Bản án 29/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 29/2020/HS-ST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/2020/TLST – HS ngày 30 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2020/QĐXXST – HS ngày 06 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Thạch H, sinh năm 1998; Tên gọi khác: Không; Nơi sinh: Sóc Trăng. Nơi cư trú: ấp P, xã T, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 01/12; Dân tộc: Khmer; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch S (Thạch K) và Đồng Thị Sà P; Vợ, con: chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: Có 02 tiền sự, ngày 30/3/2020, bị Công an xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy” với số tiền 750.000 đồng và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” với số tiền 1.500.000 đồng (chưa chấp hành nộp phạt). Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ chuyển tạm giam” từ ngày 27/8/2020 cho đến nay (bị cáo có mặt).

- Người bào chữa: Luật sư Phạm Văn Hùng, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng (Có mặt).

- Người bị hại:

+ Anh Trương Văn G, sinh năm 2001. Địa chỉ: ấp Q, xã T, huyện V, thành phố Cần Thơ (Vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Thạch P, sinh năm 1999 (đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sóc Trăng).

+ Anh Trương Minh Ph, sinh năm 1986. Địa chỉ: ấp A, xã H, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng (Vắng mặt).

+ Chị Thạch Thị M, sinh năm 1989. Địa chỉ: ấp H, xã T, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng (Có mặt).

- Những người tham gia tố tụng khác (Người làm chứng):

+ Bà Đào Thị Đ, sinh năm 1964 (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Thạch H, sinh năm 1998 trú tại ấp P, xã T, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng và Thạch P (tên gọi khác:Thái), trú tại ấp T, xã P, huyện CT, tỉnh Sóc Trăng có mối quan hệ là bạn bè, cả hai không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập uống rượu và sử dụng trái phép chất ma túy.

Vào khoảng 14 giờ ngày 08/4/2020, bị cáo Thạch H và Thạch P cùng nhau uống rượu tại ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Trong lúc uống rượu, Thạch P nảy sinh ý định lấy trộm tài sản của anh Trương Văn G (anh G đang giữ vịt thuê tại ấp Phước Hòa, xã Phú Tân) nên P rủ H cùng tham gia thì H đồng ý. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cả hai đi bộ đến chòi vịt anh G đang ngủ, P kêu H đứng đợi bên ngoài, một mình P đi vào chòi vịt quan sát thấy anh G đang ngủ trong mùng, dưới chiếu gần chỗ anh G đang ngủ có 01 điện thoại, nhãn hiệu Oppo A5S, đang sạc pin. Thấy vậy, P đi đến dùng tay giở chiếu rút dây sạc pin, lấy điện thoại đi ra ngoài đưa cho H cầm, rồi cả hai nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khi đi được khoảng 01km thì cả hai tìm cách mở mật khẩu màn hình điện thoại, nhưng không mở được nên P lấy điện thoại cất giữ, rồi cả hai đi về nhà ngủ.

Đến khoảng 12 giờ ngày 09/4/2020, H điều khiển xe mô tô đến chở P đi tìm chỗ bán điện thoại. Khi đến đoạn đường giao nhau Quốc lộ 1A với tỉnh lộ 932, H kêu P đứng đợi gần trụ đèn giao thông, H một mình mang điện thoại di động đến bán cho anh Trương Minh Ph, trú tại ấp An Trạch, xã An Hiệp được số tiền 1.350.000 đồng, H mua thẻ cào điện thoại 50.000 đồng. Sau đó, H nói với P bán điện thoại được 1.000.000 đồng, chia mỗi người 350.000 đồng tiêu xài cá nhân, số tiền còn lại mua thức ăn cả hai sử dụng chung.

Sau khi phát hiện bị mất điện thoại, anh Trương Văn G đến cơ quan Công an xã Phú Tân trình báo sự việc. Xét thấy, vụ việc có dấu hiệu của tội phạm “Trộm cắp tài sản” nên Công an xã Phú Tân đã chuyển tin báo tội phạm nói trên cho Cơ quan CSĐT, Công an huyện Châu Thành để thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 06/2020/HĐĐG – TCKH ngày 20/5/2020 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng kết luận: Tài sản là 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Oppo A5S, màu đen, tại thời điểm ngày 08/4/2020 có giá trị thành tiền là 3.044.250 đồng.

Ngày 10/6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với Thạch H về “Tội trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, sau khi khởi tố, bị can Thạch H vắng mặt tại địa phương, nên ngày 07/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành, ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn, bắt Thạch H để tạm giam. Trong quá trình điều tra, do bị cáo Thạch H tiếp tục vắng mặt tại địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành ra quyết định truy nã, đến ngày 26/8/2020 thì bắt được bị cáo Thạch H và áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ chuyển tạm giam” kể từ ngày 27/8/2020 cho đến nay.

Về vật chứng và trách nhiệm dân sự của vụ án: Đã được giải quyết tại bản án hình sự sơ thẩm số 27/2020/HS – ST ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (bản án đã có hiệu lực pháp luật).

Tại bản cáo trạng số 37/CT-VKS-CT ngày 29/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng truy tố bị cáo Thạch H về “Tội Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Thạch H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo Thạch H, thống nhất với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và các vấn đề khác của vụ án. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, hoàn cảnh, nhân thân của bị cáo do tuổi đời còn khá trẻ, là người dân tộc khmer, có trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, để xử phạt bị cáo ở mức hình phạt thấp nhất, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành án, tái hòa nhập với xã hội.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận cáo trạng số 37/CT-VKS-CT ngày 29/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng; Đề nghị tuyên bố bị cáo Thạch H phạm tội Trộm cắp tài sản và áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 50 và Điều 58 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Thạch H từ 06 tháng đến 09 tháng tù; Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đã được giải quyết tại bản án hình sự sơ thẩm số 27/2020/HS – ST ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và những người tham gia tố tụng khác:

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên huyện Châu Thành trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Ngoài ra, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay vắng mặt người bị hại anh Trương Văn G, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Thạch P, anh Trương Minh P và những người làm chứng bà Đào Thị Đ. Xét thấy, những người này được Tòa án triệu tập hợp lệ tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do nhưng trong quá trình điều tra vụ án, họ đã có lời khai cụ thể, đầy đủ và rõ ràng, vấn đề bồi thường thiệt hại dân sự đã được giải quyết xong. Nên Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử nên căn cứ Điều 292, Điều 293, Điều 299 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 tiến hành xét xử vắng mặt những người này theo quy định.

[3] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Thạch H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành. Xét lời nhận tội của bị cáo Thạch H tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, biên bản đối chất, biên bản nhận dạng, bản kết luận định giá tài sản và các tài liệu chứng cứ khác thể hiện trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 23 giờ ngày 08/4/2020 tại khu vực ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, bị cáo Thạch H với Thạch P cùng nhau lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người bị hại anh Trương Văn G để chiếm đoạt 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Oppo A5S, có giá trị theo kết luận định giá tài sản là 3.044.250 đồng. Cho nên, có đủ căn cứ xác định bị cáo Thạch H phạm tội “trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Thạch H là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ nhận thức, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết tài sản hợp pháp của người khác luôn được pháp luật bảo vệ, nhưng chỉ vì muốn thừa hưởng thành quả lao động, của cải vật chất của người khác mà bị cáo đã thực hiện hành vi lén lút để trộm cắp tài sản của người bị hại một cách trái pháp luật nên bị cáo phải chịu hậu quả pháp lý về trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra, giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là 3.044.250 đồng. Do đó, cáo trạng số 37/CT-VKS-CT ngày 29/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã truy tố bị cáo Thạch H về tội “ Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và không làm oan, sai cho bị cáo nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Khi thực hiện hành vi phạm tội ngày 08/4/2020, bị cáo Thạch H và Thạch P không có sự bàn bạc, câu kết chặt chẽ, không phân công, phân nhiệm vai trò cụ thể, nên thuộc trường hợp phạm tội đồng phạm giản đơn, không phạm tội có tổ chức. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm hại đến tài sản hợp pháp của người bị hại một cách trái pháp luật mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội ở địa phương, làm cho người dân nơi bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản không an tâm lao động, sản xuất. Cụ thể, là đối với loại tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Châu Thành nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung luôn gây bức xúc cho xã hội. Bản thân bị cáo đã có 02 tiền sự về hành vi phạm tội trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy bị xử phạt hành chính nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt nên cần phải có một mức hình phạt tù nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài nhất định, để bị cáo cải tạo, học tập và nhận ra sai lầm của mình, trở thành một công dân sống và chấp hành theo quy định của pháp luật.

Trước khi quyết định mức hình phạt, Hội đồng xét xử đã xem xét, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, để cá thể hóa hình phạt của bị cáo như sau: Trong quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo đã khắc phục, bồi thường thiệt hại cho người bị hại anh G số tiền được 680.000 đồng, tài sản bị cáo chiếm đoạt có giá trị không lớn, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo là người dân tộc Khmer có trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế nên thuộc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt mà đáng lẽ ra bị cáo phải chịu.

- Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự của vụ án: Đã được giải quyết tại bản án hình sự sơ thẩm số 27/2020/HS – ST ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (bản án đã có hiệu lực pháp luật), nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

- Đối với anh Trương Minh Ph: Trong quá trình điều tra, xác định khi anh Ph mua 01 điện thoại di động của Thạch H thì không biết tài sản do phạm tội mà có, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành không xem xét trách nhiệm hình sự đối với anh Phát là có cơ sở.

- Đối với chị Thạch Thị M (chị ruột của H) cho bị cáo H mượn xe mô tô làm phương tiện đi lại và bị cáo dùng xe này làm phương tiện đi bán điện thoại thì chị M không biết, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, xử lý trách nhiệm của chị M.

- Xét lời đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo Thạch H là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận, như đã nhận định, phân tích nêu trên.

- Xét lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và các vấn đề khác của vụ án là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Về án phí: Bị cáo Thạch H là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Thạch H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 136; Điều 333; Điều 338 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

- Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử :

1. Xử phạt bị cáo Thạch H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo tạm giam 27/8/2020.

2. Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự của vụ án: Đã được giải quyết tại bản án hình sự sơ thẩm số 27/2020/HS – ST ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (bản án đã có hiệu lực pháp luật), nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

3. Về án phí: Bị cáo Thạch H là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng theo quy định.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Thạch H, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Thạch Thị M được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với người bị hại anh Trương Văn G, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Trương Minh Ph, anh Thạch P vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định, để yêu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án có quyền thoản thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:29/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về