Bản án 29/2021/HS-ST ngày 23/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 23/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay ngày 23 tháng 6 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/2021/HSST ngày 31 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2021/QĐXXST-QĐ ngày 09/6/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn BC (Tên gọi khác: Không). Giới tính: Nam Sinh ngày: 10 tháng 5 năm 1984.

Nơi cư trú: xóm LT, xã TN, V1, Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không.

Trình độ văn hóa: 09/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng. Họ và tên bố: Nguyễn Văn H, sinh năm 1952.

Họ và tên mẹ: Lương Thị Đ – Sinh năm 1952. Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ 04. Vợ: Lương Thị B, sinh năm 1982.

Con: Có 02 con (cùng sinh năm 2007). Tiền án: Không.

Tiền sự: 01, ngày 09/11/2020 bị Công an thị trấn Đ, huyện V1 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/4/2021, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện V1, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

* Bị hại: Ông Lý Văn BH, sinh năm 2002.

Địa chỉ: Xóm LI, xã TN, huyện V1, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt - có đơn xin xét xử vắng mặt)

* Người làm chứng:

- Bà Lương Thị LC1, sinh năm 1987;

Địa chỉ: Xóm LT, xã TN, huyện V1, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt – có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Ông Vương Văn LC2, sinh năm 1983;

Địa chỉ: Xóm KM, xã S, huyện V1, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

* Người bào chữa: Bà Lê Thúy BC – Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 01/3/2021 ông Lý Văn BH, sinh năm 2002, trú tại xóm LI, xã TN, huyện V1 cùng vợ là bà Vương Thị LC1, sinh năm 2004 đi từ nhà đến xóm Khuổi Mèo, xã Sảng Mộc, huyện V1 để trồng ngô. Sau khi đi trồng ngô xong ông BH có mua một con gà trống loại gà ta màu lông trắng đen của ông Vương Văn LC2, sinh năm 1983, trú tại xóm K, xã S với giá 400.000 đồng. Mua được gà ông BH để con gà vào trong một bao tải dứa màu trắng nhãn hiệu Phú Tài NPK rồi để ở giá hàng phần giữa xe mô tô đi về nhà. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày khi ông BH và bà Nhình về đến quán tạp hóa của bà Lương Thị Tượng, sinh năm 1987, trú tại xóm LT, xã TN, huyện V1 đi vào quán của bà Tượng để mua đồ dùng, khi đó bao tải đựng con gà trống vẫn để ở xe mô tô. Khoảng 30 phút sau khi mua xong hàng hóa ông BH đi ra lấy xe mô tô để đi về thì phát hiện bao tải đựng con gà trống đã bị mất, ông BH đã đến Công an xã TN để trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của ông Lý Văn BH, Công an xã TN đã tiến hành xác minh xác BH người trộm cắp con gà trống của ông BH là Nguyễn Văn BC, sinh năm 1984, trú tại xóm LT, xã TN, huyện V1. Ngày 02/3/2021 BC đã tự giác đến Công an xã TN để giao nộp con gà trống cùng bao tải đựng gà của mình và khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Tại Kết luận BH giá tài sản số 06/KL-HĐĐGTS ngày 18/3/2021 của Hội đồng BH giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện V1 kết luận: 01 con gà trống (loại gà ta) có tổng khối lượng 2,8kg có giá trị 296.800 đồng.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Văn BC khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 01/3/2021 BC đi xe mô tô đến quán tạp hóa bà Lương Thị LC, sinh năm 1987 là người cùng xóm để mua xăng, sau khi mua được xăng BC đi về nhà, khi đi được khoảng 10m thì phát hiện có một bao tải dứa màu trắng nhãn hiệu Phú Tài NPK để dưới đường ngay sát một xe mô tô BC không nhớ nhãn hiệu xe và biển số xe mô tô, BC đi xe mô tô của mình đến gần rồi dùng tay phải nhấc lên thì thấy trong bao tải có vật gì đó nặng khoảng 3kg, khi này BC nảy sinh ý BH trộm cắp tài sản để tiêu thụ lấy tiền tiêu xài nên BC để bao tải vào giá hàng phía trước người điều khiển, khi đi được khoảng 4-5m thì trong bao tải phát ra tiếng kêu BC biết đó là gà. Khi về đến nhà BC để bao tải đựng con gà trộm cắp được dưới sàn nhà. Đến ngày 02/3/2021 BC đến Công an xã TN để giao nộp lại con gà BC đã trộm cắp trên.

Vật chứng đã thu giữ: 01 bao tải dứa màu trắng nhãn hiệu Phú Tài NPK, 01 phong bì ký hiệu A1 bên trong có 01 USB màu xanh loại 2GB bên trong có lưu giữ 02 đoạn video được trích từ camera nhà chị Lương Thị LC ghi lại diễn biễn hành vi trộm cắp tài sản của Nguyễn Văn BC.

Về trách nhiệm dân sự: Trong vụ án này qua xác minh xác BH 01 con gà trống (loại gà ta) có tổng khối lượng 2,8kg do Nguyễn Văn BC trộm cắp là của ông Lý Văn BH sở hữu, ông BH đã nhận lại con gà trên và không đề nghị gì thêm về phần bồi thường dân sự.

Lời khai nhận tội của Nguyễn Văn BC phù hợp với các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra như: Biên bản sự việc, đơn trình báo, kết luận BH giá tài sản, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, lời khai của bị hại, lời khai người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 28/CT- VKSVN ngày 31/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V1 truy tố bị cáo Nguyễn Văn BC về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đều khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

Kết thúc thẩm vấn Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Văn BC về “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Sau khi đánh giá chứng cứ đã đề nghị:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Văn BC từ 09 đến 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/4/2021.

*Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

* Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết vì bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường.

**Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

* Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bao tải dứa trắng có nhãn hiệu Phú Tài NPK đã qua sử dụng.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy BH.

Trong phần tranh luận, người bào chữa cho bị cáo đồng ý với lời luận tội và bản cáo trạng của Viện kiểm sát về tội danh và khung hình phạt. Người bào chữa cho rằng bị cáo sau khi bị phát hiện đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phối hợp với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức pháp luật còn hạn chế, là người dân tộc thiểu số sống ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tài sản bị cáo chiếm đoạt đã được thu hồi và trả cho chủ sở hữu, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo không có thu nhập ổn BH, không có tài sản riêng. Từ những nhận định này người bào chữa đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo mức án thấp nhất, miễn hình phạt bổ sung và án phí cho bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa tranh luận bổ sung gì. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nói lời sau cùng xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Võ Nhai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định tội phạm:

Ngày 01/3/2021 tại xóm LT, xã TN, huyện V1, tỉnh Thái Nguyên, lợi dụng sơ hở của ông Lý Văn BH, Nguyễn Văn BC - Sinh năm 1984, cư trú: Xóm LT, xã TN, huyện V1, tỉnh Thái Nguyên là đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản thực hiện hành vi lén lút trộm cắp 01 con gà có khối lượng 2,8 kg trị giá 296.800 đồng của ông Lý Văn BH.

Hành vi trên của Nguyễn Văn BC đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định như sau:

Điều 173. Tội trộm cắp tài sản 1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a. Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm.” Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo Nguyễn Văn BC theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án thấy: Bị cáo là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi với lỗi cố ý, hành vi của bị cáo xâm phạm vào quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Xét nhân thân bị cáo thấy bị cáo sinh ra lớn lên được nuôi ăn học và lao động tại địa phương, ngày 09/11/2020 bị Công an thị trấn Đ, huyện V1 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 01/3/2021 tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị bắt giữ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần này là lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy BH tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất của vụ án cũng như các yếu tố về nhân thân cùng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy bị cáo là người có hiểu biết nhất định vì đã học hết lớp 9 phổ thông, bị cáo sống ở địa phương có kinh tế khó khăn nhưng không tu trí làm ăn lại chơi bời, trộm cắp, hành vi của bị cáo gây ra gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do vậy, cần lên mức án cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng riêng và phòng ngừa chung.

* Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản riêng, không có nghề nghiệp, thu nhập ổn BH, là người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Do vậy không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản, tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường, do vậy không xem xét giải quyết.

[5] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

* Xét 01 (một) bao tải dứa trắng có nhãn hiệu Phú Tài NPK đã qua sử dụng kng còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

* Đối với 01 (một) con gà trống ta, sau khi tiến hành các hoạt động tố tụng cần thiết, Công an xã TN đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Lý Văn BH.

* Đối với 01 USB có chứa dữ liệu là video ghi hình khi BC thực hiện hành vi trộm cắp tài sản được chuyển theo hồ sơ vụ án.

[6] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo có đơn xin miễn án phí. Xét bị cáo thuộc trường hợp được miễn nộp tiền án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, do đó cần chấp nhận đơn xin miễn án phí của bị cáo.

[7] Xét đề nghị của người bào chữa là phù hợp nên được chấp nhận.

[8] Xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện V1 tại phiên toà hôm nay về tội danh và các vấn đề khác là phù hợp.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn BC phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1.Về hình phạt.

1.1. Về hình phạt chính.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn BC 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/4/2021.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo BC trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

1.2. Về hình phạt bổ sung: Không aáp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bao tải dứa trắng có nhãn hiệu Phú Tài NPK đã qua sử dụng.

Về tình trạng vật chứng: Vật chứng nêu trên đã được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/6/2021 giữa Công an huyện Võ Nhai và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Võ Nhai.

4.Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, vắng mặt bị hại. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

129
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HS-ST ngày 23/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về