Bản án 30/2019/HNGĐ-ST ngày 29/08/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 30/2019/HNGĐ-ST NGÀY 29/08/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 8 năm 2019, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 96/2019/TLST-HNGĐ ngày 10/7/2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 13 tháng 8 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đoàn Thị Ph, sinh năm 1996. Có mặt

Địa chỉ: Xóm Văn Lý, xã QL, huyện QL, tỉnh Nghệ An.

2. Bị đơn: Anh Hồ Đăng Th, sinh năm 1992. Có mặt

Địa chỉ: xóm VL, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tại Tòa án nguyên đơn chị Đoàn Thị Phượng trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Ph và anh Hồ Đăng Th kết hôn ngày 11/11/2013 trên cơ sở tình yêu tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã QB, huyện Q L, tỉnh Nghệ An. Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến tháng 5 năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do không hợp nhau, hay cãi nhau, ngoài ra anh Th còn đưa bạn của anh đến sống cùng với gia đình thì mâu thuẫn vợ chồng càng trầm trọng hơn. Chị Ph đã nói chuyện để vợ chồng có thể quay lại với nhau, nhưng anh Th vẫn không thiện chí, còn có những lời lẽ khó chịu đối với chị. Nên vợ chồng sống ly thân từ tháng 6 năm 2019 đến nay không liên lạc hỏi han gì nhau. Nay chị Ph xác định không còn tình cảm gì với anh Th nữa, nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Th.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Hồ Đăng V, sinh ngày 18/4/2014 và Hồ Đăng Quốc Kh, sinh ngày 22/7/2017. Tại đơn khởi kiện và bản tự khai, biên bản hòa giải ngày 15 tháng 7 năm 2019, chị có nguyện vọng nếu ly hôn xin được trực tiếp nuôi cả hai con và yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con 1.000.000đ/ tháng. Nhưng tại biên bản hòa giải và tại phiên tòa hôm nay chị Ph lại xin được trực tiếp nuôi con Hồ Đăng Quốc Kh và giao cháu Hồ Đăng V cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng giáo dục, chị không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Ph không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Hồ Đăng Th trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa trình bày: Anh Th thống nhất như phần trình bày của chị Ph về thời gian kết hôn, điều kiện kết hôn và thời gian vợ chồng sống ly thân. Tuy nhiên, anh Th cho rằng vợ chồng chưa có mâu thuẫn gì đến mức phải ly hôn, vợ chồng vẫn còn tình cảm với nhau. Tại bản tự khai và biên bản hòa giải đoàn tụ không thành ngày 15 tháng 7 năm 2019, ý kiến của anh là không nhất trí ly hôn, mong muốn vợ chồng đoàn tụ để xây dựng hạnh phúc gia đình và nuôi dạy con cái.

Về con chung, vợ chồng có 02 con chung như chị Ph trình bày là chính xác, anh không bổ sung gì. Nếu Tòa án giải quyết ly hôn, anh Th có nguyện vọng được nuôi cả hai con chung và không yêu cầu chị Ph cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Anh Th không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đi diện VKS phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký đã thực hiện đúng các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật tố tụng. Nguyên đơn, bị đơn chấp hành theo giấy báo của Tòa án.

Về đường lối giải quyết vụ án:

Áp dụng vào các Điều 51, khoản 1 điều 56, các điều 58, 81,82, 83 Luật hôn nhân gia đình năm 2014; Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Đề nghị xử:

- Về tình cảm: Cho chị Đoàn Thị Ph được ly hôn với anh Hồ Đăng Th.

- Về con chung: Giao cháu Hồ Đăng V, sinh ngày 18/4/2014 cho anh Hồ Đăng Th trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Giao cháu Hồ Đăng Quốc Kh, sinh ngày 22/7/2017 cho chị Đoàn Thị Ph trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Hai bên không phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cho nhau vì không ai có yêu cầu. Chị Ph, anh Th có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không được ai cản trở.

- Về tài sản chung và nợ chung: Chị Ph và anh Th không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

- Về án phí: Áp dụng Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, nguyên đơn phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đoàn Thị Ph yêu cầu ly hôn, tranh chấp về nuôi con chung với anh Hồ Đăng Th là tranh chấp về hôn nhân và gia đình quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn anh Hồ Đăng Th đăng ký hộ khẩu tại xóm VL, xã QB, huyện QL, tỉnh Nghệ An; căn cứ điểm a khoản 1 điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

[2] Về nội dung:

- Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Ph và anh Th là hợp pháp vì tuân thủ các thủ tục, điều kiện kết hôn do luật định. Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân theo chị Ph là do vợ chồng không hợp nhau, hay cãi nhau, có sự xuất hiện của người khác làm tình cảm vợ chồng căng thẳng, chị Ph đã nói chuyện với anh Th về tình cảm vợ chồng, nhưng anh Th không có có thiện chí.

Tuy nhiên theo anh Th thì vợ chồng không có mâu thuẫn gì. Tuy hai bên trình bày khác nhau nhưng thực tế mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, không có tiếng nói chung, vợ chồng đã sống ly thân được một thời gian mà không quan tâm đến nhau, thể hiện tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn được. Qua nhiều lần hòa giải tại Tòa án, nhưng không có kết quả, chị Ph kiên quyết xin ly hôn, anh Th cũng không có biện pháp gì để vợ chồng đoàn tụ.

Tòa án đã tiến hành xác minh tình trạng hôn nhân của chị Ph và anh Th tại Uỷ ban nhân dân xã QB, nhưng không được quý cơ quan cung cấp thông tin gì vì hiện tại chị Ph và anh Th đang làm việc tại địa phương khác. Chị Ph yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh Th thì ý kiến của chính quyền địa phương là đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật. Vì vậy nên xử cho chị Đoàn Thị Ph được ly hôn anh Hồ Đăng Th là phù hợp với quy định pháp luật.

- Về con chung: Chị Ph và anh Th có 02 con là Hồ Đăng V, sinh ngày 18/4/2014 và Hồ Đăng Quốc Kh, sinh ngày 22/7/2017. Ly hôn chị Ph, anh Th đều có nguyện vọng được nuôi con. Xét thấy chị Ph và anh Th có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, mức thu nhập và điều kiện sinh hoạt như nhau, nên giao cho mỗi người nuôi một con là phù hợp với khả năng và điều kiện hai bên, phù hợp với ý kiến của cơ quan bảo vệ phụ nữ và trẻ em, Hội liên hiệp phụ nữ xã QB. Đối với cháu Kh hiện nay chưa đủ 36 tháng tuổi nên cần giao cho chị Ph trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giao cháu V cho anh Th trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp với quy định pháp luật.

[3]. Về tài sản chung và nợ chung: Chị Đoàn Thị Ph và anh Hồ Đăng Th không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

[4]. Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đoàn Thị Ph phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm 300.000đ theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điều 51, khoản 1 điều 56, các điều 58, 81,82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 1 điều 28; khoản 1 điều 40; điều 147; khoản 1 điều 273 Bộ luật tố tụng Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1/ Về hôn nhân: Cho chị Đoàn Thị Ph được ly hôn với anh Hồ Đăng Th.

2/ Về con chung: Giao con chung Hồ Đăng V, sinh ngày 18/4/2014 cho anh Hồ Đăng Th trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Giao con chung Hồ Đăng Quốc Kh, sinh ngày 22/7/2017 cho chị Đoàn Thị Ph trực tiếp chăm só,c nuôi dưỡng, giáo dục.

Tm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho chị Ph và anh Th vì không ai có ai yêu cầu.

Chị Đoàn Thị Ph, anh Hồ Đăng Th có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Trường hợp quyết định này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự; người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi Hành án dân sự.

3/ Về tài sản chung và nợ chung: Chị Ph, anh Th không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

4/ Về án phí: Chị Đoàn Thị Ph phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm; được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) chị Ph đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An theo biên lai thu tiền số 0004141 ngày 09 tháng 7 năm 2019.

5/ Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2019/HNGĐ-ST ngày 29/08/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:30/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về