Bản án 29/2021/HSST ngày 26/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TN, TỈNH TN

BẢN ÁN 29/2021/HSST NGÀY 26/02/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 02 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố TN mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 46/2021/HSST ngày 08 tháng 02 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quang H, sinh năm 1984

HKTT: Tổ 12, phường TT, thành phố TN, tỉnh TN

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 11/12; Nghề nghiệp: Không. Con ông: Nguyễn Duyên H2, sinh năm 1943; con bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1946; gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ sáu trong gia đình; vợ: Đỗ Thanh Hoa, sinh năm 1984; có 01 con sinh năm 2011. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/12/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

*Người chứng kiến:

Ông Lê Minh T, sinh năm 1969, vắng mặt.

Trú tại: Tổ 3, phường TL, TP TN, tỉnh TN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 13h ngày 17/12/2020, Nguyễn Quang H sử dụng điện thoại di động gọi điện cho 01 nam thanh niên không quen biết Huấn lưu trong danh bạ điện thoại là “khách hàng” với nội dung “Có hàng không lấy cho anh 1-1” nghĩa là có ma túy không lấy cho 200.000 đồng tiền ma túy đá và hồng phiến. Thanh niên đó hẹn Huấn đi xuống gần khu vực cổng trường cấp 1, 2 Tân Lập. Huấn điều khiển xe mô tô BKS 20E1-332.36 đi từ huyện Phú Lương đến cổng trường thì nam thanh niên gọi điện cho Huấn bảo Huấn đi xuống khu vực cây xăng Mạnh Hùng thuộc tổ 7, phường TL, thành phố TN, tại đây Huấn gặp và đưa cho nam thanh niên số tiền 200.000 đồng, nam thanh niên cầm tiền rồi chỉ cho Huấn 01 vỏ bao thuốc lá ngựa bên trong có chứa ma túy ở trong đường dân sinh gần chỗ Huấn và người này bỏ đi. Huấn điều khiển xe mô tô đi vào phía trong đường dân sinh lấy vỏ bao thuốc lá bên trong có chứa ma túy và cất giấu ở giỏ trên yếm xe rồi đi tìm nơi sử dụng. Huấn đã xóa số điện thoại và xóa lịch sử cuộc gọi, tin nhắn với nam thanh niên và không nhớ số điện thoại của nam thanh niên đó. Hồi 14h Tổ công tác của Công an phường TL làm nhiệm vụ và yêu cầu kiểm tra đối với Huấn, Huấn đã tự giác lấy từ giở trên yếm xe giao nộp 01 gói thuốc lá ngựa bên trong có 01 gói nilon màu trắng chứa 01 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng, Huấn khai là ma túy tổng hợp mua về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Huấn, thu giữ niêm phong vật chứng theo quy định. Tổ công tác còn tạm giữ của Huấn 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu sơn xanh đen bạc BKS 20E1- 332.36 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo - A37 màu hồng, đã qua sử dụng. Tiến hành cân xác định số chất tinh thể màu trắng thu giữ của Huấn có khối lượng 0,252 gam, 01 viên nén màu hồng có khối lượng 0,102 gam.

Tại Kết luận giám định số 64/KL-KTHS ngày 25/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh TN kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng gửi giám định là chất ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,252 gam; 01 viên nén màu hồng là chất ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,102 gam. Vật chứng của vụ án: 02 phong bì niêm phong ký hiệu H2, H3. 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu hồng. Hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TN chờ xử lý; còn 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đen bạc BKS 332.36, hiện đã trả lại cho chị Nông Thanh Tâm, sinh năm 1992, trú tại xóm Đồng Nghè 1, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh TN là chủ sở hữu quản lý, sử dụng.

Tại bản cáo trạng số 33/CT-VKSTPTN ngày 04/02/2021, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố TN truy tố Nguyễn Quang H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quang H khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như lời khai tại cơ quan điều tra và như bản cáo trạng đã mô tả.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố TN trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS xử phạt Nguyễn Quang H từ 18 đến 24 tháng tù. Áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo từ 5 triệu đến 7 triệu đồng sung ngân sách nhà nước.

- Về vật chứng: xử lý theo quy định tại Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: tịch thu tiêu hủy 02 bì niêm phong ký hiệu H2, H3; Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu hồng, đã qua sử dụng.

- Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Phần tranh luận: Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, Lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố TN, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố TN, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không đặt ra việc giải quyết.

[2]. Về nội dung vụ án: Căn cứ vào lời khai của bị cáo, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, lời khai của người chứng kiến cùng các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Hồi 14 giờ 00 phút ngày 17/12/2020, tại khu vực tổ 7, phường TL, thành phố Thái Nguyên, Nguyễn Quang H đang có hành vi tàng trữ 0,354 gam Methamphetamine mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác của Công an phường TL, thành phố TN phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng.

Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố TN truy tố bị cáo Nguyễn Quang H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là có căn cứ.

[3]. Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng các chất ma túy, ma túy còn là hiểm họa cho xã hội, phát sinh các tệ nạn xã hội, làm khánh kiệt về kinh tế, suy kiệt giống nòi, do đó Đảng và Nhà nước ta đã kiên quyết bài trừ tệ nạn này ra khỏi xã hội, bị cáo có đầy đủ nhận thức về tác hại của ma túy nhưng vẫn phạm tội. Hành vi của bị cáo phải xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự để giáo dục riêng và ngăn ngừa tội phạm chung.

Khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo có bố đẻ có công với đất nước, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS; bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS,

Về hình phạt bổ sung, qua xác minh tại phiên tòa thấy rằng bị cáo có tài sản có giá trị, nên cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo mới thỏa đáng.

 [4]. Về vật chứng vụ án: 02 phong bì niêm phong ký hiệu H2, H3 không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy. 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu hồng là công cụ bị cáo sử dụng vào việc liên lạc mua ma túy nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

[5]. Về các vấn đề khác:

Bị cáo phải chịu án hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Mức án vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là có căn cứ, song có phần nghiêm khắc, Hội đồng xét xử xét cần giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp quy định của pháp luật, về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ, Nguyễn Quang H khai mua một nam thanh niên không quen biết để sử dụng cho bản thân.

Quá trình điều tra không xác định được lai lịch địa chỉ của người này, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ làm rõ để xử lý là phù hợp quy định của pháp luật.

Đối với chị Nông Thanh Tâm là người cho Nguyễn Quang H mượn xe mô tô. Quá trình điều tra xác định chị Tâm không biết việc Huấn sử dụng chiếc xe để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Về hình phạt: Xử phạt Nguyễn Quang H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/12/2020.

- Áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 249 BLHS phạt 5.000.000đ đối với bị cáo sung vào ngân sách nhà nước.

- Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

[2]. Vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy: + 01 bì niêm phong ký hiệu H2. Bì niêm phong chứa 0,14 gam H2 còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu. Trên mặt phong bì có 02 dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TN và chữ ký của Nguyễn Thành Trung và Ma Nhật Anh.

+01 bì niêm phong ký hiệu H3. Bì niêm phong vỏ bao gói mẫu. Trên mặt phong bì có 02 dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TN và chữ ký của Nguyễn Thành Trung và Ma Nhật Anh.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, màu hồng, có số Imeil: 863090030585175, số Imei2: 863090030585167, có lắp thẻ sim 1: 0364951651, thẻ sim 2: 0855950590.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng số 202 ngày 05/02/2021 giữa Công an thành phố TN và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TN).

[3]. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH 13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

[4]. Quyền kháng cáo:

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HSST ngày 26/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tây Ninh - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về