Bản án 30/2019/HNGĐ-ST ngày 27/05/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 30/2019/HNGĐ-ST NGÀY 27/05/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 27/5/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự đã thụ lý số 109/2019/TLST-HNGĐ ngày 22/3/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2019/QĐXX-HNGĐ ngày 04/4/2019; Quyết định hoãn phiên tòa số: 16/2019/QĐST-HNGĐ ngày 25/4/2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 20/2019/QĐST-HNGĐ ngày 14/5/2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lý Đình H, sinh năm 1989. (Vắng mặt, có đơn đề nghị xử vắng mặt)

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: SN 18, xóm Đ, thôn S1, xã Song Khê, thành phố B, tỉnh B.

2. Bị đơn: Chị Đào Thị Lan, sinh năm 1989. (Có mặt)

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: SN 18, xóm Đ, thôn S1, xã Song Khê, thành phố B, tỉnh B.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn: Ông Giáp Quang K – Luật sư.

Nơi làm việc: Công ty NBĐ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện đề ngày 12/3/2019 và những lời khai tiếp theo tại Tòa án, nguyên đơn là anh Lý Đình H trình bày:

Về quan hệ vợ chồng: Anh và chị Lan kết hôn ngày 30/9/2011 trên cơ sở hôn nhân tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Song Khê, thành phố B, tỉnh B. Khi kết hôn, được hai bên gia đình tổ chức lễ cưới hỏi theo phong tục tập quán địa phương. Sau khi kết hôn anh chị về chung sống với nhau ngay và ở chung cùng gia đình anh, cuộc sống chung vợ chồng hòa thuận hạnh phúc đến đầu năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm về mọi mặt, không có tiếng nói chung trong cuộc sống. Từ tháng 7/2018 đến nay anh chị sống ly thân nhau và không ai còn mối liên hệ gì với ai. Đến nay anh xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, anh khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn chị Đào Thị Lan.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là cháu Lý Đình Vương, sinh ngày 25/9/2012. Hiện nay con chung đang ở với chị Lan. Sau khi ly hôn, anh đồng ý giao con chung cho chị Lan được trực tiếp nuôi dưỡng. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con chung anh sẽ có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con cùng chị Lan với mức 3.000.000 đồng/tháng kể từ khi Tòa án xét xử vụ án đến khi con chung đủ 18 tuổi.

Về tài sản chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nghĩa vụ chung về tài sản: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Tại bản tự khai ngày 26/3/2019 và những lời khai tiếp theo tại Tòa án thì bị đơn là chị Đào Thị Lan trình bày:

Về quan hệ vợ chồng: Ngày 30/9/2011 chị kết hôn với anh Lý Đình H và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Song Khê, thành phố B, tỉnh B. Trước khi kết hôn vợ chồng được tự do tìm hiểu trên cơ sở tự nguyện, được hai bên gia đình tổ chức lễ cưới hỏi theo phong tục tập quán địa phương. Sau khi kết hôn, vợ chồng về chung sống với nhau ngay và ở chung với gia đình chồng. Cuộc sống chung vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc. Đến tháng 7/2018 anh Hưng tự ra thuê trọ ở tại Bắc Ninh, từ khi anh Hung ra ở trọ đến nay thì cuối tuần có về thăm con rồi lại đi luôn. Anh chị đã không có quan hệ vợ chồng trên thực tế nhưng chị xác định vẫn còn tình cảm với anh Hưng và giữa anh chị không có mâu thuẫn gì nên chị không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là cháu Lý Đình Vương, sinh ngày 25/9/2012. Hiện nay con chung đang ở với chị Lan. Sau khi ly hôn, anh đồng ý giao con chung cho chị Lan được trực tiếp nuôi dưỡng.

Về tài sản chung: Chị xác định vợ chồng không có tài sản chung.

Về nghĩa vụ chung về tài sản: Chị xác định vợ chồng không có nghĩa vụ chung về tài sản.

* Tài liệu, chứng cứ thu thập được: Qúa trình giải quyết vụ án, Tòa án tiến hành làm việc xác minh với mẹ đẻ của anh Hưng là bà Đào Thị Hồng. Bà Hồng cho biết chị Lan và anh Hưng có đăng ký kết hôn và có thời gian tìm hiểu trước khi kết hôn. Sau khi kết hôn chị Lan và anh Hưng ở chung cùng gia đình bà, tình cảm vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc. Đến tháng 7/2018 thì anh Hưng tự nhiên bỏ đi Bắc Ninh ở trọ gần Công ty anh Hưng làm. Anh Hưng bỏ nhà đi thuê trọ cũng không nói nguyên nhân tại sao chỉ bảo là đi ở gần công ty để đỡ phải đi lại vất vả. Từ tháng 7/2018 anh Hưng ra thuê trọ ở Bắc Ninh đến nay thì thỉnh thoảng anh Hưng có về nhưng chỉ về chốc lát là đi chứ không ngủ lại ở nhà bao giờ. Nay anh Hưng có đơn khởi kiện ly hôn chị Lan thì gia đình đề nghị Tòa án hòa giải để anh Hung, chị Lan về đoàn tụ.

Tại biên bản xác minh với chính quyền thôn Song khê 1, xã Song Khê, ông Lộc cho biết: Chị Lan và anh Hưng có được gia đình tổ chức cưới hỏi tại địa phương, sau khi cưới thì hai vợ chồng ở chung cùng gia đình anh Hưng. Việc chị Lan và anh Hưng có mâu thuẫn với nhau như thế nào thì ông không nắm được.

Từ khoảng giữa năm 2018 ông có không thấy anh Hưng về sống chung cùng chị Lan nữa.

Tòa án đã tiến hành hòa giải nhưng các bên không thỏa thuận được việc giải quyết vụ án. Anh Hưng có đơn đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải nhiều lần đồng thời anh Hưng xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ án ly hôn của anh.

Tại phiên tòa hôm nay:

Nguyên đơn là anh Lý Đình H vắng mặt và có đơn đề nghị giải quyết vắng mặt.

Bị đơn là chị Đào Thị Lan vẫn giữ nguyên quan điểm như đã trình bày về quan hệ hôn nhân, con chung, tài sản chung và công nợ chung như nêu trên. Chị không đồng ý ly hôn. Trường hợp anh Hưng kiên quyết ly hôn chị đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định và chị có nguyện vọng nuôi con chung, anh Hưng cấp dưỡng nuôi con 3.000.000đồng/tháng từ khi Tòa án xét xử đến khi con chung đủ 18 tuổi thì chị đồng ý.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn, bị đơn chấp hành đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về việc giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình, xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho anh Lý Đình H được ly hôn chị Đào Thị Lan.

2. Về con chung: Giao cháu Lý Đình Vương cho chị Lan trực tiếp nuôi dưỡng. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con: anh Hưng cấp dưỡng nuôi con 3.000.000đồng/tháng từ khi Tòa án xét xử đến khi con chung đủ 18 tuổi.

3. Về án phí: Anh Hưng phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm và án phí cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng:

Xét yêu cầu khởi kiện của anh Hưng thì thấy đây là quan hệ tranh chấp hôn nhân gia đình về ly hôn, nuôi con chung thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang theo khoản 1 Điều 28, điểm a, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn là anh Lý Đình H được Tòa án triệu tập hợp lệ lnhưng vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, nên Hội đồng xét xử giải quyết vắng mặt anh Hưng là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 227 và khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Anh Hưng và chị Lan kết hôn ngày 30 tháng 9 năm 2011 trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, được tự do tìm hiểu trước khi kết hôn và đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Song Khê, thành phố B, tỉnh B, được cấp giấy chứng nhận kết hôn nên xác nhận là hôn nhân hợp pháp theo Điều 8, Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình.

Quá trình chung sống, qua xác minh tại địa phương, cũng như theo trình bày của anh Hưng và chị Lan thì cuộc sống vợ chồng có mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm sống. Hiện tại, vợ chồng đã ly thân, không ai còn tình cảm và quan tâm gì đến nhau. Quá trình giải quyết vụ án, chị Lan mặc dù xin được đoàn tụ vợ chồng nhưng anh Hưng lại có đơn đề nghị không hòa giải nhiều lần và xin được vắng mặt tại các phiên tòa vì xác định tình cảm vợ chồng không còn nên Hội đồng xét xử xét thấy quan hệ hôn nhân giữa chị Lan và anh Hưng đã trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Do vậy, cần áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xử cho anh Hưng được ly hôn chị Lan.

[2.2] Về nuôi con chung: Anh Hưng và chị Lan có 01 con chung là cháu Lý Đình Vương, sinh ngày 25/9/2012. Chị Lan yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, anh Hưng nhất trí để chị Lan được nuôi dưỡng con chung. Vì vậy, giao con chung cho chị Lon trực tiếp nuôi dưỡng là hoàn toàn phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình năm 2014, đảm bảo quyền và lợi ích của con chung.

[2.3] Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con: Anh Hưng tự nguyện cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị Lan với mức 3.000.000 đồng/tháng kể từ khi Tòa án xét xử vụ án đến khi con chung đủ 18 tuổi, chị Lan không có ý kiến gì nên cần chấp nhận sự tự nguyện của anh Hưng.

[3] Về tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Đương sự không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về án phí: Anh Hưng phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm về cấp dưỡng nuôi con.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228; Điều 271; khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho anh Lý Đình H được ly hôn chị Đào Thị Lan.

2. Về con chung: Giao cháu Lý Đình Vương, sinh ngày 25/9/2012 cho chị Đào Thị Lan trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

Anh Lý Đình H có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con cùng chị Lan với mức 3.000.000đồng/tháng kể từ tháng 6/2019 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi.

Sau khi ly hôn, anh Lý Đình H không trực tiếp nuôi con chung có quyền, nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở anh Lý Đình H thực hiện quyền này.

Trường hợp anh Lý Đình H không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì chị Lan có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của anh Hưng.

3. Về án phí:

- Anh Lý Đình H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm về ly hôn và 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm về cấp dưỡng nuôi con nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Giang theo biên lai số AA/2016/0000323 ngày 22/3/2019. Anh Lý Đình H còn phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Chị Đào Thị Lan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Anh Lý Đình H vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7; 7a; 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2019/HNGĐ-ST ngày 27/05/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:30/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về