Bản án 29/2020/HNGĐ-ST ngày 10/09/2020 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 29/2020/HNGĐ-ST NGÀY 10/09/2020 VỀ LY HÔN

Ngày 10 tháng 9 năm 2020. Tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 87/2020/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 5 năm 2020 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 25 tháng 8 năm 2020 giữa các đương sự:

1- Nguyên đơn: Anh Hoàng Văn A (Tên gọi khác: Hoàng Văn Ng).

Địa chỉ: Thôn Nậm T, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai - Có mặt tại phiên toà.

2- Bị đơn: Chị Hoàng Thị N.

Địa chỉ: Thôn Nậm T, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai - Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện của anh Hoàng Văn A và các bản tự khai cùng các tài liệu chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án thì anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều xác nhận anh, chị về chung sống với nhau như vợ chồng, trên cơ sở tự nguyện từ thời gian năm 1989, có tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán địa phương nhưng không đăng ký kết hôn. Sau ngày cưới anh, chị về chung sống với nhau tại Thôn Nậm T, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai. Anh chị về chung sống hòa thuận đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do bất đồng quan điểm trong làm ăn và tạo dựng cuộc sống gia đình, dẫn đến việc anh, chị thường xuyên xảy ra cãi chửi lẫn nhau, thiếu sự tôn trọng đối với bản thân và đôi bên gia đình. Mặt khác một phần mâu thuẫn do anh chị chung sống với nhau không có con chung. Khi mâu thuẫn xảy ra anh, chị đã được hai bên gia đình, anh em bạn bè khuyên giải nhiều lần nhưng đều không có kết quả. Thực tế anh chị đã tự sống ly thân từ đầu năm 2018 cho đến nay, không ai quan tâm gì đến nhau nữa. Nhận thấy tình cảm không còn, anh Hoàng Văn A đã làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án nhân dân huyện B giải quyết cho anh chị được ly hôn theo quy định của pháp luật.

Chị Hoàng Thị N cũng nhất trí ly hôn với anh Hoàng Văn A với lý do tình cảm giữa anh chị không còn.

Về con chung: Anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều xác nhận trong thời gian chung sống cho đến nay anh, chị chưa có con chung với nhau và hiện tại bản thân chị Hoàng Thị N cũng không có thai nghén gì. Nên anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Tại đơn khởi kiện ngày 27/4/2020 của anh Hoàng Văn A có yêu cầu Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của anh chị tạo dựng lên trong thời gian chung sống gồm nhà và đất có tổng trị giá là 417.000.000đ (Bốn trăm mười bẩy triệu đồng). Trong quá trình giải quyết vụ án anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đã tự thỏa thuận được với nhau về việc chia tài sản chung. Nên đến ngày 14/8/2020 anh Hoàng Văn A đã có đơn xin rút một phần yêu cầu khởi kiện về việc yêu cầu chia tài sản chung trong thời gian chung sống và đã được Tòa án chấp nhận và ra quyết định đình chỉ giải quyết một phần vụ án dân sự số 47/2020/QĐST-HNGĐ ngày 14/8/2020. Đến nay anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ chung: Anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều xác nhận trong thời gian chung sống anh, chị không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì nên khi ly hôn anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được thẩm vấn công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về quan hệ hôn nhân:

Anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N chung sống với nhau như vợ chồng từ thời gian năm 1989, trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, có tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán địa phương nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Đây là cuộc hôn nhân bất hợp pháp không được pháp luật thừa nhận. Sau ngày cưới anh, chị về chung sống hòa thuận hạnh phúc đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do bất đồng quan điểm trong làm ăn và tạo dựng cuộc sống gia đình. Mặt khác một phần mâu thuẫn do anh chị chung sống với nhau không có con chung, dẫn đến việc anh, chị thường xuyên xảy ra cãi chửi lẫn nhau, thiếu sự tôn trọng đối với bản thân và đôi bên gia đình. Khi mâu thuẫn xảy ra anh, chị đã được hai bên gia đình, anh em bạn bè khuyên giải nhiều lần nhưng đều không có kết quả. Thực tế anh chị đã tự sống ly thân từ đầu năm 2018 cho đến nay, không ai quan tâm gì đến nhau nữa. Nhận thấy tình cảm không còn, anh Hoàng Văn A đã làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án nhân dân huyện B giải quyết cho anh chị được ly hôn theo quy định của pháp luật.

Chị Hoàng Thị N cũng nhất trí ly hôn với anh Hoàng Văn A với lý do tình cảm giữa anh chị không còn.

Xét thấy việc chung sống của anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N là trái với các qui định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, nay anh Hoàng Văn A có yêu cầu xin được ly hôn với chị Hoàng Thị N với lý do tình cảm giữa anh và chị không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Hội đồng xét xử cần áp dụng Khoản 1 Điều 9; Khoản 1 Điều 14; Khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình xử không công nhận anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N là vợ chồng.

[2] Về con chung:

Anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều xác nhận trong thời gian chung sống cho đến nay anh, chị chưa có con chung với nhau và hiện tại bản thân chị Hoàng Thị N cũng không có thai nghén gì. Nên anh chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[3] Về tài sản chung:

Tại đơn khởi kiện ngày 27/4/2020 của anh Hoàng Văn A có yêu cầu Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của anh chị tạo dựng lên trong thời gian chung sống gồm nhà và đất có tổng trị giá là 417.000.000đ (Bốn trăm mười bẩy triệu đồng). Trong quá trình giải quyết vụ án anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đã tự thỏa thuận được với nhau về việc chia tài sản chung. Nên đến ngày 14/8/2020 anh Hoàng Văn A đã có đơn xin rút một phần yêu cầu khởi kiện về việc yêu cầu chia tài sản chung trong thời gian chung sống và đã được Tòa án chấp nhận và ra quyết định đình chỉ giải quyết một phần vụ án dân sự số 47/2020/QĐST - HNGĐ ngày 14/8/2020. Đến nay anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều không yêu cầu Tòa án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về công nợ chung: Anh Hoàng Văn A và chị Hoàng Thị N đều xác nhận trong thời gian chung sống anh chị không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì nên khi ly hôn anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết. Nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5]. Về án phí: Anh Hoàng Văn A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 9; Khoản 1 Điều 14; Khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình; Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1.Về quan hệ hôn nhân: Xử không công nhận anh Hoàng Văn A (Tên gọi khác: Hoàng Văn Ng) và chị Hoàng Thị N là vợ chồng.

2. Về án phí: Anh Hoàng Văn A phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp theo biên lai số 0009927 ngày 04/5/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Lào Cai.

Xác nhận anh Hoàng Văn A đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho nguyên đơn, bị đơn biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

305
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HNGĐ-ST ngày 10/09/2020 về ly hôn

Số hiệu:29/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về