.

[10] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, buộc bị cáo Lê Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; Điều 38; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lê Văn H 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18 tháng 3 năm 2019.

2. Biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh ghi vụ số: 378/KL-KTHS.

- Tịch thu, tiêu huỷ: 01 (một) đoạn ống nhựa màu vàng sọc trắng, một đầu vạt nhọn và 01 (một) cây kéo bằng kim loại.

- Tịch thu, sung vào ngân sách nhà nước: 01 (một) điện thoại di động hiệu Nokia, màu đen, số IMEL: 357111/06/554035/4 và số tiền Việt Nam 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

- Trả lại 01 (một) xe mô tô, biển số 70H3-3321, số khung: LLCXCHLL 0000174, số máy LCE110A 00053674 và 01 (một) biển số xe 52N3-1577 cho ông Nguyễn Hoàn N.

- Tiếp tục tạm giữ 01 (một) điện thoại di động Oppo, màu hồng, số Imel: 862646038604713 để đảm bảo thi hành án. (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05-6-2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh)

3. Về án phí: Buộc bị cáo Lê Văn H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Lê Văn H được quyền kháng cáo theo trình tự thủ tục phúc thẩm lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Nguyễn Hoàn N được quyền kháng cáo theo trình tự thủ tục phúc thẩm lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp pháp.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người pH thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:30/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bến Cầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về